ซื้อ ae101 4a-fe มือสองมา เป็นเกียร์ manual ผมชอบเกียร์ manual ขับไม่เบื่อดี
ตอนซื้อเช็ดเบรกอะไรแค่นั้น ขับได้เบรกได้เป็นพอ
แล้วเอาไปติดแก๊สระบบหัวฉีด
แล้ว ขับแล้วเครื่องกระตุกมาก เอาไปให้ร้านแก๊ส check ปรากฎว่า O2 sensor หาย?? ไม่มี?? (แก๊สรุ่นนี้ ดูอัตราจ่ายแก๊สโดยใช้ o2 sensor เหมือนน้ำมันอะ)
โอเคครับ ผมก็ไปเซียงกงหาซื้อ O2 sensor มาจนได้ เป็นสี่สาย คิอไม่ค่อยมีความรู้ เลยเอารถไปถามช่าง เค้าบอกรถรุ่นนี้ใช้แบบสี่สาย
จะเอามาติดเอง หาวิธีติดจาก google นี่แหละ ปรากฎว่า หาที่เสียบสายไม่เจอ??
เอาไปให้ช่าง ช่างก็หาไม่เจอเหมือนกัน
ช่างแกเลยเอา ecu ออกมาเช็ค ปรากฎว่าเป็น ecu ของ เกียร์ auto!? ใช้ O2 sensor รุ่นสายเดียว (เหรอครับ?)
แถมยังบอกด้วยว่าตัวจุดระเบิดเป็นของ 5a ไม่ใช่ 4a ที่ O2 sensor ไม่มีไฟสัญญาณอะไรขึ้นเพราะเจ้าของเดิมเอาออกหมดแล้ว
ผมเพิ่งสังเกตุเรือนไมล์ตัวเองว่ามันมีช่องตรงกลางสำหรับพวก P N D สำหรับเกียร์ auto ด้วยนี่?? แสดงว่ามันเป็นเกียร์ auto มาก่อน แล้วเจ้าของเดิมเปลี่ยนเป็น manual สินะ!!!
ผมเลย อยากทราบแนวทางการซ่อมต่อไป ว่าจะซ่อมยังไงดี??
ควรเปลี่ยน ecu เป็นของมันไหม ถ้าไม่เปลี่ยนจะมีปัญหาอะไรไหม?
ผมต้องไปซื้อ O2 Sensor ใหม่ใช่ไหม?
ตัวจุดระเบิดของ 5a ใช้กับ 4a มันมีปัญหาอะไรไหม?
แล้วทั้งหมดเนี้ย มีปัญหากับรอบเครื่องไหม ตอนนี้รถมีปัญหาเวลาเวลาปิดแอร์แล้วรอบสวิงมากๆ โดยเฉพาะตอนจอด!? แล้วก็ดับกลางอากาศถ้าเปิดแอร์เวลาเหยียบคลัชผ่อนคันเร่ง? เป็นทั้งน้ำมันและแก๊ส ว่าจะไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อดู เปื่ออาจแก้ได้ แต่อยากรู้ว่าเกี่ยวกับปัญหาต่างๆข้างบนที่เล่ามาไหม
แล้วมีแนวทางแนะนำการซ่อมไหมครับว่าผมควรซ่อมอะไรดีครับ