หัวข้อ: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 12 สิงหาคม 2011 22:04:52 พี่ๆ ครับ ในภาพ มันใช่สปริงหลอดหรือเปล่าครับ
(http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/120820113366.jpg) หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 12 สิงหาคม 2011 22:13:30 ใช่ครับ เป็นสตรัทปรับเกลียว
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 12 สิงหาคม 2011 22:36:51 แบบในรูปคือสปริงหลอดครับ
อีกแบบคือสปริงฐาน หน้าตาก็เหมือนของเดิมๆติดรถเรานั่นล่ะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 13 สิงหาคม 2011 00:28:45 (http://i1219.photobucket.com/albums/dd428/osk100/IMG_0340.jpg)
เเล้วสปริงคู่ทางขวามือเขาเรียกสปริงหลอดหรือเปล่า มันจะเป็นทรงกรวย ใช้กับ tein ha ครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 13 สิงหาคม 2011 00:36:51 (http://i1219.photobucket.com/albums/dd428/osk100/IMG_0340.jpg) ไม่น่าจะใช่ครับ น่าจะเป็นแบบ โปรเกสซีฟมากกว่า จะให้ความนุ่มนวลเวลาใช้มากกว่า สปริง หลอดแบบด้านซ้ายครับเเล้วสปริงคู่ทางขวามือเขาเรียกสปริงหลอดหรือเปล่า มันจะเป็นทรงกรวย ใช้กับ tein ha ครับ ปล.ในรถผมก็ใช้สปริงรุ่นนี้เหมือนกันทั้ง 4 อันเลยครับ หุหุ TEIN HR AE101 หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 13 สิงหาคม 2011 00:49:46 โปรเกสซีฟความห่างของขดสปริงจะไม่เท่ากัน
ส่วนตามรูปด้านบนขดเท่ากันก็จัดว่าเป็นโปรเกสซีฟเหมือนกันหรือครับ (http://i1219.photobucket.com/albums/dd428/osk100/spd_20080118125709_b.jpg) (http://i1219.photobucket.com/albums/dd428/osk100/19032011261.jpg) หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 09 มิถุนายน 2012 22:55:42 น้าๆ ครับ ในภาพ เป็นสปริงอะไรครับ
(http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1056.jpg) มันใส่อยู่ในสตรัทแบบนี้ครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1057.jpg) (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1067.jpg) ภาพนี้เทียบกับ สปริง ST191 ของใหม่ครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/IMG-20120608-WA0000.jpg) คือ ล้อหลังเวลาลงเนิน หรือนั่งหลัง 3 คน ทุกของด้วยมันจะขูดซุ้มล้อขวา แต่ซ้ายไม่ติด ช่างบอกว่า สปริงล้า จะให้ผมเปลี่ยนสปริง เลยลองเอาของ ST191 มาลองเทียบ แต่ใส่ไม่ได้ ของ 191 มันยาวกว่ามาก ช่างจะตัดสปริง ผมไม่ok เลยให้ปรับขวาขึ้น 2 รอบเกลียว แต่ก็เหมือนจะติดอยู่ ถ้าผมจะเปลี่ยนสปริง เอามาใส่สตรัทตัวนี้และล้อหลังแข็งหน่อยไม่ยุบง่ายเวลาลงเนินหรือนั่งหลายคน ต้องทำยังไงบ้างครับ รบกวนน้าๆ ด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: Eccentric AEracingclub ที่ 09 มิถุนายน 2012 23:06:22 ใส่ล้อขอบเท่าไรครับ ผมใส่ล้อของ 15 เสริมสเปเซอร์บนเบาโช๊คครับ นั่งสามคนไม่ติดครับ
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 09 มิถุนายน 2012 23:16:04 น้าๆ ครับ ในภาพ เป็นสปริงอะไรครับ ส่วนใหญ่เรียกสปริงฐานครับ ที่ผมเห็น ผมว่าตัวโช้คมันสภาพไม่ค่อยดีนะครับ ตัวเกลี่ยวก็ล้มแล้ว แล้วที่ใส่ไม่ได้ น่าจะแกนมันสั้นด้วย ดูแล้วน่าจะเหมาะกับพวกสปริงโหลด เพราะว่าสปริงมันสั้น แต่แข็ง ถ้าจะใส่กับ สปริง ST191 หาโช้คแกนยาวๆ เช่น โช็คเดิมดีกว่าครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1056.jpg) มันใส่อยู่ในสตรัทแบบนี้ครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1057.jpg) (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1067.jpg) ภาพนี้เทียบกับ สปริง ST191 ของใหม่ครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/IMG-20120608-WA0000.jpg) คือ ล้อหลังเวลาลงเนิน หรือนั่งหลัง 3 คน ทุกของด้วยมันจะขูดซุ้มล้อขวา แต่ซ้ายไม่ติด ช่างบอกว่า สปริงล้า จะให้ผมเปลี่ยนสปริง เลยลองเอาของ ST191 มาลองเทียบ แต่ใส่ไม่ได้ ของ 191 มันยาวกว่ามาก ช่างจะตัดสปริง ผมไม่ok เลยให้ปรับขวาขึ้น 2 รอบเกลียว แต่ก็เหมือนจะติดอยู่ ถ้าผมจะเปลี่ยนสปริง เอามาใส่สตรัทตัวนี้และล้อหลังแข็งหน่อยไม่ยุบง่ายเวลาลงเนินหรือนั่งหลายคน ต้องทำยังไงบ้างครับ รบกวนน้าๆ ด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 09 มิถุนายน 2012 23:34:04 น้าๆ ครับ ในภาพ เป็นสปริงอะไรครับ ส่วนใหญ่เรียกสปริงฐานครับ ที่ผมเห็น ผมว่าตัวโช้คมันสภาพไม่ค่อยดีนะครับ ตัวเกลี่ยวก็ล้มแล้ว แล้วที่ใส่ไม่ได้ น่าจะแกนมันสั้นด้วย ดูแล้วน่าจะเหมาะกับพวกสปริงโหลด เพราะว่าสปริงมันสั้น แต่แข็ง ถ้าจะใส่กับ สปริง ST191 หาโช้คแกนยาวๆ เช่น โช็คเดิมดีกว่าครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1056.jpg) มันใส่อยู่ในสตรัทแบบนี้ครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1057.jpg) (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1067.jpg) ภาพนี้เทียบกับ สปริง ST191 ของใหม่ครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/IMG-20120608-WA0000.jpg) คือ ล้อหลังเวลาลงเนิน หรือนั่งหลัง 3 คน ทุกของด้วยมันจะขูดซุ้มล้อขวา แต่ซ้ายไม่ติด ช่างบอกว่า สปริงล้า จะให้ผมเปลี่ยนสปริง เลยลองเอาของ ST191 มาลองเทียบ แต่ใส่ไม่ได้ ของ 191 มันยาวกว่ามาก ช่างจะตัดสปริง ผมไม่ok เลยให้ปรับขวาขึ้น 2 รอบเกลียว แต่ก็เหมือนจะติดอยู่ ถ้าผมจะเปลี่ยนสปริง เอามาใส่สตรัทตัวนี้และล้อหลังแข็งหน่อยไม่ยุบง่ายเวลาลงเนินหรือนั่งหลายคน ต้องทำยังไงบ้างครับ รบกวนน้าๆ ด้วยนะครับ น้าครับ หมายถึงว่า เอาเจ้าสตรัทปรับเกลียวนี้ออก (เลิกใช้ไปเลย) แล้วซื้อชุดสตรัทเดิมๆ ของ AE มาใส่ แล้วเปลี่ยนสปริงเป็น ST191 ใช่ป่ะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: brightziee ที่ 09 มิถุนายน 2012 23:46:35 น้าๆ ครับ ในภาพ เป็นสปริงอะไรครับ ส่วนใหญ่เรียกสปริงฐานครับ ที่ผมเห็น ผมว่าตัวโช้คมันสภาพไม่ค่อยดีนะครับ ตัวเกลี่ยวก็ล้มแล้ว แล้วที่ใส่ไม่ได้ น่าจะแกนมันสั้นด้วย ดูแล้วน่าจะเหมาะกับพวกสปริงโหลด เพราะว่าสปริงมันสั้น แต่แข็ง ถ้าจะใส่กับ สปริง ST191 หาโช้คแกนยาวๆ เช่น โช็คเดิมดีกว่าครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1056.jpg) มันใส่อยู่ในสตรัทแบบนี้ครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1057.jpg) (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/DSC_1067.jpg) ภาพนี้เทียบกับ สปริง ST191 ของใหม่ครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/IMG-20120608-WA0000.jpg) คือ ล้อหลังเวลาลงเนิน หรือนั่งหลัง 3 คน ทุกของด้วยมันจะขูดซุ้มล้อขวา แต่ซ้ายไม่ติด ช่างบอกว่า สปริงล้า จะให้ผมเปลี่ยนสปริง เลยลองเอาของ ST191 มาลองเทียบ แต่ใส่ไม่ได้ ของ 191 มันยาวกว่ามาก ช่างจะตัดสปริง ผมไม่ok เลยให้ปรับขวาขึ้น 2 รอบเกลียว แต่ก็เหมือนจะติดอยู่ ถ้าผมจะเปลี่ยนสปริง เอามาใส่สตรัทตัวนี้และล้อหลังแข็งหน่อยไม่ยุบง่ายเวลาลงเนินหรือนั่งหลายคน ต้องทำยังไงบ้างครับ รบกวนน้าๆ ด้วยนะครับ น้าครับ หมายถึงว่า เอาเจ้าสตรัทปรับเกลียวนี้ออก (เลิกใช้ไปเลย) แล้วซื้อชุดสตรัทเดิมๆ ของ AE มาใส่ แล้วเปลี่ยนสปริงเป็น ST191 ใช่ป่ะครับ คือว่าตัวโช๊คที่น้าใสอยู่แกนมันสั่นไปครับเหมาะกับใส่สปริงโหลดครับ แต่ถ้าจะใส่ สปริงst191 ต้องหาเดิมหรือโช๊คlevinแกนใหญ่ มาใส่ครับ รับรองst191 แข็งมากผมเคยใส่แต่รถผมไม่ติดแก๊ซ สูงมาก+แข็งมากครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 00:11:32 น้าครับ คือแบบว่า ไม่ต้องสปริงของ 191 ก็ได้นะครับ แค่อยากจะเปลี่่ยนสปริงใหม่เข้าไป ที่ทำให้ล้อหลังมันห่างจากซุ้มล้อมากขึ้น แล้วก็แข็งพอไม่ทำให้ยางขูดซุ้มล้อเวลาขึ้นลงเนินหรือตอนนั่งมาเต็มคันอะครับ
จะเปลี่ยนสปริง หรือจะไปหาเทียบ ก็ไม่รู้จะเทียบยังไง ค่า K เดิมก็ไม่รู้ แต่วงดูเหมือนจะใหญ่กว่าของ ST191 สักครึ่งนิ้วได้ น่าจะเท่าๆ กับของ AE เดิมๆ อะครับ เมื่อก่อนมันก็ไม่ติดนะครับ แต่เดี๋ยวนี้เริ่มติดแล้ว สปริงคงล้าจริงอย่างที่ช่างเขาว่าอะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: phairuch ที่ 10 มิถุนายน 2012 07:00:51 แจ่มเลย
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 10 มิถุนายน 2012 07:32:05 (https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/529126_442716982410039_1361572344_n.jpg)
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 08:59:49 (https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/529126_442716982410039_1361572344_n.jpg) อันนี้ คือสปริงหน้าใช่ป่ะครับ น้า น้าพอมีสปริงหลังป่ะครับ คือใส่กะสตรัทเดิมของผมครับ รบกวนด้วยนะครับ แบบว่า วิ่ง ตจว ถนนไม่ค่อยดี อยากได้ยกสูงหน่อยครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 10 มิถุนายน 2012 15:39:40 จำได้ว่าไอ้สปริงทรงกรวยคว่ำๆหงายๆพวกนี้ มันออกแบบมาเพื่อเลี่ยงตอนที่มันยุบตัวแล้วเส้นขดสปริงมันจะไม่กระทบกันนะ เรื่องแข็งอ่อนจะเป็นคนละเรื่องกันอ่ะครับ.
tein ชุดข้างบนที่คุยกันอยู่นี่ ถ้ามั่นใจว่าสภาพสมบูรณ์ แล้วสูงไม่พอ (ผมขอข้ามเรื่องสปริงล้าไปนะ) เป็นแนวของผมจะเสริมหัวเอาครับ แต่ถ้าคุณไม่เกี่ยงเรื่องแข็งให้ลองบีบสปริงขึ้นไปอีก ดูซิว่าจะลงมาอีกไม๊. หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 16:07:27 จำได้ว่าไอ้สปริงทรงกรวยคว่ำๆหงายๆพวกนี้ มันออกแบบมาเพื่อเลี่ยงตอนที่มันยุบตัวแล้วเส้นขดสปริงมันจะไม่กระทบกันนะ เรื่องแข็งอ่อนจะเป็นคนละเรื่องกันอ่ะครับ. tein ชุดข้างบนที่คุยกันอยู่นี่ ถ้ามั่นใจว่าสภาพสมบูรณ์ แล้วสูงไม่พอ (ผมขอข้ามเรื่องสปริงล้าไปนะ) เป็นแนวของผมจะเสริมหัวเอาครับ แต่ถ้าคุณไม่เกี่ยงเรื่องแข็งให้ลองบีบสปริงขึ้นไปอีก ดูซิว่าจะลงมาอีกไม๊. สเปเซอร์ใช่ป่ะครับน้า หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 10 มิถุนายน 2012 16:41:33 (https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/529126_442716982410039_1361572344_n.jpg) อันนี้ คือสปริงหน้าใช่ป่ะครับ น้า น้าพอมีสปริงหลังป่ะครับ คือใส่กะสตรัทเดิมของผมครับ รบกวนด้วยนะครับ แบบว่า วิ่ง ตจว ถนนไม่ค่อยดี อยากได้ยกสูงหน่อยครับ ไม่ใช่ครับ หลังครับ ผมใช้ 8 โลครับ หน้าคือ 10 โลนี้ครับ :emotq (https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc6/284133_266576106690795_5671424_n.jpg) (https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/320692_293834770631595_106375650_n.jpg) (https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/564773_449001601781577_796348930_n.jpg) http://www.swiftsprings.net/advantage.html หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 17:08:26 น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 17:10:07 ใส่ล้อขอบเท่าไรครับ ผมใส่ล้อของ 15 เสริมสเปเซอร์บนเบาโช๊คครับ นั่งสามคนไม่ติดครับ 17 นิ้วครับ แบบในภาพลายเซ็นต์เลยครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: brightziee ที่ 10 มิถุนายน 2012 18:03:16 รองสเปเซอร์ 1 นิ้วจบครับ
แต่กลัวจะติดปัณหาเรืองแกนสั่นครับเพราะถ้าเลื่อนฐานสูงสุดแล้วต้องลองเอาสปริงวางแล้วลองดึงแกนโช็คว่าขึ้นเลยสปริงได้อีกไหมถ้าขึ้นได้อีกรองสเปเซอร์เลยครับ แต่ถ้ามันสุดได้แค่นั้นก็มีทางเลือกคือหาโช๊คใหม่เพื่อให้สูงขึ้น หรือ อัดโช๊คอันเก่าอัดให้แข็งแล้วตัดปิง191 ใส รับรองแข็งน้องๆjicเลยครับ พอดีเคยลองกับโช๊คเยอะเพราะเคยใส่แม็ก16 ติดกระจุยตอนนี้ไปจบที่15แทนละครับใวกว่านิ่มกว่าสบายกว่า ผิดประการใดขออภัยด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 19:17:14 รองสเปเซอร์ 1 นิ้วจบครับ แต่กลัวจะติดปัณหาเรืองแกนสั่นครับเพราะถ้าเลื่อนฐานสูงสุดแล้วต้องลองเอาสปริงวางแล้วลองดึงแกนโช็คว่าขึ้นเลยสปริงได้อีกไหมถ้าขึ้นได้อีกรองสเปเซอร์เลยครับ แต่ถ้ามันสุดได้แค่นั้นก็มีทางเลือกคือหาโช๊คใหม่เพื่อให้สูงขึ้น หรือ อัดโช๊คอันเก่าอัดให้แข็งแล้วตัดปิง191 ใส รับรองแข็งน้องๆjicเลยครับ พอดีเคยลองกับโช๊คเยอะเพราะเคยใส่แม็ก16 ติดกระจุยตอนนี้ไปจบที่15แทนละครับใวกว่านิ่มกว่าสบายกว่า ผิดประการใดขออภัยด้วยนะครับ ผมเห็นด้วยกับน้า เรื่องอาจต้องเปลี่ยนโช๊คครับ แต่อนาคตคงเปลี่ยนแม็ก 15 แน่นอน (ประมาณปีหน้า) หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 10 มิถุนายน 2012 19:52:52 น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ ได้ครับ แต่ต้องดัดแปลงเยอะเลยครับ สปริงหลอดจะเหมาะกับพวกสตัทปรับเกรียวมากกว่าครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: Chan ที่ 10 มิถุนายน 2012 20:32:12 (https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/529126_442716982410039_1361572344_n.jpg) ค่า k โหดแท้ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 22:39:09 น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ ได้ครับ แต่ต้องดัดแปลงเยอะเลยครับ สปริงหลอดจะเหมาะกับพวกสตัทปรับเกรียวมากกว่าครับ สตรัทหน้าหลัง ของผมเป็นปรับเกลียวครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 10 มิถุนายน 2012 22:50:14 น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ ได้ครับ แต่ต้องดัดแปลงเยอะเลยครับ สปริงหลอดจะเหมาะกับพวกสตัทปรับเกรียวมากกว่าครับ สตรัทหน้าหลัง ของผมเป็นปรับเกลียวครับ แต่ฐานสปริงน้ามันไม่ใช่นะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 22:59:45 น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ ได้ครับ แต่ต้องดัดแปลงเยอะเลยครับ สปริงหลอดจะเหมาะกับพวกสตัทปรับเกรียวมากกว่าครับ สตรัทหน้าหลัง ของผมเป็นปรับเกลียวครับ แต่ฐานสปริงน้ามันไม่ใช่นะครับ ฐานสปริงหลังมัน โมมาใช่ป่ะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 10 มิถุนายน 2012 23:21:14 สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย
ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 10 มิถุนายน 2012 23:32:16 สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 10 มิถุนายน 2012 23:42:36 สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: brightziee ที่ 11 มิถุนายน 2012 00:26:24 สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 11 มิถุนายน 2012 09:38:02 ค่าจะอธิบายอีกเรื่องด้วยครับ ค่าของโช๊คที่ใช้กับสปริงหลอดและสปริงฐานนั้น เค้าจะ set มาไม่เหมือนกันด้วยนะครับ ค่าบั้มและลีบราวก็ไม่เหมือนกันนะครับ และระยะการทำงานก็ไม่เท่ากันอีก ตรงนี้ต้องดูด้วยครับ สปริงหลอดจะออกแบบมาให้มีการ Pre Load น้อยๆครับ แต่ใช้ค่า K ที่สูงกว่าสปริงฐาน ส่วนสปริงฐานจะมีค่า K ที่ไม่สูงมากครับ แต่ Pre Load จะสูงมากๆครับ เพราะการทำงานไม่เหมือนกันครับ
รถผมดันค่า K ให้สูงแต่ไปปรับวาวที่โช๊คให้ ค่าบั้มน้อยลงครับ เพราะให้รถมีการคงตัวที่ดีคับ และยังมีค่าของจังหวะ Hi Speed อีกที่ปรับให้น้อยลงเพื่อให้ตอนรถกระแทกหลุมไม่กระเด่งครับ ทำให้รูดผ่านได้ดีครับ จาก set โช๊คกับสปริงนั้นมันประกอบด้วยหลายอย่างครับถ้าเข้าใจว่า set ยังไงก็ไม่ยากครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 11 มิถุนายน 2012 10:47:01 ค่าจะอธิบายอีกเรื่องด้วยครับ ค่าของโช๊คที่ใช้กับสปริงหลอดและสปริงฐานนั้น เค้าจะ set มาไม่เหมือนกันด้วยนะครับ ค่าบั้มและลีบราวก็ไม่เหมือนกันนะครับ และระยะการทำงานก็ไม่เท่ากันอีก ตรงนี้ต้องดูด้วยครับ สปริงหลอดจะออกแบบมาให้มีการ Pre Load น้อยๆครับ แต่ใช้ค่า K ที่สูงกว่าสปริงฐาน ส่วนสปริงฐานจะมีค่า K ที่ไม่สูงมากครับ แต่ Pre Load จะสูงมากๆครับ เพราะการทำงานไม่เหมือนกันครับ รถผมดันค่า K ให้สูงแต่ไปปรับวาวที่โช๊คให้ ค่าบั้มน้อยลงครับ เพราะให้รถมีการคงตัวที่ดีคับ และยังมีค่าของจังหวะ Hi Speed อีกที่ปรับให้น้อยลงเพื่อให้ตอนรถกระแทกหลุมไม่กระเด่งครับ ทำให้รูดผ่านได้ดีครับ จาก set โช๊คกับสปริงนั้นมันประกอบด้วยหลายอย่างครับถ้าเข้าใจว่า set ยังไงก็ไม่ยากครับ อ่านแล้ว ผมไม่เข้าใจที่น้าเล่ามาเลยครับ (ความรู้ผมไม่พอ) แต่ทำให้ต้องคิดมากขึ้นในการทำโช๊คจริงๆ ครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 11 มิถุนายน 2012 10:47:48 สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ น้าครับ ทำไงถึงรู้ค่า K สปริงหน้า ครับ เพราะผมพยายามดูแล้ว แต่ไม่ระบุเลยครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 11 มิถุนายน 2012 10:48:15 สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ ไอเดียแจ่มเลยครับ น้า หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 11 มิถุนายน 2012 10:52:23 ค่าจะอธิบายอีกเรื่องด้วยครับ ค่าของโช๊คที่ใช้กับสปริงหลอดและสปริงฐานนั้น เค้าจะ set มาไม่เหมือนกันด้วยนะครับ ค่าบั้มและลีบราวก็ไม่เหมือนกันนะครับ และระยะการทำงานก็ไม่เท่ากันอีก ตรงนี้ต้องดูด้วยครับ สปริงหลอดจะออกแบบมาให้มีการ Pre Load น้อยๆครับ แต่ใช้ค่า K ที่สูงกว่าสปริงฐาน ส่วนสปริงฐานจะมีค่า K ที่ไม่สูงมากครับ แต่ Pre Load จะสูงมากๆครับ เพราะการทำงานไม่เหมือนกันครับ รถผมดันค่า K ให้สูงแต่ไปปรับวาวที่โช๊คให้ ค่าบั้มน้อยลงครับ เพราะให้รถมีการคงตัวที่ดีคับ และยังมีค่าของจังหวะ Hi Speed อีกที่ปรับให้น้อยลงเพื่อให้ตอนรถกระแทกหลุมไม่กระเด่งครับ ทำให้รูดผ่านได้ดีครับ จาก set โช๊คกับสปริงนั้นมันประกอบด้วยหลายอย่างครับถ้าเข้าใจว่า set ยังไงก็ไม่ยากครับ อ่านแล้ว ผมไม่เข้าใจที่น้าเล่ามาเลยครับ (ความรู้ผมไม่พอ) แต่ทำให้ต้องคิดมากขึ้นในการทำโช๊คจริงๆ ครับ ถ้าต้องการแบบไม่ปวดหัวให้ซื้อชุดสำเร็จรูปจะดีกว่าครับ มันจะออกแบบมาลงตัวพอสมควรครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 11 มิถุนายน 2012 11:00:08 หาค่า K ของสปริง ได้จากสูตร F=-Kx คือ
แรงที่กดลงไป F=ma หรือ F= mg หรือ W หรือน้ำหนัก เลย x ระยะในแนวแกน x ถ้าเราตั้งสปริงขึ้น ก็เป็นระยะ ที่ สปริงยุบลงมาก็ได้ครับ ดั้งนั้น K คือ เอา น้ำหนักที่กดลง หารด้วย ระยะที่สปริงยุยลงมาครับ หาข้อมูลมาให้ต่อนะครับ ค่า K ของสปริงรถยนต์คืออะไร ขอบคุณที่มา : http://manager.co.th | 7 ก.ย. 2549 เวลา : 19:03:09 น. ค่า k ของสปริงรถยนต์คือค่าความแข็งของ ขดสปริงรถยนต์หรือคอลย์สปริง ที่ใช้ในระบบรองรับน้ำหนักรถยนต์ สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ เมื่อทำการออกแบบระบบรองรับน้ำหนักรถยนต์ วิศวกรจะต้องกำหนดค่า k ของคอลย์สปริงให้เหมาะสมกับการใช้งานและน้ำหนักของรถยนต์ เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่และยึดเกาะถนนที่ดี รวมถึงการทรงตัว และความนุ่มนวลในการขับขี่ โดยสอดคล้องกับการใช้งานจริง รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อจะมีค่า k ที่แตกต่างกันออกไป ถึงแม้ในรถบางรุ่นที่ใช้ตัวถังเดียวกัน แต่ต้องดูว่ามีอะไรแตกต่างกันบ้าง เช่น ขนาดของเครื่องยนต์ ตำแหน่งการจัดวางเครื่อง การออกแบบระบบขับเคลื่อน ระบบกันสะเทือน น้ำหนักรถยนต์รวมทั้งความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกขณะใช้งาน ค่า k ของสปริงแข็ง เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูง จะช่วยให้ยึดเกาะถนนทรงตัวดี แต่หากใช้กับการใช้งานทั่วไปที่ความเร็วต่ำจะขาดความนุ่มนวลไปบ้าง แต่ก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นประกอบ ค่า k ของสปริงอ่อน เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานในความเร็วต่ำๆ ซึ่งจะให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงๆ จะทำใหรถมีอาการโยนตัวหรือโคลงได้ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า หลายคนเมื่อซื้อรถยนต์ใหม่ก็อยากที่จะไปตกแต่งระบบกันสะเทือนใหม่ โดยใช้วิธีเปลี่ยนล้อ เพิ่มขนาดล้อ ดัดแปลงคอลย์สปริงด้วยการตัดหรือเปลี่ยนใหม่ แม้กระทั่งยกชุดเปลี่ยนโช้คอัพใหม่ทั้ง 4 ตัว ตามร้านประดับยนต์ทั่วไป ดังนั้น หากผู้ใช้รถมีความประสงค์ที่จะดัดแปลงระบบช่วงล่างให้แตกต่างจากโรงงานกำหนด ควรคำนึงถึงค่า k ว่าเหมาะสมกับการใช้งานจริงหรือไม่ หรือสอบถามผู้ที่ชำนาญก่อนตัดสินใจ -- -- - - - -- - -- - - - -- - - เพิ่มเติมเองอีกนิดนะครับ ตามที่ได้ข้อมูลมาจากหนังสืออีกเล่ม(นิตยสาร FMM NO:11 JUNE 2007) เดี๋ยวจาพิมพ์ให้อ่านกัน Grin ไอ้ตัวค่า K ที่พูดกันมันก็คือ Sping Rate ซึ่งค่านี้จะมีผลกับความนุ่มนวลของช่วงล่างโดยตรง Sping rate (k) คือค่าความแข็ง-อ่อนคงที่ของสปริงที่จะยุบตัวเป็นส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ โดยทั่วไปของญี่ปุ่น จะใช้หน่วยเป็น Kg/mm. กิโลกรัม/มม. ซึ่งบ้านเราจะคุ้นเคยกับหน่วย Kg/mm. มากกว่า แต่ก็มีบ้างที่ใช้หน่วยเป็น N/mm. และ lbf/in... โดย 1Kg/mm. จะเท่ากับ 56 lbs/in และ 9.86 N/mm. นั่งเอง ยกตัวอย่าง คอยล์สปริงของรถรุ่นเดียวกัน แต่ค่า k ต่างกัน คือ ตัวแรกอยู่ที่ 8Kg/mm. ตัวที่สองอยู่ที่ 12 Kg/mm. เท่ากับว่า สปริงตัวแรกจะยุดตัวลง 1มม. เมื่อมีน้ำหนัก ขนาด 8 กก. มากดทับ ในขณะที่ตัวที่สอง ต้องใช้น้ำหนักถึง 12 กก. สปริงจึงจะยุบตัวลง 1 มม. ซึ่งนั่นเท่ากับว่าสปริงตัวที่ 2 แข็งกว่าสปริงตัวแรกนั่นเอง มีข้อวิเคราะห์คร่าวๆ ได้ด้วยตาเปล่าครับ 1.ความโตของสปริง ที่ยิ่งข้อใหญ่ก็จะยิ่งแข็งนั่นเอง 2.เส้นผ่าศูนย์กลางของคอยล์สปริง หากได้โดยเอาเส้นผ่าศูนย์กลางด้านนอกของคอยล์สปริง "ลบ" ด้วยความโตของเส้นสปริง (หน่วยเป็น มม.) ก็จะได้ตัวเลขของ เส้นผ่านศูนย์กลางของคอยล์สปริงนั่นเอง ซึ่งถ้าตัวเลขของเส้นผ่านศูนย์กลางยิ่งมาก (วงกว้างขึ้น) ค่า k ก็จะยิ่งลดลง 3.จำนวน และรูปแบบของขดสปริง สปริงที่มีจำนวนขดน้อยกว่า จะมีค่าความแข็งสูงกว่า แต่ก็ยังมีตัวแปรในส่วนของรูปแบบของขดสปริงเกี่ยวข้องอีก โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบ 3.1 Linear spring ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดนตลอดทั้งชิ้น สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น ซึ่งค่า k ของสปริงแบบนี้จะเป็นค่าเดียว 3.2 step spring สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ มีทั้งขดถี่และห่าง ในวงเดียวกัน เช่น 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ระดับในคอยล์สปริงขดเดียว คือ เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขอที่ถี่จะยุบตัวก่อน(ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลานและมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ ได้อย่างดี 3.3 Progressive Sping แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือ จะชิด แล้วค่อยๆเพิ่มระยะความห่างไปเรื่อยๆ ค่า k ของสปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริงแบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกดน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องไปจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว จาสรุปแล้วนะครับ เพราะเมื่อยละ หุหุไม่ได้พิมพ์งานนานละ การเลือกใช้สปริงแต่งที่ตรงกับรูปแบบการใช้งานนั้น นอกจากจะทำให้เกิดตัวรถเตี้ยลงแบบพอดีๆ แล้ว (ใช้งานไม่ลำบาก) ยังช่วยให้การทรงตัวของรถดีขึ้น ควบคุมได้ง่าย และนิ่งกว่า แต่ก็ต้องยอมรับกับความแข็ง และความหนืดที่เพิ่มขึ้นมา เนื่องจากระยะการทำงานของตัวช็อค และสปริงน้อยลง ค่าความแข็งของสปริงก็ต้องเพิ่มขึ้นเพื่อกันไม่ให้ล้อ และซุ้มล้อมาชนกัน เพราะฉะนั้นจะให้นุ่มสบายเหมือนของเดิมติดรถคงจะไม่ได้.. อยู่ที่คุณแล้วหล่ะว่าจะเลือกแบบ ...นุ่มนวล หรือ นิ่งหนึบ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 11 มิถุนายน 2012 12:05:19 ชอบนุ่ม แต่ไม่อยากติดซุ้ม สงสัยต้องจัดสตรัทที่ใช้กับสปริงหลอดซักชุดแล้วมั๊ง แต่ต้องพิมพ์แบงก์ก่อน แต่ว่าแต่ว่า ต้องเตรียมกี่ตังค์ล่ะครับ น้าๆ
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 11 มิถุนายน 2012 12:08:02 เลวิ่นแกนใหญ่ไปโลด
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 11 มิถุนายน 2012 22:06:29 เลวิ่นแกนใหญ่ไปโลด ล้อ 17 จะติดซุ้มอะเปล่าน้า หรือใส่สปริง 171 หรือ 191 แล้วรองเสปเซอร์ดีครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 11 มิถุนายน 2012 22:27:52 เลวิ่นแกนใหญ่ไปโลด ล้อ 17 จะติดซุ้มอะเปล่าน้า หรือใส่สปริง 171 หรือ 191 แล้วรองเสปเซอร์ดีครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: Chan ที่ 11 มิถุนายน 2012 22:34:22 ชอบนุ่ม แต่ไม่อยากติดซุ้ม สงสัยต้องจัดสตรัทที่ใช้กับสปริงหลอดซักชุดแล้วมั๊ง แต่ต้องพิมพ์แบงก์ก่อน แต่ว่าแต่ว่า ต้องเตรียมกี่ตังค์ล่ะครับ น้าๆ มันสวนทางนะครับ ถ้าจัดสตรัท ความนุ่มไม่ได้แน่นนอน เรื่องติดซุ้มผมว่าแก้ไม่ตรงจุดนะครับผมว่าไปพับหรือเจียออกจบกว่า ใส่โช๊คแข็งเมื่อบรรทุกหนักๆ ก็โดนอยู่ดีครับหรือจั้มแรงก็โดน แข็งมากก็ขับไม่ไหวครับไส้แตกพอดี หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 11 มิถุนายน 2012 23:03:11 ชอบนุ่ม แต่ไม่อยากติดซุ้ม สงสัยต้องจัดสตรัทที่ใช้กับสปริงหลอดซักชุดแล้วมั๊ง แต่ต้องพิมพ์แบงก์ก่อน แต่ว่าแต่ว่า ต้องเตรียมกี่ตังค์ล่ะครับ น้าๆ มันสวนทางนะครับ ถ้าจัดสตรัท ความนุ่มไม่ได้แน่นนอน เรื่องติดซุ้มผมว่าแก้ไม่ตรงจุดนะครับผมว่าไปพับหรือเจียออกจบกว่า ใส่โช๊คแข็งเมื่อบรรทุกหนักๆ ก็โดนอยู่ดีครับหรือจั้มแรงก็โดน แข็งมากก็ขับไม่ไหวครับไส้แตกพอดี น้าครับ คือเมื่อก่อน มันไม่เคยติดเลยครับ เพิ่งเป็นเดือนกว่ามานี้เองครับ คือ อยากเอาแค่กลับไปเหมือนที่เคยก็พอครับ แต่เดิมที่ขับอยู่ก็ไม่ค่อยนุ่ม ออกแนวหนึบๆ แน่นๆ อะครับ แต่ก็พอรับได้อยู่ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 11 มิถุนายน 2012 23:04:49 เลวิ่นแกนใหญ่ไปโลด ล้อ 17 จะติดซุ้มอะเปล่าน้า หรือใส่สปริง 171 หรือ 191 แล้วรองเสปเซอร์ดีครับ สปริง 191 คืนเขาไปแล้วอะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 12 มิถุนายน 2012 09:37:26 ชอบนุ่ม แต่ไม่อยากติดซุ้ม สงสัยต้องจัดสตรัทที่ใช้กับสปริงหลอดซักชุดแล้วมั๊ง แต่ต้องพิมพ์แบงก์ก่อน แต่ว่าแต่ว่า ต้องเตรียมกี่ตังค์ล่ะครับ น้าๆ มันสวนทางนะครับ ถ้าจัดสตรัท ความนุ่มไม่ได้แน่นนอน เรื่องติดซุ้มผมว่าแก้ไม่ตรงจุดนะครับผมว่าไปพับหรือเจียออกจบกว่า ใส่โช๊คแข็งเมื่อบรรทุกหนักๆ ก็โดนอยู่ดีครับหรือจั้มแรงก็โดน แข็งมากก็ขับไม่ไหวครับไส้แตกพอดี น้าครับ คือเมื่อก่อน มันไม่เคยติดเลยครับ เพิ่งเป็นเดือนกว่ามานี้เองครับ คือ อยากเอาแค่กลับไปเหมือนที่เคยก็พอครับ แต่เดิมที่ขับอยู่ก็ไม่ค่อยนุ่ม ออกแนวหนึบๆ แน่นๆ อะครับ แต่ก็พอรับได้อยู่ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: Eccentric AEracingclub ที่ 12 มิถุนายน 2012 10:01:42 ถ้าว่า็โช้คยัง OK ก็หาสปริงใหม่ ให้สูงกว่า นี้อีกนิด ถ้าหาไม่ได้ก็สเปเซอร์รองหัวโช๊ค-----> เห็นด้วยครับน้าจากประสบการณ์ที่ผมเคยเป็นเหมือนเจ้าของกระทู้ ของผมเปลี่ยนโช๊คหลังใหม่เบิกมาแกนใหญ่ครับแล้วซื้อสปิงใหม่ กับรองสเปเซอร์จบครับแต่ติดที่ว่าล้อผมขอบ 15 ครับ แต่น้าเจ้าของกระทู้ขอบ 17 ครับ
:emou ชอบนุ่ม แต่ไม่อยากติดซุ้ม สงสัยต้องจัดสตรัทที่ใช้กับสปริงหลอดซักชุดแล้วมั๊ง แต่ต้องพิมพ์แบงก์ก่อน แต่ว่าแต่ว่า ต้องเตรียมกี่ตังค์ล่ะครับ น้าๆ มันสวนทางนะครับ ถ้าจัดสตรัท ความนุ่มไม่ได้แน่นนอน เรื่องติดซุ้มผมว่าแก้ไม่ตรงจุดนะครับผมว่าไปพับหรือเจียออกจบกว่า ใส่โช๊คแข็งเมื่อบรรทุกหนักๆ ก็โดนอยู่ดีครับหรือจั้มแรงก็โดน แข็งมากก็ขับไม่ไหวครับไส้แตกพอดี น้าครับ คือเมื่อก่อน มันไม่เคยติดเลยครับ เพิ่งเป็นเดือนกว่ามานี้เองครับ คือ อยากเอาแค่กลับไปเหมือนที่เคยก็พอครับ แต่เดิมที่ขับอยู่ก็ไม่ค่อยนุ่ม ออกแนวหนึบๆ แน่นๆ อะครับ แต่ก็พอรับได้อยู่ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 12 มิถุนายน 2012 14:17:36 ถ้าว่า็โช้คยัง OK ก็หาสปริงใหม่ ให้สูงกว่า นี้อีกนิด ถ้าหาไม่ได้ก็สเปเซอร์รองหัวโช๊ค-----> เห็นด้วยครับน้าจากประสบการณ์ที่ผมเคยเป็นเหมือนเจ้าของกระทู้ ของผมเปลี่ยนโช๊คหลังใหม่เบิกมาแกนใหญ่ครับแล้วซื้อสปิงใหม่ กับรองสเปเซอร์จบครับแต่ติดที่ว่าล้อผมขอบ 15 ครับ แต่น้าเจ้าของกระทู้ขอบ 17 ครับ :emou ชอบนุ่ม แต่ไม่อยากติดซุ้ม สงสัยต้องจัดสตรัทที่ใช้กับสปริงหลอดซักชุดแล้วมั๊ง แต่ต้องพิมพ์แบงก์ก่อน แต่ว่าแต่ว่า ต้องเตรียมกี่ตังค์ล่ะครับ น้าๆ มันสวนทางนะครับ ถ้าจัดสตรัท ความนุ่มไม่ได้แน่นนอน เรื่องติดซุ้มผมว่าแก้ไม่ตรงจุดนะครับผมว่าไปพับหรือเจียออกจบกว่า ใส่โช๊คแข็งเมื่อบรรทุกหนักๆ ก็โดนอยู่ดีครับหรือจั้มแรงก็โดน แข็งมากก็ขับไม่ไหวครับไส้แตกพอดี น้าครับ คือเมื่อก่อน มันไม่เคยติดเลยครับ เพิ่งเป็นเดือนกว่ามานี้เองครับ คือ อยากเอาแค่กลับไปเหมือนที่เคยก็พอครับ แต่เดิมที่ขับอยู่ก็ไม่ค่อยนุ่ม ออกแนวหนึบๆ แน่นๆ อะครับ แต่ก็พอรับได้อยู่ ถ้างั้น ถ้าไม่อยากสิ้นเปลืองมาก ผมควรใช้สปเซอร์รองเบ้าโช๊ค แต่คงต้องเปลี่ยนน๊อตเบ้าโช๊คให้ยาวใช่ป่ะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 12 มิถุนายน 2012 14:34:46 ถ้าว่า็โช้คยัง OK ก็หาสปริงใหม่ ให้สูงกว่า นี้อีกนิด ถ้าหาไม่ได้ก็สเปเซอร์รองหัวโช๊ค-----> เห็นด้วยครับน้าจากประสบการณ์ที่ผมเคยเป็นเหมือนเจ้าของกระทู้ ของผมเปลี่ยนโช๊คหลังใหม่เบิกมาแกนใหญ่ครับแล้วซื้อสปิงใหม่ กับรองสเปเซอร์จบครับแต่ติดที่ว่าล้อผมขอบ 15 ครับ แต่น้าเจ้าของกระทู้ขอบ 17 ครับ :emou ชอบนุ่ม แต่ไม่อยากติดซุ้ม สงสัยต้องจัดสตรัทที่ใช้กับสปริงหลอดซักชุดแล้วมั๊ง แต่ต้องพิมพ์แบงก์ก่อน แต่ว่าแต่ว่า ต้องเตรียมกี่ตังค์ล่ะครับ น้าๆ มันสวนทางนะครับ ถ้าจัดสตรัท ความนุ่มไม่ได้แน่นนอน เรื่องติดซุ้มผมว่าแก้ไม่ตรงจุดนะครับผมว่าไปพับหรือเจียออกจบกว่า ใส่โช๊คแข็งเมื่อบรรทุกหนักๆ ก็โดนอยู่ดีครับหรือจั้มแรงก็โดน แข็งมากก็ขับไม่ไหวครับไส้แตกพอดี น้าครับ คือเมื่อก่อน มันไม่เคยติดเลยครับ เพิ่งเป็นเดือนกว่ามานี้เองครับ คือ อยากเอาแค่กลับไปเหมือนที่เคยก็พอครับ แต่เดิมที่ขับอยู่ก็ไม่ค่อยนุ่ม ออกแนวหนึบๆ แน่นๆ อะครับ แต่ก็พอรับได้อยู่ ถ้างั้น ถ้าไม่อยากสิ้นเปลืองมาก ผมควรใช้สปเซอร์รองเบ้าโช๊ค แต่คงต้องเปลี่ยนน๊อตเบ้าโช๊คให้ยาวใช่ป่ะครับ แม่นแล้วจร้าาาาาา หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 12 มิถุนายน 2012 15:58:04 จริงๆเลยถ้าเกลี่ยวไม่มีปัญหา หมุนเกลียวขึ้นก็ได้แล้ว แต่เห็นสภาพเกลี่ยวแล้ว น่าจะมีปัญหาแน่ๆเลย
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 12 มิถุนายน 2012 16:38:44 จริงๆเลยถ้าเกลี่ยวไม่มีปัญหา หมุนเกลียวขึ้นก็ได้แล้ว แต่เห็นสภาพเกลี่ยวแล้ว น่าจะมีปัญหาแน่ๆเลย เกลียวมันเลอะดินนิดหน่อยน้า แต่หมุนขึ้นลงคล่องอยู่ครับ ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: Eccentric AEracingclub ที่ 13 มิถุนายน 2012 09:42:33 ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ------>สปริงใส่แทนกันได้ครับน้าฐานโช๊คเหมือนกันครับ
จริงๆเลยถ้าเกลี่ยวไม่มีปัญหา หมุนเกลียวขึ้นก็ได้แล้ว แต่เห็นสภาพเกลี่ยวแล้ว น่าจะมีปัญหาแน่ๆเลย เกลียวมันเลอะดินนิดหน่อยน้า แต่หมุนขึ้นลงคล่องอยู่ครับ ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 13 มิถุนายน 2012 10:03:08 สปริงฐาน = สปริงติดโช๊คเดิมโรงงาน รูปร่าง ขนาดวง ฐาน จะใหญ่
อยากเตี้ย ใส่สปริงฐานโหลด อยากสูง เสริมสเปเซอโช๊ค อยากปรับความสูงได้ เอาไปทำปรับเกรียว อยากแข็งเอาไปอัดน้ำมัน เบอร์แข็งสุด สปริงหลอด = สปริงโช๊คสตัส ปรับเกรียว รถซิ่ง รูปร่าง ขนาดวง ฐานจะเล็ก ขดใหญ่ ยิ่งแข็ง ขดเล็กจะไม่แข็งมาก เอาสปริงหลอด (วงเล็ก) ไปใส่กับโช๊คโรงงาน (ฐานใหญ่) ไม่ได้ มันคนละขนาด หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 13 มิถุนายน 2012 10:05:29 จริงๆเลยถ้าเกลี่ยวไม่มีปัญหา หมุนเกลียวขึ้นก็ได้แล้ว แต่เห็นสภาพเกลี่ยวแล้ว น่าจะมีปัญหาแน่ๆเลย เกลียวมันเลอะดินนิดหน่อยน้า แต่หมุนขึ้นลงคล่องอยู่ครับ ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 13 มิถุนายน 2012 10:18:07 สปริงฐาน = สปริงติดโช๊คเดิมโรงงาน รูปร่าง ขนาดวง ฐาน จะใหญ่ อยากเตี้ย ใส่สปริงฐานโหลด อยากสูง เสริมสเปเซอโช๊ค อยากปรับความสูงได้ เอาไปทำปรับเกรียว อยากแข็งเอาไปอัดน้ำมัน เบอร์แข็งสุด สปริงหลอด = สปริงโช๊คสตัส ปรับเกรียว รถซิ่ง รูปร่าง ขนาดวง ฐานจะเล็ก ขดใหญ่ ยิ่งแข็ง ขดเล็กจะไม่แข็งมาก เอาสปริงหลอด (วงเล็ก) ไปใส่กับโช๊คโรงงาน (ฐานใหญ่) ไม่ได้ มันคนละขนาด ชัดเจนเลยครับ น้า หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 13 มิถุนายน 2012 10:20:12 จริงๆเลยถ้าเกลี่ยวไม่มีปัญหา หมุนเกลียวขึ้นก็ได้แล้ว แต่เห็นสภาพเกลี่ยวแล้ว น่าจะมีปัญหาแน่ๆเลย เกลียวมันเลอะดินนิดหน่อยน้า แต่หมุนขึ้นลงคล่องอยู่ครับ ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ ไม่มีเครื่องมือเลยครับ น้า เรื่องมีอยู่ว่า ไปร้านทำโช๊ค ช่างเขาจะให้เปลี่ยนสปริงอย่างเดียวเลย ทั้งที่จริงๆแล้วผมต้องการแค่ยกสูงขึ้นอีก 1 cm เท่าอีกข้างนึงก็ไม่ติดแล้ว แล้วจริงๆ แล้วก็อยากได้สเปเซอร์ด้วย ยกมัน 2 ข้างขึ้นสักนิ้วไปเลย ดีป่ะครับ น้า หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 13 มิถุนายน 2012 11:10:44 ของผมคู่หน้าก็ไม่มีเครื่องมือ ผมใช้ ไขควงตอกกับฆ้อน เลยครับ แล้วเอาตลับเมตรวัดเอาครับ ยกล้อให้ลอยก่อนนะ
หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 13 มิถุนายน 2012 11:42:38 ของผมคู่หน้าก็ไม่มีเครื่องมือ ผมใช้ ไขควงตอกกับฆ้อน เลยครับ แล้วเอาตลับเมตรวัดเอาครับ ยกล้อให้ลอยก่อนนะ ฐานโช๊คหลังผม มันอยู่ในร่องเกลียวอะครับน้า คือ ถ้าจะยกขึ้น ต้องหมุนฐานโช๊คขึ้นก่อน แล้วถึงจะหมุนแหวนขึ้นตามได้ ไม่รู้โมมายังไง เหมือนช่างบอกว่า ต้องรื้อออกมาปรับข้างนอกเลยอะครับ ยุ่งดีแท้ เซ็งครับ... หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 13 มิถุนายน 2012 11:59:45 ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ------>สปริงใส่แทนกันได้ครับน้าฐานโช๊คเหมือนกันครับ จริงๆเลยถ้าเกลี่ยวไม่มีปัญหา หมุนเกลียวขึ้นก็ได้แล้ว แต่เห็นสภาพเกลี่ยวแล้ว น่าจะมีปัญหาแน่ๆเลย เกลียวมันเลอะดินนิดหน่อยน้า แต่หมุนขึ้นลงคล่องอยู่ครับ ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ น้าครับ ความยาวของสปริง ของ AE101 ไม่รู้มันจะยาวกว่า สปริงโหลดของผมหรือเปล่า กลัวว่า เวลาเอามาวางลงฐานโช๊คแล้วเอาเบ้าโช๊คมาปิดหัว แล้วจะหมุนน๊อตเบ้าโช๊ค มันจะกดสปริงไม่ลงอะครับ (คือแกนโช๊คผมมันสั้นกว่าแกนโช๊คเดิม) หรือช่างเขาทำได้อะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: Eccentric AEracingclub ที่ 13 มิถุนายน 2012 13:59:24 แกนโช๊คที่ดัดแปลงมาแล้วไม่สามารถใส่กับสปริงเดิมได้แน่ครับเพราะสปริงเดิม 101 คดมันยาวกว่าสปริงโหลดอยู่แล้วครับน้าผมว่าใส่ไม่ได้หลอกครับ
ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ------>สปริงใส่แทนกันได้ครับน้าฐานโช๊คเหมือนกันครับ จริงๆเลยถ้าเกลี่ยวไม่มีปัญหา หมุนเกลียวขึ้นก็ได้แล้ว แต่เห็นสภาพเกลี่ยวแล้ว น่าจะมีปัญหาแน่ๆเลย เกลียวมันเลอะดินนิดหน่อยน้า แต่หมุนขึ้นลงคล่องอยู่ครับ ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ น้าครับ ความยาวของสปริง ของ AE101 ไม่รู้มันจะยาวกว่า สปริงโหลดของผมหรือเปล่า กลัวว่า เวลาเอามาวางลงฐานโช๊คแล้วเอาเบ้าโช๊คมาปิดหัว แล้วจะหมุนน๊อตเบ้าโช๊ค มันจะกดสปริงไม่ลงอะครับ (คือแกนโช๊คผมมันสั้นกว่าแกนโช๊คเดิม) หรือช่างเขาทำได้อะครับ หัวข้อ: Re: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 13 มิถุนายน 2012 14:04:34 แกนโช๊คที่ดัดแปลงมาแล้วไม่สามารถใส่กับสปริงเดิมได้แน่ครับเพราะสปริงเดิม 101 คดมันยาวกว่าสปริงโหลดอยู่แล้วครับน้าผมว่าใส่ไม่ได้หลอกครับ ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ------>สปริงใส่แทนกันได้ครับน้าฐานโช๊คเหมือนกันครับ จริงๆเลยถ้าเกลี่ยวไม่มีปัญหา หมุนเกลียวขึ้นก็ได้แล้ว แต่เห็นสภาพเกลี่ยวแล้ว น่าจะมีปัญหาแน่ๆเลย เกลียวมันเลอะดินนิดหน่อยน้า แต่หมุนขึ้นลงคล่องอยู่ครับ ถามเพิ่มนิดนึง ถ้าผมเอาสปริงเดิม AE101 ใส่แทน สปริงโหลด มันน่าจะเข้าได้เปล่าครับ น้าครับ ความยาวของสปริง ของ AE101 ไม่รู้มันจะยาวกว่า สปริงโหลดของผมหรือเปล่า กลัวว่า เวลาเอามาวางลงฐานโช๊คแล้วเอาเบ้าโช๊คมาปิดหัว แล้วจะหมุนน๊อตเบ้าโช๊ค มันจะกดสปริงไม่ลงอะครับ (คือแกนโช๊คผมมันสั้นกว่าแกนโช๊คเดิม) หรือช่างเขาทำได้อะครับ ครับน้า ตอนนี้ผมคิดว่าจะลองใช้สเปเซอร์เบ้าโช๊คครับ ตามกระทู้ใหม่เลยครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=113145.0 |