yong
|
 |
« เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 12:32:45 » |
|
ถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางของขดเท่ากัน เส้นผ่าศูนย์กลางวงเท่ากัน แต่ความสูงต่างกันตัวไหนค่าK มากน้อยกว่ากันคับ ปล.เป็นสปริงหลอดคับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
levin 4 Door
|
|
|
yong
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 14:12:55 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
levin 4 Door
|
|
|
supernooky
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 14:29:29 » |
|
ลองวัดระยะห่างขดสปริงดูครับ อันที่ห่างกว่าน่าจะค่า K น้อยกว่า รอผู้รู้มาเพิ่มเติมอีกที อันนี้ผมเดาจากความน่าจะเป็น 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
yong
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 15:20:39 » |
|
ลองวัดระยะห่างขดสปริงดูครับ อันที่ห่างกว่าน่าจะค่า K น้อยกว่า รอผู้รู้มาเพิ่มเติมอีกที อันนี้ผมเดาจากความน่าจะเป็น  ผมวัดดูอันยาวขดจะห่างกว่า 1mmคับน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
levin 4 Door
|
|
|
smilegames
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 16:17:23 » |
|
f=-kx สูตรฟิสิกส์ k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ. มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
surit_ee101
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 39
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 16:51:48 » |
|
จากประวบการณ์น่ะครับ ผมเคยเปลี่ยนมาใช้สปริงของ st191 ของท้ายโด่ง รถผมEE101 เมื่อมาเทียบกันแล้ว ของst191 จะสูงกว่าครึ่งนิ้ว แล้วนำนวนของขดน่าจะมีมากกว่าน่ะครับ ร สรุปว่า ขนาดของสปริงเท่ากัน แต่จำนวนขดมากกว่ากัน ความสูงมากกว่า ก้อจะมีค่า K มากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เครื่องยนต์ 4age
|
|
|
jen@171
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 17:01:51 » |
|
f=-kx สูตรฟิสิกส์ k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ. มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า
ผมก็คิดงั้นน่ะครับ รถผมสปริงหน้า tanabe8k หลังcusco5k ขด/ระยะห่างเท่าๆกันครับ แต่ความโตสปริงต่างกันหน่อยๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TunedByJen พรชัย เฮดเดอร์ CORONA CLUB Club JZ Mercedes Mania กะเรกะราด
|
|
|
yong
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 19:34:47 » |
|
f=-kx สูตรฟิสิกส์ k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ. มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า
ลองกดดูแล้วอันสั้นยุบน้อยกว่าแสดงว่าน่าจะค่าkน้อยกว่า ใช่มั้ยคับน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
levin 4 Door
|
|
|
gigoman
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:01:40 » |
|
สปริงยุบน้อย ค่า k จะเยอะคับ
สปริงยุบเยอะ ค่า k น้อยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Big_PraYooN~
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:09:06 » |
|
ชัดเจน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
*เด็กหัดถ่าย 
|
|
|
MR_C_ รักในหลวง
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:55:09 » |
|
k = kg/mm แปลว่า ถ้าสปริง 5 k มีน้ำหนักกดลงไป 5kg ก็จะยุบลง 1mm สั้นยาว อ้วนผอม ห่างถี่ บางทีก็ฟันธงไม่ได้นะครับ ว่าขดไหน ค่า k เยอะหรือน้อยกว่าขดไหน ถ้าไม่ทดสอบ(ซึ่งถ้าไม่ใช้เครื่องกดไฮดรอลิกก็เที่ยงตรงยากเหลือเกิน)ก็ต้องดูโค้ดสปริงล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
smilegames
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 22:47:44 » |
|
ข้อมูลเก่า เป็นความรู้ดีครับ ืทฤษฎีเลย http://www.rmutphysics.com/charud/virtualexperiment/virtual3/spring/ข้อมูลทั่วไป http://www.autotonic.net/pdf/Spring.pdfกระทู้เก่าๆ ว่ากันเรื่องสปริง............ ค่า K ของสปริง (Spring Rate)คือค่าความแข็ง-อ่อนของสปริงที่จะยุบตัวตามสัดส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ โดยมีหน่วยเป็น Kg/mm ,N/mm หรือ Lbs/in ( 1 Kg/mm = 9086 N/mm = 56 Lbs/in) ตัวอย่างเช่น สปริงมีค่า K = 5 Kg/mm แสดงว่าสปริงตัวนี้ เมื่อมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัมมากดทับ สปริงจะยุบตัวลง 1 มิลลิเมตร เพราะฉะนั้น สปริงที่ค่า k มากจะยุบตัวหรือแข็งกว่าสปริงที่มีค่า k น้อย ชนิดของสปริง 1. Linear Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระห่างขดเท่ากันตลอดทั้งวง เช่นแต่ละขดห่างกัน 20 ม.ม.ตลอดทั้งวง สปริงนี้จะมีค่า k เดียว 2. Step Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือมีทั้งขดถี่และห่างในวงเดียวกัน เช่นห่างกัน 15 และ 25 ม.ม.เท่ากับว่าสปริงนี้มีค่า k 2 ค่าในวงเดียวกัน เมื่อมีน้ำหนักมากดทับ ขดที่ถี่กว่าจะยุบตัวก่อน (ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้นขดสปริงที่ห่าง(ค่า k มาก)จะมารับช่วงต่อเป็นการทำงานที่ต่อเนื่อง และประสานความนุ่มนวลขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ขณะกดคันเร่งลึกๆ 3. Progressive Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย จะมีระยะห่างระหว่างขดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่า k ของแต่ละขดจะไม่เท่ากัน สปริงนี้จะค่อยๆเพิ่มความแข็งขึ้น ไปจนถึงค่า k สูงสุด ขับช้าก็นิ่ม ยิ่งเร็วยิ่งแข็งขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่อง เลือกค่าา K และชนิดของสปริงกันเองนะ ขอให้สนุกนะ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2556 22:52:48 โดย smilegames »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
taart_007
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 23:09:22 » |
|
สปริงเส้นอ้วน ขดถี่ สปริงสั้น จะแข๊งกว่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TAOTAO-TZ#056-
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 23:40:41 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2556 23:42:48 โดย TAOTAO-TZ#056- »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
gigoman
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 00:21:50 » |
|
ถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางของขดเท่ากัน เส้นผ่าศูนย์กลางวงเท่ากัน แต่ความสูงต่างกันตัวไหนค่าK มากน้อยกว่ากันคับ ปล.เป็นสปริงหลอดคับ  ค่า K ของสปริงที่ จขกท ถามมา อาจจะ เท่ากันก็ได้นะ แต่ที่จำนวนขดไม่เท่ากัน จะมีผลที่ความสูงของตัวรถเมื่อใส่ แต่ก็ไม่เสมอไปอีกแหล่ะคับ สุดท้ายคงต้องใช้เครื่องไฮดรอลิคมาทดสอบหาค่า k ที่แท้จริง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
COROLLABOY
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 11:39:54 » |
|
คำนวนสถานเดียวครับ ถึงจะรู้ค่า K
ขนาด ต่างๆ บอกยางกว่าค่าเคต่างเท่าไหล่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yong
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 12:15:23 » |
|
ขอบคุนทุกความเห็นคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
levin 4 Door
|
|
|
PANDA RACING
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 12:48:41 » |
|
มันมีเรื่องค่า preload ที่เกิดจากการใช้สตรัทบีบสปริงด้วยนะครับ มันมีผลต่อน้ำหนักที่ทำให้สปริงยุบอีกพอสมควร แต่ระดับ street use คงไม่รู้สึก แต่ถ้าวิ่งเซอกิตระดับทีมแข่งหัวแถว เรื่องพวกนี้มีประโยชน์ครับ มีผลกับระยะยุบตัวของ spring
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ Ratchayotin Football Club www.rfc.in.thrfcthailand.hi5.com M31 Body and Spa Sukhumvit 31 www.m31.in.thร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
|
|
|
M i N T o <NCZ>
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 20:15:13 » |
|
ถ้าสปริงขนาดเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความยาว สปริงที่ยาวกว่า ค่า k จะน้อยกว่าครับ แต่สปริงยาวกว่าระยะยุบตัวจะมีมากกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yong
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2556 11:09:22 » |
|
ถ้าสปริงขนาดเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความยาว สปริงที่ยาวกว่า ค่า k จะน้อยกว่าครับ แต่สปริงยาวกว่าระยะยุบตัวจะมีมากกว่า
ขอบคุนคับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
levin 4 Door
|
|
|
|