ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ
- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
*ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ
- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
*การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ
แล้วถ้ามันพังอาการรถจะเป็นยังงัยครับระยะเริ่มแรกครับ