ตามความเข้าใจ ถ้าเวลาเราสตาร์ทน้ำมัน แต่ยังไม่ได้ตัดเ็ปนแก๊ส ติ๊กแก๊สก็ยังไม่ทำงาน แก๊สก็ยังไม่สามารถเข้ามาในหม้อต้มได้ แต่กรณีที่น้าบอก คือแกนก็ที่อยู่ใต้ติ๊กแก๊ส มันสึก แก๊สมันเลยไหลเข้ามาในห้องเผาใหม้ เลยทำให้สตาร์ทในระบบน้ำมันยาก ใช่หรือป่าวคับ เพราะของผมก็เป็น อาการสตาร์ทน้ำมันติดยาก ตอนแรก กะว่าจะลองเปลี่ยนกรองเบนซิน แต่ถ้าเป็นอย่างที่น้าบอก เดวผมจะลองดูคับ ได้ผลยังไง จะแจ้งให้ทราบ
ผมก็นึกภาพไม่ออกว่าภายในมีกลไกอย่างไรจึงอธิบายไม่ถูก คือแกนมันสึก มันก็ปิดแก็สไม่สนิท เลยทำให้แก็สที่ค้างในท่อ ไหลซึมเข้าไปในท่อไอดี พอสตาร์ทน้ำมัน มันเลยหนามากจนติดยาก
อาการติดยาก พอเราบิดกุลแจสตาร์ท เครื่องหมุนทำท่าจะติด แล้วมันค่อยฯช้าลงจนจะดับ หรือ ดับเลย ถ้าไม่ดับ มันจะคล้ายฯกับจะวอดดับห เครื่องหมุนช้ามาก แล้วค่อยฯหมุนเร็วขึ้นจนเครื่องติด เสียงมันจะเป็นประมาณนี้ ชึก.ชึก.ชึก..ชึก...ชึก...ชึก....ชึก.....ชึก......ชึก.....ชึก....ชึก...ชึก..ชึก..ชึก.ชึก.ชึก.ชึก แล้วติด