AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 10 ตุลาคม 2011 02:33:26



หัวข้อ: ความเวิ่นเวอ้อ เกี่ยวกับเกียร์ 4AFE
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 10 ตุลาคม 2011 02:33:26
เนื่องด้วยผมมีแนวคิด ที่จะดัดแปลงเฟืองเกียร์ 5 ให้เป็นเกียร์สำหรับ Overdrive คือประมาณปล่อยให้ไหลๆ อะไรประมาณนี้
ซึ่ง เกียร์ของ 4AFE MT มีอัตราทดดังนี้
1st : 3.166
2nd : 1.904
3rd : 1.310
4th : 0.949
5th : 0.815 <<<<<<<<<
final drive: 4.058

อัตราทดที่เฟืองเกียร์ 5 0.815 หากเราต้องการวิ่งด้วยความเร็ว 120 km/h รอบเครื่องยนต์ก็จะไปอยู่ที่ 3500 rpm
แต่เนื่องด้วย ผมอยากให้รอบเครื่องยนต์นั้น เหลือเพียง 3000 rpm ที่ความเร็ว 120 km/h
หลังจากที่ได้ไปลองใช้โปรแกรมคำนวณออกมาแล้ว การที่จะทำอย่างงั้นได้ ต้องใช้เฟืองเกียร์ที่มีอัตราทดที่ 0.700
จึงจะมีสามารถทำได้ ทีนี้  :emos อยากทราบว่า ถ้าผมจะทำโปรเจกดังกล่าว มีวิธีทำอย่างไรได้บ้าง
โดยส่วนตัวผมไปหามาคือ เกียร์ของ MR2 4A-GZE จากในบอร์ดของเรา
1=3.230
2=1.913
3=1.258
4= 0.918
5=0.731
Reverse= 3.583
เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
ซึ่งเฟืองเกียร์ 5 มีความใกล้เคียงกับ 0.700
ต่อมาเป็นของ ตัว Altis 1 ZZ-FE

1st: 3.166
2nd: 1.904
3rd: 1.310
4th: .885
5th: .725

ก็มีเฟืองที่ใกล้ขึ้นไปอีก (แต่เกียร์มันจะชนได้หรือป่าวก็ไม่รู้ เพราะมันข้ามตระกูลของเครื่อง)
อันสุดท้ายเป็น เกียร์ 6 ของฝาดำ
4a-ge 20v ฝาดํา 6 เกียร์
1=3.166
2=2.050
3=1.481
4=1.166
5=0.916
6=0.725
เฟืองท้าย 4.529
ซึ่งใกล้เคียง 0.700 มากที่สุด แถมยังเป็นเกียร์ที่พ่วงกับเครื่องตระกูล 4A ด้วย จึงคิดว่า อาจจะ
นำมาใส่แทนกันเลยได้หรือป่าว ?  :emoto

แล้วถ้าเป็นไปตามนี้แล้ว เมื่อวิ่งทางไกลๆ เราก็จะได้ Rpm ที่ต่ำ แต่รถวิ่งได้เร็ว อาจจะช่วยประหยัดไปด้วย (หรือป่าว)

อันนี้ความคิดที่อยากทำนะครับ ไม่รู้ว่า มันจะสัมฤทธิ์ผลหรือป่าว รบกวนพี่ๆน้องๆ ช่วยๆ ดูๆ ด้วยๆ นะๆ ครับๆ ^ ^  :emotv


หัวข้อ: Re: ความเวิ่นเวอ้อ เกี่ยวกับเกียร์ 4AFE
เริ่มหัวข้อโดย: twizter ที่ 10 ตุลาคม 2011 02:42:13
ฟังดูมะง่าย เหมือนจะเป็นโปรเจคมะหมู นะครับ แต่เอาใจช่วย ถ้าได้แล้วดี แจ้งด้วยเนอ  จะได้เลียนแบบครับ 

ผมมะมีความรู้ด้านช่างเลยช่วยมะได้รอท่านถัดไปครับโผมมมม


หัวข้อ: Re: ความเวิ่นเวอ้อ เกี่ยวกับเกียร์ 4AFE
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 10 ตุลาคม 2011 07:57:04
ไม่รู้แต่สนใจครับ ชอบครับคิดแล้วทำแล้วมาแจ้งผลด้วยนะครับแต่ส่วนตัวคิดว่า เวลาเราเดิน เกียร์4 มา แล้วใส่ 5 มันจะไม่ทำให้ทอร์ก ร่วง หล่นมาจนต้องขุน ทอร์ก ขึ้นไปใหม่ เหรอครับ แล้วแทนที่จะได้ความพอดี มันอาจจะทำให้เรารำคาญว่าทำไมอืดจังก็ได้ เพราะที่เคยใช้ 4AFE รู้สึกว่า เกียร์ 5 มันก็ห้อย ๆ อยู่แล้วนะครับ อันนี้ต้องลองคิดดูอีกทีนะครับ เพราะมันคงทำไม่ง่ายแน่ครับ  ถ้าเราจะเอากลับไปเหมือนเดิม อีกครั้ง อันนี้ความคิดส่วนตัวนะครับ  :emotn แต่ถ้าอยากทำก็ลองดูได้ครับทำเพื่อรู้ครับ  :emotq


หัวข้อ: Re: ความเวิ่นเวอ้อ เกี่ยวกับเกียร์ 4AFE
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 10 ตุลาคม 2011 08:24:14
 :emotk :emotk :emotkอัตตราทดเกียร์ต่างๆต้องสัมพันธ์กับเฟืองท้ายด้วยนะครับ จะเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้รอบลดลงในความเร็วปลาย ทำได้แต่อาจจะเหนื่อยไม่คุ้ม แต่เห็นหลังๆจะเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกเลยหรอครับ เห็นบอกว่าจะยกเกียร์มาชน แบบนั้นง่ายครับแต่อาจจะไม่ได้ดังใจนะ เพราะเกียร์แต่ละลูกมันก็มี อัตตราทดเฟืองท้ายต่างกันไปอีก ไม่มีรถเครื่อง 1600 cc.คันไหนเขาให้เกียร์5/6 ไหลขนาดนั้นหรอกครับ เขาออกแบบมาใช้งานทั่วๆไป ขับคนเดวลากเกียร์4 มาแบบสุดๆเลยใส่ 5 เข้าไปรถหมดกำลังเลยทีเดวนะครับ วูบเลยประมาณนั้น ถ้านั้งมาเต็ม 4-5 คน รับรองแทบดับ อิอิ ยังไงคิดให้รอบครอบนะครับ :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ความเวิ่นเวอ้อ เกี่ยวกับเกียร์ 4AFE
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 10 ตุลาคม 2011 10:29:07
:emotk :emotk :emotkอัตตราทดเกียร์ต่างๆต้องสัมพันธ์กับเฟืองท้ายด้วยนะครับ จะเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้รอบลดลงในความเร็วปลาย ทำได้แต่อาจจะเหนื่อยไม่คุ้ม แต่เห็นหลังๆจะเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกเลยหรอครับ เห็นบอกว่าจะยกเกียร์มาชน แบบนั้นง่ายครับแต่อาจจะไม่ได้ดังใจนะ เพราะเกียร์แต่ละลูกมันก็มี อัตตราทดเฟืองท้ายต่างกันไปอีก ไม่มีรถเครื่อง 1600 cc.คันไหนเขาให้เกียร์5/6 ไหลขนาดนั้นหรอกครับ เขาออกแบบมาใช้งานทั่วๆไป ขับคนเดวลากเกียร์4 มาแบบสุดๆเลยใส่ 5 เข้าไปรถหมดกำลังเลยทีเดวนะครับ วูบเลยประมาณนั้น ถ้านั้งมาเต็ม 4-5 คน รับรองแทบดับ อิอิ ยังไงคิดให้รอบครอบนะครับ :emotn :emotn :emotn
ใช่คับ มันต้องแมชกันทุกส่วน เวลาวิศวะกรเค้าคิดมา เ้ค้าก้อจะคำนวณแบบครอบคลุมทุกอย่างไว้ ไม่ได้คิดแต่ว่ารอบเครื่องต่ำแล้วประหยัดอย่างเด๋ว ค่ายกขึ้น+ลงครั้งนึงเท่าไหร่ ถ้าใช้ไม่ได้อีก ต้องยกอีก เฟืองท้ายไม่ได้ยกอีก  นี่ยังไม่รวมผ่าเกียร์ หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการทำ มันไม่เหมือนรถขับหลัง รถกระบะนะคับที่เฟืองท้ายเปิดตรูดออกมาเปลี่ยนได้ง่ายๆอะคับ แต่ถ้าตั้งใจจริงลองดูก้อได้คับ ผลเปนยังไง จบ(แบบสมบูร)แล้วมาแจ้งพี่ๆน้องๆด้วยนะคับ


หัวข้อ: Re: ความเวิ่นเวอ้อ เกี่ยวกับเกียร์ 4AFE
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 10 ตุลาคม 2011 14:48:36
แห่ะๆ มันก็เป็นความเวิ่นเว๊อ อย่างที่ผมบอกแหละครับ

เดี๋ยวจะลองเอาไป Test ในเกม Gran Turismo 3 ใน PS3

ก่อนเพราะมันจะสมจริงมาก ทีนี้ก็เหลือ หารถที่มีแรงม้า พอๆกันกับ 4AFE

มาเทียบในเกม (อาจจะดีสุดที่สามาราถเอา AE86 แล้วกด Power Limiter ให้เหลือน้อยๆ)

เดี๋ยวลองไปทำดูครับ