ขอถามเพิ่มนะครับ วันนี้ผมได้เฮดเดอร์ 4-2-1 มา(จากเซียงกงญาติ ราคาไม่ถึงพัน) ที่นี่ผมว่าจะเปลี่ยนไปร้านแรก ค่าทำ หนึ่งพันบาท ไม่บอกรายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง ร้านที่สอง เจ็ดร้อยบาท ร้านที่สาม ค่าแรง ห้าร้อย ข้ออ่อน พันสี่
รถผม 7a เค้าบอกว่ารถผมเป็นแบบสปริง เลยไม่มีข้ออ่อน จำเป็นไหมครับที่จะต้องใส่ข้ออ่อน(เค้าบอกว่าถ้าไม่ใส่แล้วตอนกระชากมันจะขาด) แต่ร้านแรกและที่ร้านที่สองไม่เห็นบอกเกี่ยวกับข้ออ่อน
แล้วราคาที่บอกว่านี้คือรวมทั้งค่าแรงกันแล้วใช่ไหมครับ แถวรัชดา เสนา วังหิน ทำที่ไหนกันครับ
ของผมของเดิมก็เป็นแบบสปริงครับ ไม่มีท่ออ่อน พอดีว่าอันเก่ามันรั่ว ก็เลยเปลี่ยนเป็นข้ออ่อน เคยอ่านในหนังสือเค้าว่ากันว่า
ตอนที่เราเร่งเครื่อง เร่งความเร็ว เครื่องยนต์มันจะมีการสั่น ซึ่งส่งผลกระทบในหลายๆจุด หนึ่งในนั้นก็จะเป็นระบบท่อไอเสีย
ซึ่งแบบเดิมรถที่วางเครื่องลักษณะขางกับตัวรถและขับเคลื่อนล้อหน้า จะไม่มีท่ออ่อน แต่จะเป็นแบบน็อตสปริง ฯลฯ แทน
เมื่อเราใช้รถไปจนอุปกรณ์เสื่อมสภาพลง รถที่ใช้น็อตสปริงยึดไว้ จะมีเสียงเขก ออกมาจากท่อบริเวณก่อนถึงคานหน้า และท่อจะแตก รั่ว ตามลำดับ
ประโยชน์ของข้ออ่อนคือซับแรงสั่นสะเทือนจากการเร่งเครื่องยนต์ ที่ส่งไปยังระบบไอเสียครับ
ปล.อ่านจากในหนังสือช่างยนต์(ปวช.)มา ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ