29 เมษายน 2568 04:45:08
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - FreeStyle
>
Free Style - AE Racing Club
(ผู้ดูแล:
Oon_Resist .CZ
,
DARKSTAR
,
[[Badd]]
,
PANDA RACING
) >
ขัดพอร์ตดีไหมครับ
หน้า:
«
1
[
2
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: ขัดพอร์ตดีไหมครับ (อ่าน 12219 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,467
I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ
Re: ขัดพอร์ตดีไหมครับ
«
ตอบ #20 เมื่อ:
30 มกราคม 2551 07:52:52 »
"อากาศที่วิ่งเร็วกว่า ทำให้อากาศเข้าได้เยอะกว่าจริงครับ . . . แต่ต้องไม่ไปชนกับ Speed Limit ของมันนะ ถ้ามันไปชนค่านี้เข้า อากาศก็วิ่งไม่ไป
ยกตัวอย่างความเร็วอากาศ
ทำไมเครื่องแคมสูงๆ ลิฟท์สูงๆจึงเดินเบาเต้น ? . . . เพราะอากาศเดินช้า เข้าเครื่องได้น้อย รูทางเข้าใหญ่เบ่อเร่อ อากาศไร้ความเร็ว ประสิทธิภาพการประจุยิ่งต่ำ จุดไม่ค่อยติด เครื่องเต้น . . . พอเป็นแคมธรรมดา วาล์วยกน้อยๆ ในรอบต่ำอากาศวิ่งเร็ว เข้าไปในกระบอกสูบได้เยอะ จุดระเบิดได้ดี เครื่องเดินนิ่ง . . แต่แคมธรรมดา พอวิ่งไปถึงรอบสูง สะท้าน รอบไม่ขึ้น ก็เพราะอากาศมันเร็วมากเกินไป จนชนเพดานความเร็วเกินกว่าที่จะผ่านวาล์วที่ยกเตี้ยๆได้ เครื่องก้หมดแรง หมดรอบ
เครื่อง VTEC ทั้งหลาย ที่แรงๆได้ไม่ใช่เพราะ VTEC . . . . VTEC ไม่ได้ช่วยให้แรง แต่ VTEC มันช่วยให้เครื่องแรงๆเดินเบาได้ดี . . . . ที่มันแรงได้เพราะฝามันพอร์ทโต ฝามันดี จะมี VTEC หรือไม่ VTEC มันก็แรงเท่านี้ แต่ VTEC มาช่วยอุ้มรอบเดินเบาไว้ให้ ไม่ได้มีความเก่งเรื่องแรง . . . VTEC รถบ้าน วาล์วตัวเท่ามด วาล์วแทบจะเปิดแบบเผยอๆเอง เพื่อเร่งให้อากาศ มีความเร็ว
ทำพอร์ทอย่างเดียว โดยไม่แตะต้องอย่างอื่นแรงขึ้นไหม? . . . ปัจจัยทั้งหมดมันรวมอยู่ที่ อะไรที่เป้นตัวขัดขวาง Flow บ้าง เป็นไปได้ทั้งหมด ทั้งพอร์ท วาล์ว บ่าวาล์ว Manifold
แต่ปัจจัยที่ค่อนข้างชัดที่สุดที่เป้นตัวสกัดทางคือพอร์ท . . . ถ้าพอร์ทเดิมห่วย ก้แรงขึ้นแน่ แม้จะไม่ขยายวาล์ว . . .
เรื่องความเร็วอากาศ ที่กล่าวถึงนั้น ขนาดวาล์วมีผลไม่มาก (ถามที่แรงขึ้นไหมนะครับ ไม่ใช่แรงที่สุดไหม) . . . อย่าลืมว่าวาล์วที่เราใช้กันอยุ่ ส่วนมากเมื่อเทียบกับพอร์ทที่มีอยู่ เรายังไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของ Valve Flow ที่ Maximum เพราะไปโดนพอร์ทสกัดไว้ก่อนแล้ว ไว้ถึงจุดที่พอร์ทเจ๋งจริงๆ คอคอดตัวกั้นกลายเป็นวาล์ว ค่อยมาว่ากันเรื่องวาล์ว . . . . กลางทางเล็กเป้นปัญหามากกว่าปลายทางเล็ก
ลองดูท่อน้ำ ปลายเปิดใหญ่ยังไง ถ้าเราไปพับกลางทางให้มันไหลยาก หรือเอาท่อเล็กๆไปคั่นกลางไว้ ปลายท่อใหย่ยังไง น้ำก้ไหลแผ่ว . . . แต่ถ้าท่อใหญ่มา เจอปลายทางเล้กลงหน่อย น้ำก็ยังไหลแรงได้
แต่พอร์ท ถ้าซี้ซั้วขัด ทำไม่ดี ไปๆมาๆความเร็วอากาศตก ออกทะเลได้อีกเช่นกัน . . . เหมือนท่อน้ำอีกแหละ เอาท่อใหญ่ๆ มาคั่นตรงกลางก่อนถึงปลายท่อ ความเร็วตก ความเร็วน้ำที่ปลายท่อก็เอื่อยลงเช่นกัน จะเร่งความเร็วที่ปลายทางอีกก้ยาก
เรื่องการทำบ่าวาล์ว . . . มีผลในจังหวะที่วาล์วพึ่งเริ่มยกตัว จะทำให้รูออกมีขนาดใหญ่ขึ้นเร็วกว่าบ่าวาล์วเดิมๆ แต่บ่าวาล์ว มีผลไม่มากตอน Full Lift
เรื่องการขยายวาล์วนั้น . . . อย่ามั่นใจว่ามันจะส่งผลดีเสมอ . . . ขนาดวาล์วมันมีเรื่องสัดส่วน Effective Area ที่มันจะใช้ประโยชน์ได้
วาล์วใหญ๋ ไกล้ผลังกระบอกขึ้น วาล์วเองก็ไกล้กันมากขึ้น . . . วาล์วชิดๆกัน หรือวาล์วไกล้ผนัง Effective Flow อาจห่วยกว่าวาล์วเล็กก็เป็นได้
เรื่องขนาดอะไรต่างทั้งหลาย มันขึ้นอยุ่กับปลายปัจจัย ว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ความเร็วอากาศอยุ่ในจุดที่ดี ที่ความเร็ว xxx m/s . . . วาล์วใหญ่ พอร์ทใหญ่ ในเครื่อง 2.0 อาจชนกำแพงความเร็วที่ หมื่นรอบ . . . . แต่พอมาเหลือ 1.6 ที่หมื่นรอบอากาศยังวิ่งเหลือเฟือ ทะลึ่งใส่วาล์วใหญ่ กว่าอากาศจะเร้วและแรงต้องหมุน 1.2 หมื่นรอบ > ทำให้มันหมุนขนาดนั้นได้ไหม?
แคมก็เช่นกัน ถ้า Lift ที่มันให้ Flow ดีสุดสำหรับเครื่องนั้น ความจุระดับนึง ที่ 10 มม. ดันทะลึ่งไปซื้อแคมลิฟท์ 12 ก็ Nothing ครับ ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่ช่วยให้วาล์วขาดเร็วขึ้น . . ที่ลิฟท์ 12 อาจดีจริง แต่ต้องรอหมุน 12000 นะ > หมุนไหวไหม โดยวาล์วไม่ขาด ก้านไม่กระเด็น หมุนไม่เร็วพอ อากาศก็ยังเร็วไม่ถึง ใส่ไปแล้วได้อะไร นอกจากได้เครื่องเต้นๆดูแล้วเท่ห์ แต่โชว์ความแรงไม่ได้ . . . แต่ถ้าแคมตัวนี้ไปอยู่ในเครื่องใหญ่ขึ้น หมุน 8000 ก็โชว์ความแรงได้แล้ว แบบนี้ก็ได้ใช้ประโยชน์
@Maximum
วาล์วโต พอร์ทห่วย = Nothing
พอร์ทโต วาล์วห่วย = Nothing
แคมดี เครื่องไม่ให้ ส่วนประกอบอื่นไม่มาช่วย = Nothing
แคมดุ แต่กำลังอัดไม่สูงพอ = Nothing
ดังนั้นอย่าไปจำว่าทำแบบนั้นแล้วจะดี เขาใส่วาล์วขนาดนั้น แคมขนาดนี้แล้วดี . . . ของทั้งหลายจะโชว์ความดี ความเก่งได้ มันต้องพึ่งองค์ประกอบอื่นๆด้วย ต้องดูให้ครบ . . . ยากที่ของเพียงชิ้นเดียวจะโชว์ความสามารถของตัวมันเองได้เต็ม 100 ถ้าปราศจากความช่วยเหลือจากส่วนอื่นๆ
การปาดฝา . . . ถ้านิดหน่อย ก็พอได้ . . . แต่ถ้าหวังเพิ่มกำลังอัดเป็นชิ้นเป้นอัน ก้ต้องปาดเยอะ . . . เครื่องกำลังอัดสุง ยังไงก้ร้อนขึ้นเป้นปกติอยุ่แล้ว ไม่ว่าจะลุกสุบ หรือ ปาดฝา . . . . แต่ถ้าปาดเยอะ สิ่งที่สูญเสียไปคือ เนื้อโลหะที่จะช่วย Absorb ความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ไปด้วย จึงมักจะเห้นรถที่ปาดฝา ความร้อนขึ้นเร็วกว่า เพราะรับความร้อนมาถึงต้องรีบถ่ายให้น้ำเลย ตัวเองเหลือพื้นที่เก้บความร้อนได้น้อยลง . . ถ้าระบบระบายความร้อนไม่ดีพอ จึงมักจะโชว์ฮีตเร็วกว่าเครื่องที่ใช้การเปลี่ยนลูกสูบ เพื่อรักษาเนื้อโลหะรอบๆห้องเผาไหม่เอาไว้"
ก่อนทำผมว่าควรคิดดูว่าเราต้องการอะไร ตรงไหน ที่ได้ นะครับ
บันทึกการเข้า
อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
greeser
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
กระทู้: 333
Re: ขัดพอร์ตดีไหมครับ
«
ตอบ #21 เมื่อ:
30 มกราคม 2551 08:18:03 »
ขอบคุณครับ กระจ่างแระ
บันทึกการเข้า
PUISHiCooL
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 708
ฝาลาย สายหมอบ
Re: ขัดพอร์ตดีไหมครับ
«
ตอบ #22 เมื่อ:
30 มกราคม 2551 09:33:30 »
ตามเบสเลย ครับ ได้ข้อมูลเพิ่ม
บันทึกการเข้า
แรงม้าน้อยนิด แต่แรงTeeN มหาศาล
4AGE 92 GTi เก่าๆ
greeser
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
กระทู้: 333
Re: ขัดพอร์ตดีไหมครับ
«
ตอบ #23 เมื่อ:
31 มกราคม 2551 20:27:52 »
คลับนี้เป็นกันเอง มากเลยครับ ได้ความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ถามแล้วตอบไม่หวงวิชา เยี่ยมครับทุกๆท่าน
บันทึกการเข้า
เพียว@พระนคร
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4,554
Tel Me 081-689-5113
Re: ขัดพอร์ตดีไหมครับ
«
ตอบ #24 เมื่อ:
31 มกราคม 2551 20:40:49 »
สุดยอดเลยคร้าบ ท่านๆ
บันทึกการเข้า
หน้า:
«
1
[
2
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...