ขออธิบายยาวๆนิดนะครับ กรุณาฟังให้จบ เอ๊ย อ่านให้จบ
นิยาม
สเปเซอร์ = แผ่นรองเพื่อเพิ่มออฟเซตด้าน - เช่นถ้าได้ล้อออฟเซต +44 มาใส่แล้วล้อหุมเข้าไปในซุ้มเยอะ เลี้ยวแล้วยางติดด้านใน ก็หาสเปเซอร์มารองซัก 6mm ก็จะไม่ติดด้านในและค่าออฟเซตก็จะลดลง (+น้อยลง)และล้อก็จะยื่นออกมา ดูออฟเซตหรือวัดออฟเซตล้อดูที่
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=82497.0อแปเตอร์ = ตัวแปลงรูน๊อตเมื่อต้องการใส่แม็กซ์ที่รูน๊อตไม่ตรงกับรถเรา หรือจะใช้รูน๊อตขนาดเดิมก็ได้ (เช่น เข้า 4/100 ออก 4/100 หรือ เข้า 4/100 ออก 4/114.3)ใช้สำหรับการเสริมออฟเซตให้เป็น - มากขึ้นเยอะๆ อแดปเตอร์ทำบางได้มากที่สุด 16mm(เท่าที่เคบทำ)
เข้าเรื่อง ใส่แค่ไหนไม่ให้สั่น
ปัจจัยที่ทำให้ล้อสั่น
1.ฮับกลางของดุมล้อ กับ รูกลางของแม็กซ์ไม่เท่ากัน
2.ขันน๊อตล้อไม่ได้เซนเตอร์(น๊อตตัวเมียที่ขึ้่นมาจากดุมตอนขันน๊อตล้อเมื่อใส่แม็กซ์ลงไปแล้วไม่ได้เซนเตอร์ที่รูน๊อตของแม็กซ์) วิธีการขันน๊อตล้อให้ได้เซนเตอร์ ยกให้ล้อที่จะใส่แมกซ์ลอย แล้วค่อยๆขันน๊อตด้วยมือแล้วหมุนล้อไปเรื่อยๆ สลับขันน๊อตไปเรื่อยๆทีละตัวพอแน่นมือแล้วค่อยยิงบล๊อก(มือหรือลม)
3.ใช้น๊อตล้อที่บ่าเตเปอร์ไม่ตรงกับล้อแม็กซ์
4.ลูกปืนดุมล้อเตรียมตัวลาโลก หลวมและสบัด
ในกรณีนี้พูดถึงอยากรองสเปเซอร์นะครับ
สังเกตุดูว่า
เหตุใด ล้อเดิมๆติิดรถถึงไม่สั่น
เพราะ ล้อเดิมๆนั้นไม่ว่าจะเป็นแมกซ์หรือกะทะ ออกแบบมาให้ฮับกลางของดุมล้อกับรูกลางของแมกซ์หรือกะทะนั้นเท่ากันพอดีเป๊ะจึงทำให้เมื่อวิ่งหรือใช้งานไม่มีช่องว่างให้แมกซ์และดุมล้อ และเมื่อใส่น๊อตล้อเข้าไปไล่ให้ได้เซนเตอร์จะไม่มีทางสั่นเลยถ้าล้อไม่คดหรือดุ้ง และลูกปืนล้อยังคงแน่นดีอยู่
เมื่อใส่สเปเซอร์
สังเกตุดูว่าสเปเซอร์ที่มีขายทั่วไปในท้องตลาดนั้นจะมีรูฮับกลางที่ใหญ่มาก เพื่อให้สามารถที่จะใส่ได้กับรถทุกรุ่น เรียกว่า Universal เมื่อใส่เข้าไปโอกาสสั่นมีสูงเพราะมันไม่ได้ล๊อคฮับกลางของดุมด้วยรูกลางของล้อแมกซ์ แต่สามารถแก้ไขและทำให้ได้เซนเตอร์ที่สุดโดยการขันน๊อตล้อให้ได้เซนเตอร์และพยายามขยับสเปเซอร์ให้ได้เซนเตอร์มากที่สุด ถ้าทำได้โอกาสสั่นก็จะน้อยลงครับ
เข้าคำถามของ จขกท เลยนะครับ
1 น๊อตล้อเดิมae100 รองสเปเซอร์ได้กี่ mm ครับโดยไม่ต้องเปลี่ยนน๊อตล้อ
เกิน 5mm ก็ควรเปลี่ยนน๊อตตัวผู้ที่ดุมให้เป็นน๊อตยาวแล้วครับ เพราะน๊อตล้อตัวเมียจะกินเกลียวน้อยมากเป็นอันตรายเสี่ยงล้อหลุดได้ง่ายครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความหนาของบ่ารูน๊อตบนล้อแมกซ์ด้วยนะครับ 2 รองประมาณเท่าไหร่ถึงไม่สั่น ทั้งล้อหน้าและหลัง แบบไม่มีบ่ากันสั่นนะครับ
ถ้าขันน๊อตและจัดสเปเซอร์ให้ได้เซนเตอร์ก้ลดอาการสั่นลงได้หรืออาจจะไม่สั่นเลยครับ 3 สเปเซอร์ ญี่ปุ่นมีบ่ากันสั่นมาให้ประครับหรือไม่มี หรือว่าของ ญี่ปุ่นได้มาตรฐานเลยไม่สั่นจะรองกี่10mm ก็ไม่สั่น
เท่าที่เคยเห็นและใช้มาไม่มีบ่ามาให้ครับ คำว่าของญี่ปุ่นได้มาตราฐานคงเป้นเื่องความแข็งแรง แต่เรื่องฮับกลางคงไม่มีมาตราฐานเพราะรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อรวมถึงแม็ก น้อยนักที่จะมีขนาดฮับกลางดุมและรูกลางล้อแมกซ์ที่มีขนาดเท่ากันครับ 4 ราคาเท่าไหร่ครับ
ขึ้นอยู่กับความหนาและวัสดุครับ หนามากขึ้นและเป้นอลูมิเนียมก็แพงขึ้นครับ
ตัวอย่าง 5mm อลูมิเนียม ก็ประมาณคู่ละ 400-600 (ราคาที่เคยซื้อ เคยเห็น) 1 อแดปเตอร์ ญ่ปุ่นมีบ่ากันสั่นไหมครับ
ไม่มีครับ 2 ถ้าใส่อแดปเตอร์แบบไม่มีบ่ากันสั่นจะสั่นไหมครับ
สั่นครับ ถ้าจัดเซนเตอร์ไม่ได้
ถ้าจะรองสเปเซอร์ 16mm ขึ้นไป แนะนำให้ไปอแดปเตอร์เลยนะครับ เพราะน๊อตยาวที่ว่าเปลี่ยนมาแล้วก็เหลือไม่กี่เกลียวถ้ารองเกิน 16mm
- ทั้งนี้ทั้งนั้นองค์ประกอบมันเยอะต้องใส่ใจในรายละเอียดครับ ทำเองได้ยิ่งดี เพราะรา้นแม็กซ์ยางเค้าทำรถให้เราก็แค่รถลูกค้าไม่ใช่รถเค้า น้อยร้านที่จะทำให้เราอย่างดีครับ
- ขออภัยที่มาตอบช้าเนื่องจากเพิ่งสะดวกได้พิมยาวๆ
- ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ถามกันมาบ่อยและตอบกันไปบ่อยๆแล้วเช่นกัน ยังไงลองอ่านข้อมูลเก่าๆในกระทู้ดูนะครับ จะได้ข้อมูลเยอะๆมากๆ บางทีอาจจะไม่ต้องตั้งคำถามใหม่เลยเพราะข้อมูลเหล่านั้นได้ตอบทุกคำถามในใจไว้หมดแล้ว และจะได้ไม่ต้องร้อนใจว่าไม่มีใครมาตอบหรือไม่มีใครสนใจครับ
