AE. Racing Club
21 กุมภาพันธ์ 2568 17:45:52 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าk สปริงกะความสูงของสปริง รบกวนหน่อยคับ  (อ่าน 2240 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
yong
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808


Blue Levin


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 12:32:45 »

ถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางของขดเท่ากัน เส้นผ่าศูนย์กลางวงเท่ากัน แต่ความสูงต่างกันตัวไหนค่าK มากน้อยกว่ากันคับ

ปล.เป็นสปริงหลอดคับ

 
บันทึกการเข้า

levin  4 Door
yong
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808


Blue Levin


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 14:12:55 »

 
บันทึกการเข้า

levin  4 Door
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 14:29:29 »


ลองวัดระยะห่างขดสปริงดูครับ
อันที่ห่างกว่าน่าจะค่า K น้อยกว่า
รอผู้รู้มาเพิ่มเติมอีกที อันนี้ผมเดาจากความน่าจะเป็น
 
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
yong
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808


Blue Levin


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 15:20:39 »


ลองวัดระยะห่างขดสปริงดูครับ
อันที่ห่างกว่าน่าจะค่า K น้อยกว่า
รอผู้รู้มาเพิ่มเติมอีกที อันนี้ผมเดาจากความน่าจะเป็น
 
ผมวัดดูอันยาวขดจะห่างกว่า 1mmคับน้า
บันทึกการเข้า

levin  4 Door
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 16:17:23 »

f=-kx สูตรฟิสิกส์
k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ.
มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า
บันทึกการเข้า

surit_ee101
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 16:51:48 »

จากประวบการณ์น่ะครับ ผมเคยเปลี่ยนมาใช้สปริงของ st191 ของท้ายโด่ง รถผมEE101 เมื่อมาเทียบกันแล้ว ของst191 จะสูงกว่าครึ่งนิ้ว แล้วนำนวนของขดน่าจะมีมากกว่าน่ะครับ ร
สรุปว่า ขนาดของสปริงเท่ากัน แต่จำนวนขดมากกว่ากัน ความสูงมากกว่า ก้อจะมีค่า K มากครับ
บันทึกการเข้า

เครื่องยนต์ 4age
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 17:01:51 »

f=-kx สูตรฟิสิกส์
k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ.
มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า

ผมก็คิดงั้นน่ะครับ รถผมสปริงหน้า tanabe8k หลังcusco5k ขด/ระยะห่างเท่าๆกันครับ แต่ความโตสปริงต่างกันหน่อยๆ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
yong
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808


Blue Levin


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 19:34:47 »

f=-kx สูตรฟิสิกส์
k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ.
มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า
ลองกดดูแล้วอันสั้นยุบน้อยกว่าแสดงว่าน่าจะค่าkน้อยกว่า ใช่มั้ยคับน้า
บันทึกการเข้า

levin  4 Door
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:01:40 »

สปริงยุบน้อย ค่า k จะเยอะคับ

สปริงยุบเยอะ  ค่า k น้อยคับ
บันทึกการเข้า
Big_PraYooN~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,706


4A-FE MT เดิมๆ กังๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:09:06 »

ชัดเจน
บันทึกการเข้า

*เด็กหัดถ่าย
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:55:09 »

k = kg/mm  แปลว่า ถ้าสปริง 5 k มีน้ำหนักกดลงไป 5kg ก็จะยุบลง 1mm
สั้นยาว อ้วนผอม ห่างถี่ บางทีก็ฟันธงไม่ได้นะครับ ว่าขดไหน ค่า k เยอะหรือน้อยกว่าขดไหน
ถ้าไม่ทดสอบ(ซึ่งถ้าไม่ใช้เครื่องกดไฮดรอลิกก็เที่ยงตรงยากเหลือเกิน)ก็ต้องดูโค้ดสปริงล่ะครับ
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 22:47:44 »

ข้อมูลเก่า เป็นความรู้ดีครับ
ืทฤษฎีเลย
http://www.rmutphysics.com/charud/virtualexperiment/virtual3/spring/

ข้อมูลทั่วไป
http://www.autotonic.net/pdf/Spring.pdf

กระทู้เก่าๆ
ว่ากันเรื่องสปริง............
              
                ค่า K ของสปริง (Spring Rate)คือค่าความแข็ง-อ่อนของสปริงที่จะยุบตัวตามสัดส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ โดยมีหน่วยเป็น Kg/mm ,N/mm หรือ Lbs/in ( 1 Kg/mm = 9086 N/mm = 56 Lbs/in)
                ตัวอย่างเช่น สปริงมีค่า K = 5 Kg/mm แสดงว่าสปริงตัวนี้ เมื่อมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัมมากดทับ สปริงจะยุบตัวลง 1 มิลลิเมตร
                เพราะฉะนั้น สปริงที่ค่า k มากจะยุบตัวหรือแข็งกว่าสปริงที่มีค่า k น้อย
ชนิดของสปริง

              1.  Linear Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระห่างขดเท่ากันตลอดทั้งวง เช่นแต่ละขดห่างกัน 20 ม.ม.ตลอดทั้งวง สปริงนี้จะมีค่า k เดียว

              2.  Step Spring   คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือมีทั้งขดถี่และห่างในวงเดียวกัน เช่นห่างกัน 15 และ 25 ม.ม.เท่ากับว่าสปริงนี้มีค่า k  2 ค่าในวงเดียวกัน  เมื่อมีน้ำหนักมากดทับ ขดที่ถี่กว่าจะยุบตัวก่อน (ค่า  k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้นขดสปริงที่ห่าง(ค่า k มาก)จะมารับช่วงต่อเป็นการทำงานที่ต่อเนื่อง และประสานความนุ่มนวลขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ขณะกดคันเร่งลึกๆ

             3.   Progressive Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย จะมีระยะห่างระหว่างขดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่า k ของแต่ละขดจะไม่เท่ากัน สปริงนี้จะค่อยๆเพิ่มความแข็งขึ้น ไปจนถึงค่า k สูงสุด  ขับช้าก็นิ่ม ยิ่งเร็วยิ่งแข็งขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่อง

                เลือกค่าา K และชนิดของสปริงกันเองนะ ขอให้สนุกนะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2556 22:52:48 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

taart_007
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 23:09:22 »

สปริงเส้นอ้วน ขดถี่ สปริงสั้น จะแข๊งกว่าครับ
บันทึกการเข้า
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 23:40:41 »

 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2556 23:42:48 โดย TAOTAO-TZ#056- » บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 00:21:50 »

ถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางของขดเท่ากัน เส้นผ่าศูนย์กลางวงเท่ากัน แต่ความสูงต่างกันตัวไหนค่าK มากน้อยกว่ากันคับ

ปล.เป็นสปริงหลอดคับ

 

ค่า K ของสปริงที่ จขกท ถามมา อาจจะ เท่ากันก็ได้นะ
แต่ที่จำนวนขดไม่เท่ากัน จะมีผลที่ความสูงของตัวรถเมื่อใส่

แต่ก็ไม่เสมอไปอีกแหล่ะคับ สุดท้ายคงต้องใช้เครื่องไฮดรอลิคมาทดสอบหาค่า k ที่แท้จริง
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 11:39:54 »

คำนวนสถานเดียวครับ ถึงจะรู้ค่า K

ขนาด ต่างๆ บอกยางกว่าค่าเคต่างเท่าไหล่ครับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
yong
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808


Blue Levin


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 12:15:23 »

ขอบคุนทุกความเห็นคับ
บันทึกการเข้า

levin  4 Door
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 12:48:41 »

มันมีเรื่องค่า preload ที่เกิดจากการใช้สตรัทบีบสปริงด้วยนะครับ มันมีผลต่อน้ำหนักที่ทำให้สปริงยุบอีกพอสมควร แต่ระดับ street use คงไม่รู้สึก แต่ถ้าวิ่งเซอกิตระดับทีมแข่งหัวแถว เรื่องพวกนี้มีประโยชน์ครับ มีผลกับระยะยุบตัวของ spring
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
M i N T o <NCZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,580



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 20:15:13 »

ถ้าสปริงขนาดเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความยาว สปริงที่ยาวกว่า ค่า k จะน้อยกว่าครับ แต่สปริงยาวกว่าระยะยุบตัวจะมีมากกว่า
บันทึกการเข้า
yong
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808


Blue Levin


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2556 11:09:22 »

ถ้าสปริงขนาดเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความยาว สปริงที่ยาวกว่า ค่า k จะน้อยกว่าครับ แต่สปริงยาวกว่าระยะยุบตัวจะมีมากกว่า
ขอบคุนคับผม
บันทึกการเข้า

levin  4 Door
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!