AE. Racing Club
29 เมษายน 2568 04:45:08 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขัดพอร์ตดีไหมครับ  (อ่าน 12219 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 30 มกราคม 2551 07:52:52 »

"อากาศที่วิ่งเร็วกว่า ทำให้อากาศเข้าได้เยอะกว่าจริงครับ . . . แต่ต้องไม่ไปชนกับ Speed Limit ของมันนะ ถ้ามันไปชนค่านี้เข้า อากาศก็วิ่งไม่ไป

ยกตัวอย่างความเร็วอากาศ

ทำไมเครื่องแคมสูงๆ ลิฟท์สูงๆจึงเดินเบาเต้น ? . . . เพราะอากาศเดินช้า เข้าเครื่องได้น้อย รูทางเข้าใหญ่เบ่อเร่อ อากาศไร้ความเร็ว ประสิทธิภาพการประจุยิ่งต่ำ จุดไม่ค่อยติด เครื่องเต้น . . . พอเป็นแคมธรรมดา วาล์วยกน้อยๆ ในรอบต่ำอากาศวิ่งเร็ว เข้าไปในกระบอกสูบได้เยอะ จุดระเบิดได้ดี เครื่องเดินนิ่ง . . แต่แคมธรรมดา พอวิ่งไปถึงรอบสูง สะท้าน รอบไม่ขึ้น ก็เพราะอากาศมันเร็วมากเกินไป จนชนเพดานความเร็วเกินกว่าที่จะผ่านวาล์วที่ยกเตี้ยๆได้ เครื่องก้หมดแรง หมดรอบ

เครื่อง VTEC ทั้งหลาย ที่แรงๆได้ไม่ใช่เพราะ VTEC . . . . VTEC ไม่ได้ช่วยให้แรง แต่ VTEC มันช่วยให้เครื่องแรงๆเดินเบาได้ดี . . . . ที่มันแรงได้เพราะฝามันพอร์ทโต ฝามันดี จะมี VTEC หรือไม่ VTEC มันก็แรงเท่านี้ แต่ VTEC มาช่วยอุ้มรอบเดินเบาไว้ให้ ไม่ได้มีความเก่งเรื่องแรง . . . VTEC รถบ้าน วาล์วตัวเท่ามด วาล์วแทบจะเปิดแบบเผยอๆเอง เพื่อเร่งให้อากาศ มีความเร็ว

ทำพอร์ทอย่างเดียว โดยไม่แตะต้องอย่างอื่นแรงขึ้นไหม? . . . ปัจจัยทั้งหมดมันรวมอยู่ที่ อะไรที่เป้นตัวขัดขวาง Flow บ้าง เป็นไปได้ทั้งหมด ทั้งพอร์ท วาล์ว บ่าวาล์ว Manifold

แต่ปัจจัยที่ค่อนข้างชัดที่สุดที่เป้นตัวสกัดทางคือพอร์ท . . . ถ้าพอร์ทเดิมห่วย ก้แรงขึ้นแน่ แม้จะไม่ขยายวาล์ว . . .
เรื่องความเร็วอากาศ ที่กล่าวถึงนั้น ขนาดวาล์วมีผลไม่มาก (ถามที่แรงขึ้นไหมนะครับ ไม่ใช่แรงที่สุดไหม) . . . อย่าลืมว่าวาล์วที่เราใช้กันอยุ่ ส่วนมากเมื่อเทียบกับพอร์ทที่มีอยู่ เรายังไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของ Valve Flow ที่ Maximum เพราะไปโดนพอร์ทสกัดไว้ก่อนแล้ว ไว้ถึงจุดที่พอร์ทเจ๋งจริงๆ คอคอดตัวกั้นกลายเป็นวาล์ว ค่อยมาว่ากันเรื่องวาล์ว . . . . กลางทางเล็กเป้นปัญหามากกว่าปลายทางเล็ก

ลองดูท่อน้ำ ปลายเปิดใหญ่ยังไง ถ้าเราไปพับกลางทางให้มันไหลยาก หรือเอาท่อเล็กๆไปคั่นกลางไว้ ปลายท่อใหย่ยังไง น้ำก้ไหลแผ่ว . . . แต่ถ้าท่อใหญ่มา เจอปลายทางเล้กลงหน่อย น้ำก็ยังไหลแรงได้

แต่พอร์ท ถ้าซี้ซั้วขัด ทำไม่ดี ไปๆมาๆความเร็วอากาศตก ออกทะเลได้อีกเช่นกัน . . . เหมือนท่อน้ำอีกแหละ เอาท่อใหญ่ๆ มาคั่นตรงกลางก่อนถึงปลายท่อ ความเร็วตก ความเร็วน้ำที่ปลายท่อก็เอื่อยลงเช่นกัน จะเร่งความเร็วที่ปลายทางอีกก้ยาก

เรื่องการทำบ่าวาล์ว . . . มีผลในจังหวะที่วาล์วพึ่งเริ่มยกตัว จะทำให้รูออกมีขนาดใหญ่ขึ้นเร็วกว่าบ่าวาล์วเดิมๆ แต่บ่าวาล์ว มีผลไม่มากตอน Full Lift

เรื่องการขยายวาล์วนั้น . . . อย่ามั่นใจว่ามันจะส่งผลดีเสมอ . . . ขนาดวาล์วมันมีเรื่องสัดส่วน Effective Area ที่มันจะใช้ประโยชน์ได้

วาล์วใหญ๋ ไกล้ผลังกระบอกขึ้น วาล์วเองก็ไกล้กันมากขึ้น . . . วาล์วชิดๆกัน หรือวาล์วไกล้ผนัง Effective Flow อาจห่วยกว่าวาล์วเล็กก็เป็นได้


เรื่องขนาดอะไรต่างทั้งหลาย มันขึ้นอยุ่กับปลายปัจจัย ว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ความเร็วอากาศอยุ่ในจุดที่ดี ที่ความเร็ว xxx m/s . . . วาล์วใหญ่ พอร์ทใหญ่ ในเครื่อง 2.0 อาจชนกำแพงความเร็วที่ หมื่นรอบ . . . . แต่พอมาเหลือ 1.6 ที่หมื่นรอบอากาศยังวิ่งเหลือเฟือ ทะลึ่งใส่วาล์วใหญ่ กว่าอากาศจะเร้วและแรงต้องหมุน 1.2 หมื่นรอบ > ทำให้มันหมุนขนาดนั้นได้ไหม?

แคมก็เช่นกัน ถ้า Lift ที่มันให้ Flow ดีสุดสำหรับเครื่องนั้น ความจุระดับนึง ที่ 10 มม. ดันทะลึ่งไปซื้อแคมลิฟท์ 12 ก็ Nothing ครับ ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่ช่วยให้วาล์วขาดเร็วขึ้น . . ที่ลิฟท์ 12 อาจดีจริง แต่ต้องรอหมุน 12000 นะ > หมุนไหวไหม โดยวาล์วไม่ขาด ก้านไม่กระเด็น หมุนไม่เร็วพอ อากาศก็ยังเร็วไม่ถึง ใส่ไปแล้วได้อะไร นอกจากได้เครื่องเต้นๆดูแล้วเท่ห์ แต่โชว์ความแรงไม่ได้ . . . แต่ถ้าแคมตัวนี้ไปอยู่ในเครื่องใหญ่ขึ้น หมุน 8000 ก็โชว์ความแรงได้แล้ว แบบนี้ก็ได้ใช้ประโยชน์

@Maximum
วาล์วโต พอร์ทห่วย = Nothing
พอร์ทโต วาล์วห่วย = Nothing
แคมดี เครื่องไม่ให้ ส่วนประกอบอื่นไม่มาช่วย = Nothing
แคมดุ แต่กำลังอัดไม่สูงพอ = Nothing

ดังนั้นอย่าไปจำว่าทำแบบนั้นแล้วจะดี เขาใส่วาล์วขนาดนั้น แคมขนาดนี้แล้วดี . . . ของทั้งหลายจะโชว์ความดี ความเก่งได้ มันต้องพึ่งองค์ประกอบอื่นๆด้วย ต้องดูให้ครบ . . . ยากที่ของเพียงชิ้นเดียวจะโชว์ความสามารถของตัวมันเองได้เต็ม 100 ถ้าปราศจากความช่วยเหลือจากส่วนอื่นๆ

การปาดฝา . . . ถ้านิดหน่อย ก็พอได้ . . . แต่ถ้าหวังเพิ่มกำลังอัดเป็นชิ้นเป้นอัน ก้ต้องปาดเยอะ . . . เครื่องกำลังอัดสุง ยังไงก้ร้อนขึ้นเป้นปกติอยุ่แล้ว ไม่ว่าจะลุกสุบ หรือ ปาดฝา . . . . แต่ถ้าปาดเยอะ สิ่งที่สูญเสียไปคือ เนื้อโลหะที่จะช่วย Absorb ความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ไปด้วย จึงมักจะเห้นรถที่ปาดฝา ความร้อนขึ้นเร็วกว่า เพราะรับความร้อนมาถึงต้องรีบถ่ายให้น้ำเลย ตัวเองเหลือพื้นที่เก้บความร้อนได้น้อยลง . . ถ้าระบบระบายความร้อนไม่ดีพอ จึงมักจะโชว์ฮีตเร็วกว่าเครื่องที่ใช้การเปลี่ยนลูกสูบ เพื่อรักษาเนื้อโลหะรอบๆห้องเผาไหม่เอาไว้"


ก่อนทำผมว่าควรคิดดูว่าเราต้องการอะไร ตรงไหน ที่ได้ นะครับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
greeser
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 30 มกราคม 2551 08:18:03 »

ขอบคุณครับ กระจ่างแระ
บันทึกการเข้า
PUISHiCooL
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 708


ฝาลาย สายหมอบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 30 มกราคม 2551 09:33:30 »

ตามเบสเลย ครับ ได้ข้อมูลเพิ่ม
บันทึกการเข้า

แรงม้าน้อยนิด แต่แรงTeeN มหาศาล 
 4AGE 92 GTi เก่าๆ
greeser
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 333



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 31 มกราคม 2551 20:27:52 »

คลับนี้เป็นกันเอง มากเลยครับ ได้ความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ถามแล้วตอบไม่หวงวิชา เยี่ยมครับทุกๆท่าน
บันทึกการเข้า
เพียว@พระนคร
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,554


Tel Me 081-689-5113


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 31 มกราคม 2551 20:40:49 »

สุดยอดเลยคร้าบ  ท่านๆ
บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!