หัวข้อ: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 02 ธันวาคม 2007 23:33:21 Toyota Marino เครื่องเดิม4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก รถมีอาการสั่นนิดๆเสียงท่อดังขึ้น ตอนเครื่องเย็นสตาร์ทแล้วส่วนใหญ่เครื่องจะดับในครั้งแรก กดคันเร่งก็ดับต้องสตาร์ทใหม่อีกทีจึงจะติด พอติดแล้วรอบเครื่องจะต่ำอยู่ที่4-600 จนเครื่องร้อนแล้วรอบเดินเบาจึงจะเป็นปกติที่800รอบ แต่วิ่งก็ยังอืดๆ ช่วงที่ไฟengineมันติดๆดับๆรอบเครื่องจะมีอาการจะวูบวาบๆ พอจะทราบมั้ยครับว่ามันน่าจะเป็นกับอะไรและจะแก้ไขยังไงดีครับ ผมอยู่จังหวัดระนองไปหลายอู่แล้วช่างเขาไม่คุ้นกับเครื่องตัวนี้เลยไม่รู้ว่าจะแก้ตรงไหน บอกพอเป็นไกด์นำทางก็ไครับผมจะได้ไปบอกช่างเขาต่อว่าจะต้องตรวจดูตรงไหน ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 02 ธันวาคม 2007 23:42:11 อาการแบบนี้น่าจะมาจากกล่อง ecu เสียครับ ผมเจอ 20วาวล์ฝาขาวเสียทุกคัน เพียงแต่ว่ามันจะเสียเร็วหรือช้าต่างเวลากันเท่านั้นครับ ลองหากล่องของเพื่อนสมาชิกที่ใช้ 20 วาวล์ฝาขาวเหมือนกันลองถอดใส่ดูก่อนครับ ถ้าหายก็ ok ครับกล่องเสียครับ ถ้าไม่หายลองโพสอีกครั้งครับ แต่ว่าอาการนี้ค่อนข้าง 90 %ครับ โชคดีครับ (ลืมบอกไปว่ากล่องซ่อมได้น่ะครับ ในกรณีที่เสียไม่มากพอที่จะซ่อมได้ครับ )
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 02 ธันวาคม 2007 23:54:47 อาการแบบนี้น่าจะมาจากกล่อง ecu เสียครับ ผมเจอ 20วาวล์ฝาขาวเสียทุกคัน เพียงแต่ว่ามันจะเสียเร็วหรือช้าต่างเวลากันเท่านั้นครับ ลองหากล่องของเพื่อนสมาชิกที่ใช้ 20 วาวล์ฝาขาวเหมือนกันลองถอดใส่ดูก่อนครับ ถ้าหายก็ ok ครับกล่องเสียครับ ถ้าไม่หายลองโพสอีกครั้งครับ แต่ว่าอาการนี้ค่อนข้าง 90 %ครับ โชคดีครับ (ลืมบอกไปว่ากล่องซ่อมได้น่ะครับ ในกรณีที่เสียไม่มากพอที่จะซ่อมได้ครับ ) ผมไม่มีคนรู้จักที่มีเครื่องตัวนี้ซะด้วยซิ แล้วไม่รู้ว่าอู่แถวบ้านผมจะหากล่องecuมาลองใส่ให้ได้รึเปล่า ถ้าซื้อนี่ตอนนี้ไม่ทราบราคาเท่าไหร่ครับ? หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 03 ธันวาคม 2007 11:15:21 :emos ขอรู้ด้วยคนคับ
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: มดจอมพลัง ที่ 03 ธันวาคม 2007 11:39:49 ผมว่าเบื้องต้นลองเช็ค engine code ดูก่อนครับว่าเกิดอะไร
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: corbis ที่ 03 ธันวาคม 2007 11:50:14 ลองเอาสายไฟเช็คโค็ดดูก่อนครับ หาปลั๊กที่เขียน DIANOGSIS ไม่รู้เขียนถูกป่าวแต่คล้ายๆคำนี้ หาสายไฟยาวซัก 3 เซ็น งอเป็นตัวยูแล้วจิ้มที่ขั่ว e1 กับ te1 แล้วไปบิดคุณแจแล้วดู ไฟเอ็นจิ้น
ว่ากระพริบเป็นจังหวะเท่าไหร่ ถ้าให้ผมเดานะ น่า knok sensorอาจจะเสียหรือหลุด และ รบบจุดระเบิดมีปัญหา หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: O(><)BRABIE(><)O ที่ 03 ธันวาคม 2007 11:55:27 :emott ช่วยอัฟคัฟ หายไวๆ นะ เช็ค Engin code ดู ตามนั้นครัฟ
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 12:11:49 เดี๋ยวผมจะเอาข้อมูลที่ได้ทั้งหมดไปให้ช่างดูครับ
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ท่านอื่นๆมีอะไรเพิ่มเติมอีกก็ขอเชิญนะครับ (http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6077629/V6077629-6.jpg) หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 12:17:57 (http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6077629/V6077629-7.jpg)
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: b a n a n a o a t ที่ 03 ธันวาคม 2007 13:03:35 อาการคล้ายๆผม แต่ตอนที่ไฟโชว์แรกๆนั้นรถยังปกติดี เครื่องก็ไม่สะดุด รถผมติดแก๊สLPGด้วยครับ ใช้ประมาณ2อาทิตย์(ทั้งๆที่ไฟโชว์)เกิดเรื่องเลยครับ เครื่องกระตุกเหมือนเดิมไม่เต็มสูบแล้วก็แบ็คไฟซะกล่องIDแตกเลย ซื้อเซียงกงมาใส่ ช่างใส่เสร็จเทสอีก ปุ้ง!! อีกรอบ ที่นี้เอากล่องID ไปเชื่อม เสร็จเรียบร้อยใช้ได้อยู่2วันอาการเริ่มมาอีกแล้วครับ ทีนี้ไหวตัวทันรีบสับเป็นน้ำมันเลย วิ่งๆอยู่เครื่องวูบรอบตกจะดับให้ได้ ฝืนขับมาประมาณ10โลถึงบ้านดับพอดี จากนั้นก็ไล่เปลี่ยนหมดครับ จานจ่าย คอล์ย เช็คดูระบบไฟจุดระเบิดทั้งหมด ก็ไม่เสีย เลยไปมองที่กล่อง กล่องก็ไม่เสีย สรุปก็คือ สายไฟต่างๆที่เข้ากล่องครับ มันกรอบ ขึ้นขี้เกลือหมด เป็นสาเหตุของปัญหาที่ผมเจอครับ ลองดูนะครับ ตอนนี้รถปกติดี หลังจากซ่อมมา2อาทิตย์
ขอบคุณครับ โม้ยาวไปหน่อย หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 03 ธันวาคม 2007 15:37:25 ฝาขาวเหมือนกันแอบมาดู
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 03 ธันวาคม 2007 16:34:37 อืม..เหมือนผมเลย...ยังตามแก้อยู่...เช็คโค๊ดดูมันบอกว่า น๊อคเซนเซอร์มีปัญหา...ลองถอดมาเช็คโอห์มแล้ว ปกติ...ไล่สายเข้ากล่องใหม่ก็ยังติด ๆ ดับ ๆ อยู่...งง มากมาย...ใครพอรู้สาเหตุอื่น ๆ มั้ยครับ..
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 03 ธันวาคม 2007 16:39:40 อืม..เหมือนผมเลย...ยังตามแก้อยู่...เช็คโค๊ดดูมันบอกว่า น๊อคเซนเซอร์มีปัญหา...ลองถอดมาเช็คโอห์มแล้ว ปกติ...ไล่สายเข้ากล่องใหม่ก็ยังติด ๆ ดับ ๆ อยู่...งง มากมาย...ใครพอรู้สาเหตุอื่น ๆ มั้ยครับ.. ปวดหัวแทนหัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: tuifupy ที่ 03 ธันวาคม 2007 18:10:08 ใช้ 20 วาล์ว ฝาขาว ผมเคยเป็นเป็นเหมือนกัน
ครั้งแรก เป็นที่ท่อแอร์โฟร์ขาด เปลี่ยนแล้วหาย แต่อาการคือรอบมันจะสวิงเดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ เพราะแอร์ โฟร์ ไม่สามารถคำนวนปริมาณอากาศได้ ครั้งที่สอง เป็นที่กล่อง Ecu เปลี่ยนเป็นของมือสอง 2,500.- (เก็บกล่องเดิมไว้เป็นอะไหล่) อาการเหมือนเจ้าของกระทู้เลย ครั้งที่สาม เสียอี๊ก เป็นที่กล่องเหมือนเดิม แต่คราวนี้ซ่อม (เอากล่องอันแรกไปซ่อม) 2,000.- แล้วเก็บกล่องมือสองไว้แทน...เฮ๊อ :emoto หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 19:20:59 ใช้ 20 วาล์ว ฝาขาว ผมเคยเป็นเป็นเหมือนกัน ครั้งแรก เป็นที่ท่อแอร์โฟร์ขาด เปลี่ยนแล้วหาย แต่อาการคือรอบมันจะสวิงเดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ เพราะแอร์ โฟร์ ไม่สามารถคำนวนปริมาณอากาศได้ ครั้งที่สอง เป็นที่กล่อง Ecu เปลี่ยนเป็นของมือสอง 2,500.- (เก็บกล่องเดิมไว้เป็นอะไหล่) อาการเหมือนเจ้าของกระทู้เลย ครั้งที่สาม เสียอี๊ก เป็นที่กล่องเหมือนเดิม แต่คราวนี้ซ่อม (เอากล่องอันแรกไปซ่อม) 2,000.- แล้วเก็บกล่องมือสองไว้แทน...เฮ๊อ :emoto กล่องซ่อมที่ไหนครับ? ผมอยู่ระนองคงต้องส่งให้เพื่อนที่กทม.ถือไปซ่อมให้ครับ ท่อท่อแอร์โฟร์ผมก็ขาด ตอนนี้ใช้เทปพันเอาไว้ดังรูปข้างบน ไม่ทราบร้านไหนในกทม.มีขายครับจะได้ฝากเพื่อนซื้อส่งมาให้ทีเดียวพร้อมส่งกล่องไปเช็คเลย หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 19:26:20 อืม..เหมือนผมเลย...ยังตามแก้อยู่...เช็คโค๊ดดูมันบอกว่า น๊อคเซนเซอร์มีปัญหา...ลองถอดมาเช็คโอห์มแล้ว ปกติ...ไล่สายเข้ากล่องใหม่ก็ยังติด ๆ ดับ ๆ อยู่...งง มากมาย...ใครพอรู้สาเหตุอื่น ๆ มั้ยครับ.. ปวดหัวแทนปวดหัวจริงๆครับ ยิ่งผมอยู่ตจว.ที่ไม่มีช่างที่ชำนาญและไม่มีอะไหล่ด้วยยิ่งปวดหัว รถก็มีอยู่แค่คันเดียวตังค์ซ่อมก็ไม่ค่อยจะมี...เหนื่อยครับ หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 03 ธันวาคม 2007 19:28:28 อาการคล้ายๆผม แต่ตอนที่ไฟโชว์แรกๆนั้นรถยังปกติดี เครื่องก็ไม่สะดุด รถผมติดแก๊สLPGด้วยครับ ใช้ประมาณ2อาทิตย์(ทั้งๆที่ไฟโชว์)เกิดเรื่องเลยครับ เครื่องกระตุกเหมือนเดิมไม่เต็มสูบแล้วก็แบ็คไฟซะกล่องIDแตกเลย ซื้อเซียงกงมาใส่ ช่างใส่เสร็จเทสอีก ปุ้ง!! อีกรอบ ที่นี้เอากล่องID ไปเชื่อม เสร็จเรียบร้อยใช้ได้อยู่2วันอาการเริ่มมาอีกแล้วครับ ทีนี้ไหวตัวทันรีบสับเป็นน้ำมันเลย วิ่งๆอยู่เครื่องวูบรอบตกจะดับให้ได้ ฝืนขับมาประมาณ10โลถึงบ้านดับพอดี จากนั้นก็ไล่เปลี่ยนหมดครับ จานจ่าย คอล์ย เช็คดูระบบไฟจุดระเบิดทั้งหมด ก็ไม่เสีย เลยไปมองที่กล่อง กล่องก็ไม่เสีย สรุปก็คือ สายไฟต่างๆที่เข้ากล่องครับ มันกรอบ ขึ้นขี้เกลือหมด เป็นสาเหตุของปัญหาที่ผมเจอครับ ลองดูนะครับ ตอนนี้รถปกติดี หลังจากซ่อมมา2อาทิตย์ ขอบคุณครับ โม้ยาวไปหน่อย เดี๋ยวต้องให้ช่างดูสายไฟต่างๆที่เข้ากล่องครับ ขอบคุณมากครับ ท่านใดมีความเห็นอื่นๆอีกก็เชิญเลยนะครับจะเป็นพระคุณมาก หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 03 ธันวาคม 2007 21:52:08 ว่าจะลองหา knock sensor มาลองเปลี่ยนดู...ไม่รู้ว่าจะหายมั้ย...
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: EVE29 ที่ 03 ธันวาคม 2007 22:06:01 ตามดูต่อไปครับ
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 03 ธันวาคม 2007 23:48:07 แล้วถ้าไอ้เจ้าknock sensorเจ๊ง เนี่ยมันจะอาการเป็นไงครับ
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 04 ธันวาคม 2007 08:59:41 ถ้าต้องมาตามแก้แล้วยุ่งยากนะครับ แนะนำ อับชุดสายไฟเป็นของฝาดำเลยครับเสียที่เดียวจบ ทำไปหลายคันแล้วครับ
วิ่งดีกว่าสายไฟเดิมแน่นอน แอร์โฟร์ มันแทบจะหมดยุคไปแล้วครับ หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: b a n a n a o a t ที่ 04 ธันวาคม 2007 13:07:57 ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับผม น่าสนใจครับ
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: degpor6 ที่ 05 ธันวาคม 2007 15:55:22 ถ้าต้องมาตามแก้แล้วยุ่งยากนะครับ แนะนำ อับชุดสายไฟเป็นของฝาดำเลยครับเสียที่เดียวจบ ทำไปหลายคันแล้วครับ วิ่งดีกว่าสายไฟเดิมแน่นอน แอร์โฟร์ มันแทบจะหมดยุคไปแล้วครับ ทำที่ไหนและราคาเท่าไหร่ครับ? หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 05 ธันวาคม 2007 17:14:56 ตอนเช้าสตาร์ทยาก ปกติเครื่องเย็น ตอนสตาร์ท มันไม่สนใจ อะไรทั้งสิ้น ฉีดน้ำมัน ประคองรอบ รอให้เครื่องร้อนก่อน แล้วค่อยกลับมา Close loop แบบนี้ ดูว่าสัญญาณ ความร้อนน้ำหล่อเย็น (ECT) ต่อกล่องถูกต้องหรือเปล่า เพราะ ถ้าสายหลุด จะได้ code เหมือนกันนะ และ ECU จะถือว่าเครื่องร้อนเป็น 70 องศา ถ้าสาย หลุด ๆ ติด ๆ ก็จะทำให้การควบคุมการฉีดน้ำมันผิดปกติ เกิดปัญหาว่าน้ำมัน หนา บาง ผิดปกติ อาจจะฟ้องมาจาก O2 เสียอีก ลองเช็ค ตัววัดอุณหภูมิน้ำดูก่อน ว่ามันปกติหรือไม่
หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 05 ธันวาคม 2007 19:47:35 ตอนเช้าสตาร์ทยาก ปกติเครื่องเย็น ตอนสตาร์ท มันไม่สนใจ อะไรทั้งสิ้น ฉีดน้ำมัน ประคองรอบ รอให้เครื่องร้อนก่อน แล้วค่อยกลับมา Close loop แบบนี้ ดูว่าสัญญาณ ความร้อนน้ำหล่อเย็น (ECT) ต่อกล่องถูกต้องหรือเปล่า เพราะ ถ้าสายหลุด จะได้ code เหมือนกันนะ และ ECU จะถือว่าเครื่องร้อนเป็น 70 องศา ถ้าสาย หลุด ๆ ติด ๆ ก็จะทำให้การควบคุมการฉีดน้ำมันผิดปกติ เกิดปัญหาว่าน้ำมัน หนา บาง ผิดปกติ อาจจะฟ้องมาจาก O2 เสียอีก ลองเช็ค ตัววัดอุณหภูมิน้ำดูก่อน ว่ามันปกติหรือไม่ อืม..ในที่นี้คุณโต้งหมายถึง เทอร์โมสตัท รึป่าวครับ... หัวข้อ: Re: 4A-GE 20Vฝาขาว ไฟengineโชว์แล้วเครื่องอืดมาก เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 05 ธันวาคม 2007 21:18:52 เปล่าครับ เป็น sensor เซ็คน้ำร้อนครับ อยู่ใกล้ ๆ เทอโมสตัทอ่ะ ที่มีสายไฟต่อออกมา
|