AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: degpor6 ที่ 02 ธันวาคม 2007 23:33:21



หัวข้อ: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 02 ธันวาคม 2007 23:33:21
 
Toyota Marino เครื่องเดิม4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
รถมีอาการสั่นนิดๆเสียงท่อดังขึ้น
ตอนเครื่องเย็นสตาร์ทแล้วส่วนใหญ่เครื่องจะดับในครั้งแรก กดคันเร่งก็ดับต้องสตาร์ทใหม่อีกทีจึงจะติด
พอติดแล้วรอบเครื่องจะต่ำอยู่ที่4-600 จนเครื่องร้อนแล้วรอบเดินเบาจึงจะเป็นปกติที่800รอบ แต่วิ่งก็ยังอืดๆ

ช่วงที่ไฟengineมันติดๆดับๆรอบเครื่องจะมีอาการจะวูบวาบๆ

พอจะทราบมั้ยครับว่ามันน่าจะเป็นกับอะไรและจะแก้ไขยังไงดีครับ

ผมอยู่จังหวัดระนองไปหลายอู่แล้วช่างเขาไม่คุ้นกับเครื่องตัวนี้เลยไม่รู้ว่าจะแก้ตรงไหน

บอกพอเป็นไกด์นำทางก็ไครับผมจะได้ไปบอกช่างเขาต่อว่าจะต้องตรวจดูตรงไหน

ขอบคุณครับ



หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 02 ธันวาคม 2007 23:42:11
อาการแบบนี้น่าจะมาจากกล่อง ecu เสียครับ ผมเจอ 20วาวล์ฝาขาวเสียทุกคัน เพียงแต่ว่ามันจะเสียเร็วหรือช้าต่างเวลากันเท่านั้นครับ ลองหากล่องของเพื่อนสมาชิกที่ใช้ 20 วาวล์ฝาขาวเหมือนกันลองถอดใส่ดูก่อนครับ ถ้าหายก็ ok ครับกล่องเสียครับ ถ้าไม่หายลองโพสอีกครั้งครับ แต่ว่าอาการนี้ค่อนข้าง 90 %ครับ โชคดีครับ (ลืมบอกไปว่ากล่องซ่อมได้น่ะครับ ในกรณีที่เสียไม่มากพอที่จะซ่อมได้ครับ )


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 02 ธันวาคม 2007 23:54:47
อาการแบบนี้น่าจะมาจากกล่อง ecu เสียครับ ผมเจอ 20วาวล์ฝาขาวเสียทุกคัน เพียงแต่ว่ามันจะเสียเร็วหรือช้าต่างเวลากันเท่านั้นครับ ลองหากล่องของเพื่อนสมาชิกที่ใช้ 20 วาวล์ฝาขาวเหมือนกันลองถอดใส่ดูก่อนครับ ถ้าหายก็ ok ครับกล่องเสียครับ ถ้าไม่หายลองโพสอีกครั้งครับ แต่ว่าอาการนี้ค่อนข้าง 90 %ครับ โชคดีครับ (ลืมบอกไปว่ากล่องซ่อมได้น่ะครับ ในกรณีที่เสียไม่มากพอที่จะซ่อมได้ครับ )

ผมไม่มีคนรู้จักที่มีเครื่องตัวนี้ซะด้วยซิ
แล้วไม่รู้ว่าอู่แถวบ้านผมจะหากล่องecuมาลองใส่ให้ได้รึเปล่า

ถ้าซื้อนี่ตอนนี้ไม่ทราบราคาเท่าไหร่ครับ?


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 03 ธันวาคม 2007 11:15:21
 :emos  ขอรู้ด้วยคนคับ


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: มดจอมพลัง ที่ 03 ธันวาคม 2007 11:39:49
ผมว่าเบื้องต้นลองเช็ค engine code ดูก่อนครับว่าเกิดอะไร


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: corbis ที่ 03 ธันวาคม 2007 11:50:14
ลองเอาสายไฟเช็คโค็ดดูก่อนครับ หาปลั๊กที่เขียน DIANOGSIS ไม่รู้เขียนถูกป่าวแต่คล้ายๆคำนี้ หาสายไฟยาวซัก 3 เซ็น งอเป็นตัวยูแล้วจิ้มที่ขั่ว e1 กับ te1 แล้วไปบิดคุณแจแล้วดู ไฟเอ็นจิ้น
ว่ากระพริบเป็นจังหวะเท่าไหร่ ถ้าให้ผมเดานะ น่า knok sensorอาจจะเสียหรือหลุด และ รบบจุดระเบิดมีปัญหา


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 03 ธันวาคม 2007 11:55:27
 :emott  ช่วยอัฟคัฟ หายไวๆ นะ เช็ค Engin code ดู ตามนั้นครัฟ


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 12:11:49
เดี๋ยวผมจะเอาข้อมูลที่ได้ทั้งหมดไปให้ช่างดูครับ
ขอบคุณทุกท่านมากครับ

ท่านอื่นๆมีอะไรเพิ่มเติมอีกก็ขอเชิญนะครับ
(http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6077629/V6077629-6.jpg)


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 12:17:57
(http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6077629/V6077629-7.jpg)


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: b a n a n a o a t ที่ 03 ธันวาคม 2007 13:03:35
อาการคล้ายๆผม แต่ตอนที่ไฟโชว์แรกๆนั้นรถยังปกติดี เครื่องก็ไม่สะดุด รถผมติดแก๊สLPGด้วยครับ ใช้ประมาณ2อาทิตย์(ทั้งๆที่ไฟโชว์)เกิดเรื่องเลยครับ เครื่องกระตุกเหมือนเดิมไม่เต็มสูบแล้วก็แบ็คไฟซะกล่องIDแตกเลย ซื้อเซียงกงมาใส่ ช่างใส่เสร็จเทสอีก ปุ้ง!! อีกรอบ ที่นี้เอากล่องID ไปเชื่อม เสร็จเรียบร้อยใช้ได้อยู่2วันอาการเริ่มมาอีกแล้วครับ ทีนี้ไหวตัวทันรีบสับเป็นน้ำมันเลย วิ่งๆอยู่เครื่องวูบรอบตกจะดับให้ได้ ฝืนขับมาประมาณ10โลถึงบ้านดับพอดี จากนั้นก็ไล่เปลี่ยนหมดครับ จานจ่าย คอล์ย เช็คดูระบบไฟจุดระเบิดทั้งหมด ก็ไม่เสีย เลยไปมองที่กล่อง กล่องก็ไม่เสีย สรุปก็คือ สายไฟต่างๆที่เข้ากล่องครับ มันกรอบ ขึ้นขี้เกลือหมด เป็นสาเหตุของปัญหาที่ผมเจอครับ ลองดูนะครับ ตอนนี้รถปกติดี หลังจากซ่อมมา2อาทิตย์
ขอบคุณครับ โม้ยาวไปหน่อย


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 03 ธันวาคม 2007 15:37:25
ฝาขาวเหมือนกันแอบมาดู


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 03 ธันวาคม 2007 16:34:37
อืม..เหมือนผมเลย...ยังตามแก้อยู่...เช็คโค๊ดดูมันบอกว่า น๊อคเซนเซอร์มีปัญหา...ลองถอดมาเช็คโอห์มแล้ว ปกติ...ไล่สายเข้ากล่องใหม่ก็ยังติด ๆ ดับ ๆ อยู่...งง มากมาย...ใครพอรู้สาเหตุอื่น ๆ มั้ยครับ..


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 03 ธันวาคม 2007 16:39:40
อืม..เหมือนผมเลย...ยังตามแก้อยู่...เช็คโค๊ดดูมันบอกว่า น๊อคเซนเซอร์มีปัญหา...ลองถอดมาเช็คโอห์มแล้ว ปกติ...ไล่สายเข้ากล่องใหม่ก็ยังติด ๆ ดับ ๆ อยู่...งง มากมาย...ใครพอรู้สาเหตุอื่น ๆ มั้ยครับ..
ปวดหัวแทน


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: tuifupy ที่ 03 ธันวาคม 2007 18:10:08
ใช้ 20 วาล์ว ฝาขาว ผมเคยเป็นเป็นเหมือนกัน
ครั้งแรก เป็นที่ท่อแอร์โฟร์ขาด เปลี่ยนแล้วหาย
แต่อาการคือรอบมันจะสวิงเดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ
เพราะแอร์ โฟร์ ไม่สามารถคำนวนปริมาณอากาศได้
ครั้งที่สอง เป็นที่กล่อง Ecu เปลี่ยนเป็นของมือสอง 2,500.-
(เก็บกล่องเดิมไว้เป็นอะไหล่) อาการเหมือนเจ้าของกระทู้เลย
ครั้งที่สาม เสียอี๊ก เป็นที่กล่องเหมือนเดิม
แต่คราวนี้ซ่อม (เอากล่องอันแรกไปซ่อม) 2,000.-
แล้วเก็บกล่องมือสองไว้แทน...เฮ๊อ
:emoto


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 19:20:59
ใช้ 20 วาล์ว ฝาขาว ผมเคยเป็นเป็นเหมือนกัน
ครั้งแรก เป็นที่ท่อแอร์โฟร์ขาด เปลี่ยนแล้วหาย
แต่อาการคือรอบมันจะสวิงเดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ
เพราะแอร์ โฟร์ ไม่สามารถคำนวนปริมาณอากาศได้
ครั้งที่สอง เป็นที่กล่อง Ecu เปลี่ยนเป็นของมือสอง 2,500.-
(เก็บกล่องเดิมไว้เป็นอะไหล่) อาการเหมือนเจ้าของกระทู้เลย
ครั้งที่สาม เสียอี๊ก เป็นที่กล่องเหมือนเดิม
แต่คราวนี้ซ่อม (เอากล่องอันแรกไปซ่อม) 2,000.-
แล้วเก็บกล่องมือสองไว้แทน...เฮ๊อ
:emoto

กล่องซ่อมที่ไหนครับ?
ผมอยู่ระนองคงต้องส่งให้เพื่อนที่กทม.ถือไปซ่อมให้ครับ

ท่อท่อแอร์โฟร์ผมก็ขาด ตอนนี้ใช้เทปพันเอาไว้ดังรูปข้างบน
ไม่ทราบร้านไหนในกทม.มีขายครับจะได้ฝากเพื่อนซื้อส่งมาให้ทีเดียวพร้อมส่งกล่องไปเช็คเลย



หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 19:26:20
อืม..เหมือนผมเลย...ยังตามแก้อยู่...เช็คโค๊ดดูมันบอกว่า น๊อคเซนเซอร์มีปัญหา...ลองถอดมาเช็คโอห์มแล้ว ปกติ...ไล่สายเข้ากล่องใหม่ก็ยังติด ๆ ดับ ๆ อยู่...งง มากมาย...ใครพอรู้สาเหตุอื่น ๆ มั้ยครับ..
ปวดหัวแทน

ปวดหัวจริงๆครับ
ยิ่งผมอยู่ตจว.ที่ไม่มีช่างที่ชำนาญและไม่มีอะไหล่ด้วยยิ่งปวดหัว
รถก็มีอยู่แค่คันเดียวตังค์ซ่อมก็ไม่ค่อยจะมี...เหนื่อยครับ


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 19:28:28
อาการคล้ายๆผม แต่ตอนที่ไฟโชว์แรกๆนั้นรถยังปกติดี เครื่องก็ไม่สะดุด รถผมติดแก๊สLPGด้วยครับ ใช้ประมาณ2อาทิตย์(ทั้งๆที่ไฟโชว์)เกิดเรื่องเลยครับ เครื่องกระตุกเหมือนเดิมไม่เต็มสูบแล้วก็แบ็คไฟซะกล่องIDแตกเลย ซื้อเซียงกงมาใส่ ช่างใส่เสร็จเทสอีก ปุ้ง!! อีกรอบ ที่นี้เอากล่องID ไปเชื่อม เสร็จเรียบร้อยใช้ได้อยู่2วันอาการเริ่มมาอีกแล้วครับ ทีนี้ไหวตัวทันรีบสับเป็นน้ำมันเลย วิ่งๆอยู่เครื่องวูบรอบตกจะดับให้ได้ ฝืนขับมาประมาณ10โลถึงบ้านดับพอดี จากนั้นก็ไล่เปลี่ยนหมดครับ จานจ่าย คอล์ย เช็คดูระบบไฟจุดระเบิดทั้งหมด ก็ไม่เสีย เลยไปมองที่กล่อง กล่องก็ไม่เสีย สรุปก็คือ สายไฟต่างๆที่เข้ากล่องครับ มันกรอบ ขึ้นขี้เกลือหมด เป็นสาเหตุของปัญหาที่ผมเจอครับ ลองดูนะครับ ตอนนี้รถปกติดี หลังจากซ่อมมา2อาทิตย์
ขอบคุณครับ โม้ยาวไปหน่อย

เดี๋ยวต้องให้ช่างดูสายไฟต่างๆที่เข้ากล่องครับ
ขอบคุณมากครับ

ท่านใดมีความเห็นอื่นๆอีกก็เชิญเลยนะครับจะเป็นพระคุณมาก


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 03 ธันวาคม 2007 21:52:08
ว่าจะลองหา knock sensor มาลองเปลี่ยนดู...ไม่รู้ว่าจะหายมั้ย...


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: EVE29 ที่ 03 ธันวาคม 2007 22:06:01
ตามดูต่อไปครับ


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 03 ธันวาคม 2007 23:48:07
แล้วถ้าไอ้เจ้าknock sensorเจ๊ง เนี่ยมันจะอาการเป็นไงครับ


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 04 ธันวาคม 2007 08:59:41
ถ้าต้องมาตามแก้แล้วยุ่งยากนะครับ แนะนำ อับชุดสายไฟเป็นของฝาดำเลยครับเสียที่เดียวจบ  ทำไปหลายคันแล้วครับ

วิ่งดีกว่าสายไฟเดิมแน่นอน แอร์โฟร์ มันแทบจะหมดยุคไปแล้วครับ


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: b a n a n a o a t ที่ 04 ธันวาคม 2007 13:07:57
ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับผม น่าสนใจครับ


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 05 ธันวาคม 2007 15:55:22
ถ้าต้องมาตามแก้แล้วยุ่งยากนะครับ แนะนำ อับชุดสายไฟเป็นของฝาดำเลยครับเสียที่เดียวจบ  ทำไปหลายคันแล้วครับ

วิ่งดีกว่าสายไฟเดิมแน่นอน แอร์โฟร์ มันแทบจะหมดยุคไปแล้วครับ

ทำที่ไหนและราคาเท่าไหร่ครับ?


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 05 ธันวาคม 2007 17:14:56
ตอนเช้าสตาร์ทยาก ปกติเครื่องเย็น ตอนสตาร์ท มันไม่สนใจ อะไรทั้งสิ้น ฉีดน้ำมัน ประคองรอบ รอให้เครื่องร้อนก่อน แล้วค่อยกลับมา Close loop แบบนี้ ดูว่าสัญญาณ ความร้อนน้ำหล่อเย็น (ECT) ต่อกล่องถูกต้องหรือเปล่า เพราะ ถ้าสายหลุด จะได้ code เหมือนกันนะ และ ECU จะถือว่าเครื่องร้อนเป็น 70 องศา ถ้าสาย หลุด ๆ ติด ๆ ก็จะทำให้การควบคุมการฉีดน้ำมันผิดปกติ เกิดปัญหาว่าน้ำมัน หนา บาง ผิดปกติ อาจจะฟ้องมาจาก O2 เสียอีก ลองเช็ค ตัววัดอุณหภูมิน้ำดูก่อน ว่ามันปกติหรือไม่


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 05 ธันวาคม 2007 19:47:35
ตอนเช้าสตาร์ทยาก ปกติเครื่องเย็น ตอนสตาร์ท มันไม่สนใจ อะไรทั้งสิ้น ฉีดน้ำมัน ประคองรอบ รอให้เครื่องร้อนก่อน แล้วค่อยกลับมา Close loop แบบนี้ ดูว่าสัญญาณ ความร้อนน้ำหล่อเย็น (ECT) ต่อกล่องถูกต้องหรือเปล่า เพราะ ถ้าสายหลุด จะได้ code เหมือนกันนะ และ ECU จะถือว่าเครื่องร้อนเป็น 70 องศา ถ้าสาย หลุด ๆ ติด ๆ ก็จะทำให้การควบคุมการฉีดน้ำมันผิดปกติ เกิดปัญหาว่าน้ำมัน หนา บาง ผิดปกติ อาจจะฟ้องมาจาก O2 เสียอีก ลองเช็ค ตัววัดอุณหภูมิน้ำดูก่อน ว่ามันปกติหรือไม่

อืม..ในที่นี้คุณโต้งหมายถึง เทอร์โมสตัท รึป่าวครับ...


หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 05 ธันวาคม 2007 21:18:52
เปล่าครับ เป็น sensor เซ็คน้ำร้อนครับ อยู่ใกล้ ๆ เทอโมสตัทอ่ะ ที่มีสายไฟต่อออกมา