หลักการทำงานของชดเชยรอบแอร์
บอกก่อนนะครับว่า ของผมอาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนของคนอื่นนะครับ
- ตัวสีเทาคือ Idle Up VSV
ท่อ F เป็นท่อที่ต่อมาจากVaccum ที่ดุดอยู่ตลอดเวลา
ท่อ E เป็นท่อที่ต่อไปสั่งเปิดเร็กกูเลเตอร์
- ตัวสีเหลืองคือ เร็กกูเลเตอร์
ท่อด้านบนคือ รูVaccum ทำหน้าที่สั่งเปิดวาล์ว
ท่อด้ายล่างคือ ลมจากแหล่งจ่าย
ท่อด้านข้างคือ ท่อจ่ายลม
- ตัวIdle up VSV(หรือเรียกง่ายๆโซลินอยด์วาล์ว)จะเป็นตัวที่รับไฟมาจากECU
เมื่อแอร์ทำงานจะมีไฟจ่ายมาที่ตัวของมัน และจะทำหน้าที่เปิดวาล์ว(มีทั้งแบบมีกรองและไม่มีกรอง)
- เร็กกูเลเตอร์ก็เป็นวาล์วอีกแบบหนึ่งเหมือนกันครับ การทำงานคือใช้ลมเป็นตัวสั่งเปิด-ปิดโดยมีไดอะแฟรม
เป็นตัวกันห้องเพื่อสร้างสูญญากาศ(ประมาณนี้)และมีรู 2 รูเป็นทางเข้าและทางออกเพื่อให้อากาศไหลผ่านได้
- หลัการทำงาน(จากรูปเป็นแบบที่ผมใช้อยู่)คือเมื่อแอร์ทำงานจะมีไฟจ่ายมาที่ตัว Idle Up VSV
สั่งให้เปิดและที่ท่อ F ซึ่งมีแรงดูดรออยู่(ต่อมาจากรูของ(Auxiliary Valve ซึ่งอยู่ใต้เรือนลิ้นเร่ง)แล้วก็จะดูดผ่านท่อ E และไปดูดไดอะแฟรมที่ตัวเร็กกูเลเตอร์
เพื่อสั่งเปิดวาล์วและลมที่รอจ่าย(ของผมต่อมาจากท่อกรองอากาศ)อยู่แล้วก็จะไหลไปที่ท่อทางออกเพื่อจ่ายเข้าไปที่เรือนลิ้นเร่งเพื่อจ่ายอากาศไปชดเชยรอบ
แต่ของผมใช้เร็กกูเลเตอร์แบบปรับได้ซึ่งเราสามารถกำหนดอัตราการไหลของอากาศได้ครับ
ก็ประมาณนี้นะครับ ของผมก็เพิ่งได้ GTI เก่าๆเน่าๆมาไม่กี่เดือน ก็ต้องค่อยทำไปครับ(งบน้อย)