เอ..คุณโต้งคับ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงคับว่าเครื่องมันเป็นobd1หรือobd2ผมเอาเครื่อง
obd1ของคุณโต้งเสียบ ค่าต่างๆมันก้อขึ้นอ่ะคับ ของผมเป็นทวินคอยล์ หัวฉีดฝังอยู่ที่
ฝาสูบ ซึ่งน่าจะเป็นlean burnแล้วอ่ะคับ แต่..น่าจะเป็นเครื่องทวินคอยล์ปี96คับ(ที่ท่อ
ร่วมไอดี)แล้วอีกอย่างคับ ขอถามว่าเราเหยียบคันเร่งสุด เครื่องobdมันจะบอกว่าลิ้นปีก
ผีเสื้อเปิดที่กี่เปอร์เซ็นคับ 100เปอร์เซ็นเลยหรือป่าวคับ แล้วเราจะสามารถใช้เครื่องobd
ของคุณโต้งตั้งเซ็นเซอร์องศาลิ้นปีกผีเสื้อได้หรือไม่คับ ขอบคุณคับ
ส่วนใหญ่ที่ผมเจอมา 7A-FE Twin coil ก็จะเป็นระบบ OBD1 แต่มาพักหลัง ๆ นี่ เครื่อง OBD2 ก็เข้ามาเยอะแล้วเหมือนกันครับ
คิดว่าเครื่อง OBD2 น่าจะเป็นเครื่องที่ผลิตปี 2000+ ครับ ซึ่งจะโดนบังคับให้ใช้ OBD2 แล้ว (แต่บ้านเรายัง) โดยรวมน่าจะเหมือนกัน
การตั้งลิ้น สามารถอ้างอิงได้จาก OBD1 ค่า THP เช่นเดียวกันครับ เพราะจริง ๆ ผมอ่านเป็นค่า Volt 0- 5 volt แล้วแปลงเป็นหน่วยองศาครับ
ตอนปิดสนิทจะต้องตั้งให้ได้ 0 องศา โดยเมื่อสกิดคันเร่ง 0.5 องศาแล้ว IDL จะต้อง OFF ครับ ถ้าต้องสะกด มากกว่า 1 องศาก็น่าจะต้องปรับตั้งใหม่ครับ
ส่วนเปิดสุด ไม่มีทางได้ 100% เพราะ ECU จะ แจ้ง Error ครับ ได้มากสุดก็ 86 - 87 องศา
แต่จะตั้งจาก OBD จะต้องชัวร์ชัวร์ด้่วยครับว่า ลิ้นที่เป็น Hardware เคลื่อนที่ได้สอดคล้องกับการอ่านจาก OBD คือ ปิดได้สนิทจริง ๆ ไม่มีอากาศรั่ว
ต้องไปขอความรู้เพิ่มอีกแล้ว....