AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: benmore05 ที่ 02 กันยายน 2011 13:49:49



หัวข้อ: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: benmore05 ที่ 02 กันยายน 2011 13:49:49
ผมใช้ae 101  ปี 95  4a fe  1600  ออโต้  ติดแก๊ส     ช่วงวิ่งส่งจากเกียร์   2  เกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์สองเป็นเกียร์สามแป๊บเดียวจริงๆ  แล้วก็จะเปลี่ยนเป็นเกียร์สี่เลย(กรณีแบบเหยียบอัดเลยครับ)    พอเป็นเกียร์สี่  มันก็จะอืดเลยครับเหมือนแรงส่งไม่พอ    จนผมไม่แน่ใจว่ารถผมมันมีกี่เกียร์กันแน่   เพื่อนท่านใดพอทราบสาเหตุ  และการแก้ไข  ช่วยแจ้งด้วยครับจะเป็นพระคุณมาก :emoto :emoto :emoto :emoto :emoto


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 02 กันยายน 2011 13:55:22
แล้ว วิ่งน้ำมัน เป็นเหมือนกันหรือป่าว ครับ?


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: benmore05 ที่ 02 กันยายน 2011 13:58:11
แล้ว วิ่งน้ำมัน เป็นเหมือนกันหรือป่าว ครับ?
ไม่ได้ลองจริงๆครับ   ใช้น้ำมันสตราทเครื่องอย่างเดียวจริงๆ  เดี๋ยวลองดูแล้วจะมาแจ้งให้ทราบครับ


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: benmore05 ที่ 02 กันยายน 2011 13:59:27
ว่าแล้วก็ออกไปลองเลยครับแป๊บเดียวเดี๋ยวรู้ผลครับ


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 02 กันยายน 2011 14:14:36
ของผมเครื่อง 4afe auto ดูจาก ODB1 เข้า D จะแสดงเป็น 1th เหยียบเรื่อยๆ เกียรจะเปลี่ยน ประมาณพันปลาย สองพันต้นๆ ก็จะเป็น 2th แล้วก็ 3th คราวนี้ ถ้าความเร็วยังไม่ถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็จะอยู่ที่ 3-lock  พอเลย 60 ขึ้นไป ก็จะเป็น 4th รอบเครื่องก็จะตกลงมาประมาณ 1400-1500 ครับ ความเร็วประมาณ 70   เป็นแบบนี้ทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: benmore05 ที่ 02 กันยายน 2011 14:28:20
ไปลองมาเมื่อครู่ครับ   ปกติทั้งแก๊สและน้ำมัน    วิ่งไปสักห้ากิโลเมตรเลยวกกลับบ้าน  ลองใหม่  ปรากฏว่าอาการเริ่มเป็นเมื่อเริ่มมีความร้อน  ลองกดหนักๆดูเหมือนลงที่เกียร์สามไม่ถึงสามวินาทีแล้วเปลี่ยนมาเป็นเกียร์สี่เลย  อะไรไม่ว่า  พอจอดที่บ้านเหมือนได้กลิ่นครัชไหม้เลย   ไม่รู้ว่ากดหนักไปหรือปล่าว   กรรมแล้วซิเรา


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 02 กันยายน 2011 16:38:52
น้ำมันเกียร์มีป่าว  ตรงเบอร์ป่าว  สีเพี้่ยนป่าว  เบรคติดป่าว 


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 02 กันยายน 2011 19:06:01
อาการที่ถาม เป็นเหมือนกันเด๊ะกับรถของน้องผม  ตอนเขาได้มาเมื่อปีกลาย สิ่งแรกที่เขาทำก็คือ ขับมาให้ผมลอง กำ วิ่งในเมืองแค่คลานสามสี่สิบ มันลงหนึ่งสองสามสี่เลย เปลี่ยนเกียรเร็วชิบ  จนผมงง เอาไปให้ช่างที่ศูนย์โตต้าอุบลดู ช่างก็บอกว่า มันเป็นเกียรกล่อง ต้องไล่เช็คกล่อง อะไรอีกหลายอย่าง เลยถอยก่อน แล้วก็อืดๆๆๆๆ แบบที่กาลังถามนั่นล่ะ    พอต้นปีนี้ ผมกะน้องก็ได้เครื่องยกลงพร้อมเกียรโอโต้มาคนละเครื่อง แต่เจาะจงเอาเกียรสายสถานเดียว วันนี้น้องผมแฮ๊ปปี้แล้วครับ  เปลี่ยนเกียรปรกติตามรอบเลย แล้วก็เร่งมาติดเท้าตลอด มิน่าเกียรสายมันถึงแพงกว่าเกียรกล่องน่าจะด้วยเหตุนี้นี่เอง แถมแก๊สหัวฉีดอีกต่างหาก

ส่วนของผม หากรอบไม่ถึงสามพันขึ้น มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนไม่ว่าเกียรไหน หรือความเร็วเท่าไร ต้องเร่งให้ถึงสามพันทุกเกียร หากอยากให้มันเปลี่ยนเร็วหน่อย ก็ต้องเร่งให้ถึงแล้วรีบๆถอนคันเร่ง มันก็จะเปลี่ยนจากสามมาสี่ ที่ประมาณแปดสิบ แล้วรอบมันก็จะลอยประมาณสองพันสองสองพันสาม พอปล่อยให้ไหลอีกสักนิดประมาณสองสามวิ รอบมันก็จะลดลงมาที่สองพันเป๊ะ เหมือนมีเกียรห้าอีกจังหวะ แต่อันนี้ผมเรียกไปเอง แท้จริงแล้ว เป็นระบบล็อกของมัน  ในช่วงเกียรสี่ที่สองพันรอบกะความเร็วแปดสิบ หากเราเร่งเร็ว มันก็รีบคลิกดาว์นให้ลงมาสาม หากกระทืบหนักอยากขึ้นหน้ารถช้าให้ทันใจ มันก็จะคลิกดาว์นลงมาที่เกียรสอง แล้วก็พุ่งออกไปหากเราไม่ปล่อยคันเร่งจนถึงหกพันรอบถึงค่อยเปลี่ยนเป็นสาม ขับแรกๆก็จะไหลไปจูบตูดเขา แต่ตอนนี้ปรับตัวได้แล้ว

น่าจะเป็นที่เกียรกล่องครับ ลองเปลี่ยนมาเป็นเกียรสายดู น้องผมยกลงทิ้งไปเลยครับ วันนี้เขาใช้เกียรโอโต้อย่างมีความสุข ที่เขาซื้อก็เพราะ ใช้ไฮแลนเดอร์อยู่ แต่อีตอนออกตัว ผมทิ้งขาดกระจุย ยิ่งตอนเร่งแซงเวลาที่ผมคลิกลงมาสอง มันก็ปรู๊ดกระโจนออกไปที่ร้อยยี่แล้วก็เปลี่ยนสามไหลต่อยืดหายวับภายในสองนาทีไม่เห็นฝุ่น  แล้วก็มานั่งกับผม ผมก็พากดออกตัวแบบเปลี่ยนที่หกพันทุกเกียร เท่านั้นล่ะ เอาไฮแลนฯให้เมียใช้โลด ตามล่าหาจนได้ แต่ดันเจอปัญหาแบบน้องที่ถามนี่ล่ะ สุดท้ายก็ยกเกียรลูกที่มากะรถทิ้งแล้วเอาเกียรสายใส่แทน สบายจนถึงวันนี้ครับ  แบ่งปันคนที่เคยเห็นคนหัวอกเดียวกันครับ อ้อ เครื่องกะเกียรยกลงได้มาในราคาเจ็ดพันห้าครับ แต่ฝาเน่า เกียรใหม่เอี่ยมเลยเจ้าของเดิมเพิ่งซื้อจากเชียงกงได้หนึ่งเดือน พอดียกลงขาย วางเจ็ดแทน


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: benmore05 ที่ 02 กันยายน 2011 21:53:18
อาการที่ถาม เป็นเหมือนกันเด๊ะกับรถของน้องผม  ตอนเขาได้มาเมื่อปีกลาย สิ่งแรกที่เขาทำก็คือ ขับมาให้ผมลอง กำ วิ่งในเมืองแค่คลานสามสี่สิบ มันลงหนึ่งสองสามสี่เลย เปลี่ยนเกียรเร็วชิบ  จนผมงง เอาไปให้ช่างที่ศูนย์โตต้าอุบลดู ช่างก็บอกว่า มันเป็นเกียรกล่อง ต้องไล่เช็คกล่อง อะไรอีกหลายอย่าง เลยถอยก่อน แล้วก็อืดๆๆๆๆ แบบที่กาลังถามนั่นล่ะ    พอต้นปีนี้ ผมกะน้องก็ได้เครื่องยกลงพร้อมเกียรโอโต้มาคนละเครื่อง แต่เจาะจงเอาเกียรสายสถานเดียว วันนี้น้องผมแฮ๊ปปี้แล้วครับ  เปลี่ยนเกียรปรกติตามรอบเลย แล้วก็เร่งมาติดเท้าตลอด มิน่าเกียรสายมันถึงแพงกว่าเกียรกล่องน่าจะด้วยเหตุนี้นี่เอง แถมแก๊สหัวฉีดอีกต่างหาก

ส่วนของผม หากรอบไม่ถึงสามพันขึ้น มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนไม่ว่าเกียรไหน หรือความเร็วเท่าไร ต้องเร่งให้ถึงสามพันทุกเกียร หากอยากให้มันเปลี่ยนเร็วหน่อย ก็ต้องเร่งให้ถึงแล้วรีบๆถอนคันเร่ง มันก็จะเปลี่ยนจากสามมาสี่ ที่ประมาณแปดสิบ แล้วรอบมันก็จะลอยประมาณสองพันสองสองพันสาม พอปล่อยให้ไหลอีกสักนิดประมาณสองสามวิ รอบมันก็จะลดลงมาที่สองพันเป๊ะ เหมือนมีเกียรห้าอีกจังหวะ แต่อันนี้ผมเรียกไปเอง แท้จริงแล้ว เป็นระบบล็อกของมัน  ในช่วงเกียรสี่ที่สองพันรอบกะความเร็วแปดสิบ หากเราเร่งเร็ว มันก็รีบคลิกดาว์นให้ลงมาสาม หากกระทืบหนักอยากขึ้นหน้ารถช้าให้ทันใจ มันก็จะคลิกดาว์นลงมาที่เกียรสอง แล้วก็พุ่งออกไปหากเราไม่ปล่อยคันเร่งจนถึงหกพันรอบถึงค่อยเปลี่ยนเป็นสาม ขับแรกๆก็จะไหลไปจูบตูดเขา แต่ตอนนี้ปรับตัวได้แล้ว

น่าจะเป็นที่เกียรกล่องครับ ลองเปลี่ยนมาเป็นเกียรสายดู น้องผมยกลงทิ้งไปเลยครับ วันนี้เขาใช้เกียรโอโต้อย่างมีความสุข ที่เขาซื้อก็เพราะ ใช้ไฮแลนเดอร์อยู่ แต่อีตอนออกตัว ผมทิ้งขาดกระจุย ยิ่งตอนเร่งแซงเวลาที่ผมคลิกลงมาสอง มันก็ปรู๊ดกระโจนออกไปที่ร้อยยี่แล้วก็เปลี่ยนสามไหลต่อยืดหายวับภายในสองนาทีไม่เห็นฝุ่น  แล้วก็มานั่งกับผม ผมก็พากดออกตัวแบบเปลี่ยนที่หกพันทุกเกียร เท่านั้นล่ะ เอาไฮแลนฯให้เมียใช้โลด ตามล่าหาจนได้ แต่ดันเจอปัญหาแบบน้องที่ถามนี่ล่ะ สุดท้ายก็ยกเกียรลูกที่มากะรถทิ้งแล้วเอาเกียรสายใส่แทน สบายจนถึงวันนี้ครับ  แบ่งปันคนที่เคยเห็นคนหัวอกเดียวกันครับ อ้อ เครื่องกะเกียรยกลงได้มาในราคาเจ็ดพันห้าครับ แต่ฝาเน่า เกียรใหม่เอี่ยมเลยเจ้าของเดิมเพิ่งซื้อจากเชียงกงได้หนึ่งเดือน พอดียกลงขาย วางเจ็ดแทน

 ขอบคุณมากๆเลยครับ   อย่างน้อยๆผมก็สบายใจได้ว่ารถผมก็มีสี่เกียร์เหมือนคนอื่นเขา(อันนี้ขำๆครับ)   ใช้ไปเรื่อยๆแล้วจะมีปัญหาอะไรหรือครับพี่(ถ้าจะรอเปลี่ยนพร้อมเครื่อง)   หรือว่าปัญหาแค่ตะขิดตะขวงใจแค่นี้   ผมคงต้องทนใช้ไปก่อนแล้วค่อยหาเกียร์ตัวใหม่ไปจนกว่าจะเจอหรือก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปเลย  (รถพึ่งจะซื้อมาได้สองเดือนเอง)   ขอบคุณอีกครั้งครับ


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: nui007 ที่ 02 กันยายน 2011 22:04:14
ขอถามแบบไม่รู้จริงๆนะครับ    แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าคันไหนเกียร์สาย  คันไหนเกียร์กล่อง  (หรือรุ่นปีไหนเกียร์สาย  เกียร์กล่อง)   แบบดูจากนอกรถอ่ะครับ ไม่ต้องเปิดเครื่องดู


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 03 กันยายน 2011 05:08:23
อาการที่ถาม เป็นเหมือนกันเด๊ะกับรถของน้องผม  ตอนเขาได้มาเมื่อปีกลาย สิ่งแรกที่เขาทำก็คือ ขับมาให้ผมลอง กำ วิ่งในเมืองแค่คลานสามสี่สิบ มันลงหนึ่งสองสามสี่เลย เปลี่ยนเกียรเร็วชิบ  จนผมงง เอาไปให้ช่างที่ศูนย์โตต้าอุบลดู ช่างก็บอกว่า มันเป็นเกียรกล่อง ต้องไล่เช็คกล่อง อะไรอีกหลายอย่าง เลยถอยก่อน แล้วก็อืดๆๆๆๆ แบบที่กาลังถามนั่นล่ะ    พอต้นปีนี้ ผมกะน้องก็ได้เครื่องยกลงพร้อมเกียรโอโต้มาคนละเครื่อง แต่เจาะจงเอาเกียรสายสถานเดียว วันนี้น้องผมแฮ๊ปปี้แล้วครับ  เปลี่ยนเกียรปรกติตามรอบเลย แล้วก็เร่งมาติดเท้าตลอด มิน่าเกียรสายมันถึงแพงกว่าเกียรกล่องน่าจะด้วยเหตุนี้นี่เอง แถมแก๊สหัวฉีดอีกต่างหาก

ส่วนของผม หากรอบไม่ถึงสามพันขึ้น มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนไม่ว่าเกียรไหน หรือความเร็วเท่าไร ต้องเร่งให้ถึงสามพันทุกเกียร หากอยากให้มันเปลี่ยนเร็วหน่อย ก็ต้องเร่งให้ถึงแล้วรีบๆถอนคันเร่ง มันก็จะเปลี่ยนจากสามมาสี่ ที่ประมาณแปดสิบ แล้วรอบมันก็จะลอยประมาณสองพันสองสองพันสาม พอปล่อยให้ไหลอีกสักนิดประมาณสองสามวิ รอบมันก็จะลดลงมาที่สองพันเป๊ะ เหมือนมีเกียรห้าอีกจังหวะ แต่อันนี้ผมเรียกไปเอง แท้จริงแล้ว เป็นระบบล็อกของมัน  ในช่วงเกียรสี่ที่สองพันรอบกะความเร็วแปดสิบ หากเราเร่งเร็ว มันก็รีบคลิกดาว์นให้ลงมาสาม หากกระทืบหนักอยากขึ้นหน้ารถช้าให้ทันใจ มันก็จะคลิกดาว์นลงมาที่เกียรสอง แล้วก็พุ่งออกไปหากเราไม่ปล่อยคันเร่งจนถึงหกพันรอบถึงค่อยเปลี่ยนเป็นสาม ขับแรกๆก็จะไหลไปจูบตูดเขา แต่ตอนนี้ปรับตัวได้แล้ว

น่าจะเป็นที่เกียรกล่องครับ ลองเปลี่ยนมาเป็นเกียรสายดู น้องผมยกลงทิ้งไปเลยครับ วันนี้เขาใช้เกียรโอโต้อย่างมีความสุข ที่เขาซื้อก็เพราะ ใช้ไฮแลนเดอร์อยู่ แต่อีตอนออกตัว ผมทิ้งขาดกระจุย ยิ่งตอนเร่งแซงเวลาที่ผมคลิกลงมาสอง มันก็ปรู๊ดกระโจนออกไปที่ร้อยยี่แล้วก็เปลี่ยนสามไหลต่อยืดหายวับภายในสองนาทีไม่เห็นฝุ่น  แล้วก็มานั่งกับผม ผมก็พากดออกตัวแบบเปลี่ยนที่หกพันทุกเกียร เท่านั้นล่ะ เอาไฮแลนฯให้เมียใช้โลด ตามล่าหาจนได้ แต่ดันเจอปัญหาแบบน้องที่ถามนี่ล่ะ สุดท้ายก็ยกเกียรลูกที่มากะรถทิ้งแล้วเอาเกียรสายใส่แทน สบายจนถึงวันนี้ครับ  แบ่งปันคนที่เคยเห็นคนหัวอกเดียวกันครับ อ้อ เครื่องกะเกียรยกลงได้มาในราคาเจ็ดพันห้าครับ แต่ฝาเน่า เกียรใหม่เอี่ยมเลยเจ้าของเดิมเพิ่งซื้อจากเชียงกงได้หนึ่งเดือน พอดียกลงขาย วางเจ็ดแทน

  ขอบคุณมากๆเลยครับ   อย่างน้อยๆผมก็สบายใจได้ว่ารถผมก็มีสี่เกียร์เหมือนคนอื่นเขา(อันนี้ขำๆครับ)   ใช้ไปเรื่อยๆแล้วจะมีปัญหาอะไรหรือครับพี่(ถ้าจะรอเปลี่ยนพร้อมเครื่อง)   หรือว่าปัญหาแค่ตะขิดตะขวงใจแค่นี้   ผมคงต้องทนใช้ไปก่อนแล้วค่อยหาเกียร์ตัวใหม่ไปจนกว่าจะเจอหรือก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปเลย  (รถพึ่งจะซื้อมาได้สองเดือนเอง)   ขอบคุณอีกครั้งครับ

เครื่องหากไม่กินน้ำมัน ก็อย่าเพิ่งไปทำอะไรมัน ใช้ไปเรื่อยๆครับ ส่วนเกียรก็ใช้ไปเรื่อยๆเช่นกัน รอจังหว่ะดีๆ หาในเวปนี่ล่ะ ราคาประมาณ สองถึงสามพันห้า(ยกลง) หากเชียงกงก็คงมีห้าหกพันขึ้น ผมก็แนะนำน้องแรกๆให้ใช้คันเกียรแก้ปัญหาเกียรเปลี่ยนไวแทน มันเปลี่ยนเร็วในเมือง ก็ช่างหัวมัน(เกียร) ให้โยกคันเกียรมาที่๒ แทน ไม่ก็ปิดโอดีซะ แค่นี้ก็แก้ปัญหาได้ แล้วใช้ไปเรื่อยๆก่อนครับ ความเร็วเกียรสองหากเราปล่อยให้มันไหลก็มีร้อยยี่ครับ เพียงพอต่อการใช้งานในเมือง หากออกทางหลวง รอให้ความเร็วมันเกินเก้าสิบแล้วค่อยโยกไปดี หรือเปิดโอดี รอจังหว่ะและรอเก็บตังค์ไว้คอยสอย แต่ถ้าหากไม่เดือดร้อนเรื่องนี้ ก็สอยยกเกียรลูกเดิมทิ้งแบบน้องผมโลด น้องผมมันซื้อสามห่วงอีกคัน ก็เพราะดันมานั่งรถผมนี่ล่ะ ซื้อมาวันแรกเขาก็แต่งแบบแรลลี่เลย(ยกสูง) เพื่อวิ่งเข้าสวนยางที่สิรินธร วันนี้แฮ๊ปปี้ครับ ไปกลับ สองร้อยมีทอน แต่ไฮแลนฯไปกลับห้าร้อยหายโลด กว่าห้าร้อยจนเกือบหกร้อยครับ ยิ่งได้เกียรสายแล้ว พุ่งทำเวลาได้ดังใจเลย ยิ่งได้ค้ำโช๊คของโรงงานซึ่งผมซื้อเก็บไว้นานแล้วไปใส่ เขาบอกว่ารถนิ่งกว่าเดิมอีก วันนี้ ไฮแลนฯป้ายแดงสี่ประตู ให้ภรรยาไปขับ ตัวเองใช้เออีแทนครับ แล้วก็แต่งไปเรื่อยๆแบบผมนี่ล่ะ


อีกคนที่ถามว่าดูยังไง เกียรกล่อง มันมีปลั๊กไฟสามเส้นครับ ส่วนเกียรสายมีแค่สองเส้น สังเกตุดีๆอยู่ข้างๆเกียรนั่นล่ะ บางทีก็ต้องถอดกรองออกก่อนถึงจะเห็นมันบัง ไม่ก็มุดไปดูใต้ท้องก็น่าจะได้ ภายนอกก็เหมือนกัน แต่น่าจะมีตัวเลข(อันนี้ไม่รู้จริงๆ ที่แตกต่างกัน ) ต้องรอผู้รู้มาคอนเฟิมอีกทีเด้อ


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 03 กันยายน 2011 10:02:53
อาการเหมือนของผมเลย มันข้ามเกียร์3ไปเลย ของผมแก้จบแล้ว ลองไปอ่านตามลิงค์
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/Question.asp?ID=26080


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 03 กันยายน 2011 15:02:18
ถ้าเป็นเกียร์กล่อง 
ลองไปหาสวิท ECT มาใส่
แล้วจะวิ่งดีมากๆ   การเปลี่ยนเกี่ยร์นิ่มนวล
ยังกับเกียร์ VCT  เลยละ
ลองดูครับ


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: Mart AE100 ™ ที่ 03 กันยายน 2011 15:35:19
ได้ความรู้เพิ่มอีก...


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: benmore05 ที่ 04 กันยายน 2011 18:16:15
อาการที่ถาม เป็นเหมือนกันเด๊ะกับรถของน้องผม  ตอนเขาได้มาเมื่อปีกลาย สิ่งแรกที่เขาทำก็คือ ขับมาให้ผมลอง กำ วิ่งในเมืองแค่คลานสามสี่สิบ มันลงหนึ่งสองสามสี่เลย เปลี่ยนเกียรเร็วชิบ  จนผมงง เอาไปให้ช่างที่ศูนย์โตต้าอุบลดู ช่างก็บอกว่า มันเป็นเกียรกล่อง ต้องไล่เช็คกล่อง อะไรอีกหลายอย่าง เลยถอยก่อน แล้วก็อืดๆๆๆๆ แบบที่กาลังถามนั่นล่ะ    พอต้นปีนี้ ผมกะน้องก็ได้เครื่องยกลงพร้อมเกียรโอโต้มาคนละเครื่อง แต่เจาะจงเอาเกียรสายสถานเดียว วันนี้น้องผมแฮ๊ปปี้แล้วครับ  เปลี่ยนเกียรปรกติตามรอบเลย แล้วก็เร่งมาติดเท้าตลอด มิน่าเกียรสายมันถึงแพงกว่าเกียรกล่องน่าจะด้วยเหตุนี้นี่เอง แถมแก๊สหัวฉีดอีกต่างหาก

ส่วนของผม หากรอบไม่ถึงสามพันขึ้น มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนไม่ว่าเกียรไหน หรือความเร็วเท่าไร ต้องเร่งให้ถึงสามพันทุกเกียร หากอยากให้มันเปลี่ยนเร็วหน่อย ก็ต้องเร่งให้ถึงแล้วรีบๆถอนคันเร่ง มันก็จะเปลี่ยนจากสามมาสี่ ที่ประมาณแปดสิบ แล้วรอบมันก็จะลอยประมาณสองพันสองสองพันสาม พอปล่อยให้ไหลอีกสักนิดประมาณสองสามวิ รอบมันก็จะลดลงมาที่สองพันเป๊ะ เหมือนมีเกียรห้าอีกจังหวะ แต่อันนี้ผมเรียกไปเอง แท้จริงแล้ว เป็นระบบล็อกของมัน  ในช่วงเกียรสี่ที่สองพันรอบกะความเร็วแปดสิบ หากเราเร่งเร็ว มันก็รีบคลิกดาว์นให้ลงมาสาม หากกระทืบหนักอยากขึ้นหน้ารถช้าให้ทันใจ มันก็จะคลิกดาว์นลงมาที่เกียรสอง แล้วก็พุ่งออกไปหากเราไม่ปล่อยคันเร่งจนถึงหกพันรอบถึงค่อยเปลี่ยนเป็นสาม ขับแรกๆก็จะไหลไปจูบตูดเขา แต่ตอนนี้ปรับตัวได้แล้ว

น่าจะเป็นที่เกียรกล่องครับ ลองเปลี่ยนมาเป็นเกียรสายดู น้องผมยกลงทิ้งไปเลยครับ วันนี้เขาใช้เกียรโอโต้อย่างมีความสุข ที่เขาซื้อก็เพราะ ใช้ไฮแลนเดอร์อยู่ แต่อีตอนออกตัว ผมทิ้งขาดกระจุย ยิ่งตอนเร่งแซงเวลาที่ผมคลิกลงมาสอง มันก็ปรู๊ดกระโจนออกไปที่ร้อยยี่แล้วก็เปลี่ยนสามไหลต่อยืดหายวับภายในสองนาทีไม่เห็นฝุ่น  แล้วก็มานั่งกับผม ผมก็พากดออกตัวแบบเปลี่ยนที่หกพันทุกเกียร เท่านั้นล่ะ เอาไฮแลนฯให้เมียใช้โลด ตามล่าหาจนได้ แต่ดันเจอปัญหาแบบน้องที่ถามนี่ล่ะ สุดท้ายก็ยกเกียรลูกที่มากะรถทิ้งแล้วเอาเกียรสายใส่แทน สบายจนถึงวันนี้ครับ  แบ่งปันคนที่เคยเห็นคนหัวอกเดียวกันครับ อ้อ เครื่องกะเกียรยกลงได้มาในราคาเจ็ดพันห้าครับ แต่ฝาเน่า เกียรใหม่เอี่ยมเลยเจ้าของเดิมเพิ่งซื้อจากเชียงกงได้หนึ่งเดือน พอดียกลงขาย วางเจ็ดแทน

  ขอบคุณมากๆเลยครับ   อย่างน้อยๆผมก็สบายใจได้ว่ารถผมก็มีสี่เกียร์เหมือนคนอื่นเขา(อันนี้ขำๆครับ)   ใช้ไปเรื่อยๆแล้วจะมีปัญหาอะไรหรือครับพี่(ถ้าจะรอเปลี่ยนพร้อมเครื่อง)   หรือว่าปัญหาแค่ตะขิดตะขวงใจแค่นี้   ผมคงต้องทนใช้ไปก่อนแล้วค่อยหาเกียร์ตัวใหม่ไปจนกว่าจะเจอหรือก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปเลย  (รถพึ่งจะซื้อมาได้สองเดือนเอง)   ขอบคุณอีกครั้งครับ

เครื่องหากไม่กินน้ำมัน ก็อย่าเพิ่งไปทำอะไรมัน ใช้ไปเรื่อยๆครับ ส่วนเกียรก็ใช้ไปเรื่อยๆเช่นกัน รอจังหว่ะดีๆ หาในเวปนี่ล่ะ ราคาประมาณ สองถึงสามพันห้า(ยกลง) หากเชียงกงก็คงมีห้าหกพันขึ้น ผมก็แนะนำน้องแรกๆให้ใช้คันเกียรแก้ปัญหาเกียรเปลี่ยนไวแทน มันเปลี่ยนเร็วในเมือง ก็ช่างหัวมัน(เกียร) ให้โยกคันเกียรมาที่๒ แทน ไม่ก็ปิดโอดีซะ แค่นี้ก็แก้ปัญหาได้ แล้วใช้ไปเรื่อยๆก่อนครับ ความเร็วเกียรสองหากเราปล่อยให้มันไหลก็มีร้อยยี่ครับ เพียงพอต่อการใช้งานในเมือง หากออกทางหลวง รอให้ความเร็วมันเกินเก้าสิบแล้วค่อยโยกไปดี หรือเปิดโอดี รอจังหว่ะและรอเก็บตังค์ไว้คอยสอย แต่ถ้าหากไม่เดือดร้อนเรื่องนี้ ก็สอยยกเกียรลูกเดิมทิ้งแบบน้องผมโลด น้องผมมันซื้อสามห่วงอีกคัน ก็เพราะดันมานั่งรถผมนี่ล่ะ ซื้อมาวันแรกเขาก็แต่งแบบแรลลี่เลย(ยกสูง) เพื่อวิ่งเข้าสวนยางที่สิรินธร วันนี้แฮ๊ปปี้ครับ ไปกลับ สองร้อยมีทอน แต่ไฮแลนฯไปกลับห้าร้อยหายโลด กว่าห้าร้อยจนเกือบหกร้อยครับ ยิ่งได้เกียรสายแล้ว พุ่งทำเวลาได้ดังใจเลย ยิ่งได้ค้ำโช๊คของโรงงานซึ่งผมซื้อเก็บไว้นานแล้วไปใส่ เขาบอกว่ารถนิ่งกว่าเดิมอีก วันนี้ ไฮแลนฯป้ายแดงสี่ประตู ให้ภรรยาไปขับ ตัวเองใช้เออีแทนครับ แล้วก็แต่งไปเรื่อยๆแบบผมนี่ล่ะ


อีกคนที่ถามว่าดูยังไง เกียรกล่อง มันมีปลั๊กไฟสามเส้นครับ ส่วนเกียรสายมีแค่สองเส้น สังเกตุดีๆอยู่ข้างๆเกียรนั่นล่ะ บางทีก็ต้องถอดกรองออกก่อนถึงจะเห็นมันบัง ไม่ก็มุดไปดูใต้ท้องก็น่าจะได้ ภายนอกก็เหมือนกัน แต่น่าจะมีตัวเลข(อันนี้ไม่รู้จริงๆ ที่แตกต่างกัน ) ต้องรอผู้รู้มาคอนเฟิมอีกทีเด้อ
   ขอบคุณท่านพี่มากมายจริงๆครับ   ชาวAE  น้ำใจสุดๆไปเลย


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: benmore05 ที่ 04 กันยายน 2011 18:27:46
อาการเหมือนของผมเลย มันข้ามเกียร์3ไปเลย ของผมแก้จบแล้ว ลองไปอ่านตามลิงค์
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/Question.asp?ID=26080
  ขอบพระคุณมากๆครับ   คุณplew_ch     ต้องลองดูโดยด่วยเลยครับแบบนี้   ผนอ่านทุกตัวหนังสือเลยครับ


หัวข้อ: Re: เหมือนกันหรือปล่าว ไม่แน่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: numza ที่ 04 กันยายน 2011 19:52:59
ของผมแก้ที่สายคิกดาว์นครับ ถ้าตั้งแบบ ไม่ตึง (หย่อน นิดๆ จะเปลี่ยนที่ ประมาณ2000 รอบ ถ้าตั้งแบตึงเลย(ใช้นิ้วกดดูสายไม่หย่อน)ประมาณ 2500 รอบ ถ้า ตึงมากจะเปลียนเกียร์ที่ 3000 รอบเลย