ร้านซ่อม ชอบต่อตรงครับ ปกติแล้ว relay ของพัดลมจะเป็น NC(normal close) ตรงตำแหน่ง FAN NO.1 ครับ คือปกติมันจะจ่ายไฟให้พัดลมตลอด
แล้วพอ เทอร์โม หรือ sensor สั่งปิดพัดลม ก็จะจ่ายไฟลบ มาที่ relay ที่ว่านี่ครับ ทำให้พัดลมหยุดหมุน
เรียกว่า ปกติยังไงพัดลมต้องติดตลอด ถึงแม้ sensor หรือ เทอร์โม ไม่ทำงาน
แต่จะมีอีกกรณีนึงที่ ผมเจอ พัดลมไม่หมุนคือ relay ตัวที่ว่านี่ ค้าง ครับ คือมันเปิด ไม่ยอมปิดลงมา หรือว่า ไหม้ภายใน ครับ ทำให้ไฟ ไม่ผ่าน relay ตัวนี้ไปหาพัดลม
วิธีต่อตรง ง่ายที่สุด ให้ถอด relay ตัวที่ว่านี่ออกครับ จะเจอขั้วเสียบ ลักษณะ =| แบบนี้ คือ มี ขั้วคู่นึง ขนานกัน และอีกคู่ อยู่แนวเส้นตรงเดียวกัน
ให้ ต่อสายไฟ ต่อหัวเสียบแบนๆ (สายไฟใหญ่หน่อยนะครับ อย่างน้อยไส้ในสัก 3-4 mm เพราะต้องผ่านไฟ ประมาณ 10-30 Amp)
แล้วเสียบต่อระหว่างขั้ว ที่อยู่ขนานกัน โดยขั้ว ล่าง จะมีไฟ 12 V ซึ่งมาจาก fuse ตัว 30A ข้างๆครับ แล้ว ขั้วบน จะต่อไปยังพัดลมครับ
ทีนี้พอไขกุญแจเปิด acc on พัดลมก็จะหมุนทันทีครับ แต่ที่ดีที่สุดคือ ต่อ relay ไว้แหละครับ
ในกรณีนี้หมายถึง เครื่องของท่าน ได้ wiring สายไฟถูกต้อง แต่แรกนะครับ ถ้าช่างยำมั่วไปแล้ว ต้องไล่สายกันใหม่ หุหุ
ปล. พัดลม ปกติแล้วถ้ารถวิ่ง เกิน 40 km มันแทบจะไม่หมุนเลยนะครับ เพราะ sensor ตรวจว่าระบายความร้อนได้พอเพียง ส่วนมากจะติดเฉพาะตอนรถติดๆแค่นั้น
ดังนั้นถ้า พวก sersor หรือ เทอร์โม เสีย และพัดลม ติดตลอด เป็นผลให้ relay ดังกล่าวไหม้หรือค้างคร้าบบบ