นั่นคิอที่ผมสงสัยอยู่ (เพราะไม่มี A/F Wideband ไว้วัดเองด้วย) อย่างสมมุติว่า
เดิมใช้เบนซิน มี A/F =14.7 แต่พอมาเป็น E85 ด้วยความที่ ตัวน้ำมันเองมันมี O2 อยู่แล้วด้วย
สมมุติว่า ใส่ไปในปริมาณที่เท่ากัน (หัวฉีดเดิม กล่องเดิม) มันก็ต้องมากกว่า 14.7 อยู่แล้ว
ทำให้เราต้องเพิ่มน้ำมัน แต่พอเพิ่มมาแล้ว A/F เท่าไหร่ยังไม่รู้เลย (เพราไม่มี A/F) ไม่รู้ว่า เพิ่มกลับมา
ที่ 14.7 แล้วจะได้ค่า Lambda = 1 หรือเปล่า
แต่ผมเอาค่าที่ว่าปรับน้ำมัน ปรับไฟแล้ว เดินเบาไม่หอบ ไม่มีอาการ กลิ่นน้ำมันไม่แรง เกินไปอ่ะครับ ไว้ผมต้องหามาใช้บ้างแล้ว
จะได้รู้ว่ามันอะไรยังไงเท่าไหร่บ้างครับ
ไม่รู้ชัวรึเปล่านะ Lambda = 1 ของ E85 จะมี A/F อยู่ประมาณ 9.1:1
อ้างอิงจาก
http://www.clubjz.net/showthread.php?t=67321&page=3ปีนี้คงมีโอกาศได้ลองe85ล้วนๆ กับรถดูบ้างเนื่องจากมีปั๊มPure ที่ขาย85 ในจังหวัดข้างเคียงแล้ว รอเก็บตังเปลี่ยนหัวฉีดกับรอให้ช่างและจูนนอร์ว่างพอสำหรับการทดลองนี้ คงอีกซักสามสี่เดือน จ๊ะ
![ไม่รู้ไม่ชี้](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo54.gif)
ผมต้องรอมี A/F ก่อนล่ะครับน้า เพราะอยากรู้เหมือนกัน ว่าจูนแบบนี้แล้วมันจะอยู่ A/F เท่าไหร่ แต่ตอนนี้เครื่องมันหลวมๆอยู่
น้ำมันเครื่อง น่าจะปะปนมาพร้อมไอเสีย ถ้าเสียบไปยังไม่รู้เลยว่าผลจะเป็นยังไง แต่คิดว่าน่าจะออกมาหนา เพราะมีน้ำมันเครื่องปะปนอยู่ด้วยอ่ะครับน้า