AE. Racing Club
03 ธันวาคม 2024 00:08:05 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับเรื่องน้ำมันเกียร์ธรรมดาครับผม  (อ่าน 2570 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 มกราคม 2013 21:06:10 »

ผมไปลองอ่านๆดูเรื่อง เกรดน้ำมันเกียร์ ที่เหมาะสมกับเกียร์ธรรมดาประเภทต่างๆ ก็ได้ความมาว่า

GL1 เป็นน้ำมันเกียร์ใช้งานทั่วไป

GL2 เป็นน้ำมันเกียร์ใช้กับเฟืองหนอน

GL3 เป็นน้ำมันเกียร์ใช้งานหนักสำหรับห้องเกียร์ธรรมดา และสำหรับเฟืองดอกจอกฟันโค้ง
ที่ใช้งานหนักปานกลาง

GL4 เป็นน้ำมันเกียร์งานหนักสำหรับเฟืองท้ายที่เป็นแบบ เฟืองไฮปอยด์

GL5 เป็นน้ำมันเกียร์งานหนักอเนกประสงค์สำหรับเฟืองท้ายแบบ เฟืองไฮปอยด์ และ
ดิฟเฟอเรนเซียลแบบต้านการลื่นไถล

Credit by Coronothailand.

ในเรื่องของเฟืองเกียร์ของ เครื่องยนต์สำหรับ AE เช่นพวก 4E 4A 5A 7A-FE, 16V, 20V เฟืองเกียร์เ้ป็นแบบไหน

และเหมาะกับการใช้น้ำมันเกียร์เกรด GL เท่าไหร่ครับผม
บันทึกการเข้า
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 มกราคม 2013 21:08:52 »

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 มกราคม 2013 21:09:18 »

ไปหามาเพิ่มจาก mwagroups.com ครับ

GL1 = รถที่ใช้ Spiral bevel & worm gear axles (เฟืองตัวหนอน) ใช้งานเบา เป็นน้ำมันแร่ อาจเติมสารกันฟอง
GL-2 = ใช้กับเฟืองตัวหนอน ทำงานรับน้ำหนักและความร้อนสูงกว่า GL-1
GL-3 = เกียร์ธรรมดา และ Spiral bevel axles
GL-4 = ไฮปอยด์เกียร์ ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ หรือ ความเร็วต่ำแต่แรงบิดสูง
GL-5 = ไฮปอยด์เกียร์ ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วต่ำ แต่มีการกดดันสูง แรงบิดสูง หรือ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ


บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 มกราคม 2013 21:22:27 »

เกียร์ธรรมดา รถกระบะ โตโยต้า จะใช้เบอร์ 90 เฟืองท้ายเบอร์ 140 เกรด ตั้งแต่ GL4ขึ้นไป
แต่ อีซูซุ น่าจะยีห้อเดียว ที่เกียร์ ธรรมดา ใช้เบอร์ 40 มันก็คือ น้ำมันเครื่องนั้นเอง พวกเครื่อง รหัส 4JA-4JH ที่ยังไม่ใช่ คอมม่อนเรล ห้ามใช้เบอร์ 90เด็ดขาด เกียร์พัง
น้ำมันเกียร์ ธรรมดา ต้องใส่ใจเบอร์ ความหนึดใส เป็นสำคัญ รองมาก็เกรดคุณภาพน้ำมัน GL1-3 ร้านอะไหล่ไม่ค่อยมีแล้ว
บันทึกการเข้า
Skyline R92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,567


เจ้าเส้นขอบฟ้าน้อยๆของฉัน.....?


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 มกราคม 2013 21:26:42 »

แล้วอย่างพวกเกียธรรมดาของ 4afe ต้องใช้แบบไหนเบอร์อะไรอ่ะครับ ช่วยแนะนำที
บันทึกการเข้า

ไมล์ยาว92 เบาะ levin92 ดิจิตอลJ เบาะหลัง92แดง ค้ำเสาบีae92 TAKATA ท่อrsr ไส้ตรง ตูดเป็ดe30 ตู้ซับ โมเดลAE86 Auto light 92 กระจัง levin92
 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77994.msg1059914#msg1059914
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 มกราคม 2013 21:42:31 »

อ๋อ โอเครเลยครับผม GL5 หาง่ายสุด

ปตท. Valvoline มีหมดเยย ราคาต่างกันนิดหน่อย
บันทึกการเข้า
olympia dojo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,003



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 มกราคม 2013 21:57:23 »

กำลังจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
Piggy 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,188


ก็แค่....รถเดิมๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 มกราคม 2013 22:24:08 »

 เวียนหัว
บันทึกการเข้า


สิ่งที่ดีที่สุด บางทีมันก็ไม่ถูกต้อง
และ สิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่ดีที่สุดเสมอไป....
ร้านสยามแก๊ส 4a-fte
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 988


ไม่สนิท อย่าล้อเล่น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 มกราคม 2013 22:38:23 »

ผมใช้ GL5 ครับ
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 มกราคม 2013 01:15:24 »

เมื่อกี้ลองเปิดคู่มือที่ดาวโหลดมา เครื่อง 4AFE น้ำมันเกียร์ธรรมดา ใช้เกรด GL4หรือGL5  ความหนืดใสเบอร์ SAE 75W-90 จำนวน 2.6 ลิตร
บันทึกการเข้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 13 มกราคม 2013 01:28:26 »


ผมใช้ GL5 ครับ ของเทรนแกลลอนเขียวอื๋อ  เต้นระบำ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 มกราคม 2013 12:44:03 »

เมื่อกี้ลองเปิดคู่มือที่ดาวโหลดมา เครื่อง 4AFE น้ำมันเกียร์ธรรมดา ใช้เกรด GL4หรือGL5  ความหนืดใสเบอร์ SAE 75W-90 จำนวน 2.6 ลิตร
ถ้าหนืดใสเกรดนี้มันก็ Valvoline หัวจรวดตัวสังเคราะห์อ่ะจิครับ เพราะตัวธรรดมาจะเป็ฯ 80W-90 หรือผมจำผิดหรือป่าวก็ไม่รู้
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 13 มกราคม 2013 13:02:45 »

เมื่อกี้ลองเปิดคู่มือที่ดาวโหลดมา เครื่อง 4AFE น้ำมันเกียร์ธรรมดา ใช้เกรด GL4หรือGL5  ความหนืดใสเบอร์ SAE 75W-90 จำนวน 2.6 ลิตร
ถ้าหนืดใสเกรดนี้มันก็ Valvoline หัวจรวดตัวสังเคราะห์อ่ะจิครับ เพราะตัวธรรดมาจะเป็ฯ 80W-90 หรือผมจำผิดหรือป่าวก็ไม่รู้
เข้าใจว่า เกรด GL4 ขึ้นไป คือ4หรือ5 ก็ได้ ส่วน 75-90 ที่ว่ามาก็ได้ ให้ค่าระหว่างนี้ เบอร์เดียว 90 ก็ใช้ได้ สมัยก่อนไม่มีเกรดรวม ก็ใช้เกรดตั้งแต่75ถึง90 ได้หมด
 
ส่วนที่ว่ามา80 w-90 ใสในเกียร์ พังไหม ไม่แน่อน มันต่างกันนิดเดี่ยว
ไม่เหมือนเกียร์ อีซูซุ ต้องใช้เบอร์40 ทั้งที่ทั่วไปเขาใช้เบอร์90ทั้งบ้านทั้งเมือง ถ้าช่างไม่รู้เติมเบอร์90เข้าไป แบบนั้น เกียร์มีโอกาสพังสูงกว่า เข้าเกียร์ยาก ร้อนจัด ถ้าใช้นานฯก็พัง ถ้ารู้ทัน แก้ไขทัน ก็ไม่พัง
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 13 มกราคม 2013 20:30:57 »

เมื่อกี้ลองเปิดคู่มือที่ดาวโหลดมา เครื่อง 4AFE น้ำมันเกียร์ธรรมดา ใช้เกรด GL4หรือGL5  ความหนืดใสเบอร์ SAE 75W-90 จำนวน 2.6 ลิตร
ถ้าหนืดใสเกรดนี้มันก็ Valvoline หัวจรวดตัวสังเคราะห์อ่ะจิครับ เพราะตัวธรรดมาจะเป็ฯ 80W-90 หรือผมจำผิดหรือป่าวก็ไม่รู้
เข้าใจว่า เกรด GL4 ขึ้นไป คือ4หรือ5 ก็ได้ ส่วน 75-90 ที่ว่ามาก็ได้ ให้ค่าระหว่างนี้ เบอร์เดียว 90 ก็ใช้ได้ สมัยก่อนไม่มีเกรดรวม ก็ใช้เกรดตั้งแต่75ถึง90 ได้หมด
 
ส่วนที่ว่ามา80 w-90 ใสในเกียร์ พังไหม ไม่แน่อน มันต่างกันนิดเดี่ยว
ไม่เหมือนเกียร์ อีซูซุ ต้องใช้เบอร์40 ทั้งที่ทั่วไปเขาใช้เบอร์90ทั้งบ้านทั้งเมือง ถ้าช่างไม่รู้เติมเบอร์90เข้าไป แบบนั้น เกียร์มีโอกาสพังสูงกว่า เข้าเกียร์ยาก ร้อนจัด ถ้าใช้นานฯก็พัง ถ้ารู้ทัน แก้ไขทัน ก็ไม่พัง

ขอบคุณคร๊าบน้า
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!