AE. Racing Club
25 พฤศจิกายน 2024 04:57:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1]
1  AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล / โซนศรีนครินทร์ / ขอคำแนะนำครับ. หาร้านซ่อมหมอนำ้แถวรามอินทรา-นวลจันทร์ครับ เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2011 12:12:57
ช่วยแนะนำร้านซ่อมหม้อนำ้แถวรามอินทรา-นวลจันทร์ให้ผมหน่อยนะครับ
อยากให้ช่างดูครับ. ถ้าซ่อมได้ก็ซ่อม ถ้าช่างให้เปลี่ยนก็เปลี่ยนครับ
ยังงัยรบกวนเพื่อนๆโซนรามอินทรา(หล่อทั้งโซน)แนะนำร้านให้ผมหน่อยนะครับ
2  AE Racing Club - Classified / ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์) / Re: +: กล่อง Multibox /พวงมาลัยหนังเย็บ /สปรอต์ไลท์ Nihon /กันสาด /อื่นๆ ลองดูคับ :+ เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2010 19:17:32
up.........
3  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: : "เมาแล้วขับ" พึ่งรู้ว่า.... เมื่อ: 23 ธันวาคม 2009 17:03:55
ผมเคยออกไปดื่มที่ร้านของเพื่อนแถวรามอินทรา ไม่ได้เอารถไป ตั้งใจจะกลับแท๊กซี่ กลัวโดนตรวจวัดแอลกอฮอล
แต่ขากลับดันเจอคนขับแท๊กซี่เมาสะอีก  เวียนหัว
4  AE Racing Club - Classified / ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์) / Re: *โปรสิ้นปี!กระจัง92 Levin รูปใหม่!ฝาเลวิน ชุดแต่งรอบคัน ครบทุกแบบ! รับประกัน!! * เมื่อ: 14 ธันวาคม 2009 18:41:19
ไปใช้บริการมาแล้วครับ ถูกใจครับ อย่างได้แบบไหนบอก
K.pun เค้าบริการตั้งแต่ไปรอรับถึงปากซอย  มีปัญหาอะไรเกี่ยวรถปรึกษาพี่เค้าได้
   แถมเลี้ยงข้าวด้วย
5  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / เจาะลึกตระกูล J เมื่อ: 14 ธันวาคม 2009 18:25:49
มาดูกันซิว่าเครื่องตระกูลJ ที่เห็นในบ้านเรา จะอยู่ในรถอะไรบ้าง ขออธิบายก่อนว่าเจ้าของรถTOYOTA SUPRA ที่อยู่ในความฝันของหลายๆคน จริงแล้วมีแต่เครื่อง 2JZ-GTE นั้นอยู่ ใน BODY อื่น เรามาดูกันซิว่าเครื่องตระกูล J พวกนี้มีอยู่ในรถอะไรบ้างและมีแรงม้าเท่าไร ในแต่ละรุ่น

เครื่องยนต์ 1JZ-GE
เจ้าเครื่อง 1JZ มีด้วยกัน 2 รุ่น คือเจ้าเครื่อง  1JZ-GE มีความจุ 2500cc. เครื่องตัวนี้จะไม่มี TURBO ผลิตมาเมื่อปี 95 ส่วนอีกรุ่นเปงเครื่อง 1JZ-GTE เครื่องตัวนี้จะมี TURBO พ่วงแบบ TWIN TURBO เครื่องตัวนี้เกิดมาพร้อมกับเครื่อง 1JZ-GE มีความแต่งต่างกันแค่มี TURBO กับ ไม่มี TURBO เท่านั้น
เครื่อง 1JZ-GE จะมีในรถด้วยกัน 3 รุ่นเริ่มจาก
1. รุ่น MARK II เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX93
2. รุ่น CHASER เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX90-B และ JZX93-B
3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถัง JZX90-C
ทั้ง 3 รุ่นนี้เป็นรุ่นซีดานขนาดกลาง
         มาปี 96 ทางTOYOTA ได้มีการปรับเปลี่ยนแปลงตัวถังใหม่ให้มีรูปร่างทันสมัยขึ้น ส่วนของตัวเครื่องก็ถูกปรับปรุงด้วย ทำให้มีแรงบิดละแรงม้ามากขึ้นรหัสของทั้ง 3 รุ่นก็ถูกเปลี่ยนใหม่เริ่มจาก ตัวMARK II ไม่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังใหม่คือ JZX 100-A ในรุ่นCHASER รหัสตัวถังใหม่คือ JZX100-B และ JZX105-B ยังเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และตัว CRESTA จะมีรหัสตัวถังเป็น JZX100-C จนถึงปี 99 MARK IIได้เปลี่ยนมาใช้เครื่อง 2JZ-GE เรามาดู SPEC กันดีกว่า

SPEC 1JZ-GE ตัวแรก
เครื่องยนต์                                              1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96)
แบบ DOHC                                        6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                                 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM)                               180/6000
แรงบิด (KG-M/RPM)                 24.0/ 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                               86.0 x  71.5
กำลังอัด                                                  8:1
ระบบส่งกำลัง(เกียร์)                              4 A/T
อัตราเฟืองท้าย                                        4.100
4WD                                                    4.300
ขนาดยาง                                                195/ 65 R15

SPEC 1JZ-GE ตัวสอง
เครื่องยนต์                                              1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป)
แบบ DOHC                                        6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                                 2491 cc.
แรงม้า (PS/ RPM)                              200/6000
แรงบิด (KG-M/RPM)                      26.0/4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                               86.0 x 71.5
กำลังอัด                                                  10.5:1
ระบบส่งเกียร์ (เกียร์)                               4A/T
อัตราเฟื่องท้าย                                         4.100
ขนาดยาง                                                 195/65 R15
   ข้อสังเกตในการดูเครื่องยนต์ 1JZ-GE รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างกันตรงที่ ปี 95 ลงไปฝาครอบจะเป็นสีบรอนซ์ แต่ปี 96 ขึ้นมาฝาครอบจะเป็นสีดำ วิธีดูง่ายๆ คือสายหัวเทียนจะบอกปีที่ผลิตไว้

เครื่องยนต์ 1JZ-GTE
       มีวางอยู่ใน BODY เดียวกับ 1JZ-GE แต่จะมีรหัสตัวถังแตกต่างแค่นี้เองสำหรับเครื่อง 1JZ-GTE  จะอยู่ในรถดังต่อไปนี้
1. รุ่น MARK II รหัสตัวถังคือ JZX90-A
2. รุ่น CHASER คือ JZX90-B และ JZX93-B
3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถังคือ JZZ30-A
นอกจากจะวางในตัว CHASER แล้วยังวางในตัว  MARK II ใน BODY JZX100-A วางมาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 99 ได้เปลี่ยนไปวาง ใน TOYOTA CROW รหัส JZS171-A และยังวางอยู่ใน CHASER รหัส  JZX100-B เหมือนกัน เรามาดู SPEC กันดีกว่า

SPEC 1JZ-GTE ตัวแรก
เครื่อง ยนต์                                    1JZ-GTE (ต่ำกว่าปี 95)
แบบ DOHC                               6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                        2491 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                      280/6200
แรงบิด (KG-M/RPM)             37.0/4800
กำลังอัด                                         8.5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                              5A/T   
อัตราเฟื่องท้าย                               3.727
ขนาดยาง                                       225 / 55 R16

SPEC 1JZ-GTE ตัวสอง
เครื่อง ยนต์                                  1JZ-GTE
แบบ DOHC                             6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                      2491 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                   280 / 6200
แรงบิด (KG-M/RPM)          37.0 / 4800
กำลังอัด                             9:1
ระบบส่ง(เกียร์)                          5M/T   
อัตราเฟื่องท้าย                            3.727
ขนาดยาง                                    225 / 55 R16

เครื่องยนต์ 2JZ
             เรามาดูเจ้าของเครื่องตัวโหดรหัส 2JZ ที่มีลูกเล่นให้วัยแรงได้เล่นกันคือ เป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุ 3000cc. ไม่มี TURBO รหัส 2JZ ส่วนอีกตัวมีขนาดความจุเท่ากันแต่ติด TURBO 2 ลูก (TWINTURBO) เครื่องยนต์เหล่านี้จะมีอยู่ในรถประเภท สปอร์ต ซีดาน รวมไปถึงเจ้าตัวดังรหัส SUPRA SZ-R นอกนั้นยังมีวางในรหัส JZA80-A นอกจากตัวเรา SPORT SURRA แล้วยังมีใน SOARER JZZ31-A,CROWN 1JZS155-A, ARISO JZS147-B, CAESTE JZX101-C, MARK II   JZX101-A จนถึงปัจจุบัน

SPEC 2JZ-GE
เครื่อง                                             2JZ-GE (COARER)
เครื่องยนต์                                     2 JZ-GE   
แบบ DOHC                         6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                       2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                     225 / 6200
แรงบิด (KG-M/RPM)            29.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                     86.0 x 86.0
กำลังอัด                                        10:1
ระบบส่ง(เกียร์)                             5 M/T   
อัตราเฟื่องท้าย                               4.083
ขนาดยาง                                       225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16

เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (CROM)
เครื่อง ยนต์                                     2JZ-GE
แบบ DOHC                                6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                         2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                       220 / 5600
แรงบิด (KG-M/RPM)               30 / 4000
ความกว้าง x ช่วงชัก                       86.0 x 86.0
กำลังอัด                                10:5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                               5 M/T , 5 A/T
อัตราเฟื่องท้าย                                 3.909
ขนาดยาง                                         225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16

เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (ARISTO)
เครื่อง ยนต์                              2JZ-GE
แบบ DOHC                                6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                         2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                       230 / 6000
แรงบิด (KG-M/RPM)              29.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                      86.0 x 86.0
กำลังอัด                                10:1
ระบบส่ง(เกียร์)                              4 A/T
อัตราเฟื่องท้าย                                4.083
ขนาดยาง                                        225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16

เครื่อง 2JZ-GE ปี 98 (ARSTO และ SOARER)
เครื่อง ยนต์                                      2 JZ-GE
แบบ DOHC                                 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                          2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                        230 / 6000
แรงบิด (KG-M/RPM)               31.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                       86.0 x 86.0
กำลังอัด                                           10:5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                                5 M/T
อัตราเฟื่องท้าย                                  4.083
ขนาดยาง                                          225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16

เครื่องยนต์  2JZ-GET
          เป็นเครื่องยอดฮิตที่ใช้ในการแข่งขันมากที่สุด วัยแรงส่วนใหญ่รู้จักดี เครื่องยนต์ตัวนี้จะถูกวางอยู่ใน รถ ARISTO  รหัส JZS147-B กับ SUPRA รหัส JZA80-A  เพียง 2 รุ่นนี้จนถึงปัจจุบันยังคงให้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่แต่จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นเพราะประเทศผู้ผลิตจะถูกกำหนดแรงม้าห้ามเกิน 280 แรงม้า (กฎหมายกำหนด) แต่ไม่ห้ามเรื่องบิด จึงมีการพัฒนาในเรื่องของแรงบิตเพียงอย่างเดียวเรามาดูกันซิว่ามีแรงบิดเพิ่มเท่าไร

SPEC 2JZ-GE
เครื่อง                                                    2JZ-GTE (SUPRA และ ARISTO )
เครื่องยนต์                                             2 JZ-GTE   
แบบ DOHC                                      6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                               2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                             280 / 5600
แรงบิด (KG-M/RPM )                   44.0 / 3600
ความกว้าง x ช่วงชัก                            86.0 x 86.0
กำลังอัด                                     8:5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                                    6 M/T , 4A/T   
อัตราเฟื่องท้าย                                      43.769 , 3.266
ขนาดยาง                                               225 / 55 ZR16,235 / 45 ZR17

เครื่อง 2JZ-GTE ปี 98 ขึ้นไป (SUPRA และ ARISTO)
เครื่อง ยนต์                                           2 JZ-GTE
แบบ DOHC                                      6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                               2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                             280 / 5800
แรงบิด (KG-M/RPM)                    46.0 / 3600
ความกว้าง x ช่วงชัก                            86.0 x 86.0
กำลังอัด                                               8:5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                            6 M/T, 5 M/T
อัตราเฟื่องท้าย                                      3.769
ขนาดยาง                                               235 / 45 R17, 255 / 40 ZR17

            คงจะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่า SPEC ของเครื่องตระกูลนี้เป็นรอย่างไรกันบ้าง เวลาเพื่อนๆไปหาซื้อเครื่องก็ขอให้ได้มาครบๆนะครับ เช่น ชุดสายไฟกล่อง (ECU) ท่อลม เพราะถ้ามาไม่ครบเวลาติดเครื่องแล้วอาจทำให้รถสะดุด หรือไม่ก็มีแรงม้าไม่ตรง SPEC ที่กำหนดไว้ ถ้าชอบรุ่นไหนก็ลองวางดูแล้วกัน แต่ขอเตือนเรื่องระบบช่วงล่าง และระบบเบรก ให้ดีด้วยมิฉะนั้นจะต้องเสียเงินค่าซ้อมท้ายรถชาวบ้านไม่รู้ด้วย
6  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / เครื่องสตาร์ตไม่ติด เมื่อ: 13 ธันวาคม 2009 12:04:23
เมื่อเครื่องของรถมีปัญหา เครื่องสตาร์ตไม่ติด หลายคนนึกว่าบอกแค่นี้พอ ทั้งที่จำเป็นต้องมีการสื่อสารเพื่อบอกช่างหรือขอความช่วยเหลือที่ละเอียดกว่านี้ เพราะแค่บอกว่าเครื่องสตาร์ตไม่ติด จะไม่สามารถสื่อถึงอาการของปัญหาที่แท้จริงได้

 ไม่ใช่ช่าง จึงไม่รู้เรื่องกลไก
เจ้าของรถหรือผู้ขับส่วนใหญ่ ไม่มีความรู้เรื่องกลไกในรถหรือรู้ก็แค่งูๆปลาๆ รู้ตัวดีว่าไม่ใช่ช่าง เมื่อรถเกิดปัญหาหรือเสียก็หัวเสียพออยู่แล้ว คิดแต่เพียงว่าจะขอความช่วยเหลือจากใคร และเมื่อเจอใครที่พอลุ้นว่าจะช่วยได้ ก็จะรีบบอกอาการของปัญหาสั้นๆว่า เครื่องสตาร์ตไม่ติด โดยไม่บอกถึงรายละเอียดว่าเครื่องไม่ติดแบบไหน เพราะรู้ว่าตัวเองไม่ใช่ช่าง จะไปรู้อะไรละเอียดได้อย่างไร ถ้ารู้มากก็คงซ่อมเองไปแล้ว

ในความเป็นจริงเมื่อรถเสีย ควรพยายามดูและบอกถึงอาการของปัญหาที่เกิดขึ้นให้ละเอียดที่สุด เพื่อให้ช่างหรือใครที่จะช่วย สามารถวิเคราะห์ถึงปัญหาตีวงแคบเข้ามาได้ การบอกถึงอาการเสียอย่างละเอียด เป็นสิ่งที่ใครๆก็ทำได้ เพราะไม่ใช่เป็นการพยายามแก้ไขปัญหาที่ตนเองไม่ถนัด

   เครื่องสตาร์ตไม่ติด มีหลายอาการแตกต่างกัน
แม้คำว่าเครื่องสตาร์ตไม่ติด ดูเหมือนจะมีอาการเดียว คือ เมื่อบิดกุญแจแล้ว เครื่องไม่ทำงานตามปกติ ไม่สามารถขับรถออกไปได้ในความเป็นจริง เครื่องสตาร์ตไม่ติด มีหลายอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ คือ
 1. บิดกุญแจแล้วเครื่องไม่หมุน มีเสียงดังแชะๆ หรือไม่ดังเลย
 2. บิดกุญแจแล้วเครื่องหมุนอืดๆ ช้ากว่าปกติ แล้วก็ไม่ยอมทำงานเอง หมุนได้อืดๆ จากแรงของไดสตาร์ตเมื่อบิดกุญแจค้างอยู่เท่านั้น
 3. บิดกุญแจแล้วเครื่องหมุนเร็วตามปกติด้วยแรงของไดสตาร์ต แต่ไม่หมุนเอง ปล่อยกุญแจแล้วก็หยุดหมุน
แต่ละอาการของปัญหา มีต้นเหตุและวิธีแก้ไข รวมถึงความยากง่ายในการแก้ไขแตกต่างกัน

   บิดกุญแจแล้วเครื่องไม่หมุนเลย หรือแค่ดังแชะๆ
มีโอกาสเป็นปัญหาที่แบตเตอรีหรือไดสตาร์ต ไม่ใช่ปัญหาที่ตัวเครื่องตรวจสอบไฟในแบตฯได้คร่าวๆ โดยเปิดไฟหน้าหรือบีบแตรดูอาการว่าปกติหรือไม่ แบตฯ อาจอ่อนจนเกือบหมด ทำให้หมุนไดตาร์ตไม่ไหว ได้แค่กระตุ้นตัวโซลินอยด์เบาๆ แต่หมุนไม่ไหว จึงมีแค่เสียงแชะๆ หากแบตเตอรีมีไฟ ไดสตาร์ตอาจเสีย มีทั้งแบบเสียเลย ต้องถอดไดสตาร์ตออกซ่อม หรือแค่สกปรกภายใน ลองหาอะไรเคาะที่ตัวไดสตาร์ตก่อน ถ้าแค่สกปรกก็อาจทำงานได้ แต่ต้องถอดเพื่อตรวจสอบในภายหลัง แต่ถ้าเคาะและยังไม่ทำงาน ก็ต้องถอดซ่อม อาการเสียแบบนี้ ถ้าเป็นระบบเกียร์ธรรมดา สามารถเข็นและเข้าเกียร์ 2 ถอนคลัตช์ กระตุกติดเครื่องได้

ถ้าแบตเตอรีไฟอ่อนหรือหมด ปัญหาอยู่ที่แบตเตอรีเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ หรือไดชาร์จไม่ปกติ สามารถพ่วงแบตฯ จากภายนอก เพื่อสตาร์ตเครื่องให้ติดได้ เมื่อเครื่องทำงานแล้ว ให้ดูไฟรูปแบตเตอรีที่หน้าปัดว่าสว่างหรือเรื่อๆ หรือไม่ ถ้ามี แสดงว่าระบบไดชาร์จไม่ปกติ ใช้แต่ไฟจากแบตฯ จนอ่อนลงเรื่อยๆ เมื่อไรที่ไฟไม่พอสำหรับอุปกรณ์สำคัญ เครื่องก็จะดับแต่ถ้าไฟรูปแบตเตอรีมืด แสดงว่าการชาร์จไฟปกติ ถึงแบตฯ จะเสื่อม แต่ถ้าไม่ทำให้เครื่องดับ ก็สามารถขับไปได้เรื่อยๆ

  บิดกุญแจแล้วเครื่องหมุนอืดๆ ไม่ยอมทำงานเอง
พอจะได้ยินเสียงไดสตาร์ตและการหมุนของเครื่อง แต่เป็นการหมุนช้าๆ อืดๆอาการนี้มักจะมี ปัญหามาจากแบตเตอรีไฟอ่อน ทั้งแบตฯเสื่อม หรือไดชาร์จไม่ปกติ ไม่ใช่ปัญหาหาที่ตัวเครื่องอาการเสียแบบนี้ ถ้าเป็นระบบเกียร์ธรรมดา สามารถเข็นและเข้าเกียร์ 2 ถอนคลัตช์ กระตุกติดเครื่องได้ หรือถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติก็สามารถพ่วงแบตเตอรีจากภายนอก เพื่อสตาร์ตเครื่องให้ติดได้

เมื่อเครื่องทำงานแล้ว ให้ดูไฟรูปแบตเตอรีที่หน้าปัด ว่าสว่างหรือเรื่อๆหรือไม่ ถ้ามี แสดงว่าระบบไดชาร์จไม่ปกติ ใช้แต่ไฟจากแบตเตอรีจนอ่อนลงเรื่อยๆ ไม่นานเครื่องก็๋จะดับ ถ้าจะขับให้ได้ไกลหน่อย ก็ต้องหาแบตที่มีไฟมากๆมาใส่หรือพ่วงไว้แต่ถ้าไฟรูปแบตเตอรีไม่สว่าง แสดงว่าการชาร์จไฟปกติ ถึงแบตฯจะเสื่อม แต่ถ้าไม่ทำให้เครื่องดับ ก็สามารถขับไปได้เรื่อยๆ

  บิดกุญแจแล้วเครื่องหมุนเร็วด้วยไดสตาร์ต แต่เครื่องไม่ทำงานเอง
อาการนี้หลายคนเข้าใจผิดว่า แบตเตอรีเสียหรือไดสตาร์ตเสีย เตรียมหาแบตฯ มาพ่วง ทั้งที่ความจริง แบตฯและไดสตาร์ตเป็นปกติ เพราะเมื่อบิดกุญแจแล้ว เครื่องหมุนได้เร็วด้วยไดสตาร์ต แต่เครื่องไม่สามารถทำงานได้เอง เมื่อปล่อยการบิดกุญแจเครื่องก็หยุดหมุนปัญหาอยู่ที่ตัวเครื่อง เพราะแบตฯและไดสตาร์ตปกติดี ไม่ต้องเข็นกระตุกหรือหาแบตฯมาพ่วง ให้ตรวจสอบที่ตัวเครื่องยนต์เช่น มีไฟมีเลี้ยงระบบหรือไม่ ปั๊มส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทำงานดีหรือเปล่าฯลฯ โดยต้องตรวจสอบระบบต่างๆ ของเครื่องเพื่อหาปัญหาที่แท้จริงอาการนี้ มีแนวโน้มจะซ่อมในพื้นที่ซึ่งรถจอดเสียได้ยากกว่า 2 อาการแรก ที่ถ้าทำให้เครื่องหมุนได้เครื่องก็ทำงานเองได้ และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบชั่วคราวได้ง่าย

  แค่กระตุกรถหรือพ่วงแบตเตอรีก็น่าจะไปได้เครื่องหมุนจี๋ด้วยไดสตาร์ต แต่เครื่องไม่ทำงานเอง
เป็นปัญหาที่เครื่อง ไม่เกี่ยวกับไดสตาร์ตและแบตฯ หลายกรณีที่พบ อาจไม่สามารถซ่อมบริเวณที่รถจอดอยู่ได้อย่างสะดวก ต้องยกหรือลากรถไปซ่อมต่อไป

    อาการเครื่องไม่ติด
ตั้งสติค่อยๆ ดูว่าอาการจริงเป็นเช่นไร เพื่อบอกช่างหรือคนที่มาช่วยได้ละเอียด เพราะอาจไม่ใช่ปัญหาจากแบตหรือไดสตาร์ตผิดปกติเสมอไป
7  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / การดูแลรักษาระบบเบรค เมื่อ: 13 ธันวาคม 2009 11:53:20
หน้าที่ของเบรกคือการหยุดรถหรือทำให้การเคบื่อนไหวของรถช้าลงตามความต้องการตลอดเวลาขับขี่ ฉะนั้นเบรกจึงต้องทำการหยุดรถได้แน่นอนและรวดเร็วตลอดเวลาเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางทรัพย์สินและชีวิต
เบรกในปัจจุบันนี้นิยมใช้กันอยู่ 2 ประเภท
  1. ดรัมเบรก
เป็นระบบเบรกรุ่นเก่าที่ยังมีใช้อยู่ในรถเก๋งบางรุ่น ในส่วนของดรัมเบรกจะมีลักษณะเป็นแผ่นเบรกสองแผ่นดันบริเวณกระทะเบรกเพิ่มความเสียดทาน เพื่อช่วยในการหยุดรถ หรือชะลอรถ การใช้ดรัมเบรกจะใช้ครบทั้ง 4 ล้อในตอนแรก และล้อมั้ง 4 ล้อในวงจรเบรกจะทำงานอย่างสัมพันธ์กัน
  2. ดิสก์เบรก
เป็นระบบเบรกที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน อาจจะเป็นระบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ หรือเบรก 2 ล้อหน้าเป็นดิสก์เบรก 2 ล้อหลังเป็นดรัมเบรก ระบบการทำงานของดิสก์เบรกจะแยกทำงานกันคนละส่วนเป็นอิสระต่อกัน ระบบนี้เป็นระบบในรถรุ่นใหม่ รถรุ่นเก่ายังคงเป็นระบบที่ทำงานร่วมกัน
หลักใหญ่ที่จะทำให้เบรกมีประสิทธิภาพคือ
น้ำมันเบรกเป็นส่วนสำคัญนับจากชิ้นส่วนอื่นๆที่ใช้ร่วมกัน ในระบบเบรกระดับของน้ำมันเบรกจะมีส่วนคล้ายกับระบบของน้ำมันเครื่อง คือต้องพยายามคอยดูแลไม่ให้ลดลงกว่าระดับมาตรฐานที่วางไว้ ต้องคอยเช็กอยู่เสมอน้ำมันเบรกนี้จะมีขายอยู่ตามปั้มน้ำมันทั่วไป คุณภาพในแต่ละยีห้อนั้นใกล้เคียงกัน อยู่ที่ว่าต้องการยี่ห้อไหนหรืออาจใช้ตามมาตรฐานของคู่มือรถที่ให้มา นับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด
  การตรวจสอบและเติมน้ำมันเบรก
น้ำมันเบรกเป็นส่วนประกอบสำคัญอันหนึ่งในการเบรก ฉะนั้นจึงควรตรวจสอบให้อยู่ในระดับที่พอดีเสมอ หากปล่อยให้น้ำมันเบรกแห้งหรือรั่วไหลออกไปจนหมดหรือเหลือน้อยการเบรกอาจไม่มีประสิทธิภาพทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
ขั้นตอนการเติมน้ำมันเบรก
1. เปิดฝากระโปรงรถยนต์
2. ถ้วยน้ำมันเบรกจะติดอยู่บริเวณชิดกับตัวถังรถในส่วนที่ติดกับกระจก ให้เช็กระดับของน้ำมันเบรกในถ้วยว่าอยู่ในระดับไหน ถ้าระดับน้ำมันเบรกอยู่ MAX ไม่ต้องเติมน้ำมันเบรก MIN ต้องเติมน้ำมันเบรกให้ถึงเส้น MAX ห้ามเติมน้ำมันเบรกเกินระดับ MAX เพราะจะทำให้น้ำมันเบรกกระฉอกเวลารถวิ่ง ซึ่งน้ำมันเบรกจะทำปฏิกิริยากับสีรถหรือบริเวณใกล้เคียงให้เสียหายได้
3. ก่อนเปิดฝาน้ำมันเบรกให้เช็ดทำความสะอาดบริเวณฝาปิด-เปิด ให้สะอาดเพื่อป้องกันเม็ดทรายหรือละอองต่างๆตกลงไป ซึ่งอาจทำใหระบบเบรกเสียหายได้
4. เติมน้ำมันเบรกลงไปในถ้วยตามระดับในข้อที่ 2
5. ปิดฝาให้เรียบร้อย อย่าลืมก่อนปิดฝาต้องทำความสะอาดบริเวณฝาปิดถ้วยน้ำมันเบรกด้วย มีรถยนต์รุ่นเก่าบางรุ่น ถ้วยน้ำมันเบรกจะติดอยู่บริเวณหัวเก๋งด้านคนขับก็ใช้วิธีการเติมแบบเดียวกันการดูแลรักษาระดับน้ำมันเบรกและเติมน้ำมันเบรกให้ดูทุกๆ 3 วัน อย่าทิ้งให้นาน เพราะปริมาณน้ำมันเบรกจะลดลงในการใช้งานทุกครั้งจึงต้องหมั่นดูแล
ข้อควรระวัง
น้ำมันเบรกสามารถทำปฏิกิริยากับสีรถได้ ฉะนั้นเมื่อทำหกหรือหยดลงบริเวณตัวถังรถรีบเช็ดให้แห้งทันที อย่าปล่อยไว้เพราะจะทำให้สีถลอกได้ และห้ามวางขวดน้ำมันเบรกบนฝากระโปรงรถอย่างเด็ดขาด
น้ำมันเบรกควรจะมีการเช็กถึงคุณสมบัติ
เมื่อรถยนต์วิ่งได้ประมาณ 10,000 กิโลเมตร และเช็กทุก 10,000 กิโลเมตร จนถึง 40,000 กิโลเมตร จึงถ่าย น้ำมันเบรกเก่าออกแล้วเติมน้ำมันเบรกใหม่ลงไปแทนที่

สำหรับในส่วนของผ้าเบรกจากเบรกนั้น
ยกให้เป็นหน้าที่ของช่างตรวจสภาพเมื่อครบตามเวลาหรือระยะทางที่กำหนดมาให้ในคู่มือรถยนต์ เพราะเป็นส่วนที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง
เบรกมือ
คือเบรกที่ใช้ช่วงรถจอดสนิทหรือขณะที่รถขึ้นสะพานแล้วรถติดหรือทางลาดชันและรถติดอีกเช่นกัน ระบบเบรกมือนี้จะเป็นกลไกที่จะไปล็อกล้อหลังไม่ให้เคลื่อนที่
เบรกมือจะอยู่บริเวณเกียร์ คืออยู่ถัดจากเกียร์ลงมาทางด้านหลังในกรณีของรถเก๋ง และอยู่บริเวณข้างพวงมาลัยรถในกรณีของรถบรรทุกเล็กและรถตู้

การดูแลรักษาเบรกมือไม่มีอะไร เพราะไม่มีส่วนที่ต้องคอยดูแล เพียงแต่เมื่อใส่เบรกมือแล้วเวลาจะออกรถอย่าลืมปลดเบรกมือด้วย จะสังเกตได้จากไฟเบรก ซึ่งจะทำระบบเบรกทางล้อหลังเสียได้ แต่รถยนต์บางรุ่นถ้ารถไม่ได้ปลดเบรกมือรถยนต์จะไม่วิ่งจนกว่าจะปลดเบรกมือให้เรียบร้อยเสียก่อน

การใช้เบรกมือที่มีตำแหน่งอยู่บริเวณใต้พวงมาลัยให้ด้ามจับเบรกมือขึ้นมาจนสุดเช่นกัน แล้วหมุนไปทางขวาสูงสุด เวลาปลดก็ให้หมุนมาทางซ้ายและกด เช่นกัน


เรื่องน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเบรก
เบรกแบบดิสก์หรือแบบจานจะมีประสิทธิภาพการเบรกได้ดีกว่าเบรกแบบดรัม หรือแบบกระทำรถโดยทั่วไป นิยมใช้เบรกทั้งสองร่วมกันเพื่อป้องกันปัญหาที่ระบบเบรกเกิดเสียขึ้นมาส่วนใดส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็ยังสามารถทำงานได้
8  AE Racing Club - Classified / ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์) / Re: เฮด 20 V RSR 4-1/บังซันรูฟแวน/สาย NGK เบิกใหม่ 20V กับ 4A-GZE/โคมดำ+มุมแท้/ เมื่อ: 04 กันยายน 2009 11:25:44
up....
9  AE Racing Club - Classified / ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์) / Re: + : /ฝาปิดกระจกมองข้าง ตรงร่น 90-92 /เครื่องดูดฝุ่นในรถ /แป้นแตร TOYOTA / : + เมื่อ: 04 กันยายน 2009 11:23:07
ช่วยกันup
10  AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล / โซนรามอินทรา / Re: ร้านรอบคันห่วยๆ เมื่อ: 03 กันยายน 2009 20:32:29
แล้วย่านนี้ร้านไหนสุดยอดละครับ  ผมจะเอาลูกชายไปทำ ขอบคุณนะครับเป็นข้อมูล
11  AE Racing Club - Classified / ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์) / Re: สิงหา. กระจังTOURING / เบาะBZ,ก้างปลา,LEVIN / ดิสหลัง / ตัดศอกVAN13000 / TRUST เมื่อ: 15 สิงหาคม 2009 09:49:31
up ครับ ของดี
12  AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล / โซนรามอินทรา / Re: ถามเพื่อนสมาชิกโซนรามอินทรา เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009 19:13:02
ผมอยู่ใน ซ.นวลจันทร์คับ
13  AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล / โซนรามอินทรา / Re: ถามเพื่อนสมาชิกโซนรามอินทรา เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009 18:49:15
มันถลอกกินเนื้อในเลยคับ
รบกวน K.pepee ช่วยแนะนำร้านที่เคยไปทำให้ผมหน่อยนะครับ ฮิฮิ
14  AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล / โซนรามอินทรา / ถามเพื่อนสมาชิกโซนรามอินทรา เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009 10:19:38
-ช่วยบอกหน่อยเถอะตรงข้างประตู เค้าเรียกว่าอะไร (มีรูปจ้า) พอดีถอยไปเบียดเสามา เคยไปให้ช่างสีดู เขาบอกว่ามันต้องเปลี่ยน และไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหนคับ
-อยากทำสีรถใหม่ทั้งคัน ช่วยแนะนำอู่ให้หน่อยนะ (เอาแบบอู่ที่รับ WIDE BODY ด้วยนะครับ)
-ขอบยางประตูด้านหลัง มีขายที่ไหนบ้างครับ จะซื้อเปลี่ยน
         ผมใช้ ไฮทอร์ค ออกรถมาตั้งแต่ปี 2000 ไม่เคยแต่งอะไรเลย ดูแลเช็กตามระยะอย่างเดียว (รถเก่าแล้ว ก็เลยอยากแต่งให้สวยเหมือนเพื่อนโซนรามอินทราบ้าง)
                                                    รถเดิมๆ เมียที่บ้านก็ยังเป็นคมเดิม ฮิฮิ

15  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เอารูปห้องเครื่องมาโชวฺกันหน่อย +**+รูปมาแว้ว+**+ เมื่อ: 31 ธันวาคม 2008 15:52:21
สวยๆ ทั้งนั้นครับ
หน้า: [1]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!