AE. Racing Club
05 ธันวาคม 2024 04:59:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง G  (อ่าน 2418 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 21 สิงหาคม 2007 14:48:31 »

เครื่อง G เป็นเครื่องแบบ Twin CAM แท้ๆ สิ่งที่ทำให้ G มีกำลังและรอบเครื่องที่สูงกว่า ก็ด้วยฝาสูบ (เพราะเสื้อสูบและข้างในคล้ายๆ กัน) ฝาสูบที่สามารถมี profile ของ CAM Shaft ที่เหมาะสมสามารถมี รอบเครื่องที่ให้กำลังได้สูงขึ้น (ขึ้นทั้งรอบและกำลังเครื่อง) แต่ถ้าต้องการแรงบิดเพิ่มขึ้น อันนี้ต้องเพิ่มช่วงชัก (การเพิ่มช่วงชักจะทำให้รอบเครื่องที่สูงขึ้นเครื่องสะท้านและแกว่งเพิ่มขึ้น จึงไม่นิยมขับที่รอบสูงนัก) เครื่อง G เป็นเครื่องที่ได้รับความนิยม เพราะกำลังดีตั้งแต่เกิด จึงปรากฏมีของแต่งมากมายเข้าสู่ตลาดการแต่งรถ

เครื่องมันก็มากันตามยุคสมัย 4A-GE 16v มาก่อน แต่มีจุดด้อยที่รอบเครื่องต่ำไม่ค่อยมีกำลัง HKS เลยจัด superchage ใส่ไปดอกนึง ได้ผลดี toyota เลยใส่ออกมาบ้าง เลยเป็น 4A-GZ ตามมา หลังจากเฟื่องฟูมาก ก็พัฒนามาเป็น 4A-GE 20v ฝาขาว และฝาดำในที่สุด เครื่องก็ว่ากันไปตาม technology ที่ยุคนั้นพูดถึงกัน เช่น ตอนฝาขาว ร่ำลือกันว่าการใส่ลิ้นแยก (4 ลิ้น) ให้ผลดี มีประสิทธิภาพสูงกว่า ก็ใส่กันเข้าไป) มายคุยฝาดำ ว่ากันว่าการลดน้ำหนัก และการขัด ฝาสูบได้ผลดี เค้าก็ทำมาจากโรงงานเลย (นิดหน่อย ไม่เหมือนกับพวก type-R พวกนี้ทำมาเต็ม ไม่ต้องไปทำอะไรอีก ถ้าไม่อยากขยายขนาด) เป็นต้น รายละเอียดปลีกย่อย ก็เปลี่ยนไปบ้าง (ควรหากระทู้ศึกษา คาดว่าน่าจะมีอยู๋แล้ว)

เครื่องยุคใหม่กว่าก็ย่อมมีการลบข้อด้อยในอดีตไปแล้ว แต่การ mod ในแนวทาง NA ค่อนข้างสิ้นเปลือง ส่วน turbo นั้นก็ยิ่งเปลืองหนักเข้าไปอีก ยิ่งยุคหลัง 4A-GE 20v นั้นเน้นไปทาง NA การปรับเป็น Turbo ค่อนข้างใช้เงินมากกว่า 4A-GE แน่นอน เพราะมีหลายองค์ประกอบไม่เหมาะสมกับการเป็น Turbo ซึ่งต้องจัดการใหม่หลายอย่าง แต่หากเงินถึง ทำได้แน่นอนครับ

ของเล่น มีให้เลือกหลายอย่าง ตั้งแต่ ก้าน ลูก แหวน แคม อื่นๆ อีกมากมายตามแต่กำลังเงินครับ

เครื่อง F ก็ใช่ว่าจะดับไม่มีทางรุ่ง คนที่ทำแล้วรุ่งมีพอได้อยู่ แต่ว่า มันก็ต้องมีขีดจำกัดเหมือนกัน ไม่ใช่ว่า ฟัดแหลกแรงกว่าแน่นอน ไม่ใช่ครับ อะไรที่พื้นฐานดี ก็ต้องมีสิ่งที่ต้องดีกว่ารออยู่เช่นกันครับ เครื่อง F ที่รุ่งสุดๆ ใน AE ในอดีต มีทั้ง NA และ Turbo ซึ่งลองไปค้นหากันดูครับว่ามีใครบ้าง แน่นอน อาจจะต้องอาศัยการดัดแปลงบ้าง สร้างขึ้นบ้าง สุดแท้แล้วแต่กึ๋นของช่างแต่ละคนทำมันขึ้นมา เพราะของแต่งโดยตรง จับใส่ไขนัท นั้นไม่มีตั้งแต่แรก และแน่นอนกว่าแข่แป้ง เครื่อง mod ไงก็ใช้งานไม่เหมือนเครื่องเดิม การแก้ไขและดัดแปลง ทำแล้ว มักจะมีเสียงจากคนรอบตัว บ่นบ้าง ไม่มากก็น้อย ที่ไม่พ้นเลยคือ พ่อและแม่ แน่นอน แฟน เป็นเรื่องรองลงมา
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
nayone
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 204



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2007 22:22:47 »

เครื่อง G เป็นเครื่องแบบ Twin CAM แท้ๆ สิ่งที่ทำให้ G มีกำลังและรอบเครื่องที่สูงกว่า ก็ด้วยฝาสูบ (เพราะเสื้อสูบและข้างในคล้ายๆ กัน) ฝาสูบที่สามารถมี profile ของ CAM Shaft ที่เหมาะสมสามารถมี รอบเครื่องที่ให้กำลังได้สูงขึ้น (ขึ้นทั้งรอบและกำลังเครื่อง) แต่ถ้าต้องการแรงบิดเพิ่มขึ้น อันนี้ต้องเพิ่มช่วงชัก (การเพิ่มช่วงชักจะทำให้รอบเครื่องที่สูงขึ้นเครื่องสะท้านและแกว่งเพิ่มขึ้น จึงไม่นิยมขับที่รอบสูงนัก) เครื่อง G เป็นเครื่องที่ได้รับความนิยม เพราะกำลังดีตั้งแต่เกิด จึงปรากฏมีของแต่งมากมายเข้าสู่ตลาดการแต่งรถ

เครื่องมันก็มากันตามยุคสมัย 4A-GE 16v มาก่อน แต่มีจุดด้อยที่รอบเครื่องต่ำไม่ค่อยมีกำลัง HKS เลยจัด superchage ใส่ไปดอกนึง ได้ผลดี toyota เลยใส่ออกมาบ้าง เลยเป็น 4A-GZ ตามมา หลังจากเฟื่องฟูมาก ก็พัฒนามาเป็น 4A-GE 20v ฝาขาว และฝาดำในที่สุด เครื่องก็ว่ากันไปตาม technology ที่ยุคนั้นพูดถึงกัน เช่น ตอนฝาขาว ร่ำลือกันว่าการใส่ลิ้นแยก (4 ลิ้น) ให้ผลดี มีประสิทธิภาพสูงกว่า ก็ใส่กันเข้าไป) มายคุยฝาดำ ว่ากันว่าการลดน้ำหนัก และการขัด ฝาสูบได้ผลดี เค้าก็ทำมาจากโรงงานเลย (นิดหน่อย ไม่เหมือนกับพวก type-R พวกนี้ทำมาเต็ม ไม่ต้องไปทำอะไรอีก ถ้าไม่อยากขยายขนาด) เป็นต้น รายละเอียดปลีกย่อย ก็เปลี่ยนไปบ้าง (ควรหากระทู้ศึกษา คาดว่าน่าจะมีอยู๋แล้ว)

เครื่องยุคใหม่กว่าก็ย่อมมีการลบข้อด้อยในอดีตไปแล้ว แต่การ mod ในแนวทาง NA ค่อนข้างสิ้นเปลือง ส่วน turbo นั้นก็ยิ่งเปลืองหนักเข้าไปอีก ยิ่งยุคหลัง 4A-GE 20v นั้นเน้นไปทาง NA การปรับเป็น Turbo ค่อนข้างใช้เงินมากกว่า 4A-GE แน่นอน เพราะมีหลายองค์ประกอบไม่เหมาะสมกับการเป็น Turbo ซึ่งต้องจัดการใหม่หลายอย่าง แต่หากเงินถึง ทำได้แน่นอนครับ

ของเล่น มีให้เลือกหลายอย่าง ตั้งแต่ ก้าน ลูก แหวน แคม อื่นๆ อีกมากมายตามแต่กำลังเงินครับ

เครื่อง F ก็ใช่ว่าจะดับไม่มีทางรุ่ง คนที่ทำแล้วรุ่งมีพอได้อยู่ แต่ว่า มันก็ต้องมีขีดจำกัดเหมือนกัน ไม่ใช่ว่า ฟัดแหลกแรงกว่าแน่นอน ไม่ใช่ครับ อะไรที่พื้นฐานดี ก็ต้องมีสิ่งที่ต้องดีกว่ารออยู่เช่นกันครับ เครื่อง F ที่รุ่งสุดๆ ใน AE ในอดีต มีทั้ง NA และ Turbo ซึ่งลองไปค้นหากันดูครับว่ามีใครบ้าง แน่นอน อาจจะต้องอาศัยการดัดแปลงบ้าง สร้างขึ้นบ้าง สุดแท้แล้วแต่กึ๋นของช่างแต่ละคนทำมันขึ้นมา เพราะของแต่งโดยตรง จับใส่ไขนัท นั้นไม่มีตั้งแต่แรก และแน่นอนกว่าแข่แป้ง เครื่อง mod ไงก็ใช้งานไม่เหมือนเครื่องเดิม การแก้ไขและดัดแปลง ทำแล้ว มักจะมีเสียงจากคนรอบตัว บ่นบ้าง ไม่มากก็น้อย ที่ไม่พ้นเลยคือ พ่อและแม่ แน่นอน แฟน เป็นเรื่องรองลงมา
+++1น้ำใจงามจริงๆเลยครับ โพสแบบมืออาชีพเลยครับ แจ่มๆๆอิอิ
บันทึกการเข้า


นี่แหละเทวดาตัวน้อย
7dragon
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 กันยายน 2009 14:57:13 »

4a-ge 16v t-vis = ก็แคมคุ่ มีระบบt-vis ครายๆกับ vv แต่ไม่เท่าแค่ได้นิดหน่อย
4a-ge 16v ฝาลาย = ยกเลิกt-vis ได้ม้าเพิ่มและแรงอัดมากมาย
4a-ge 20v ฝาขาว = ระบบวาวล์แปรผัน ไอดี ฝั่งเดียว และ คำนวนอากาศด้วยแอร์โฟร์ ไม่เวิคเท่าไหรแต่ก็วิ่แหล่มเลย
4a-ge 20v ฝาดำ = เหมือนฝาขาว ม้าเยอะ รอบจัด(พาวเวอร์แบนเยอะ) คุมอากาศด้วย แม๊ปเซ็นเซอร์

สิ่งที่เหมือนกันทุกตัวคือ รอบสูง และก็ต้อง รุ้จักนิสัยมันด้วย มันจะแตกต่างกับ4a-fe มาก ถ้าจอดแล้วกด ต้นๆ ไม่ปั๊มมีโดนfeแน่ๆ
แต่ ปลายรอบ ลากยาว สุดรอบมัน  ก็วิ่งหูดับตับไหม้เลย...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2010 02:28:37 โดย ตู่เเน็ต รักในหลวง » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!