2E FE รองลงมา 4A FE AUTO เมื่อคืนเพิ่งกลับจากโคราช แต่เอาเจ้า 4JH1 TURBO AUTO ไป(พักนี้ไม่ค่อยได้ควบเจ้าเจดีย์) หลังจากติดระบบเชื้อเพลิงร่วม บวกระบบเพิ่มอ๊อกซิเจนเสริมเข้าไป เจ้าจัมโบ้ เปลืองกว่าเจดีย์ไม่มากครับก่อนนั้นกิโลละ สามบาทกว่าถึงเกือบสี่บาทครับ นับแต่ติดระบบนี้มาทั้งประหยัดทั้งแบกน้ำหนักบรรทุกเหลือๆ(ตัวรถก็เกือบสองตันเข้าแล้ว) ทั้งแรงบิดมันมากกว่าคนละเรื่องเลยครับน่าจะเกือบเท่าตัวของเครื่อง4A FE AUTO เร่งเป็นมาทุกรอบ ผมเยียบจนล็อคอั๊พเกียรพังคาเท้าเลย(รูดกลับบ้านเก่า) ตั้งแต่ติดระบบใหม่นี้มา แทบหารถมาต่อกรยากจริงๆ เมื่อคืนก็วิ่งมาเรื่อยๆ มีจี๊บเชโรกี กับฮอนด้าFD มาเล่นด้วย ไล่ผมมาตั้งแต่สุรินทร์ แต่อัตราเร่งแซง สู้ระบบเชื้อเพลิงร่วมไม่ได้ มันแรงยังกะเครื่องเบนซิน กดเป็นมาทันที ในรอบต่ำอีกต่างหาก แต่ผมเคยเห็น 4JA1 90HP วิ่งใช้งานเกินหนึ่งล้านกิโลเมตรกะตามาแล้วครับ วันนี้ยังวิ่งฉิวอยู่เหมือนเดิม เคยใช้ตั้งแต่ป้ายแดงเป็นเครื่องในตำนานของอีซูซุเลยครับ อ้อเจ้าเชื้อเพลิงร่วมที่ใช้อยู่ วีคอสไม่ได้ใกล้ครับ ห่างกันเยอะ โหดแรงติดทีนดีจิงๆ แถมประหยัดอีกต่างหาก ดีเซลหนึ่งถังวิ่งได้พันกว่ากิโลครับ แต่ต้องขยันเติมแก๊สหน่อยเท่านั้นเอง
แลกเปลี่ยนยามเช้าครับ
-- อยากได้ข้อมูล 4ja1 คันที่วิ่งเกินล้านกิโลเมตรจังครับ ยังไม่เปิดฝาสูบเลย ยังไม่ฟิตเครื่องเครื่องเลยใช่มั้ยครับ เจ้าของดูแลยังไง
ที่เคยนั่ง ผมเดาว่า(เป็นรถวิ่งส่งของทั่วประเทศ) เจ้าของแทบไม่ได้ดูแลอะไรเป็นพิเศษเลยครับ ผมว่าใช้ทิ้งๆขว้างๆด้วยซ้ำ(เพราะใช้บรรทุกส่งของกะเครื่องมือช่าง) คงแค่ถ่ายน้ำมันเครื่องปรกติ ไม่เคยเปิดฝาสูบ ไม่เคยฟิตเครื่องซักครั้งครับ ตอนที่ผมนั่งนั้น วิ่งจากโคราช มาทำงานที่หาดใหญ่ครับ พี่ชายกะเพื่อนพี่ชายเป็นคนขับ ผมนอนหลังแคปหลับลูกเดียว ตอนนั้นอายุรถประมาณสิบสิบเอ็ดปีแล้ว ผมก็คุยไปเรื่อยเปื่อย ถามเรื่องรถ(ว่าทำไมเสียมันดังจัง(เสียงวาวล์)) แล้วก็ถามว่ารถสิบกว่าปีวิ่งแค่แสนกว่าโลเองหรอ พี่ชายผมบอกว่าแสนกว่านั้นมันรอบสองแล้ว ที่จริงล้านหนึ่งแสนกว่าโล พี่ชายผมเป็นเจ้าของโรงงานหล่อพระ เดินทางไปทั่วประเทศ เหนือสุดใต้สุด อิสานเป็นว่าเล่น ผมเลยรู้ความจริงว่าเจ้าเครื่องนี้มันเป็นเครื่องในตำนาน อึดสุดๆเครื่องหนึ่งเท่าที่มนุษย์จะเคยสร้างหรือผลิตมา สรุปแทบไม่ได้ดูแลอะไรเลยครับ ใช่ลูกเดียว กะเติมนัำมันเท่านั้น แต่เท่าที่สังเกตุ แกวิ่งรถไม่เกินร้อยครับ ตรงนี้มั้งที่มันอึดไม่พัง เรียกว่าไปเรื่อยๆ แคร๊ะกๆๆๆๆ แล้วก็เปลี่ยนเกียรด้วยแรงเฉื่อย กะขับแค่มือเดียวสองมือที่รู้ใจ ผมไม่ได้ขับรถคันนั้น ตอนเดินทางไปหาดใหญ่ เพราะพี่ชายผมทราบดีว่า ผมเป็นประเภทเท้าหนัก(ตอนนั้นผมใช้ยุโรปอยู่ด้วย) วิ่งร้อยแปดสิบสองร้อยเป็นความเร็วเดินทางปรกติ พี่ชายผมมานั่งกะผมแค่ครั้เดียว แล้วไม่ยอมนั่งด้วยอีกเลย เหอะๆๆ
เมื่อวานไม่ได้เดินทาง ครบหนึ่งปีได้หยุดจริงๆคือเมื่อวาน ผมเลยตั้งวาวล์เจ้า4JH1 TURBO AUTO จัดเองเลย เข้า ๐ ก็รอคิวนานมากๆ ร้านประจำก็งานเยอะ เลยจัดเองเลย พื้นฐานเครื่อง4JH1 TURBO AUTO ก็มาจากเจ้า 4JA1 90HP ตั้งวาวล์ง่ายกว่า 4A FE AUTO มากครับ ง่ายพอๆกะ 2E FEในสามเครื่อง เจ้า2E FEตั้งวาวล์ง่ายที่สุดครับ รองลงมา4JH1 TURBO AUTO ยากสุด4A FE AUTO นั่นคื่อหนึ่งในเหตุที่ผมยกให้2E FEอึดที่สุด เจ้าสามเครื่องที่กล่าวถึง ตัวแรกหากตั้งวาวล์ ไม่เกินสามสิบนาทีเสร็จครับ ตัวที่สองที่ผมเพิ่งลองทำเมื่อวาน ประมาณสามชั่วโมง แต่หากเป็นสี่เอก็วันเครึ่งครับ อันนี้ทำเองทั้งหมด และต้องได้ตามสเปคเป๊ะทุกตัว เจ้าสองตัวแรกที่ว่าง่ายและเร็วนั้น สองอีมันเปิดฝาง่ายกว่า อีผุผุครับ จริงๆหากตั้งใจแค่สิบกว่านาทีก็เสร็จทั้งสิบสองตัวแล้ว ส่วนอีผุผุกว่าจะเปิดฝาวาวล์ได้ ต้องถอดอีจีอาร์ ถอดกล่องอยู่บนฝา ถอดท่อเทอร์โบ ชุดลิ้นเร่ง แล้วยังต้องล้างทำความสะอาดมันอีก ต้องมีสามชั่วโมงขึ้นครับ ส่วนขั้นตอนการตั้งนั้น ไม่เกินสิบนาทีก็เสร็จเหมือนสองอี แต่ขั้นตอนการถอดมันเหนื่อยยากกว่าครับ ส่วนสี่เอ เลิกเลย ต้องหาชิม เตรียมชิม เครื่องมือ ทั้งกระดาษปากกาคอยจดอย่างละะเอียด ถอดเข้าถอดออกอยู่นั่น กว่าจะได้สเปค ชิมไม่มี ก็ต้องใช้เครื่องเจียรเครื่องฝนออกอีก กว่าจะได้แต่ละตัว เกินยี่สิบนาทีขึ้นครับ ผมเลยแก้ปัญหา ทุกห้าถึงเจ็ดหมื่น ก็เปิดฝาเอาฝาใหม่ที่ตั้งแล้วภายนอกสับเปลี่ยนโลด