มันเอาไอน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงแกนวาล์วไอดี แล้วคุณไปอุด จะเอาอะไรไปหล่อเลี้ยงละ จะให้เครื่องพังเร็วขึ้นหรือ ?
ปัญหาคือถ้าเสียบไว้รอบสวิงไม่นิ่ง บางที่ดับอะครับ ผมก้อไม่อยากให้เป็นแบบนี้ครับ ทำทุกอย่างแล้วอะครับ
น้ามีอะไรแนะนำมัยครับ จะได้ลองทำดู ตอนที่ผมไปเปลี่ยนเกียออโต้ ก้อไล่จุดนี้กับช่างอยู่นะครับ
พอถอดออกว่าสรุปว่าเจ้าของเดิมเอา ลูกปืนไปอุดไว้ ซึ่งผมก้อขับมา 7 ปี นาตาเฉย
แต่ 7 ปี ที่ผ่านมา อาการน้ำเครื่องจะดันตามซีลต่างๆๆ เยอะมากครับ เปลี่ยนซีลนี้ ซีลนูนซึม
เปลี่ยนไปมาๆๆจนบางที่เหนื่อยเหมือนกัน พอไปยกเกียใหม่ ก้อไล้เจ้านี้หละครับถึงรู้
ดึงออกมา มีแรงดันออกจากฟาสูบ อีกฟั่งลูกปืนอัดไว้ เอาลูกปืนออก ต่อเหมือนเดิม รอบสวิง
ช่างแนะนำให้ใส่ถังดักไอ น้ำเครื่อง ครับ
คราวนี้ลองคิดเล่นๆๆ นะครับถ้าต่อเหมือนเดิม ใส่ถังดักไอน้ำเครื่องคั่นกลางสาย แล้วจะเอาน้ำเครื่องไปเลี้ยวแกนวาวล์ยังไงอะครับ
สิ่งที่ได้ออกไปคืออากาศ ไม่ช่ายเหรอครับที่วนไปในฟั่งไอดีอีก
ตามความเข้าใจผมนะครับ
ทางซ้าจะมีวาล์วกันกลับอยู่เราต่อปรกติไอน้ำมันเครื่องจะออกทางฝั่งนั้น
ที่ว่าเอาไอน้ำมันเครื่องเลี้ยงก้่านวาล์ว ลองเปิดฝาท่อรวมไอดีดู จะเห็น
มีน้ำมันเครื่องเล็กน้อยเพราะไอน้ำมันเครื่องได้วิ่งออกไปทางวาล์วกันกลับ
ขณะที่เครื่องกระทำแรงดูดลูกสูบลงไอดีเปิด จะดูดอากาศ+ไอน้ำมันเครื่องเข้าไปด้วย
การทำงานเป็นแบบนั้น ซึ่งไอที่ดูดลงไปจะคอยเคลือบทั้งบ่าและก้านวาล์ว
แต่ที่ผมจะอุดคือท่อด้านข้าง ซึ่งไม่มีวาล์วกันกลับ ผมยังไม่เห็นประโยชน์จากท่อนั้น
ที่นี้ถ้าอุด คิดว่าคงไม่ส่งผลกระทบอะไรเพราะไอน้ำมันเครื่องก็ยังขึ้นมาที่ท่อรวมไอดี
ประมาณนั้นนะครับตามความคิดส่วนตัว แต่ที่ตั้งกระทู้ถามเพื่ออยากทราบว่ามันทำหน้าที่อะไร
ซึ่งถ้ามันเอาไว้ให้ไอน้ำมันเครืองท่อเดียวก็น่าจะเพียงพอ