ถามมาไม่เจาะจงรุ่น ขอคุยในภาพรวมๆ ผมก็มาแชร์ในประสพการณ์ละกัน
ข้อดี
1.ลูกสูบคู่กระจายแรงกดผ้าเบรคได้ดีกว่า เทียบกันปอนด์ตอ่ปอนด์เห็นชัดๆ
2.ลูกสูบคู่ซับควาามร้อน และถ่ายแทได้ดีกว่า
3.จานพวกสองพอร์ต จะหนา ทำให้จานแข็งแรง เจาะรู เซาะร่อง ได้ดี จานซับความร้อนได้ดี ไม่เฟดง่าย
จานคารดิน่า เซลิก้า หาง่าย เลวิน จานหมดแล้ว หายาก
4.ดูแล้ว เอ่อ มันไม่ธรรมดา เท่ห์โคตร
5.เล่นผ้าถูกๆก็หนึบดูดเท้าพอได้(หลักร้อย) หรือได้ผ้าดีๆ(หลักพันขึ้นไป) ก็หนึบและไม่เฟด ตามงบประมาณ
6.ควรหาแม่ปั้มใหญ่ๆ มาสร้างแรงกดด้วย ถึงจะได้ สองพอร์ตเต็มๆ
ข้อเสีย
1.เดี๋ยวนี้คารดิน่า เซลิก้าค่อยๆแพงขึ้น เพราะ เออี เอสที เอเอล และ อัลติส หาไปใส่กันเพียบ ราคาเลยแรงกว่า สี่พอร์ตไปแล้ว
2.ชุดซ่อมแท้ๆ แพง เอาครบชุด สองพันกว่า
3.เบรคดีเกินไปสำหรับผม ปัจจุบันถอดออก คิดแล้ว ไม่สมดุลย์ ระหว่างด้านหลัง ที่ไม่สามารถดัดแปลงทำให้ดีกว่านี้ได้
ตอนนี้เลยไปใส่เบรคลูกสูบโตๆ ลูกเดียว 63 มม. แต่จานเท่าพวกสองพอร์ต ชุดซ่อมถูกๆ ลงตัวกะรถ92GTI และชีวิตตัวเอง ครับ
4.กระแสมันแรง ผมว่า เบรคพอร์ตเดียว ดีๆ ก็มี ลองไปมองๆรถยี่ห้ออื่นดูซิครับ ราคาไม่แรงเลย
น้าจุ๊ป แล้วของผมใช้ 52/22 ถ้าแบบน้า Step 3 หรือ 4 ครับ เมื่อเช้าเบรคไม่ค่อยอยู่ครับ
ชุดที่ผมใช้อยู่ ไม่ได้ลงในสเตปที่อยู่ในหน้ากระทู้เลย....ฮิฮิ
ของดี ไม่ค่อยหาได้ง่ายๆ ครับ
สนใจก็โทรมาละกัน
ส่วนเรื่องชุดเดิม นั้น เป็นคาร์ลิปเปอร์ รุ่นเก่าๆ น๊อตขาสไลด์ยาวไม่เท่ากัน
ถ้าขาดการหล่อลื่น หรือ จารบีเบรคหมด เสื่อม จะทำให้การให้ตัวของลูกสูบไม่ดี
เหมือนที่ คุณสัน บอกแหล่ะ ครับ
ชุดเบรค รุ่นกลางๆรถสักสิบปีเศษ สร้างมาน๊อตขาสไลด์เบรค ยาวเท่ากัน และมีซีลกันจาระบีเบรคด้านใน
ทำให้ทนทาน ให้ตัวได้ดีกว่า ทำงานได้ดีกว่าเบรคเดิมๆในรุ่น ยี่สิบปีที่แล้ว
ส่วนเบรครุ่นปัจจุบัน ผมดูแล้วห่วยแตก เบา น๊อตตัวเล็กๆ ไม่มีซีลกันจาระปี
ทำแบบ พอใช้ น้ำหนักเบา ลูกถ้วย เบาๆ
ผมว่าไม่ค่อยแข็งแรง เบรคแล้วคารลิปเปอร์มีขยับนิดๆ
ช่างจากโตต้าเองก็บ่น หลายๆเรื่องมาให้ฟังเหมือนกัน
ข้อมูลดีๆๆทั้งนั้นเลย