ครับพี่ พอดีไปถามช่างมา เค้าบอกว่า ตัวนี้ มันจะเป็นเวลาหน่วงตอนที่ น้ำมันเป็นแก็ส
พอดีของผมตัดปั้มติ๊ก เลยต้องตั้งให้เปลี่ยนเร็วขึ้น ช่างเค้าว่างั้น
ผมว่าช่างกับคุณน่าจะเข้าใจอะไรผิดแล้วนะครับ มันไม่ได้หน่วงตอนสวิต์ ระหว่าง GAS - น้ำมันนะครับ
เงื่อนไขมันแบบนี้นะครับ
1.ตอนรถเย็น สตาร์ทรถกล่องจะเช็คอุณภูมิกับเวลาพร้อมกัน ตอนที่รถเย็นอยู่เงื่อนไขเวลาจะถึงก่อนมันเช็คต่อไปว่าอุณภูมิได้หรือยังตามที่ตั้งไว้มันจะไม่เปลี่ยนจนกว่าอุณหภูิมจะได้
2.ตอนรถร้อน สตาร์ทรถกล่องจะเช็คอุณภูมิกับเวลาพร้อมกันเหมือนเดิม แต่ตอนนี้อุณหภูมิถึงก่อน แต่มันก็ยังไม่เปลี่ยนเป็น GAS จนกว่าจะถึงเวลาที่ตั้วไว้ครับโดยปรกติจะตั้งไว้ 10-15 วินาทีครับเพื่อให้รถได้น้ำมันจากการสตาร์ทก่อนสักพัก
เข้าใจไหมครับ มันไม่ได้หน่วงช่วงวินาทีที่กำลังเป็น GAS นะครับ ที่คุณกับช่างเข้าใจว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อเพลิงขาดและเป็นเหตุที่ให้รถดับ
ช่างถูกแล้วครับ มันมี 2 ค่าคือ
cylinder switch overtime หน่วยเป็น ms (มิลิวินาที)
ค่านี้เหละครับ ที่มีผลให้วูบได้เป็นการหน่วงเวลาแต่ละสูบก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น GAS หากตัดปั๊มควรจะค่าเป็น 0 ms
กับ
switch over time หน่วยเป็น seconds (วินาที)
ค่านี้คือหาก condition ทั้งหมด (อุหภูมิแก๊ส,รอบเครื่อง) เข้าข่ายที่จะเปลี่ยนเป็นแก๊สได้หลังจาก start จะไม่ยอมเปลี่ยนจนกว่าจะครบ x วินาที
ผมว่าคุณ Chan น่าจะสับสนนิดหน่อย