AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: NeTGoi ที่ 09 สิงหาคม 2011 15:31:30



หัวข้อ: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NeTGoi ที่ 09 สิงหาคม 2011 15:31:30
ตอนผมได้เครื่องมาใหม่จากเชียงกงชลบุรี 4age 20v 5m/t ตรงหัวหมูเกียร์ มีหมายเลข 145 มาครับ เหมือนทางร้านจะให้ เพลายาวมาด้วย ใช้เครื่องตัวนี้มาประมาณได้ปีกว่าๆ

ล่าสุด 2 วันที่แล้ว เกิดอาการหัวเพลาดัง เลยไปให้ช่างเช็ค สรุปหัวเพลาเสียจริงๆ เลยเปลี่ยน 2 ข้างเลย ผมก็ให้ช่างหาของให้ครับ โดยช่างนำหัวเพลาด้านขวาด้านเดียวไปไล่เทียบเลย ผลสรุปคือ ได้หัวเพลา mazda astina 2ตัว ซ้าย-ขวา ผมก็ถามช่าง ทำไมไม่เอาของ toyota ตรงรุ่นมา ช่างบอก เทียบดูแล้วไม่เหมือนหัวเพลา toyota สักรุ่น พอเทียบของ mazda เหมือนกันทุกอย่างทั้งตัวเลขและรูปลักษณ์

ถึงเวลาใส่หัวเพลา ด้านขวา ใส่ได้ปกติ  ส่วน ด้านซ้าย ใส่ไม่ได้ ช่างต้องกลับเอาด้านซ้ายไปเทียบอีก สรุปได้ของ toyota ee101 มาครับ

ผมเลยสันนิษฐานว่า เกียร์ น่าจะเป็นของ mazda เพราะเชียงกง หยิบเพลา mazda มาให้ สรุปผมได้เครื่องฝาดำ ที่มีเกียร์ไม่ตรงกะรุ่น หรือป่าวครับ


 


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JDEE ที่ 09 สิงหาคม 2011 15:33:39
 :emotia


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NeTGoi ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:00:23
เพื่อนๆ พี่ๆ ว่าำไงอ่าครับ

อยากทราบความคิดเห็น


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: offkung ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:04:17
145 ผมว่าเป็นเกียร์ฝาดำนะ
รอผู้รู้มาตอบ

ปล.ของผมเกียร์เขียนเลข130 ไม่มีเต็ด


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: •—ชๅ€lxล้ๅต้ม<NC.Z> ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:07:25
ถ้าเต็ด 5 เกียร์ 140 ครับ


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: •—ชๅ€lxล้ๅต้ม<NC.Z> ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:11:14
145 ถ้าจำไม่ผิด มันคือ เกียร์  4A-FE 1600 CC  รึป่าวครับ

 


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:16:20
ก็ เห็นว่า ช่าง ประหลาด ครับ

เพราะ เพลา 4A มันก็ ใช้กันได้อยู่แล้ว  ผมใช้ 5 เกียร์ ฝาดำ ก็ เคยใช้ เพลา 4A-FE   ปัจจุบัน 6MT ก็ ยังเพลา 4A-FE

ไม่รู้ว่า จะไปหา ของ มาซด้า มาทำเกลือไร ?  คิดตามแล้วก็ ประหลาดดีครับ

เกียร์ มาซดา เอามาประกบ กับ 4A แบบ แป๊ะๆ ไม่ได้ หรอกครับ

ผมว่า นะ หาอู่ใหม่ ดีกว่า ช่างแปลกๆ  ของตรงรุ่นมี ดันบอกว่า ใช้ไม่ได้ แปลงให้ เราซะงั้น  55+


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NeTGoi ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:24:11
ตอนนี้หัวเพลาขับนอก ซ้าย - ขวา ผมไม่เหมือนกันครับ
ตอนแรกช่างได้ ไปซื้อหัวเพลาขับมา ของ ae101 ซ้าย-ขวา โดยช่างได้ดำเนินการใส่หัวเพลาด้านขวาก่อน ซึ่งใส่ไม่ได้
ต่อมาช่างถอดหัวเพลาด้านขวา ซึ่งทางเชียงกงเป็นคนหยิบมาให้ตอนซื้อเครื่อง(ได้แค่เพลายาวมา)
ช่างนำไปเทียบกับร้านขายอะไหล่ ช่างบอกได้ของ mazda มา เพราะเทียบกับของ toyota ไม่เหมือนเลย ซื้อมา 2 ตัว
พอจะใส่ตัวที่ซื้อด้านซ้ายกับใส่ไม่ได้ เลยต้องนำไปเปลี่ยนเป็นของ toyota ee101 ครับ
สรุปตอนนี้ หัวเพลาขับ ขวา - mazda  หัวเพลาขับ ซ้าย - toyota
ช่างไม่ได้แปลงอะไรเลย
ผมถึงกับงง


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:34:10
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Toyota_transmissions

http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_A_transmission   :emotq



หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:36:01
บอดี้ เดิม เป็น อะไร ครับ??  EE101  AE101 ?

แล้ว ดุมคู่หน้า ได้ เคยเปลี่ยน อะไร หรือป่าว ครับ?


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NeTGoi ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:36:35
EE101
ดุมคู่หน้า ไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: •—ชๅ€lxล้ๅต้ม<NC.Z> ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:39:29
รถมือสองป่าวครับ


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:45:22
อืม งั้นก็ต้อง หาข้อมูล ก่อน ครับ ว่า ดุมหน้าเดิมๆ ของ EE101 นั้น มันเหมือน กันกับ AE101 หรือป่าว

ต้องแก้ ที่ต้นเหตุ ครับ เพราะ ปกติ แล้ว ถ้าเป็น AE ที่เป็น เครื่อง บล๊อค A  เพลา มันใช้กันได้ ครับ  แต่ เพลา E ใช้กับ A จำได้ ว่า มันไม่ได้

ผมว่า คุณ ต้อง เปลี่ยน ดุมคู่หน้า ให้ เป็น สแตนดาร์ด ของ AE101 ละครับ  ไปหา มาซักคู่นึง ครับ เป็น จาน 10.2 นิ้ว หนา 18-22 มิล  คาลิปเปอร์ 1 พอท
ซึ่งก็ จะหมดปัญหา เรื่องหัวเพลา หรือ เฟืองที่หัวเพลาละ   เพราะ เครื่องคุณ A แต่่ช่วงล่าง ยังเป็น E  ซึ่ง จาน 9 นิ้ว เล็ก เดิมๆ ของ คุณ มัน เอา ฝาดำ ไม่อยู่หรอกครับ

ทีนี้เวลา ซ่อมบำรุง ก็ หา แค่ เพลา 4A ก็ จบละ 


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NeTGoi ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:50:18
ขอบคุณครับ
แต่ผมสงสัยมาก ว่า ขวา-mazda ซ้าย-toyota มันเป็นไปได้ไง
เพราะลองเทียบของเดิมด้านขวา กับของ toyota ทางร้านอะไหล่ ไม่มีเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: •—ชๅ€lxล้ๅต้ม<NC.Z> ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:53:12
อืม งั้นก็ต้อง หาข้อมูล ก่อน ครับ ว่า ดุมหน้าเดิมๆ ของ EE101 นั้น มันเหมือน กันกับ AE101 หรือป่าว

ต้องแก้ ที่ต้นเหตุ ครับ เพราะ ปกติ แล้ว ถ้าเป็น AE ที่เป็น เครื่อง บล๊อค A  เพลา มันใช้กันได้ ครับ  แต่ เพลา E ใช้กับ A จำได้ ว่า มันไม่ได้

ผมว่า คุณ ต้อง เปลี่ยน ดุมคู่หน้า ให้ เป็น สแตนดาร์ด ของ AE101 ละครับ  ไปหา มาซักคู่นึง ครับ เป็น จาน 10.2 นิ้ว หนา 18-22 มิล  คาลิปเปอร์ 1 พอท
ซึ่งก็ จะหมดปัญหา เรื่องหัวเพลา หรือ เฟืองที่หัวเพลาละ   เพราะ เครื่องคุณ A แต่่ช่วงล่าง ยังเป็น E  ซึ่ง จาน 9 นิ้ว เล็ก เดิมๆ ของ คุณ มัน เอา ฝาดำ ไม่อยู่หรอกครับ

ทีนี้เวลา ซ่อมบำรุง ก็ หา แค่ เพลา 4A ก็ จบละ 


ผมว่าเหมือนกันน่ะครับ  เพราะผมก็ เครื่อง คาบิว ee100  ยังเปลี่ยน ฝาดำโดยใช้เพลา 4a ได้ทั้ง2เส้น


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 09 สิงหาคม 2011 16:57:31
อืม งั้นก็ต้อง หาข้อมูล ก่อน ครับ ว่า ดุมหน้าเดิมๆ ของ EE101 นั้น มันเหมือน กันกับ AE101 หรือป่าว

ต้องแก้ ที่ต้นเหตุ ครับ เพราะ ปกติ แล้ว ถ้าเป็น AE ที่เป็น เครื่อง บล๊อค A  เพลา มันใช้กันได้ ครับ  แต่ เพลา E ใช้กับ A จำได้ ว่า มันไม่ได้

ผมว่า คุณ ต้อง เปลี่ยน ดุมคู่หน้า ให้ เป็น สแตนดาร์ด ของ AE101 ละครับ  ไปหา มาซักคู่นึง ครับ เป็น จาน 10.2 นิ้ว หนา 18-22 มิล  คาลิปเปอร์ 1 พอท
ซึ่งก็ จะหมดปัญหา เรื่องหัวเพลา หรือ เฟืองที่หัวเพลาละ   เพราะ เครื่องคุณ A แต่่ช่วงล่าง ยังเป็น E  ซึ่ง จาน 9 นิ้ว เล็ก เดิมๆ ของ คุณ มัน เอา ฝาดำ ไม่อยู่หรอกครับ

ทีนี้เวลา ซ่อมบำรุง ก็ หา แค่ เพลา 4A ก็ จบละ 


ผมว่าเหมือนกันน่ะครับ  เพราะผมก็ เครื่อง คาบิว ee100  ยังเปลี่ยน ฝาดำโดยใช้เพลา 4a ได้ทั้ง2เส้น

อืม นั่นซิครับ  ซึ่งถ้าเหมือนกัน ก็ ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องแปลง เลย  ยกทั้งเส้นใส่ ก็ จบแล้วนี่นา แปลกๆ นะช่างเนี่ย ;)


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NeTGoi ที่ 09 สิงหาคม 2011 21:24:59
ผมก็ถามช่างแล้วว่า ยก ทั้งเส้นได้รึป่าว
เค้าบอกก็ไม่แน่ใจอีกว่า จะใส่กะเกียร์ได้รึป่าว
ขนาดหัวเพลาด้านขวายังไม่ใช่ของ toyota เลย
เกียร์หัวหมูเบอร์ 145 ผมสงสัยว่า ฝาดำ โดนเกียร์อื่นมาจับชนสะแล้ว


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 09 สิงหาคม 2011 21:58:10
 ผมเคยเจอนะ ช่างแบบเนี้ย...

 จะเปลี่ยนสายพาน เอาปลอกกระดาษให้ไปด้วย(มีเบอร์บอกครบ)
 ซื้อกลับมา ดูยังไงก็หน้าตาไม่เหมือน
 ช่างบอก "เทียบเอา" แล้วน่าจะใช้ได้

 แล้วจะเทียบทำ5ไร อุึตส่าห์ให้ปลอกไปด้วยแล้ว
 ดันทุรังแปลงเข้าไป หน้าสายพานใหญ่เกินร่อง พอสตาร์ทรถก็หอนดังลั่น
 ปรากฎว่าสายพานรูดเสียหายใช้ไม่ได้ เอากลับไปเคลมไม่ได้ ทางอู่ต้องซื้อให้ผมใหม่เป็นการชดใช้

 ส่วนช่างคนที่ไปซื้อของเทียบ ปัจจุบันแยกตัวออกไปเปิดอู่เองแล้วครับ
 เอ๊ะ หรือจะเป็นคนเดียวกัน? :emoth


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: มาท ที่ 10 สิงหาคม 2011 19:18:01
ผมเคยเจอนะ ช่างแบบเนี้ย...

 จะเปลี่ยนสายพาน เอาปลอกกระดาษให้ไปด้วย(มีเบอร์บอกครบ)
 ซื้อกลับมา ดูยังไงก็หน้าตาไม่เหมือน
 ช่างบอก "เทียบเอา" แล้วน่าจะใช้ได้

 แล้วจะเทียบทำ5ไร อุึตส่าห์ให้ปลอกไปด้วยแล้ว
 ดันทุรังแปลงเข้าไป หน้าสายพานใหญ่เกินร่อง พอสตาร์ทรถก็หอนดังลั่น
 ปรากฎว่าสายพานรูดเสียหายใช้ไม่ได้ เอากลับไปเคลมไม่ได้ ทางอู่ต้องซื้อให้ผมใหม่เป็นการชดใช้

 ส่วนช่างคนที่ไปซื้อของเทียบ ปัจจุบันแยกตัวออกไปเปิดอู่เองแล้วครับ
 เอ๊ะ หรือจะเป็นคนเดียวกัน? :emoth
ช่างคนนั้นไปเปิดอู่แถวไหนครับ  ผมจะได้ไม่เฉียดไปเลย  :emoth :emoth


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 10 สิงหาคม 2011 20:01:18
ผมก็ถามช่างแล้วว่า ยก ทั้งเส้นได้รึป่าว
เค้าบอกก็ไม่แน่ใจอีกว่า จะใส่กะเกียร์ได้รึป่าว
ขนาดหัวเพลาด้านขวายังไม่ใช่ของ toyota เลย
เกียร์หัวหมูเบอร์ 145 ผมสงสัยว่า ฝาดำ โดนเกียร์อื่นมาจับชนสะแล้ว
เท่าที่จำได้เคยถามมาแล้วก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้วใช่ป่ะครับ เรื่องเกียร์นี่น่าจะ 4afeนะครับ แต่คุยกับช่างที่วางเค้ารับผิดชอบอะไรให้บ้างมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JEAB_GZE ที่ 10 สิงหาคม 2011 22:33:24
คราวหน้าต้องเปลี่ยนช่างแล้วมั้งครับ
เกียร์ฝาดำจะมีแค่เบอร์ 130 กับ 140 ถ้า 6 เกียร์จะไม่มีตัวเลข
เบอร์ 145 น่าจะเป็นของ FE แล้วได้ลองดูที่กล่องเครื่องมั๊ยครับว่าเป็น A/T หรือ M/T
ถ้ากล่องเป็น A/T ก็แสดงว่าเชียงกงเอาเครื่องฝาดำออโต้มาชนเกียร์ FE ให้แล้ว


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fuse1412 ที่ 10 สิงหาคม 2011 23:33:14
 :emotc ของผมฝาดำแต่ยังใช้เกียร์ 135 เลยครับ ^^


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NeTGoi ที่ 11 สิงหาคม 2011 08:20:07
เรื่องเกียร์ผมไม่ค่อยซีเรียสแล้ว

แต่หัวเพลานี่สิ สงสัยมาก ทำไมช่างไปใช้ของ mazda-หัวเพลานอกด้านขวา
toyota-หัวเพลานอกด้านซ้าย ซึ่งช่างก็ได้นำของเก่าที่ได้มาพร้อมกับเครื่องไปเปรียบเทียบแล้ว

ผมเลยมีข้อสงสัยว่า ทำไมหัวเพลานอก mazda ใส่กับเพลานี้ได้ หรือ ว่าจะเป็นเพลาของ mazda ด้วย
แล้วทำไมมันยัดเข้าไปในเกียร์ได้ ไส้ในเกียร์ไม่รู้เปลี่ยนอะไรหรือป่าว

เลยมีข้อสงสัยตรงหัวเพลานอกด้านขวาอ่าครับ ที่เชียงกงได้ให้เพลามาพร้อมกับเครื่อง แค่นี้

 


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 11 สิงหาคม 2011 08:34:50
ได้เกียร ตรงรุ่น แล้วจะรู้ ครับว่าไม่ตรงรุ่นแล้ว มัน แปลกๆ


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jeck ที่ 11 สิงหาคม 2011 13:23:59
อู่ไหนครับเนี่ย อยากรู้จัง ส่งซิกส์หน่อยครับ ชลบุรีเหมือนกันจะได้ห่างๆไว้


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 11 สิงหาคม 2011 13:28:36
เอาไปคืนสับกระจายอย่างนี้ใช้ไมได้


หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับฝาดำ 20v ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oo_PonGZa~TZ#004_oO ที่ 11 สิงหาคม 2011 16:46:16
เรื่องเกียร์ผมไม่ค่อยซีเรียสแล้ว

แต่หัวเพลานี่สิ สงสัยมาก ทำไมช่างไปใช้ของ mazda-หัวเพลานอกด้านขวา
toyota-หัวเพลานอกด้านซ้าย ซึ่งช่างก็ได้นำของเก่าที่ได้มาพร้อมกับเครื่องไปเปรียบเทียบแล้ว

ผมเลยมีข้อสงสัยว่า ทำไมหัวเพลานอก mazda ใส่กับเพลานี้ได้ หรือ ว่าจะเป็นเพลาของ mazda ด้วย
แล้วทำไมมันยัดเข้าไปในเกียร์ได้ ไส้ในเกียร์ไม่รู้เปลี่ยนอะไรหรือป่าว

เลยมีข้อสงสัยตรงหัวเพลานอกด้านขวาอ่าครับ ที่เชียงกงได้ให้เพลามาพร้อมกับเครื่อง แค่นี้

 

ถ้าหัวเพลานอกก็ไม่น่าเกี่ยวกับเกียร์ แล้วนะคับ ...