หัวข้อ: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 19 กันยายน 2011 13:08:16 หลังจากที่ได้คำแนะนำของท่าน ne_dnet แห่ง AE RACING CLUB และพี่หลายๆ ท่าน + กับข้อมูลต่างๆที่ทุกท่านช่วยเสริมในการ Wiring สวิตซ์ PWR/MANU จากกล่อง ECU และต่อขึ้นแสดงที่หน้าปัทม์ ของเกียร์ ECT ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 7A-FE จานจ่าย ใน ไฮทอร์ค ยาง 205/45 R17 ของผม ก็สงสัยว่าโหมดต่างๆ ทำงานต่างกันอย่างไร หาข้อมูลจากที่ไหนก็ไม่ค่อยได้ความกระจ่าง จึงได้ทำการเก็บข้อมูลการวิ่งทดสอบจากการวิ่งด้วย LPG หัวฉีด AG มาประมาณ 6 ถัง จนในที่สุดก็คิดว่าจะสรุปผลการทดลองมาเล่าให้พี่ๆ เพื่อนๆ ได้เก็บไว้เป็นข้อมูล โดยเมื่อทำการ Wiring สายไฟเข้าสวิตซ์ที่เป็น PWR/MANU โดยการทำงานของสวิตซ์แบบนี้จะเป็นการทำงานสลับโหมดกับ สวิตซ์ทั้ง 2 โหมดจะเด้งสวนกัน ไม่สามารถเข้าใช้งานทั้ง 2 โหมดได้ในเวลาเดียวกัน แต่จะสามารถกดสวิตซ์ตัวใดตัวหนึ่งซ้ำลงไปเพื่อเป็นการเคลียร์สวิตซ์เข้าสู่โหมด NORMAL ที่ผมได้พูดถึงไว้ โดยจะขอสรุปการทำงานของโหมดต่างๆ ดังนี้
1.โหมด MANU ในโหมดนี้ เมื่อเราออกรถเหยียบคันเร่งไปตามปกติ เกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 ไป 3 ไป 4ที่รอบประมาณ 2100-2200 รอบ จะไม่สามารถ Kick-down ได้ไม่ว่าจะขยี้คันเร่งอย่างไรก็ตาม หากต้องการพละกำลังต้องกดปุ่ม O/D off ด้วยตนเอง การเปลี่ยนเกียร์ในโหมดนี้นุ่มนวลเป็นที่สุด แต่จะหาอัตราเร่งจัดจ้านไม่ได้ ต้องใจเย็นในการขับขี่ ถ้ารับผู้ใหญ่เดินทางไปด้วยจะดีมาก เพราะการเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมา การเปลี่ยนเกียร์แต่ละ step รอบเกือบจะคงที่ที่ประมาณ 2100-2200 รอบ ในโหมดนี้เมื่อถอนคันเร่งในช่วงเกียร์ 1-2-3 จะรู้สึกเหมือนมี Engine Brake อ่อนๆ ด้วย 2.โหมด NORMAL (ไม่กดปุ่มอะไรเลย) โหมดนี้ เมื่อเราออกรถเหยียบคันเร่งไปตามปกติ เกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 ไป 3 ไป 4 ที่ประมาณ 3000-3500 รอบหากตอนนั้นการขับขี่อยู่ที่เกียร์ 4 แล้วเราจะสามารถ Kick-down ได้ โหมดนี้ให้การเปลี่ยนเกียร์ยังถือว่านุ่มนวลอยู่พอสมควร สามารถเรียกทอร์คของเครื่องยนต์ออกมาได้ระดับพอสมควรไม่ได้แข่งกับใคร เหมาะกับการขับขี่ทั่วไป แต่โหมดนี้เมื่อถอนคันเร่งที่เกียร์ 1-2-3 จะรู้สึกเหมือนมี Engine Brake ค่อนข้างมากด้วย 3.โหมด PWR โหมดนี้เป็นโหมดการขับขี่เกียร์ออโต้ที่ถือว่าจัดจ้านที่สุด เมื่อออกรถเหยียบคันเร่ง แต่ละเกียร์จาก 1 ไป 2 ไป 3 ไป 4 จะลากรอบสูงได้ถึง 4000-5000 รอบหรืออาจมากกว่า ซึ่งผู้ขับขี่จะสามารถผ่อนคันเร่งเพื่อประครองรอบได้ และหากจะลากเข้าเฉียด Red line ที่เกียร์ 1 และ 2 ก็อาจทำได้ และการเข้าสู่เกียร์ 3 และ 4 หากเร่งรอบได้เกิน 4200 รอบไปแล้ว รถจะมีพละกำลัง สามารถรู้สึกว่ารถ ดึง มากๆ เหมือนมีกล็อก 2 และการอยู่ที่เกียร์ 3 จะสามารถกดคันเร่งให้รอบเข้า Red line ก็สามารถทำได้ แต่รออึดใจนึง ในโหมดนี้ จะสามารถ kick-down ได้เร็วมาก ขับขี่ได้เร้าใจในทุกจังหวะการเดินทาง หากจังหวะในการขับดีๆ สามารถเลี้ยงรอบได้สูงเกินกว่า 4500 รอบ 5500 รอบ จะสามารถทำความเร็วได้หมดไมล์ คือ 180 km/hr ครับ (ใจเย็นนิดนึง) แต่หากในโหมดนี้ผู้ขับขี่ที่สังเกตจังหวะเครื่องยนต์ดีๆ จะสามารถขับขี่ได้อย่างประหยัดก็ได้ สิ้นเปลืองก็ได้ แรงก็ได้ นุ่มนวลก็ได้ อยู่ที่จังหวะของเท้าที่กดลงไปบนคันเร่งในแต่ละช่วงจังหวะจุดเปลี่ยนของแต่ละเกียร์ ในโหมดนี้ไม่รู้สึกว่ามี Engine Brake เมื่อถอนคันเร่งเลย การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของแต่ละโหมด แม้จากคู่มือของผู้ผลิตในรถโตโยต้า รุ่นที่มี ECT PWR จะระบุไว้ว่า หากใช้งานในโหมด PWR จะทำให้เกิดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ ก็อาจจะจริงๆ แต่สำหรับข้อมูลที่ผมเขียนต่อไปนี้ยังเป็นข้อเท็จจริงที่ผมทดสอบด้วยตนเองในรถของผม ที่วางเครื่องมาใหม่ ไม่ได้ออกจากโรงงานแบบเดิมๆ โดยทดสอบใช้ LPG เต็มถัง อย่างละ 2 ถังและวิ่งจนหมดถังในการใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน ดังนี้ 1. โหมด MANU สิ้นเปลือง LPG 10.83 km/l 2. โหมด NORMAL สิ้นเปลือง LPG 10.00 km/l 3. โหมด PWR สิ้นเปลือง LPG 10.55 km/l ข้อสังเกตุ : เป็นที่แปลกใจอยู่ว่าทำไม โหมด Normal สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากที่สุด และปัจจุบัน ผมก็ไม่ค่อยนิยมใช้โหมด NORMAL มักจะเลือก 2 โหมด คือ MANU ใข้วิ่งในเมืองทั่วไป เน้นประหยัดเชื้อเพลิง อาจเรียกว่าโหมด ECO ก็ได้นะครับ และหากต้องออกเดินทางไกลและรีบ จะใช้ PWR ครับ หมายเหตุ : 1. ข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดจากการทดลองกับรถของผมเอง หากท่านใดมีความเห็นแตกต่างออกไป หรือไม่สอดคล้อง ก็ต้องขออภัยด้วยครับ 2. ตัวแปลที่ผมควบคุมคือปริมาณน้ำมันเบนซินในถัง ของผมเต็มถังตลอดเวลา เพื่อรักษาน้ำหนักรถ และความดันลมยาง 3. ตัวแปลที่ควบคุมไม่ได้ คือ ความเสื่อมของน้ำมันเครื่อง หัวเทียน และความสกปรกของกรองอากาศ ครับ ขอบคุณครับ Chaiyasita 19 Sep 2011 กระทู้อ้างอิง : http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=95719.0 ขอขอบคุณและคารวะ : ทุกท่านที่ตอบกระทู้ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=95719.0 ด้วยครับ หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 19 กันยายน 2011 15:23:11 ตอนใช้ เกียออโต้ ผมจะอยู่โหมด PWR ตลอดครับ พอดีใช้แก๊ส
อีกอย่างนะครับ ECU ของรถที่เราใช้เครื่องต่อจากเค้ามา จะมีอุปนิสัยต่างกัน ตามบอดี้เก่าครับ หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 19 กันยายน 2011 22:06:54 ท่าน จขกท. "และปัจจุบัน ผมก็ค่อยนิยมใช้โหมด...." ในข้อสังเกตุ ตกคำว่าไม่ ไปหรือเปล่าครับ
อ่านผ่านไปแล้วต้องย้อนมาอ่านใหม่ เลยคิดว่ามันตกคำว่า "ไม่" ไปหนึ่งตัว หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 20 กันยายน 2011 00:15:45 ท่าน จขกท. "และปัจจุบัน ผมก็ค่อยนิยมใช้โหมด...." ในข้อสังเกตุ ตกคำว่าไม่ ไปหรือเปล่าครับ อ่านผ่านไปแล้วต้องย้อนมาอ่านใหม่ เลยคิดว่ามันตกคำว่า "ไม่" ไปหนึ่งตัว ใช่ ครับ ตกไป ขอบคุณมากครับ หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: nooaom ที่ 20 กันยายน 2011 11:44:25 ข้อมูลดี มีประโยชน์มากครับ
หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: YA_7AE92 ที่ 20 กันยายน 2011 18:52:45 รถผมเพิ่งลองต่อสวิทยืใช้งานรอบการเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละโหมดตอนแรกก็ปกติตาม ตามที่ จขกท.ลงไว้ แต่ตอนนี้อยู่ดีๆ โหมด manu รอบเปลี่ยนเกียร์ที่ 4000 โหมด nomal เปลี่ยนที่ 4500 ไม่รู้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า เซ็งมาก :emoto
หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 20 กันยายน 2011 19:53:18 รถผมเพิ่งลองต่อสวิทยืใช้งานรอบการเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละโหมดตอนแรกก็ปกติตาม ตามที่ จขกท.ลงไว้ แต่ตอนนี้อยู่ดีๆ โหมด manu รอบเปลี่ยนเกียร์ที่ 4000 โหมด nomal เปลี่ยนที่ 4500 ไม่รู้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า เซ็งมาก :emoto ผมไม่แน่ใจนะว่ามันเกิดจากอะไร แต่ผมคิดว่า เป็นไปได้ไหมว่าสายไฟที่ต่อเข้าสวิตซ์หลุดหลวมไม่แน่น หรือ ถ้าพอมีเวลา ลองรื้อ ECU ออกมาเปิดฝาสำรวจรอยไหม้กันหน่อยก็ดีนะครับ หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 23 กันยายน 2011 20:13:34 อยากเห็นรูปที่หน้าปัดของเจ้าของกระทู้ เมื่อกดปุ่มทั้งสองนี้
มีถ่ายไว้บ้างมั้ยครับ ขอดูหน่อย หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 24 กันยายน 2011 00:46:40 มีภาพนี้ครับ พอได้นะ
(http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/210820113428.jpg) หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: ozzy_ae ที่ 26 กันยายน 2011 11:46:09 จากการทดลองใช้โหมด NORMAL และ PWR อัตราการสิ้นเปลืองแทบไม่แตกต่างกัน แต่อัตราเร่ง PWR กดได้ทันใจกว่า ผมก็เลยใช้แต่โหมด PWR ครับ ส่วนโหมด MANU ไม่ไหวครับ มันตื้อไป ไม่ทันใจครับ
หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 26 กันยายน 2011 17:19:16 มีภาพนี้ครับ พอได้นะ ขอบคุณครับ (http://i330.photobucket.com/albums/l428/chaiyasita/210820113428.jpg) ไว้เป็นแนวทางจะต่อบ้าง หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: noomnan ที่ 07 ตุลาคม 2011 00:22:49 จากการทดลองใช้โหมด NORMAL และ PWR อัตราการสิ้นเปลืองแทบไม่แตกต่างกัน แต่อัตราเร่ง PWR กดได้ทันใจกว่า ผมก็เลยใช้แต่โหมด PWR ครับ ส่วนโหมด MANU ไม่ไหวครับ มันตื้อไป ไม่ทันใจครับ ของผมก็เหมือนกัน เลยซัดแต่ POWER ตลอดเลยหัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: Adtgroup ที่ 12 ตุลาคม 2011 05:04:27 หมวด manu ใช้เมื่อ เจอสภาพถนนที่ลื่น เช่นหิมะตก(ในญี่ปุ่น) ฝนตก ถนนเปียกลื่น
หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: totti สายเลี้ยว. ที่ 15 ตุลาคม 2011 13:02:24 สุโก้ยยยยยยยยย...................... :emo2 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: AEพะยาว ที่ 24 ตุลาคม 2011 20:27:43 ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ครับ พยายามหาคำตอบมานานเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: การใช้งาน และลักษณะการเปลี่ยนเกียร์ของ ECT PWR/NORMAL/MANU เริ่มหัวข้อโดย: totti สายเลี้ยว. ที่ 25 ตุลาคม 2011 00:15:31 ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ครับ พยายามหาคำตอบมานานเหมือนกันครับ :emok :emok :emok |