หัวข้อ: ขับรถขึ้นเขา เริ่มหัวข้อโดย: C.kids ที่ 01 สิงหาคม 2011 23:09:36 อยากรู้เทคนิคการขับรถขึ้นเขา สำ-หรับเครื่องยนตร์ 1500ซีซี เกียร์กระปุก แถวโคราช เวลาออกตัวบนเนินลาดชัน ทางยาว โค้งกว้างแคบ สรุปเอาหมดเลย หรือมีเหตุให้รถสะดุดุต้องลงเกียร์ต่ำ เช่น ตามหลังรถบรรทุกแล้วต้องช้าตาม ไปหัดขับมา มันอืดยังไงก็ไม่รู้ เหยียบคลัช กะคันเร่งหยั่งกะถีบจักรเย็บผ้า ยังรู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะแรงปรับเกียร์ลงก็แล้ว ใครใช้เทคนิค อะไรเสนอแนะหน่อยจะเอาไปลองดูใหม่
หัวข้อ: Re: ขับรถขึ้นเขา เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 01 สิงหาคม 2011 23:26:23 ให้รักษารอบครับ
หัวข้อ: Re: ขับรถขึ้นเขา เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 01 สิงหาคม 2011 23:32:14 โทษครับ อ่านไม่ครบ
ถ้าต้องออกตัวทางลาดขาขึ้น ก็ต้องออกตัวที่ เกียร์ 1 อยู่แล้ว วิ่งไปรอบจะเริ่มขึ้นแล้วเข้า 2 และรักษารอบนะครับ ไม่ดับไม่ไหลหรอก แต่ไปได้รอดฝั่งแน่ๆ ครับ ความจริง การขับรถขึ้นลงเขา ไม่ต้องใส่ ไม่ต้องส่งอะไรเลยนะครับ ขอให้รักษารอบเครื่องให้สม่ำเสมอ แรงบิดจะมาที่รอบสูง ไม่ได้มาที่ความเร็วสูงครับ หัวข้อ: Re: ขับรถขึ้นเขา เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 02 สิงหาคม 2011 00:55:02 ขับรักษาความเร็วไว้ ถ้าขึ้นไม่ไหวก็ต้องลดเกียร์ลงให้สัมพันธ์ อีกอันที่ช่วยได้ก็ปิดแอร์ครับ
หัวข้อ: Re: ขับรถขึ้นเขา เริ่มหัวข้อโดย: Eccentric AEracingclub ที่ 02 สิงหาคม 2011 09:29:49 ใช้เกียร์ต่ำครับแล้วก็รักษารอบเครื่อง ค่อยสังเกตุ กำลังเครื่อง
หัวข้อ: Re: ขับรถขึ้นเขา เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 02 สิงหาคม 2011 10:03:09 เลี้ยงรอบอย่างเดียวครับ แล้วอย่าฝืนละ อีกอย่างขับบนเขาดูความร้อนหม้อน้ำด้วย ผมสังเกตุสองอย่างถ้าขับทางเขานะครับ (ตอนใช้ 2E MT นะครับ) แต่พอใช้ 20V Auto ก็ให้จัดการกันเองละกัน ดูแค่ความร้อนพอ (กด PWR ไว้ด้วย)
ส่วนทางโค้งก็เบาคันเร่ิงกับแตะเบรคให้พอคุมรถได้ แล้วพอถึงโค้งก็กดคันเร่งออกให้รถมีอาการเกาะโค้งมากขึ้นครับ ขับบ่อย ๆ เดี๋ยวก็ชินครับ หัวข้อ: Re: ขับรถขึ้นเขา เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 02 สิงหาคม 2011 10:16:16 ปิดแอร์ เปิดกระจก จะได้ไม่ฉุดการทำงานของรอบ ไปแบบกระดึ๊บๆ ช้าแต่ชัว พยายามอย่าเร่งรอบเกิน 3000 พอพ้นเนินแล้วก็เปลี่ยนเกียร์ไป 2 เจอเนินค่อย มา 1 ใหม่
อย่าเชื่อผมมาก เพราะ ที่ผ่านมา ครัชไหม้ไป 2 รอบ 555 หัวข้อ: Re: ขับรถขึ้นเขา เริ่มหัวข้อโดย: C.kids ที่ 02 สิงหาคม 2011 13:41:09 THX SO MUCH เอาไว้จะไปลองดูใหม่ แต่ยังติดสงสัยเรื่อง การลากเกียร์ 2กับ 3 อยู่ในความเร็วระดับ 40 ถึง 90 ขึ้นทางลาดยาว แบบเป็นกิโลๆ เช่นประมาณ 5 ถึง 10กิโล ขึ้น ในกรณีที่มันขึ้นไม่ไหวจริงเราต้องปรับลงต่ำ แต่ทางเป็นทางเรียบให้รักษาระดับของรอบ ให้สัมพันธ์กับเกียร์ แล้วก็ไม่ควรอย่างยิ่ง แต่ในกรณ๊นี้ขึ้นเขามันเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เคยลองแบบลดมาจาก 5 มา 3เลย รู้สึกว่าเครื่องกระตุกๆ ดังอย่างมาก เลยต้องปรับขึ้นมาที่ 4 แล้วลดไล่ลงไป 3 2 1 ตามลำดับ แบบเหมือนอะไหล่มันจะหลุดลงไปกองกับพื้น ไม่ทราบว่าท่าทำแบบนี้บ่อยๆๆจะมีผลเสียกับเครื่องยนตร์รถไหม หรือเ ปลี่ยนซีซีที่มันแรงกว่านี้ไปเลย (5555 5555 ) ยังติดสงสัยเรื่องคลัชไหม้ เคยไหม้อยู่บ่อยครั้งช่วงแรกๆที่หัดขับ ท่าเริ่มมีกลิ่นไหม้ ของคลัช เราควรจะพักรถ หรือขับรถต่อไปอีก ท่าพักนี้ควรพักนานเท่าไร แล้วท่าไม่พัก จะมีผลเสียยังไงกับคลัชท่าเรายังใช้ตอนไปในกรณีที่กลิ่นเริ่มออก ผลเสียระยะยาวท่าเราใช้คลัชซะ 10 กลิ่นออกซัก 7 8 หนขึ้น จะทำให้คลัชใช้งานได้อย่างเดิมไหม หรือสึกหลอ
|