AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 11:13:53



หัวข้อ: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 11:13:53
AF Meter คืออะไรครับ พี่ๆ ครับ ผมไม่รู้จริงๆ ครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kiw-11 ที่ 04 สิงหาคม 2011 11:27:28
มันคือ ตัว วัด น้ำมัน.... บาง ...กับ... หนา ครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 04 สิงหาคม 2011 11:41:33
AF ในที่นี้ มิได้ย่อมาจาก Academy Fantasia แต่อย่างใด แต่ย่อมาจาก A/F Ratio ซึ่งก็ย่อมาจาก Air-Fuel Ratio อีกที่หนึ่ง ดังนั้น A/F Meter (Air-Fuel Ratio Meter) จึงหมายถึงเครื่องมือที่ใช้แสดงอัตราส่วนผสมของอากาศ และ เชื้อเพลิง โดยใช้ O2 เซนเซอร์เป็นตัววัด  ซึ่งจะให้ค่าออกมาเป็นหน่วย แลมบ์ด้า (Lambda, L) ซึ่งมีค่า ตั้งแต่ 0.6 จนถึง 1.3 โวล์ท DC (ค่าที่เป็นอุดมคติ คือ 1.0 แลมบ์ด้า) ส่วน A/F meter ที่มีวางขายกันในท้องตลาดประเทศไทยนั้น 99.99% จะออกไปในแนว 0-1 DC Volt Meter ซะมากกว่า แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถเทียบได้ว่า 0.6 Lambda ซึ่งหมายถึง มี O2 เหลือในไอเสียเยอะมาก แสดงว่าเชื้อเพลิงบางไป จะได้ 0.1 โวล์ท (โดยประมาณ) และ 1.3 Lambda หนาไป จน O2 หมดเกลี้ยงจะได้ 0.9 โวล์ท (โดยประมาณ) ดังนั้น 1 Lambda ซึ่งเป็นค่าที่จะต้องปรับส่วนผสมให้ได้นั้น จึงควรจะเท่ากับ 0.5 โวล์ท (โดยประมาณ) เช่นกัน


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: t_13 ที่ 04 สิงหาคม 2011 11:58:02
innovate lm2  sure 


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 12:39:30
AF ในที่นี้ มิได้ย่อมาจาก Academy Fantasia แต่อย่างใด แต่ย่อมาจาก A/F Ratio ซึ่งก็ย่อมาจาก Air-Fuel Ratio อีกที่หนึ่ง ดังนั้น A/F Meter (Air-Fuel Ratio Meter) จึงหมายถึงเครื่องมือที่ใช้แสดงอัตราส่วนผสมของอากาศ และ เชื้อเพลิง โดยใช้ O2 เซนเซอร์เป็นตัววัด  ซึ่งจะให้ค่าออกมาเป็นหน่วย แลมบ์ด้า (Lambda, L) ซึ่งมีค่า ตั้งแต่ 0.6 จนถึง 1.3 โวล์ท DC (ค่าที่เป็นอุดมคติ คือ 1.0 แลมบ์ด้า) ส่วน A/F meter ที่มีวางขายกันในท้องตลาดประเทศไทยนั้น 99.99% จะออกไปในแนว 0-1 DC Volt Meter ซะมากกว่า แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถเทียบได้ว่า 0.6 Lambda ซึ่งหมายถึง มี O2 เหลือในไอเสียเยอะมาก แสดงว่าเชื้อเพลิงบางไป จะได้ 0.1 โวล์ท (โดยประมาณ) และ 1.3 Lambda หนาไป จน O2 หมดเกลี้ยงจะได้ 0.9 โวล์ท (โดยประมาณ) ดังนั้น 1 Lambda ซึ่งเป็นค่าที่จะต้องปรับส่วนผสมให้ได้นั้น จึงควรจะเท่ากับ 0.5 โวล์ท (โดยประมาณ) เช่นกัน


พี่ครับ แล้วถ้าเราติดตั้ง A/F METER ในรถเราได้หรือเปล่าครับ รถผมติด LPG หัวฉีด คืออยากรู้ว่าแก็สหนาหรือบางอะครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 04 สิงหาคม 2011 12:46:39
ติดได้ครับผม สำหรับ gas แนะนำอันนี้ ถูกด้วยครับ

http://www.gasthai.com/boardsale/question.asp?page=2&id=12431


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 13:11:27
ติดได้ครับผม สำหรับ gas แนะนำอันนี้ ถูกด้วยครับ

http://www.gasthai.com/boardsale/question.asp?page=2&id=12431

ขอบคุณมากครับ พี่ท่าน เป็นประโยชน์มากจริงๆ ครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 04 สิงหาคม 2011 13:15:20
ติดได้ครับผม สำหรับ gas แนะนำอันนี้ ถูกด้วยครับ

http://www.gasthai.com/boardsale/question.asp?page=2&id=12431
น่าลองใช้จังเลยครับ ที่ท่านใดเคยลองใช้แล้วบ้าง ??


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 13:16:24
ปัญหาเดียวครับ ติดตั้งยังไง ไม่เป็นอะครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 04 สิงหาคม 2011 13:23:05
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=248.0
ความรู้เพิ่มเติมครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anirut5 ที่ 04 สิงหาคม 2011 14:22:12
AF ในที่นี้ มิได้ย่อมาจาก Academy Fantasia แต่อย่างใด แต่ย่อมาจาก A/F Ratio   ซึ่งก็ย่อมาจาก Air-Fuel Ratio อีกที่หนึ่ง ดังนั้น A/F Meter (Air-Fuel Ratio Meter) จึงหมายถึงเครื่องมือที่ใช้แสดงอัตราส่วนผสมของอากาศ และ เชื้อเพลิง โดยใช้ O2 เซนเซอร์เป็นตัววัด  ซึ่งจะให้ค่าออกมาเป็นหน่วย แลมบ์ด้า (Lambda, L) ซึ่งมีค่า ตั้งแต่ 0.6 จนถึง 1.3 โวล์ท DC (ค่าที่เป็นอุดมคติ คือ 1.0 แลมบ์ด้า) ส่วน A/F meter ที่มีวางขายกันในท้องตลาดประเทศไทยนั้น 99.99% จะออกไปในแนว 0-1 DC Volt Meter ซะมากกว่า แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถเทียบได้ว่า 0.6 Lambda ซึ่งหมายถึง มี O2 เหลือในไอเสียเยอะมาก แสดงว่าเชื้อเพลิงบางไป จะได้ 0.1 โวล์ท (โดยประมาณ) และ 1.3 Lambda หนาไป จน O2 หมดเกลี้ยงจะได้ 0.9 โวล์ท (โดยประมาณ) ดังนั้น 1 Lambda ซึ่งเป็นค่าที่จะต้องปรับส่วนผสมให้ได้นั้น จึงควรจะเท่ากับ 0.5 โวล์ท (โดยประมาณ) เช่นกัน

:emoq :emoq


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 15:13:47
สั่งซื้อไปแล้วเมื่อกี่ครับ
เหลือแต่รอของมา และก็ หาวิธีติด ติดยังไงไม่รู้ ไม่ชำนาญรื้อสายไฟรถยนต์ซะด้วยอะครับ



หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 04 สิงหาคม 2011 15:22:31
การติดตั้ง A/F Meter
========================================
- นำสายสีแดงของ A/F Meter ต่อกับขั้วบวก (+) ที่สวิตช์ก๊าซ
- นำสายสีดำของ A/F Meter ต่อลงกราวด์ (-) ที่ตัวถังรถยนต์
- นำสายสีเทาของ A/F Meter ต่อเข้ากับ O2 Sensor

========================================
การปรับจูนก๊าซด้วย A/F Meter
========================================
1. ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 3-5 นาทีก่อนการปรับแต่ง เพื่อให้ O2 Sensor ร้อนก่อน
2. A/F ประกอบด้วยหลอด LED จำนวน 9 หลอด
- หลอดสีเขียว หมายถึง ก๊าซบาง
- หลอดสีเหลือง หมายถึง ก๊าซพอดี
- หลอดสีแดง หมายถึง ก๊าซมากไป
3. เร่งรอบเครื่องยนต์ไปที่ 3,000 รอบต่อนาที ให้รอบเครื่องยนต์คงที่แล้วตรวจสอบดูว่าหลอดไฟ A/F Meter สว่างกี่หลอด
- ถ้าหลอด LED สีเขียวสว่างสีเดียว แสดงว่าปริมาณก๊าซบางไป ให้ปรับ Power Value ให้เปิดมากขึ้นทีละน้อยจนหลอด LED สีเขียวและสีส้มสว่างทั้ง 2 สี
- ถ้าหลอด LED สีเขียวและสีส้มสว่างทั้ง 2 สี แสดงว่าปริมาณก๊าซเหมาะสมพอดีแล้ว
- ถ้าหลอด LED สีเขียว, สีส้ม, และสีแดงสว่างทั้ง 3 สี แสดงว่าปริมาณก๊าซมากเกินไป ให้ปรับ Power Value ให้เปิดน้อยลงทีละน้อยจนหลอด LED สีเขียวและสีส้มสว่างเพียง 2 สี


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 15:25:27
ตรงนี้อะครับ

- นำสายสีแดงของ A/F Meter ต่อกับขั้วบวก (+) ที่สวิตช์ก๊าซ
- นำสายสีดำของ A/F Meter ต่อลงกราวด์ (-) ที่ตัวถังรถยนต์
- นำสายสีเทาของ A/F Meter ต่อเข้ากับ O2 Sensor


เจ้า (+) ของสวิตซ์แก็ซ มันเส้นไหนอะครับ แงๆๆ


อืม.. ทางพี่นรินทร์คนขาย เขาบอกว่า ถ้าเราต่อเข้าโซลินอยส์ก็ได้ หรือเข้าสวิตซ์กุญแจก็ได้ จะได้ทำงานตลอดเพื่ออยากรู้ว่าน้ำมันมันมี A/F ยังไง แบบว่าประยุกต์เอา ผมอะสนใจมากเลยครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: otammzo ที่ 04 สิงหาคม 2011 19:27:17
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง

คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้

ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 19:32:19
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง

คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้

ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ

อิจฉามากเลยครับ ที่ได้ของเร็วมากๆ เลย ยังไงติดตั้งแล้วมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 04 สิงหาคม 2011 19:49:17
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง

คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้

ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ

ไปรับของที่ไหนครับ

แต่เอามาก็ต่อเองไม่เป็นอ่ะ 5555+

ไม่มีความรู้เรื่องไฟสักนิด


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: otammzo ที่ 04 สิงหาคม 2011 21:00:02
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง

คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้

ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ

ไปรับของที่ไหนครับ

แต่เอามาก็ต่อเองไม่เป็นอ่ะ 5555+

ไม่มีความรู้เรื่องไฟสักนิด

ตรงเทพารักษ์ครับพอดีเห็นในเวปแกให้โอนเงินไปสาขาเทพารักษ์เลยโทรไปถามแกบอกอยู่แถวนี้พอดีเลยเข้าไปเอาถ้าเข้าไปเองแกคิด220บาทครับพร้อมติดกาว3mให้ด้วยครับ

ต่อก็ไม่น่ายากครับถ้าคนต่อสายไฟเป็นแดงเข้าสวิทย์แก๊ส+ ดำต่อเข้ากราว แล้วก็ขาวต่อเข้า o2 sensor ครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 21:02:34
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง

คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้

ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ

ไปรับของที่ไหนครับ

แต่เอามาก็ต่อเองไม่เป็นอ่ะ 5555+

ไม่มีความรู้เรื่องไฟสักนิด

ตรงเทพารักษ์ครับพอดีเห็นในเวปแกให้โอนเงินไปสาขาเทพารักษ์เลยโทรไปถามแกบอกอยู่แถวนี้พอดีเลยเข้าไปเอาถ้าเข้าไปเองแกคิด220บาทครับพร้อมติดกาว3mให้ด้วยครับ

ต่อก็ไม่น่ายากครับถ้าคนต่อสายไฟเป็นแดงเข้าสวิทย์แก๊ส+ ดำต่อเข้ากราว แล้วก็ขาวต่อเข้า o2 sensor ครับ

เห็นพี่นรินท์คนขายเขาบอกว่า รับติดตั้งด้วยนะ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: otammzo ที่ 04 สิงหาคม 2011 21:13:17
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง

คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้

ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ

ไปรับของที่ไหนครับ

แต่เอามาก็ต่อเองไม่เป็นอ่ะ 5555+

ไม่มีความรู้เรื่องไฟสักนิด

ตรงเทพารักษ์ครับพอดีเห็นในเวปแกให้โอนเงินไปสาขาเทพารักษ์เลยโทรไปถามแกบอกอยู่แถวนี้พอดีเลยเข้าไปเอาถ้าเข้าไปเองแกคิด220บาทครับพร้อมติดกาว3mให้ด้วยครับ

ต่อก็ไม่น่ายากครับถ้าคนต่อสายไฟเป็นแดงเข้าสวิทย์แก๊ส+ ดำต่อเข้ากราว แล้วก็ขาวต่อเข้า o2 sensor ครับ

เห็นพี่นรินท์คนขายเขาบอกว่า รับติดตั้งด้วยนะ

อ่อพอดีของผม o2 sensor สายมันไม่มีครับต้องไปซื้อใหม่ก่อน กะว่าพรุ่งนี้ไปหาในเซียงกงแล้วตรงไปต่อเลยครับตอนแรกน้าแกเค้าจะหามาให้แต่ผมเกรงใจแกเลยว่าจะไปซื้อเองครับ
น้าแกแนะให้ผมซื้อแบบสายเดียวอย่าซื้อแบบสี่สายผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เหมือนกัน -*-


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 04 สิงหาคม 2011 21:29:49
ของผมมันมีแบบ 2 สายเสียบคาอยู่อีกชุดนึงอยู่ที่เฮดเดอร์ ไม่ได้ต่อไว้ ว่าจะเอามาใช้อะครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KON@EE90 ที่ 05 สิงหาคม 2011 14:45:29
เคยทำใช้เอง โดยหาข้อมูลจากในเน็ต ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ ผมว่ามันค่อนข้างดูยากนะ อยากได้แบบเป็นเข็มมากกว่า
ที่ทำเองเพราะจะแทรกวงจรหลอก ECU ด้วย ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันน้อยก็หลอกว่า อัตราส่วน A/F มันน้อย(น้ำมันมาก)
ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันมากก็หลอกมันว่า A/F มาก (อากาศมาก น้ำมันน้อย)
ตอนนั้นทำเครื่องผลิตไฮโดรเจนจากน้ำ เอาเป็นเชื้อเพลิงเสริม เลยทำหลอก ECU ให้จ่ายน้ำมันน้อยลง(ใช้ไฮโดรเจนแทน)
 :emotq


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 05 สิงหาคม 2011 14:54:39
เคยทำใช้เอง โดยหาข้อมูลจากในเน็ต ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ ผมว่ามันค่อนข้างดูยากนะ อยากได้แบบเป็นเข็มมากกว่า
ที่ทำเองเพราะจะแทรกวงจรหลอก ECU ด้วย ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันน้อยก็หลอกว่า อัตราส่วน A/F มันน้อย(น้ำมันมาก)
ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันมากก็หลอกมันว่า A/F มาก (อากาศมาก น้ำมันน้อย)
ตอนนั้นทำเครื่องผลิตไฮโดรเจนจากน้ำ เอาเป็นเชื้อเพลิงเสริม เลยทำหลอก ECU ให้จ่ายน้ำมันน้อยลง(ใช้ไฮโดรเจนแทน)
 :emotq

แล้วตอนนี้ละครับยังใช้ไดโดรเจนอยู่ไหมครับ แต่ฉากหลังคุ้น ๆ แฮะ น่าจะอยู่แถว ๆ น้ำผุร้อน ว่าง ๆ มาเที่ยววัดร่องขุ่นบ้างนะครับ ผมอยู่เชียงราย


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 05 สิงหาคม 2011 15:00:05
เคยทำใช้เอง โดยหาข้อมูลจากในเน็ต ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ ผมว่ามันค่อนข้างดูยากนะ อยากได้แบบเป็นเข็มมากกว่า
ที่ทำเองเพราะจะแทรกวงจรหลอก ECU ด้วย ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันน้อยก็หลอกว่า อัตราส่วน A/F มันน้อย(น้ำมันมาก)
ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันมากก็หลอกมันว่า A/F มาก (อากาศมาก น้ำมันน้อย)
ตอนนั้นทำเครื่องผลิตไฮโดรเจนจากน้ำ เอาเป็นเชื้อเพลิงเสริม เลยทำหลอก ECU ให้จ่ายน้ำมันน้อยลง(ใช้ไฮโดรเจนแทน)
 :emotq

เทพมากๆ เลยครับ ไฮโดรเจน พลังงานสะอาด (สุดๆ)


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 07 สิงหาคม 2011 20:42:19
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่

การต่อไฟ และสัญญาณ

สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor
สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย

แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KON@EE90 ที่ 08 สิงหาคม 2011 10:52:51
ที่ว่าดูยากคือมันขึ้นๆลงๆนี่แหละ
และมันก็ขึ้นๆลงๆสัมพันธ์กับการเหยียบและถอนคันเร่งด้วย
 :emotp


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 08 สิงหาคม 2011 10:55:07
เอาแบบดิจิตอลเลยไหมละครับ หุ หุ แต่ราคามันจะสูงนิดนี่สิ แบบที่เห็นผมก็ทำไว้เล่นอยู่ แต่ยังไม่ได้ใส่เลย ด้านในรู้สึกใช้ IC ตัวเดียวกับหลอด LED แบบ Bar นี่ละครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 08 สิงหาคม 2011 11:04:54
เอา ODB I ก็ได้ครับ มีเหมือนกัน  ในรูป Page 9 บอกละเอียดดี ว่า เขา Close loop ด้วยหรือเปล่า แต่บอกปริมาณการฉีดน้ำมันด้วย มันสัมพันธ์กัน แถมต่อง่ายด้วยอ่ะ ค่าอื่นๆอีกมากมาย

12-Ctl-L:A/F-L Control type การควบคุม และการฉีดน้ำมันเป็น Close หรือ Open loop ของชุดควบคุมชุดที่ 1
28-A/F-L:Calc A/F-L ratio การคำนวณ A/F ของ ECU แบบ A/F ratio ของชุดควบคุมชุดที่ 1
2-INJ:Injection time ปริมาณการฉีดน้ำมันเป็น milisec
18-O2S:Oxigen-L Sensor ค่าของ O2 sensor เป็น Rich หรือ Lean ของชุดควบคุมชุดที่ 1

(http://img510.imageshack.us/img510/7262/newobdwin2to9.jpg)


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 08 สิงหาคม 2011 11:22:20
(http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTHKOMSkF-IrjSfcj-mcX12sdVSYNh9Agmq4honZi8y7NK3MZZHrQ)(http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTOsnkuxWZfGYkGLlxmxzrmVdtSsGmb62sk3WJZWEPWTDphQQ1jSg) :emotq


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: otammzo ที่ 08 สิงหาคม 2011 12:30:41
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่

การต่อไฟ และสัญญาณ

สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor
สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย

แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป

ผมให้เจ้าของเค้าปรับจูนให้ระบบดูดนะครับไฟผมไม่หายจะขึ้นตลอดครับเจ้าของบอกถ้าหายแสดงว่าแก๊สไม่พอต้องจูนใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 08 สิงหาคม 2011 13:15:13
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่

การต่อไฟ และสัญญาณ

สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor
สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย

แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป

ผมให้เจ้าของเค้าปรับจูนให้ระบบดูดนะครับไฟผมไม่หายจะขึ้นตลอดครับเจ้าของบอกถ้าหายแสดงว่าแก๊สไม่พอต้องจูนใหม่ครับ

ผมโทรไป พี่คนขายเขาบอกว่า ถ้าเป็นระบบหัวฉีด มันจะมาๆ หายๆ อะครับ

ก็เลยปล่อยเลยตามเลยไปก่อน แต่เดี๋ยวจะจูนแก็สใหม่แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งนะครับ

อืม แต่ลืมไป ใช้น้ำมันมันก็มาๆ หายๆ เหมือนกัน แต่น้อยกว่า เป็นไรไม่รู้ หรือ O2sensor กลับบ้านเก่า


ขั้วต่อ O2 ผมมัน 4 สาย แต่ตัว Sensor ของผมตอนนี้ที่ใช้อยู่เป็นแบบ 2 สายเอง เกี่ยวป่ะครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: otammzo ที่ 08 สิงหาคม 2011 13:23:18
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่

การต่อไฟ และสัญญาณ

สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor
สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย

แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป

ผมให้เจ้าของเค้าปรับจูนให้ระบบดูดนะครับไฟผมไม่หายจะขึ้นตลอดครับเจ้าของบอกถ้าหายแสดงว่าแก๊สไม่พอต้องจูนใหม่ครับ

ผมโทรไป พี่คนขายเขาบอกว่า ถ้าเป็นระบบหัวฉีด มันจะมาๆ หายๆ อะครับ

ก็เลยปล่อยเลยตามเลยไปก่อน แต่เดี๋ยวจะจูนแก็สใหม่แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งนะครับ

อืม แต่ลืมไป ใช้น้ำมันมันก็มาๆ หายๆ เหมือนกัน แต่น้อยกว่า เป็นไรไม่รู้ หรือ O2sensor กลับบ้านเก่า


ขั้วต่อ O2 ผมมัน 4 สาย แต่ตัว Sensor ของผมตอนนี้ที่ใช้อยู่เป็นแบบ 2 สายเอง เกี่ยวป่ะครับ

เจ้าของบอกผมว่าให้เปลี่ยน o2 แบบสายเดียวอย่าเอาแบบ4สายมามันจับยากผมก็เลยเปลี่ยนแบบสายเดียวมาอะครับไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 08 สิงหาคม 2011 13:39:51
O2 4 เส้น มันจะมี ตัวเร่งความร้อนในตัว 2 เส้น และเป็นสัญญาณ อีก 2 เส้นครับ
O2 1 เส้น มันจะเป็นสายสัญญาณ เลยครับ

ความต่างคือ O2 มันต้องได้รับความร้อนพอสมควร มันถึงจะทำงานครับ แบบสาย 1 เส้น จึงต้องไว้ใกล้ๆเครื่อง แถวๆ Header ส่วนแบบ 4 เส้น ส่วนใหญ่ จะอยู่หลังท่ออ่อน เพราะมีตัวทำความร้อนในตัว ไม่ต้องเพิ่งความร้อนจากเครื่องแบบ 1 เส้น

คราวนี้ ถ้าเอาแบบ 1 เส้นไปแทน แบบ 4 เส้น กว่า O2 จะทำงานนานมาก บางทีก็หยุดทำงาน เมื่อความร้อนไม่พอ มีผลกับการกินน้ำมันด้วยนะครับ เพราะถ้า O2 ยังไม่ทำงาน ระบบจะสั่งจ่ายน้ำมัีนหนาไว้ก่อนครับ กันเครื่องพัง (Close loop)



หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 08 สิงหาคม 2011 15:19:23
O2 4 เส้น มันจะมี ตัวเร่งความร้อนในตัว 2 เส้น และเป็นสัญญาณ อีก 2 เส้นครับ
O2 1 เส้น มันจะเป็นสายสัญญาณ เลยครับ

ความต่างคือ O2 มันต้องได้รับความร้อนพอสมควร มันถึงจะทำงานครับ แบบสาย 1 เส้น จึงต้องไว้ใกล้ๆเครื่อง แถวๆ Header ส่วนแบบ 4 เส้น ส่วนใหญ่ จะอยู่หลังท่ออ่อน เพราะมีตัวทำความร้อนในตัว ไม่ต้องเพิ่งความร้อนจากเครื่องแบบ 1 เส้น

คราวนี้ ถ้าเอาแบบ 1 เส้นไปแทน แบบ 4 เส้น กว่า O2 จะทำงานนานมาก บางทีก็หยุดทำงาน เมื่อความร้อนไม่พอ มีผลกับการกินน้ำมันด้วยนะครับ เพราะถ้า O2 ยังไม่ทำงาน ระบบจะสั่งจ่ายน้ำมัีนหนาไว้ก่อนครับ กันเครื่องพัง (Close loop)



ผมขออุปมาอุปมัยว่า
1. รถผมเดิมเป็น o2 sensor 4 เส้น ตอนนี้ใช้เป็นแบบ 2 เส้น มันก็ทำให้ไม่มีตัวอุ่น sensor ทำให้ sensor ทำงานช้า ผลคือกินน้ำมันมากกว่า ใช่ป่ะครับ

2. รถผมมี sensor 2 เส้น 2 จุด ตัวนี้ต่อที่ท่อใต้รถ หลัง cat ปัจจุบันใช้งานอยู่ และผมก็ไป tab สัญญาณมาใช้กับ a/f meter ด้วย และอีกจุดนึงผมมี sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น ผมควรเปลี่ยนตัวนนี้เป็นแบบสายเดียว และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนใช่ปะครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: otammzo ที่ 08 สิงหาคม 2011 19:28:40
วันนี้ผมจูนใหม่หมดเลยครับของที่เจ้าของจูนไฟติดตลอดแต่สตาทติดยากมากผมเลยจูนกลับแบบเดิมเวลาวิ่งก็ไฟหายบ้าง

สรุปเวลาผมจูนผมก็ดูที่ตัวA/Fนี่แหละครับส่วนเรื่องประหยัดก็ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่างรถติดมั้ย เหยียบหนักมั้ย มีA/Fก็แค่ช่วยจูนให้พอดีเท่านั้นแหละครับดีกว่าจูนโดยอาศัยความรู้สึก555+


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 08 สิงหาคม 2011 19:49:24

ผมขออุปมาอุปมัยว่า
1. รถผมเดิมเป็น o2 sensor 4 เส้น ตอนนี้ใช้เป็นแบบ 2 เส้น มันก็ทำให้ไม่มีตัวอุ่น sensor ทำให้ sensor ทำงานช้า ผลคือกินน้ำมันมากกว่า ใช่ป่ะครับ

2. รถผมมี sensor 2 เส้น 2 จุด ตัวนี้ต่อที่ท่อใต้รถ หลัง cat ปัจจุบันใช้งานอยู่ และผมก็ไป tab สัญญาณมาใช้กับ a/f meter ด้วย และอีกจุดนึงผมมี sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น ผมควรเปลี่ยนตัวนนี้เป็นแบบสายเดียว และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนใช่ปะครับ

>>>> sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น <<<


ตัดตัวที่อยู่หลังแคทออก  เอาตัวนี้ไปเข้ากล่อง และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนได้เลยครับ




หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 08 สิงหาคม 2011 19:51:32
ตอนนี้ของผมก็ขึ้นแบบนี้อะครับ อันนี้ตอนจอด รอบเดินเบาอะครับ

(http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/080820113328.jpg)


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 08 สิงหาคม 2011 19:54:13

ผมขออุปมาอุปมัยว่า
1. รถผมเดิมเป็น o2 sensor 4 เส้น ตอนนี้ใช้เป็นแบบ 2 เส้น มันก็ทำให้ไม่มีตัวอุ่น sensor ทำให้ sensor ทำงานช้า ผลคือกินน้ำมันมากกว่า ใช่ป่ะครับ

2. รถผมมี sensor 2 เส้น 2 จุด ตัวนี้ต่อที่ท่อใต้รถ หลัง cat ปัจจุบันใช้งานอยู่ และผมก็ไป tab สัญญาณมาใช้กับ a/f meter ด้วย และอีกจุดนึงผมมี sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น ผมควรเปลี่ยนตัวนนี้เป็นแบบสายเดียว และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนใช่ปะครับ

>>>> sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น <<<


ตัดตัวที่อยู่หลังแคทออก  เอาตัวนี้ไปเข้ากล่อง และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนได้เลยครับ




ขอบคุณครับ พี่ Handyman

ถ้าผมใช้ตัวนี้ ก็ไม่ต้องใช้แบบนี้ Heater เพราะมันร้อนกว่าตรงหลัง cat ใช่หรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 08 สิงหาคม 2011 20:01:30

ผมขออุปมาอุปมัยว่า
1. รถผมเดิมเป็น o2 sensor 4 เส้น ตอนนี้ใช้เป็นแบบ 2 เส้น มันก็ทำให้ไม่มีตัวอุ่น sensor ทำให้ sensor ทำงานช้า ผลคือกินน้ำมันมากกว่า ใช่ป่ะครับ

2. รถผมมี sensor 2 เส้น 2 จุด ตัวนี้ต่อที่ท่อใต้รถ หลัง cat ปัจจุบันใช้งานอยู่ และผมก็ไป tab สัญญาณมาใช้กับ a/f meter ด้วย และอีกจุดนึงผมมี sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น ผมควรเปลี่ยนตัวนนี้เป็นแบบสายเดียว และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนใช่ปะครับ

>>>> sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น <<<


ตัดตัวที่อยู่หลังแคทออก  เอาตัวนี้ไปเข้ากล่อง และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนได้เลยครับ




ขอบคุณครับ พี่ Handyman

ถ้าผมใช้ตัวนี้ ก็ไม่ต้องใช้แบบนี้ Heater เพราะมันร้อนกว่าตรงหลัง cat ใช่หรือเปล่าครับ

ครับผม


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 08 สิงหาคม 2011 20:14:33
ขอบคุณครับพี่ Handyman

 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KON@EE90 ที่ 09 สิงหาคม 2011 09:48:59
เอา ODB I ก็ได้ครับ มีเหมือนกัน  ในรูป Page 9 บอกละเอียดดี ว่า เขา Close loop ด้วยหรือเปล่า แต่บอกปริมาณการฉีดน้ำมันด้วย มันสัมพันธ์กัน แถมต่อง่ายด้วยอ่ะ ค่าอื่นๆอีกมากมาย

12-Ctl-L:A/F-L Control type การควบคุม และการฉีดน้ำมันเป็น Close หรือ Open loop ของชุดควบคุมชุดที่ 1
28-A/F-L:Calc A/F-L ratio การคำนวณ A/F ของ ECU แบบ A/F ratio ของชุดควบคุมชุดที่ 1
2-INJ:Injection time ปริมาณการฉีดน้ำมันเป็น milisec
18-O2S:Oxigen-L Sensor ค่าของ O2 sensor เป็น Rich หรือ Lean ของชุดควบคุมชุดที่ 1

(http://img510.imageshack.us/img510/7262/newobdwin2to9.jpg)

อยากใช้มาก แต่โทรไปถามคนขายแล้ว เขาบอกว่าใช้กับเครื่อง 4age 16v ไม่ได้ ครับ เลยอด
คงต้องหาเป็นพวกเกจ์วัดเอา
ถ้าใช้ตัวนี้ได้นะครับ เวลาเราเพิ่มเครื่องทำไฮโดรเจนเข้าไป ก็มาดูปริมาณการฉีดน้ำมัน (INJ: Injection time) ถ้ามันลดลง แสดงว่ามันน่าจะประหยัดขึ้น

 :emoto


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KON@EE90 ที่ 09 สิงหาคม 2011 09:57:12
เพิ่มเติมละกัน
ใครเคยใช้ OBD I กับเครื่อง 4age 16v บ้าง??
หรือใครรู้ว่าต้องต่อยังไงบ้างครับ คือ อยากใช้น่ะครับ
จะลองกับเครื่องทำไฮโดรเจนใส่รถ จะได้เห็นๆกันไปเลยว่ามันจะประหยัดได้จริงหรือไม่(ดูการฉีดน้ำมัน)
 :emotq


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 09 สิงหาคม 2011 10:00:57
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่

การต่อไฟ และสัญญาณ

สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor
สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย

แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป

เครื่อง 20v แก๊สหัวฉีดจะใช้ได้ไหมอ่ะ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 09 สิงหาคม 2011 10:43:59
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่

การต่อไฟ และสัญญาณ

สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor
สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย

แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป

เครื่อง 20v แก๊สหัวฉีดจะใช้ได้ไหมอ่ะ
ผมว่าตัวนี้ไม่ค่อยมีผลเท่าไรกับแก๊สหัวฉีดนะครับ เพราะว่ามันดึงสัญญาณการฉีดแก๊ส จากการฉีดน้ำมัน อยู่แล้ว ซึ่งมันเอาสัญญาณ O2 มาคำนวณด้วยแล้วอ่ะ แต่ถ้าเป็นระบบมิกเซอร์ จำเป็นมากพอสมควร เำพราะเราต้องจูนแก๊สเอง ยิ่งผม จูนบางตลอด จำเป็นต้องใช้มาก การจูนของผม พอได้ พอดีแล้ว ผมจะหมุนให้บางอีกนิด เวลาใช้งานทั่วไป พอจะลุย ไปหมุนเพิ่มอีกหน่อย คับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 09 สิงหาคม 2011 10:53:38
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่

การต่อไฟ และสัญญาณ

สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor
สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย

แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป

เครื่อง 20v แก๊สหัวฉีดจะใช้ได้ไหมอ่ะ
ผมว่าตัวนี้ไม่ค่อยมีผลเท่าไรกับแก๊สหัวฉีดนะครับ เพราะว่ามันดึงสัญญาณการฉีดแก๊ส จากการฉีดน้ำมัน อยู่แล้ว ซึ่งมันเอาสัญญาณ O2 มาคำนวณด้วยแล้วอ่ะ แต่ถ้าเป็นระบบมิกเซอร์ จำเป็นมากพอสมควร เำพราะเราต้องจูนแก๊สเอง ยิ่งผม จูนบางตลอด จำเป็นต้องใช้มาก การจูนของผม พอได้ พอดีแล้ว ผมจะหมุนให้บางอีกนิด เวลาใช้งานทั่วไป พอจะลุย ไปหมุนเพิ่มอีกหน่อย คับ

ครับ ผมก็คิดว่ามิกเซอร์จำเป็นจริงๆ ของผมติดไปเป็นของเล่นเลย อิอิ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 09 สิงหาคม 2011 12:38:18
ติดได้ครับผม สำหรับ gas แนะนำอันนี้ ถูกด้วยครับ

http://www.gasthai.com/boardsale/question.asp?page=2&id=12431
น่าลองใช้จังเลยครับ ที่ท่านใดเคยลองใช้แล้วบ้าง ??

ผมใช่มานานแล้วครับตัวนี้  ง่ายขึ้นอีกนิดเวลาจูนแก๊ส(หัวฉีด)......ผมว่าให้มันขึ้นหนากว่าน้ำมันมันจะวิ่งดีกว่านะครับ อิอิ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 09 สิงหาคม 2011 20:33:02
อัพ อยากใส่เหมือนกัน รถน้ำมัน ไม่มี O2 ด้วย ใส่ได้มั๊ยเนี่ย


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 09 สิงหาคม 2011 22:28:28
อัพ อยากใส่เหมือนกัน รถน้ำมัน ไม่มี O2 ด้วย ใส่ได้มั๊ยเนี่ย

ต้องซื้อ O2 มาติดตั้งเข้าไปก่อนครับ

A/F meter มันเอาค่าสันญาณที่อ่านมาได้จาก O2 มาแสดงผลเป็นรูปแบบของตัวเลข หรือรูปแบบอื่นๆครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 14 สิงหาคม 2011 22:00:47
เอา ODB I ก็ได้ครับ มีเหมือนกัน  ในรูป Page 9 บอกละเอียดดี ว่า เขา Close loop ด้วยหรือเปล่า แต่บอกปริมาณการฉีดน้ำมันด้วย มันสัมพันธ์กัน แถมต่อง่ายด้วยอ่ะ ค่าอื่นๆอีกมากมาย

12-Ctl-L:A/F-L Control type การควบคุม และการฉีดน้ำมันเป็น Close หรือ Open loop ของชุดควบคุมชุดที่ 1
28-A/F-L:Calc A/F-L ratio การคำนวณ A/F ของ ECU แบบ A/F ratio ของชุดควบคุมชุดที่ 1
2-INJ:Injection time ปริมาณการฉีดน้ำมันเป็น milisec
18-O2S:Oxigen-L Sensor ค่าของ O2 sensor เป็น Rich หรือ Lean ของชุดควบคุมชุดที่ 1

(http://img510.imageshack.us/img510/7262/newobdwin2to9.jpg)

 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 14 สิงหาคม 2011 22:10:15
อัพ อยากใส่เหมือนกัน รถน้ำมัน ไม่มี O2 ด้วย ใส่ได้มั๊ยเนี่ย

ต้องซื้อ O2 มาติดตั้งเข้าไปก่อนครับ

A/F meter มันเอาค่าสันญาณที่อ่านมาได้จาก O2 มาแสดงผลเป็นรูปแบบของตัวเลข หรือรูปแบบอื่นๆครับ

น้าอู๊ด รถที่ไม่มี O2 อยู่แล้ว จะติดตั้ง O2 ใหม่ จะต้องวายสายเข้ากล่องด้วยมั๊ยครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 14 สิงหาคม 2011 23:04:27
โหมานั่งอ่านเห็นว่าตัวละ2ร้อนกว่าบาทเอง
น่าติดอ่ะผมซื้อของauto meterเก็บไว้ตัวตั้ง2พัน
หน้าจอมันเป็นlean/stock/rich
ถ้าใช้งานไม่ต่างกับ2ร้อยกว่านี่เซ็งเป็ดเลย...

และผมมีknock meter ของintegral
อยู่มันใช้งานต่างกับa/f ratio ผมเข้าใจถูกใช่ป่ะคับ
แสดงผลเป็นcaution/danger/damage
เพราะมันต้องต่อเข้าknock เครื่องอ่ะ
ซืิ้อเก็บไว้ไม่ได้ใส่ซักที
ใครรู้บอกทีว่ามันคนล่ะอย่างกันใช่ไหมคับ?


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 14 สิงหาคม 2011 23:26:23
250 ฿ only!!!.....


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 14 สิงหาคม 2011 23:28:39
น่าสนใจครับ อยากติดบ้างครับ แต่กำลังงงกับเรื่องสาย O2 (จุดที่ต้องต่อกับขั้ว - น่ะครับ) ครับ มันอยู่ตรงไหน
ถ้าไม่รบกวนเกินไป อยากห็นรูปการเดินสายไฟด้วยน่ะครับ จะได้เข้าใจก็ติดตั้งครับ
ขบคุณครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 14 สิงหาคม 2011 23:43:32
อัพ อยากใส่เหมือนกัน รถน้ำมัน ไม่มี O2 ด้วย ใส่ได้มั๊ยเนี่ย

ต้องซื้อ O2 มาติดตั้งเข้าไปก่อนครับ

A/F meter มันเอาค่าสันญาณที่อ่านมาได้จาก O2 มาแสดงผลเป็นรูปแบบของตัวเลข หรือรูปแบบอื่นๆครับ

น้าอู๊ด รถที่ไม่มี O2 อยู่แล้ว จะติดตั้ง O2 ใหม่ จะต้องวายสายเข้ากล่องด้วยมั๊ยครับ

ต้องตรวจสอบว่า ที่กล่องมีช่องสำหรับต่อO2 หรือไม่ครับ ถ้ามีก้ควรต่อเข้ากล่อง


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 14 สิงหาคม 2011 23:46:17
โหมานั่งอ่านเห็นว่าตัวละ2ร้อนกว่าบาทเอง
น่าติดอ่ะผมซื้อของauto meterเก็บไว้ตัวตั้ง2พัน
หน้าจอมันเป็นlean/stock/rich
ถ้าใช้งานไม่ต่างกับ2ร้อยกว่านี่เซ็งเป็ดเลย...

และผมมีknock meter ของintegral
อยู่มันใช้งานต่างกับa/f ratio ผมเข้าใจถูกใช่ป่ะคับ
แสดงผลเป็นcaution/danger/damage
เพราะมันต้องต่อเข้าknock เครื่องอ่ะ
ซืิ้อเก็บไว้ไม่ได้ใส่ซักที
ใครรู้บอกทีว่ามันคนล่ะอย่างกันใช่ไหมคับ?

ผมเคยใช้ของ auto meter ..... ผมว่ามันแม่นยำนะ และการแสดงผล ก็แสดงชี้ชัดแบบแถบเดียวหรือไฟติดขึ้นทีละดวงครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 14 สิงหาคม 2011 23:48:11
น่าสนใจครับ อยากติดบ้างครับ แต่กำลังงงกับเรื่องสาย O2 (จุดที่ต้องต่อกับขั้ว - น่ะครับ) ครับ มันอยู่ตรงไหน
ถ้าไม่รบกวนเกินไป อยากห็นรูปการเดินสายไฟด้วยน่ะครับ จะได้เข้าใจก็ติดตั้งครับ
ขบคุณครับ


ถ้าหมายถึงขั้ว - ของ a/f meter ก็ให้ต่อลงตัวถังรถยนต์ก็ได้นะครับ (หัวน๊อตที่ต่อลงตัวถังไง)

แต่ของผมพันเข้ากับสายไฟขั้ว - ของฮีทเตอร์ o2 sensor ไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 15 สิงหาคม 2011 00:42:16
ขออภัยครับผิดนิดครับ
"นำสายสีเทาของ A/F Meter ต่อเข้ากับ O2 Sensor " จุดนี้ครับที่ไม่เข้าใจวิธีการต่อน่ะครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 15 สิงหาคม 2011 08:44:24
โหมานั่งอ่านเห็นว่าตัวละ2ร้อนกว่าบาทเอง
น่าติดอ่ะผมซื้อของauto meterเก็บไว้ตัวตั้ง2พัน
หน้าจอมันเป็นlean/stock/rich
ถ้าใช้งานไม่ต่างกับ2ร้อยกว่านี่เซ็งเป็ดเลย...

และผมมีknock meter ของintegral
อยู่มันใช้งานต่างกับa/f ratio ผมเข้าใจถูกใช่ป่ะคับ
แสดงผลเป็นcaution/danger/damage
เพราะมันต้องต่อเข้าknock เครื่องอ่ะ
ซืิ้อเก็บไว้ไม่ได้ใส่ซักที
ใครรู้บอกทีว่ามันคนล่ะอย่างกันใช่ไหมคับ?

ผมเคยใช้ของ auto meter ..... ผมว่ามันแม่นยำนะ และการแสดงผล ก็แสดงชี้ชัดแบบแถบเดียวหรือไฟติดขึ้นทีละดวงครับ


โอวงั้นผมขอลองใส่ก่อนถ้าดีหรือไม่ดีจะลองมาแชร์ข้อมูลกันอีกทีคับ

ว่าผมจะไปโดนตัวละ 2ร้อยกว่าไหม


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 15 สิงหาคม 2011 11:31:07
ขออภัยครับผิดนิดครับ
"นำสายสีเทาของ A/F Meter ต่อเข้ากับ O2 Sensor " จุดนี้ครับที่ไม่เข้าใจวิธีการต่อน่ะครับ

คือ สีเทาของ a/f meter ที่เขาบอกให้ต่อเข้า o2 sensor มันคือเอาสัญญาณของ o2 sensor มาใช้นั่นเองครับ สำหรับ o2 มันมีหลายแบบหลายสาย 1,2,3,4,5 สาย

เราจะต้องเอาสายเส้นที่เป็นสัญญาณ ซึ่งมันจะผลิตแรงดันไฟฟ้าประมาณ 0-1 โวลท์  (แต่บางตัว 0-5 โวลท์ก็มีนะ) เอาสายสีเทาที่ว่าไปจั๊มเข้าไปเลยกับสายสัญญาณของ o2 sensor นะครับ


หัวข้อ: Re: AF Meter คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 19 สิงหาคม 2011 20:30:55
อัพ อยากใส่เหมือนกัน รถน้ำมัน ไม่มี O2 ด้วย ใส่ได้มั๊ยเนี่ย

ต้องซื้อ O2 มาติดตั้งเข้าไปก่อนครับ

A/F meter มันเอาค่าสันญาณที่อ่านมาได้จาก O2 มาแสดงผลเป็นรูปแบบของตัวเลข หรือรูปแบบอื่นๆครับ

น้าอู๊ด รถที่ไม่มี O2 อยู่แล้ว จะติดตั้ง O2 ใหม่ จะต้องวายสายเข้ากล่องด้วยมั๊ยครับ

ต้องตรวจสอบว่า ที่กล่องมีช่องสำหรับต่อO2 หรือไม่ครับ ถ้ามีก้ควรต่อเข้ากล่อง

:emotn