AE. Racing Club
18 กุมภาพันธ์ 2568 17:14:26 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1]
1  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / iscv ไม่ทำงาน (มีวิธีแก้ไขแบบเถื่อนๆ) เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2556 20:49:02
ปัญหานี้เกิดกับรถคู่กายผมมาระยะเวลานานร่วมปีครับ คือไอ้ตัว iscv ไม่ทำงาน
จากการตรวจสอบโดยการวัดไฟด้วยมัลติมิเตอร์แล้วจึงได้รู้ว่าไฟ B+ (เส้นสีขาวแดงที่อยู่ตรงกลางของแจ๊คเสียบ)ไม่มีไฟมา
วิธีแก้ ปอกสายไฟเส้น B+ ตัวปัญหา(แต่ไม่ตัดให้ขาด)แล้วใช้สายไฟเส้นยาวนิดมาพันต่อเข้าไปแล้วมองหาว่าไฟเส้นใหนที่จะมีมาหลังจากเปิดสวิทซ์กุญแจ
สายตาไปสะดุดที่พัดลมหม้อน้ำ จึงจัดารปอกสายพอประมาณแล้วเอาปลายสายที่ต่อมาจาก iscv พันต่อเข้าไปพันเทปให้แน่นหนาทั้งสองข้าง
พนมมือยกขึ้นเหนือหัวแล้วภาวนาวว่าอย่าให้เกิดการช็อตไดๆเลย สาธุ แล้วเดินแบบกล้าๆกลัวๆ ไปเปิดสวิทซ์กุญแจแล้วบิดสตาร์ท
ผลปรากฏว่า รอบขึ้น 1500 รอบ เริ่ม มึน แต่แอบมองไปที่เกจ์วัดอุณหภูมิยังไม่ขยับเดินเข้าบ้านไปชงกาแฟแล้วจิบอย่างใจเย็นก่อนเดินกลับมาที่รถ
เข็มความร้อนขยับสูงขึ้นซักพักรอบเครื่องลดลงทันที โอ้แม่เจ้า มาอยู่ที่ 800 (โดยประมาณ)
ลองเปิดแอร์ รอบตกอีก เหลือ 600 (โดยการกะ)แต่เครื่องไม่สั่น มันนิ่งมาก ไม่เจอแบบนี้มานานแล้ว มันสุดยอดมากเลยไม่อยากเชื่อเลย
หมายเหตุ....ผมถอดออกมาล้างก่อนหน้านั้นแล้วครับและทดลองวิธีต่างๆจากหลายคำแนะนำจากพี่ๆน้องๆในเว็บแล้วก็ยังไม่ดีขึ้นจึงได้ตัดสินใจกระทำวิธีที่เสี่ยงไฟย้อนเข้า ecu แต่มันกลับได้ผลซะงั้นถ้าคุณกล้าคุณลองทำดู
2  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 15 เมษายน 2556 14:59:33
ปัญหานี้เกิดกับทุกเกียร์เลยครับ อัดเกียร์ 3 หรือ 4 เพื่อจะเร่งแซงก็ต้องระวังไม่ให้รอบเกินเหมือนกัน
3  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 15 เมษายน 2556 14:54:00
ทำไมมันมีอาการที่รอบเครื่อง 4000 แบบไม่ขาดไม่เกินเลยครับเข็มวัดรอบแตะเลข 4 กระตุกวูบทันทีครับ ข้องใจอย่างแรง
เคยฝืนขับผลที่ได้คือ รถวิ่งไม่ออก แถมกินน้ำมันแบบเห็นชัดเจนเลยครับ น้ำมันครึ่งถังไปได้ไม่เกิน 30 โล เครื่องโอเวอร์ฮีตด้วยครับ
แต่มันกลับมาวิ่งได้ปกติถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ งง!!
4  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 15 เมษายน 2556 13:59:43
อีกอย่างครับคือว่าลองเอามือไปแตะๆแถวตูดจานจ่ายรู้สึกเจ็บแปล็บๆเหมือนมีอะไรทิ่มมือ
5  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 15 เมษายน 2556 13:55:01
นี่แหละครับที่ผมสงสัยตอนที่มีอาการใหม่ผมก็ลองรื้อหมดเลยครับ ปีกผีเสื้อเอย ชุดแว็คคั่ม ปั๊มติ๊กเปลี่ยนใหม่(มือสอง) จานจ่ายรื้อล้าง
ตรงจานจ่ายนี่แหละที่ผมว่ามันแปลกเพราะตัวคอนเดนเซอร์มันเยินๆ(มือสองครับจานจ่ายของผม)
6  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 15 เมษายน 2556 13:17:31
ใช่เลยครับ ตามที่ว่ามาเลยคือถ้าขับเลี้ยงรอบไม่ให้แตะ 4000 ได้ยาวๆเลยครับเมื่อวันที่ 31 มีนา ผมขับจาก กทม มาชุมพรปกติดีครับ
แต่เมื่อวันที่ 12 เมษา ขับจากประจวบกลับชุมพรช่วงรถเยอะเลยขับแบบตามๆกันเผลอเหยียบตามคันหน้าแวบเดียวไปเลย
พัดลมหม้อน้ำปกติดีครับเพราะมันทำงานตลอดเนื่องจากเซ็นเซอร์มันเสียครับ
อาการที่คุณพี่ว่ามาประมาณนั้นอ่ะครับ เหย๊ยบคันเร่งรอบเครื่องก็ขึ้นแต่ความเร็วไม่ไปแซงรถบรรทุกแทบจะต้องลงเข็น
ความร้อนปกติจะอยู่ต่ำกว่าขีดกลางครับ พอเกิดอาการวิ่งไปแตะขีดแดงเลยครับ ต้องขับแบบแตะคันเร่งให้รถใหลเพื่อหาที่จอดครับ
7  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 15 เมษายน 2556 10:58:13
จะเกี่ยวกับอุณหภูมิเครื่องหรืเปล่าครับเพราะวาล์วน้ำมันเสียผมเลยถอดออก
หรือว่าจะเกี่ยวกับระบบไฟของจานจ่าย
ขอคำแนะนำด้วยครับช่วงนี้ใช้รถบ่อยกลัวว่ามันจะเสียหนักขึ้นครับ
8  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 14 เมษายน 2556 16:29:31
ลองเปลี่ยน C ใน ECU แล้ว อาการยังเหมือนเดิมครับ
ความเร็วรอบสโลว์ก็ดีมากเลยครับ
9  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 14 เมษายน 2556 16:26:35
ขับทางไกลๆยาวๆรอบใหลดีมากครับแต่ต้องคอยเกร็งเท้าตลอด
10  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 14 เมษายน 2556 16:21:53
อาการเหมือนกันครับผม แอร์เดิมๆครับไม่ได้ทำอะไรมาเลยครับผม
11  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 14 เมษายน 2556 15:22:56
รถโอเปิลครับ วางเครื่อง 5A เกียร์ธรรมดา ครับ ไม่ได้ติดแก็ส
คืออาการที่ว่ามันเริ่มมาเมื่อเดือนก่อนครับ
จะขับแซงรถสิบล้อ ลงเกียร์มาที่เกียร์ 4 จังหวะที่เหยียบแซง รอบเครื่องมันพุ่งขึ้นไปที่ 6000 ทั้งที่ปกติจะไม่ถึง
แล้วก็เกิดอาการอย่างที่ว่า
แต่พอหลังจากนั้นมามันเริ่มมีอาการที่ 4000 รอบ ครับ
ขับเพลินต้องคอยจ้องดูที่วัดรอบตลอดเลยเผลอไม่ได้
12  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / ขอถามท่านผู้รูหน่อยครับผม เมื่อ: 14 เมษายน 2556 14:52:35
คือว่ารถผมมีอาการแปลกๆอยากทราบสาเหตุครับ
อาการที่ว่าคือขณะที่ขับปกติ เมื่อความเร็วรอบถึง 4000 รอบ รถจะมีอาการวูบไป
หลังจากนั้นความร้อนเครื่องจะสูงขึนเรื่อยๆ และรถก็จะวิ่งไม่ออก
ต้องจอดแล้วดับเครื่องซักพักนึง สตาร์ทเครื่องใหม่วิ่งได้ปกติครับ
อยากทราบสาเหตุที่ว่ามาครับขอควากรุณาท่านผู้รู้ช่วยไขข้อสงสัยด้วยครับ
13  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: มีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ เมื่อ: 08 มีนาคม 2556 23:48:53
ผิดพลาดประการณ์ใดก็ขออภัยด้วยครับ ครั้งแรกจริงๆที่ซ่อมรถด้วยตัวเอง ภูมิใจมากครับ
14  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: มีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ เมื่อ: 08 มีนาคม 2556 23:41:21
ลองทดลองอาการกระตุกเมื่อออกตัวเกียร์หนึ่งช่วงกลับรถ หายครับออกตัวได้เรียบลื่นดีมากบอกตรงๆครับอันนี้งงมากหายได้อย่างไร สำหรับข้อนี้อยากได้คำแนะนำจากผู้รู้ครับผมมันเกิดจากอะไรและมันหายเพราะอะไร
ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ผมไม่สามารถเอารูปลงให้เพื่อนๆดูสิ่งที่ผมทำทั้งหมดเนื่องจากไม่มีกล้องจริงๆครับ
ส่วนข้อมูลรวมทั้งเทคนิคต่างๆผมต้องขอกราบขอบคุณเหล่ากูรูผู้รู้จริงที่ลงใว้ในเวบครับทำให้ผมสามารถซ่อมรถตัวเองได้โดยไม่ต้องลากเข้าอู่ กราบขอบพระคุณเป็นอย่าสูงครับ
15  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: มีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ เมื่อ: 08 มีนาคม 2556 23:33:57
ทั้งหมดของอาการที่ว่ามาผมลงมือ DIY ตามลำดับขั้นตามนี้ครับ
- ความร้อนขึ้นสูง ถอดวาล์วน้ำออกมาต้มผลแสดงออกมาว่าวาล์วเปิดครับแต่ว่าหลังจากที่น้ำเดือดไปแล้วจึงจัดการถอดวาล์วน้ำออก ได้ผลครับไม่ร้อนอีกเลยแต่ว่าเช้าๆต้องสตาร์ทวอร์มอัพนานมาก
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์
- ถอดล้างหัวฉีด
- ถอดปีกผีเสื้อออกมาล้าง
- อันนี้สำคัญครับ เกี่ยวกับอาการเมื่อเครื่องร้อนแล้วรอบสูงผมได้ถอดชุด ISCV ออกมาจัดการล้างทำความสะอาดแล้วก็ไม่หาย ดัดสปริงช่วยก็ยังไม่ดีขึ้น ล่าสุคือถอดออกมาใหม่คราวนี้จริงจังเลยครับโดยการเช็คค่าความต้านทานของคอยล์ผลที่ได้คือผ่านเอาไปลองกับแบตเตอรี่ก็ทำงานปกติ เลยคิดไปว่าสงสัย ECU จะเดี้ยงแต่ด้วยความที่ว่ามันจำเป็นต้องใช้รถเลยลองๆพิจารณาดูอีกครั้งจากที่สังเกตุเห็นคือ ลิ้นมันก็ปิดปกติดีครับลองเอาไขควงเขี่ยๆดูรู้สึกว่าระยะฟรีของลิ้นก่อนที่จะเตะสปริงมันข้อนข้างเยอะจึงจัดการดัดสปริงใหม่แต่ก็ดัดไม่ได้มากกว่าที่เป็นแล้วเพราะสปริงเริ่มจะเสียทรงแล้วจึงพอแค่นั้นนั่งคิดอยู่ซักพักว่าจะทำอย่างไรดีมองไปที่ตัวโซลีนอยล์ลองๆคลายสกรูแล้วขยับบิดซ้ายสุด ได้ผลครับลิ้นปิดไม่มีระยะฟรีอีกแต่ก่อนที่จะประกอบกลับผมสังเกตุเห็นว่าซีลยางตรงที่ติดกับปีกผีเสื้อมันดูรีบๆแบนเลนคิดไปว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเกิดการรั่วระหว่างลิ้นผ่านซีลยางที่หมดสภาพจึงใช้การซิลิโคลทาที่ชุด ISCV แล้วจึงประกอบเข้ากับปีกผีเสื้อ พาไปประกอบเข้ากับรถลองสตาร์ทดู รอบเครื่องขึ้นไปอยู่ที่ 2000 รอบ ตกใจดับเครื่องตรวจสอบดูเจอความโง่ของตัวเองคือลืมเสียบซ็อกเก็ต ISCV กับ ISC สตาร์ทใหม่ รอบเครื่องยังสูงประมาณ 1500 จึงปรับตัวสปริงด้านหลัง ISCV รอบเครื่องต่ำกว่า 1000 เล็กน้อยลองเปิดแอร์ ตกลงมาเหลือประมาณ 500-600 รถสะท้านทั้งคัน จึงลองขยับชุดสปริงใหม่ ดีขึ้นครับ ลองออกไปวิ่งเทสท์ดู ประมาณ 10 กิโล อาการรอบสูงเมื่อเครื่องร้อนหายเลยครับ
 
16  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / มีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ เมื่อ: 08 มีนาคม 2556 22:50:09
จั่วหัวนิดนึงครับ คือผมใช้รถโอเปิลวางเครื่อง 5A ครับหลังจากอาการล่าสุดคือปั๊มติ๊กเกือบจะพังก็จัดการจนเอาอยู่แล้วก็มีอาการต่างๆแสดงออกมาให้เห็นหลายอย่างคือ
- อาการออกตัวเกียร์หนึ่งกระตุกอย่างแรง(เล่นคันที่ขับตามหลังต้องแซงหลบ)
- ความร้อนขึ้นสูง
- วิ่งความเร็วสูงแล้วเกิดอาการวูบแล้วเร่งไม่ขึ้นอีกเลยต้องจอดดับเครื่องซักพักแล้วจึงวิ่งต่อได้
- เครื่องร้อนแล้วรอบเครื่องสูงจนน่าตกใจ
17  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: ชุบชีวิต ปั๊มติ๊ก 5A FE เมื่อ: 08 มีนาคม 2556 22:41:00
 ขอบคุณมากครับผมล่ะสงสัยอยู่ตั้งนาน ไม่ได้สังเกตุด้วยล่ะครับ ถึงว่าถอดออกแล้วขับมันก็ไม่มีผลอะไรกับรถ ขอบคุณจริงๆครับสำหรับคำตอบ
18  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: ชุบชีวิต ปั๊มติ๊ก 5A FE เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 15:36:09
คือผมสงสัยครับว่าสายไฟที่ต่อออกมาจากชุเกียร์ของเครื่อง 5A คือสายสัญญาณอะไรครับผมใครช่วยตอบให้ผมหายข้องใจด้วยครับผม ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
19  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / สอบถามเรื่องสายไฟที่ออกจากชุดเกียร์ 5A เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 11:18:44
คือผมสงสัยครับว่าสายไฟที่ต่อออกมาจากชุเกียร์ของเครื่อง 5A คือสายสัญญาณอะไรครับผมใครช่วยตอบให้ผมหายข้องใจด้วยครับผม ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
20  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / ชุบชีวิต ปั๊มติ๊ก 5A FE เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2556 07:26:21
หลังจากรื้อปีกผีเสื้อ ปรับแต่งตัวชดเชยรอบแอร์ ซ่อมจานจ่าย เปลี่ยนหัวเทียน ซ่อมสายหัวเทียน เปลี่ยน C กล่อง อาการยังไม่ดีขึ้น สุดท้ายเจอตัวมันคือเจ้าปั๊มติ๊กตัวดีนี่เองทีแรกมันคงจะทำงานบ้างหยุดบ้างตามอารมณ์ แต่ล่าสุดคือมันหยุดเลย ทีแรกตั้งใจจะหาซื้อของมือสองมาใส่แต่ด้วยความซนเลยคิดจะชุบชีวิตมัน คืออาการของมันหลังจากที่ตรวจเช็คแล้วพบว่าพอลองจ่ายไฟ 12 V มันมีเสียงดังตึกตักๆ เหมือนยังอยากจะทำงานแต่ว่ามันคงติดขัดอะไรบางอย่าง สิ่งที่คิดใว้คือจะต้องหาทางหล่อลื่นภายในให้มันพอดีที่ทำงานมีน้ำมันหล่อลื่นเยอะเลยจับมันแช่เสียเลยผ่านไปครึ่งชั่วโมงยกขึ้นจากอ่างน้ำมันหล่อลื่นต่อสายไฟเข้าไปสองเส้นพาไปจิ้มกับแบตเตอรี่ เริ่มทำงานบ้างแต่ว่ายังติดๆบางจังหวะเลยคิดว่าจะทำอย่างไรดีจึงจะเอาสิ่งที่ติดข้างในออกมาจัดการพาไปเป่าลมทีแรกเลยเปิดลมเต็มที่ 7 บาร์ มีลมออกพร้อมกับน้ำมันที่ตกค้างข้างในพอปิดลมช่วงที่ลมเริ่มจะหมดได้ยินเสียงเช็ควาล์วทำงานรัวๆ เลยลองปรับเร็กกูเรเตอร์ลมให้ลมออกเบาประมาณ 0.3-0.5 บาร์ ได้ยินเสียงเช็ควาล์วทำงานชัดเจนเลยแช่ลมทิ้งใว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นพาไปต่อไฟดู แม่เจ้า มันทำงานแล้ว ทีนี้ต้องทดลองดูว่ามันจะทำงานได้นานแค่ใหนจึงเอาอ่างน้ำมันหล่อลื่นที่แช่ตัวมันมาเป็นตัวทดลอง โดยจุ่มมันในอ่างอีกที ต่อไฟเข้าไป มันทำงาน น้ำมันใหลออกต่อเนื่องคงที่ ต่อไฟทิ้งใว้ 2 ชั่วดมงกลับมาดูยังทำงานได้ดี ลองเอานิ้วอุดท่อทางออก แรงดันดีมาก แต่เพื่อความชัวร์ให้มันทำงานต่ออีกชั่วโมง กลับมาดูอีกที จับที่ตัวปั๊มร้อนใช้ได้เลยน้ำมันที่ดูดเวียนอยู่ก็ร้อนด้วยเลยต้องหยุดแค่นั้นพาขึ้นมาเช็ดทำความสะอาดคราบน้ำมันห่อใส่ถุงเตรียมพากลับบ้าน หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรผมจะนำข้อมูลการทดสอบมารายงานอีกครั้งครับผม
หน้า: [1]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!