คลาดเคลื่อนจากไฟจริงๆที่วัดจากมิเตอร์วัดไฟฟ้าของพวกช่างอิเลค มิเตอร์ไฟฟ้า 12.8 ตัววัดในรถอ่านได้12.6 - 12.75 จะขึันไม่เต็มจะหายไปนิดเดียวแต่ไม่เกิน 0.2 โดยมากแล้ว จะไม่เคยอ่านได้มากกว่าความจริงฉนั้น อ่านได้เท่าไร ท่านก็+ไปอีก0.2ละกัน
***
http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=131309.0;wap2 ***
-แรงดันไฟฟ้าที่เราวัดได้จากแบตเตอรี่(ถ้าแบตเตอรี่ไม่เสื่อม) ประมาณ 11.8 12.xx โวลท์
-ส่วนแรงดันไฟฟ้าที่วัดได้จากไดชาร์ท(ถ้าไดชาร์ทไม่เสีย) จะได้ประมาณ 13.5-14.xx โวลท์ ขึ้นอยู่กับว่าวัดตอนมีโหลดหรือไม่ ซึ่งจะสูงกว่าแบตเตอรี่เสมอ
ดังนั้น การตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าของรถเรา เราจึงต้องวัดเปรียบเทียบกันทั้งตอนไม่ติดเครื่องยนต์กับตอนที่เครื่องยนต์ทำงาน รวมทั้งตอนไม่มีกับมีโหลด ดังนี้
-ตอนเครื่องยนต์ดับ แรงดันที่วัดได้จะเป็นแรงดันจากแบตตเตอรี่โดยตรง
-ตอนเครื่องยนต์ติด แรงดันที่วัดได้จะป็นแรงดันจากไดชาร์ท ซึ่งสูงกว่าแบตเตอรี่ เราจึงมองไม่เห็นแรงดันของแบตเตอรี่
ดังเช่นตัวอย่างการทดสอบของรถ Jazz รุ่นปี 2008 ที่ระยะใช้งานมาแล้ว 50,000 กม. แล้วเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ใหม่
ตอนยังไม่ติดเครื่องยนต์ บิดสวิตซ์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON จะสังเกตเห็นสัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่ แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ยังไม่มีกระแสไฟฟ้าจากไดชาร์ท เข้ามาชาร์ทแบตเตอรี่
เมื่อใช้โวลท์มิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วของแบตเตอรี่ อ่านค่าได้ 12.5 โวลท์ ซึ่งถือว่าเป็นแรงดันปกติ
จากนั้นทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ที่รอบเดินเบา แล้วทำการวัดแรงดันอีกที
อ่านค่าแรงดันได้ 14.4 โวลท์ ซึ่งเป็นแรงดันที่ได้จากไดชาร์ทจ่ายออกมาป้อนระบบไฟฟ้ารวมทั้งชาร์ทแบตเตอรี่ด้วย
หลังจากนั้นทำการเปิดโหลดชุดแรกคือไฟหน้ากับไฟหรี่และวิทยุ แรงดันจะตกลกเล็กน้อย วัดได้ 14.1 โวลท์
จากนั้นเปิดโหลดเพิ่มเข้ามาอีกคือแอร์ แรงดันควรตกลงไปอีกพอสมควร แต่ต้องไม่ต่ำกว่าแรงดันจากแบต ซึ่งในกรณีนี้วัดได้ 13.5 โวลท์
จากการตรวจเช็คดังกล่าวทำให้มั่นใจได้ว่าไดชาร์ทยังคงทำการจ่ายแรงดันไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้อย่างปกติ