AE. Racing Club
03 พฤศจิกายน 2024 01:35:03 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เคยเจออาการแบบนี้กันมั้ยครับ กล่องECUเราพัง แต่ไปใส่อีกคันใช้ได้  (อ่าน 5090 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
bomb101
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 22 ตุลาคม 2013 03:45:34 »

รถผมเครื่อง 4a-fe และกล่องก็ 4a-fe รถเจ้าของกล่องมาสับ ae100 เหมือนกัน แต่วางเครื่องเป็น 5a-fe และกล่องก็เป็น 5a-fe กล่องผมก็ตรงรหัสเครื่องแต่ใส่ละสตาร์ทไม่ติด แต่พอไปลองใส่กล่อง 5a สตาร์ทติดละขับได้ปกติ และก็ลองไปซื้อกล่องรหัส 4a-fe มาเปลี่ยนดูก็อาการเดียวกันเลย ใส่คันเราสตาร์ทไม่ติด แต่ใส่คันวาง 5a-fe สตาร์ทติด มีอีกหนึ่งประเด็นคือ เวลาใส่กล่องตรงรุ่น 4a-fe ครั้งแรกที่สตาร์ทหลังจากใส่กล่องก็สตาร์ทติด แต่เครื่องรอบตกเองปละดับทันที หลังจากนั้นมาสตาร์ทอีกที ไม่ติดอีกเลย แปลกจริงๆ เป็นเพราะอะไรรบกวนผู้รู้ด้วยครับ สาเหตุเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ใสกล่อง 4a ก็ใช้งานได้ปกติมาเป็นปี แต่เมื่อเช้าเครืรองดับวูบไปเองแบบไร้สาเหตุ เลยเป็นที่มาของเหตุการนี้
บันทึกการเข้า
Nueng.k
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2013 08:12:12 »

รถเป็นเครื่อง 4A-FE ใช้กล่อง 4A-FE แต่ก่อนวิ่งปรกติแต่อยู่ ๆ ก็มีปัญหาวิ่งไม่ได้สตาร์ทไม่ติด .... เลยลองเอากล่อง 5A-FE มาใส่กลับใช้งานได้ปรกติทุกอย่าง ...... เสร็จแล้วไปซื้อกล่องเชียงกง 4A-FE มาลองใส่เพราะคิดว่ากล่องเดิมอาจเสีย ปรากฎว่าใช้แต่แค่ทีเดียวแล้วกลับมาเป็นเหมือนกล่องแรก .... ใช่หรือไม่

***ความคิดเห็นส่วนตัว***
1.อาจไม่ได้เป็นที่กล่อง อาจเป็นที่วงจรที่ต่อพ่วงหรือเซ็นเซอร์อะไรสักอย่างหรือเปล่าครับที่ 4A-FE มีแต่ 5A-FE ไม่มีเลยใช้กล่อง 5A-FE ได้
2.ได้ลองเอากล่อง 4A-FE กล่องเก่าไปลองกับรถคันอื่นหรือไม่ครับ

ยังไงรอผู้รู้แนะนำอีกทีดีกว่าครับ (ผมเดาตามข้อ 1 อ่ะครับ) รถผมเองก็เครื่อง 5A-FE แต่ใช้กล่อง 4A-FE
บันทึกการเข้า

Body EE90 .... 5A-FE ....
toyota 3 นะวังน้อย
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,068


โทโยดะซัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2013 11:50:46 »

ถ้ากล่องพัง ใส่คันไหน ก็ต้องไม่ติด แต่แบบนี้ กล่องไม่ได้พังแน่นอน (เช็คดีแล้วหรือว่าอย่างอื่นในรถไม่เสีย)
บันทึกการเข้า




Instrument cluster J Mania
bomb101
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2013 00:42:27 »

กล่องตัวปัญหาที่ว่า เอาไปใส่รถน้องขับได้ครับ เครื่อง 5a แต่ว่าเวลาสตาร์ท ถ้าใช้น้ำมันสตาร์ทมันจะไม่ติดครับ แต่ถ้าใช้แก๊สสตาร์ท ชึ่งเดียวติดครับ
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2013 03:44:10 »

ถ้ากล่องใส่คันอื่นแล้วใช้ได้ ต้องเช๊คอุปกรณ์ของรถก่อนเลยครับ บางอย่างไฟ Engine อาจจะไม่โชว์ (ถ้า Check จากไฟ Engine นะครับ)

ลองดู ไล่ไปตั้งแต่ปั๊มติ๊กเลยครับ
บันทึกการเข้า
t_13
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,924


AE พลัง เค อิอิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2013 04:16:59 »

มันอยู่ที่ พินเอ้า ว่า ตรงกันหรือไม่ มันใส่กันได้หมดและ ตระกูล เอฟอี 4 5 7 เอ ใส่กันได้ แต่วิ่งแตกต่างกัน 

สำคัญสุดตรงที่ว่า พินเอ้าไม่ตรง มันก็ไม่ติด แค่นั้น และจ้า
บันทึกการเข้า

TOYO_DA Huh?
ae 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,485



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2013 05:00:16 »

 ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
K.Dutsadeekarn
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 634



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2013 15:50:13 »

ถ้ากล่องเสียปกติซ่อมกันเท่าไหร่ครับ มีเก็บไว้อยู่กล่อง จะเอาไปซ่อมสำรองไว้
บันทึกการเข้า
bomb101
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2013 21:37:32 »

ถ้าซ่อมร้านโดยตรงแพงครับ แต่ช่างแถวบ้านผม เค้าบอก จริงๆแล้วไม่กี่สิบบาท สำหรับตัว C บนแผงเขียวๆครับ ถ้าเกิดมันไหม้หรือพังตรงนั้นครับ
บันทึกการเข้า
bomb101
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2013 21:40:02 »

ขอบคุณทุกๆท่านมากเลยนะครับ ที่มาช่วยแชร์ความคิดเห็นกัน ตรบมือ
บันทึกการเข้า
Nueng.k
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2013 11:34:18 »

ไงผมว่าลองเช็คพวกระบบไฟรถเราเองดูก่อนอีกทีครับ โดยใส่กล่องเดิมแหละครับและไล่เช็คจุดสำคัญต่าง ๆ เช่นปั้มติ๊ก ไฟไปเลี้ยงคอยจานจ่าย เช็คพวกฟิวช์+Relay ดูด้วยน่ะครับ ค่อย ๆ เช็คไล่ไปเรื่อย ๆ ครับเดียวก็เจอปัญหาครับ

ปั้มติ๊กเช็คง่าย ๆ ตามแบบผมก็หาที่เงียบ ๆ บิดกุญแจไปที่ ON (ก่อนสตาร์ท)แล้วเอาหูฟังเสียงมอเตอร์ปั้มติ๊กครับว่ามีเสียงทำงานไหม(จะอยู่ตรงเบาะหลัง) หรือไม่ก็คล้ายน๊อตตรงรางหัวฉีดนิดนึงครับ แล้วให้ใครสักคนบิดกุญแจดูว่ามีน้ำมันพุงออกมาไหม (อันนี้ระวังเรื่องติดไฟด้วยน่ะครับ ควรอยู่ห่างไกลไฟหรือประกายไฟด้วยอ่ะหาผ้าเศษผ้าหุ้มไว้ถ้ามีน้ำมันไหลออกมาก็แสดงว่าปั้มติ๊กทำงาน)
ทีนี้หากปั้มติ๊กทำงานก็เหลือไฟที่จะมาเลี้ยงคอนย์จานจ่ายล่ะ ว่ามีไฟมาเลี้ยงหรือไม่ต้องลองเช็คไฟดูครับ

***หลัก ๆ ที่ผมคิดว่าต้องเช็คเลยคือ
1.ปั้มติ๊กทำงานหรือไม่ทำงาน
2.ไฟมาเลี้ยงกล่อง ECU หรือไม่
3.ไฟมาเลี้ยงคอยจานจ่ายหรือไม่ (หากไม่มีไฟมาเลี้ยงคอยจานจ่ายก็ไม่มีไฟออกหัวเทียน เครื่องก็สตาร์ทไม่ติด)
4.ไฟมาเลี้ยงหัวฉีด (หากไม่มีไฟมาเลี้ยงหัวฉีด หัวฉีดไม่ทำงานเครื่องก็สตาร์ทไม่ติดอยู่ดีแต่ถ้าจั้มเปิดวาวก๊าซอาจติด)


.... เห็นว่าเอาไปใส่รถน้องแล้วสตาร์ทน้ำมันไม่ได้ สตาร์ทก๊าซได้ลองเช็คระบบน้ำมันดูครับ .... ปั้มติด + ไฟไปเลี้ยงหัวฉีด


บันทึกการเข้า

Body EE90 .... 5A-FE ....
Nueng.k
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2013 12:58:05 »


แบบปล๊ก 6 เส้น

แบบปล๊ก 4 เส้น



เพิ่มเติมครับวิธีตรวจสอบ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
บันทึกการเข้า

Body EE90 .... 5A-FE ....
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!