จุดประสงค์ของการเพิ่มกราวนด์ คือ ทำให้ไฟฟ้าไหลสู่ขั้วลบของแบตได้เร็วและสะดวกขึ้น ผลที่จะเกิด
1 แน่นอน ความสวยงาม และ มีผลทางใจ
2 เก่าระบบกราวนด์เดิมไม่ดี ใส่แล้วมีผลแน่นอน
3 รถที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มเติม เพิ่มกราวนด์ ช่วยได้บ้าง
4 รถใหม่เอี่ยมยังไม่ถึง 5 ขวบ ขับปกติไม่เคยมีอะไรเสีย ใส่ไปแล้วจะเกิดเหมือนข้อ 1
5 รถเก่าถ้าคิดจะติดกรุณาเช็คระบบไฟให้แน่ใจว่าไม่มีการรั่ว หรือลัดวงจรของระบบเดิม
การเพิ่มสายกราวด์ ก็เพื่อให้มีทางเดินกระแสไฟฟ้ามากขึ้น
เหมือนตัดถนนใหม่หลายๆเส้นนั่นแหละครับ กระแสไฟฟ้าก็เหมือนกับรถแข่งที่เริ่มวิ่งออกจากจุดสตาร์ท(คือขั้วบวกแบตเตอรี่) ไปตามถนน (สายไฟ) ผ่านอุปกรณ์ (หลอดไฟ มอเตอร์ ฯลฯ) แล้วไปที่จุดหมาย (ขั้วลบของแบตเตอรี่) แต่เนื่องจากในรถยนต์ อาศัยเอาขั้วลบต่อลงตัวถังรถ เครื่องยนต์ โดยอาศัยโลหะของอุปกรณ์เหล่านี้เป็นถนนแทนสายไฟไปเลย สะดวกดี การเดินสายไฟต่างๆจึงไม่มีสายขั้วลบก็ได้ ใช้ลงตัวถังที่บริเวณใกล้เคียงก็ได้
แต่เนื่องจากเหล็ก เป็นตัวนำไฟฟ้าที่ไม่ดีนักสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น ไดสตาร์ท ไฟใหญ่ เครื่องเสียงที่มีวัตต์สูงๆ เป็นต้น ทำให้ไฟตก กระแสไหลได้ไม่เต็มที่ จึงมักจะต่อสายกราวด์จากขั้วลบแบตเตอรี่ไปที่ขั้วกราวด์ของอุปกรณ์นั้นโดยตรง (เหมือนทำถนนส่วนตัว ใช้เฉพาะอุปกรณ์นั้นๆ) นั่นเอง
แล้วต่อกราวด์ดีหรือไม่ดี
1. รถใหม่ไม่เกิน 5 ปี ไม่น่าจะมีปัญหาไฟฟ้าอะไร ถ้าไม่มีการไปติดเครื่องเสียงใหญ่โต เพิ่มตู้แอร์ เปลี่ยนขนาดไฟหน้า ก็ไม่จำเป็นต้องเสียตังค์ตรงนี้ เพราะกราวด์ที่มีอยู่เดิมน่าจะเหลือเฟือ ถึงไปติดก็จะไม่รู้สึกว่าดีขึ้นแม้แต่น้อย((สมมุติว่าเราถีบจักรยานไปปากซอย ต่อมาถนนในซอยขยายใหญ่มากเป็น 12 เลน แต่ไม่มีใครมาใช้งานมีเราขี่จักรยานคันเดียวเหมือนเดิมก็จะรู้สึกเหมือนเดิมแทบทุกอย่างคือไม่รู้สึกถึงความสบายที่เพิ่มขึ้นเลย))
2. รถที่มีการปรับปรุงบ่อยๆ หลายครั้งแล้วจะต่อก็ได้ไม่ต่อก็ได้ ต่อเฉพาะอุปกรณ์ที่มีปัญหาก็พอ จะได้ไม่ทำให้ชุดสายไฟของเดิมช้ำไปมากจากการตัดต่อถอดประกอบ ผ่านมือช่างมากๆ ก็พังได้ อุปกรณ์บางอย่าง ไม่จับไม่เสีย จับเป็นเสีย เช่นปะเก็น ควรแน่ใจก่อนทำ
3. รถเก่าเกิน 10 ปี หาสายไฟทองแดงใหญ่ๆ แบบอ่อน ต่อขนานกับของเดิมทุกเส้น (ไดสตาร์ท เครื่องยนต์) เพราะของเก่าโดนเขย่ามา 10 ปี ทองแดงข้างในหักหลายท่อนแล้ว ติดบ้างไม่ติดบ้าง ถ้าสายเก่ามีรอยถลอกมา จะเปลี่ยนเลยก็ได้ แต่เอาของใหม่ขนานเลยจะได้ผลดีทางไฟฟ้ามากกว่า เพราะของเก่าไม่เสียทีเดียว
4. เก่าเกิน 15 ปี อาจต้องแก้ไขใหม่หมด พวกขั้วไฟหน้า สวิทช์ไฟหน้า ไฟสูง แอร์ จะร้อนกรอบ ละลาย ซึ่งส่วนใหญ่ 10-15 ปี ขั้วไฟจะหลวมหรือเป็นสนิม ไฟวิ่งไม่สะดวก บางทีละลาย หรือไฟไหม้ได้ โดยฟิวส์ไม่ยอมตัด เพราะกระแสไม่เกิน แต่เกิดพลังงานสูญเสียขึ้นในวงจร และพลังงานนี้เปลี่ยนเป็นความร้อนตรงบริเวณสวิทช์หรือขั้วสายนั่นเอง