AE. Racing Club
02 ตุลาคม 2024 00:44:03 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ครับ การตัดต่อของคอมแอร์  (อ่าน 3003 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 17 มิถุนายน 2014 08:53:38 »

เมื่อความเย็นไม่ถึงตามที่เราตั้ง คอมจะต่อโดยหน้าครัชจับ แต่ไม่เคยสังเกตว่า
- ขณะที่คอมทำงาน แล้วเราเร่งเครื่อง ครัชคอมจะจากเพื่อให้คอมหยุดไหมครับ
- ขณะที่เราเร่งเครื่อง หากความเย็นในห้องโดยสารไม่ถึง(ปกติคอมต้องต่อ) หน้าครัชจะจับ เพื่อให้คอมทำงานไหมครับ
รบกวนน้าๆทีครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2014 18:41:30 »

เมื่อความเย็นไม่ถึงตามที่เราตั้ง คอมจะต่อโดยหน้าครัชจับ แต่ไม่เคยสังเกตว่า
- ขณะที่คอมทำงาน แล้วเราเร่งเครื่อง ครัชคอมจะจากเพื่อให้คอมหยุดไหมครับ
- ขณะที่เราเร่งเครื่อง หากความเย็นในห้องโดยสารไม่ถึง(ปกติคอมต้องต่อ) หน้าครัชจะจับ เพื่อให้คอมทำงานไหมครับ
รบกวนน้าๆทีครับ

เอาแบบ รถผมนะครับ ซึ่งซ่อมแอร์มาได้1อาทิตย์แล้ว รถผม92 ซ่อมให้เดิมๆที่สุด ที่ไม่เดิมคือน้ำยาแอร์กับคอมเพชเชอร์  คอมเพชเชอร์เบอร์15 ใช้น้ำ้ยาR134  และน้ำยาแอร์ผมใช้น้ำยาR134
ที่มีเดิมคือ ตู้คอยเย็นใช้แบบ น้ำยาR12 ท่อแอร์ใช้ท่อเดิมหัวเติมน้ำยาR12 แผงคอยร้อนก็เดิมๆR12
สวิกเพชเชอร์แอร์ตรวจสอบแรงดันสูง และแรงดันตำ มีครบทั้งหมดใช้งานได้ทั้งหมด

                                ในขณะจอด
ถ้าระบบสมบูรณ์ รอบเดินเบา ตัวป่าวอยู่ที่800รอบ(เกียร์ธรรมดา)
พอเปิดแอร์ให้แอร์ทำงาน เครื่องยนต์จะมีภาระ รอบเครื่องจะ ดีด ขึ้นไป1000รอบ
พอแอร์ตัด รอบจะดีดไปที่1500รอบ แล้วลดลง อย่างไว กลับมาที่800รอบ

                               ในขณะรถวิ่ง
รอบเครื่อง ตามการกระทำของแรงกดคันเร่ง จะมีช่วงรถติดๆ ถ้าออกตัวที่จังหวะแอร์ตัดรถจะพุ่งนิดเดียวแต่รู้สิกได้
ในทางกลับกัน ถ้าออกตัวในจังหวะแอร์ต่อ จะต้องกดคันเร่งรถลงนิดนึง ครับ

มาเข้าเรื่องที่น้าถามนะครับ เล่าแบบรถผมนะ
ถ้าเดินเบา(รถจอด) แอร์ทำงาน รอบเครื่องที่1000 จนอุณหภูมิได้ที่ จะตัด เคยสังเกตุดูรถผมคือ ทำงานประมาณ5นาที ตัด ตัดแค่ครึ่งนาทีหรือ1นาที จะทำงานใหม่

ถ้ารถผมวิ่งแบบรถติดๆ ก็ พอเย็นมันก็ตัด ใช้รอบบางช่วง1500รอบ(ออกตัว)สลับ1200รอบคานไป
ถ้ารถผมวิ่ง แบบ โล่งๆ รอบประมาณ3000รอบขึ้นแต่ไม่เกิน3500รอบ คอม ยังตัดต่อปกติแต่ไวขึ้น
ถ้าผมเหยีบที่3500รอบจนถึง4000รอบ คอมจะตัดต่อ แบบ เป็นวินาทีเลยก็ว่าได้

รอบมากๆกว่านั้นยังไม่เคยลอง ปิดแอรืก่อนกลัวแอร์พัง

มาเรื่องพัดลมแอร์หน้าเครื่องกันบ้าง (เคยเข้าใจผิดแล้วตอบผิดมาแล้ววันนี้มาแก้ตัวครับ)

เปิดแอร์ อุณหภูมิเครื่องเย็นตอนเช้า พัดลมทั้งสองตัวหน้าเครื่องยังไม่ทำงาน
พอร้อนซักพักพัดลมแอร์ทำงานที่ สปีด หนึ่ง แต่พัดลมหม้อน้ำยังไม่ทำงาน พอเครื่องร้อนได้ที่ วาวล์น้ำเปิด พัดลมทั้งสองตัวทำงาน ที่สปีดหนึ่ง เย็นแล้วดับ พอร้อนมากๆ พัดลมทั้งคู่ทำงานที่สปีดสอง แล้วดับ


ครับผมเคยเข้าใจผิด เพราะสวิกเพชเชอร์แรงดันสูงทำงาน คือน้ำยาแอร์มีแรงดันสูงเกินไป เพราะแผงคอยร้อนระบายความร้อนออกไม่ทัน บวกกับ แปลงเป็นน้ำยา R134 ไปแต่ไปใช้ระบบ R12 ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะแรงดันสูงมาก เวลาทำงานมันร้อน และช่างเติมน้ำมันคอมน้อยเกินไป บวกกับน้ำยาแอร์รั่วออกนิดเดียว นิดเดียวจริงๆเห็นจากคราบน้ำมัน

ผลคือพอเปิดสวิกจุญแจปับ พัดลมหน้าเครื่องทำงานทั้งหมดเลยที่สปีดสอง ทั้งๆที่ยังไม่ได้ติดเครื่อง
เลยหาสาเหตุดู คือเจ้าเพชเชอร์สวิกด้านแรงดันสูงทำงาน จึงสั่งให้กล่องแอร์ไปสั่งให้พัดลมทำงาน

จึงจัดแจงแก้ไขโดยการเอาสายไฟมาต่อตรงเลย พัดลมจึงดับลง

แต่ยังไม่จบ แค่นั้น ปกเปิดแอร์พัดลมหน้าเครื่องยังไม่ทำงาน แต่พอต่อตรง พอเปิดแอร์พัดลมหน้าเครื่องจะทำงานทั้งหมดที่สปีดหนึ่ง ถ้าร้อนก็สอง พอเย็นก็หนึ่ง ตลอด จนกว่าจะปิดแอร์

555
ตอนนี้สมบูรณ์ละ ทำเองทั้งหมดครับยกเว้นเติมน้ำยา จ้างร้านเติมให้ ปีใหม่เงินโบนัสออกว่าจะซื้อเครื่องมือเพิ่มครับ จะได้ไม่ต้องจ้างใคร
เพราะมารู้ที่หลัง ว่าช่างมันวางหมากเอาไว้(ผมไม่ใช้คำว่ายางยา) คือมันถามผมก่อนเติมน้ำยา ว่าเติมน้ำมันคอมมาหรือยัง ซึ่งผมบอกก่อนหน้าที่มันจะถามอีก4 5 ปีผมยังจำคำพูดมันได้เพราะผมเข้าร้านน้อยมากถ้าไม่จำเป็น ผมเข้าแต่ร้านอะไหล่ ซึ่งผมก็เตรียมน้ำมันคอมไปให้มันใส่ด้วยหนึ่งกระป๋อง250 ซีซี(กลัวมันเอาน้ำมันเครื่องมาใส่ให้) แต่มันใส่แต่150ซีซี ทั้งระบบ ซึ่งผมก้แจ้งมันแล้ว ว่าผมรื้อมาทั้งระบบโดยยังไม่เติมน้ำมัน(ตอนนั้นไม่แน่ใจว่าตอนประกอบคอมให้เติมน้ำมันเข้าไปเลย) และโดนค่าฟิวป์ก้ามปู(เส้นที่ต่อหน้าคัชคอม)ตัวละ200บาท ไม่เป็นไรค่าบอริการ ผมให้ได้

ผลจากนั้นระบบแอร์ก็ร้อนไปหมด(ระบายความร้อนไม่ทัน) แต่แอร์ในรถเย็นปกติ ถึงเย็นมากด้วย ส่งผลให้เพชเชอร์สวิกทำงาน(ที่กล่าวเอาไว้ข้างบน)

ปัจจุบัน รื้อดู คอมเพสเชอร์ไหม้ข้างใน ดูได้จาก คราบเหลืองๆฝังแน่น ในคอมเพสเซอร์ แรงอัดลดลง

แต่ประกอบใช้อยู่ ก็เย็นปกติ เวลาทำงานตัวคอมมีน้ำเกาะไม่มาก(ไม่เป็นน้ำแข็งนะถ้าเป็นผิดปกติ) และไม่ร้อนจนจับไม่ได้เหมือนแต่ก่อน ซึ่งปกติต้องเป็นแบบนั้น คือมันจะเอาความเย็นส่วนที่เหลือมาละบายความร้อนให้ตัวมัน

สุดท้ายฝาก ถึงช่างแอร์ด้วย(ไม่ใช้ในเวปเรานะ) ถ้าจะหา..หม่ำ..ก็หาให้มันเข้าท่าหน่อย เดี๋ยวนี้เครื่องมือก็ถูกลงมากแล้วนะ เดี๋ยวจะหา..หม่ำ..กันไม่ได้ ทำเองกันหมด

จรรยาบันความเป็นช่างไม่มีเหลืออยู่เลย ฟันอย่างเดียว ขณะรู้ยังโดนเลย แล้วไอ้ที่เค้าไม้รู้ละ นะอย่าบอกนะว่าผมรู้มากเลยโดน
เพื่อนผมไม่รู้มันก็โดน โทรหาผมให้ไปดูที่ร้านแอร์บอกงานเข้า แม่มถอดสวิกเพชเชอร์แอร์ออก กะ..หม่ำ.. เราก็ไม่โวยวาย จับต่อให้มันดูต่อหน้า คอมทำงานปกติ  อีกคนแม่มรีบถอดตู้แอร์ อย่างไวเลยกลัวไม่ได้..หม่ำ..  สุดท้ายต้องยอมดูเพื่อนถูกช่างแอร์เชือด

ปัจจุปันเจ้งไปไหนไม่รู้ ไปหาหลอก..หม่ำ..ที่อื่นต่อ คน(ไม่ดี)พวกเนี้ยเดินด้วยหมาก หลายท่านไม่จบเพราะแบบเนี้ยแหละ โดนทั้งแอร์บ้้านยันแอร์รถ  ถ้าจบต้องพึ่งตนเองเท่านั้น

ช่างแอร์ไม่พอใจผมก็ไม่ว่านะสิธิของช่าง เจอรถผมจอดที่ไหนก็เหยี่ยวรดล้อได้ไม่ว่า ช่างดีๆก็มี ขอให้มีความพายายามเอาชนะใจลูกค้านะครับ
แพงก็ว่าแพง  แพงเพราะอะไรต้องอธิบายให้ลูกค้าฟังไปเลย ซ่อมก็ซ่อมไม่ซ่อมก็ช่างเค้า ลูกค้าเข้ามาถามแสดงว่าเคา้สนใจร้านเรา ถ้าเขาว่าของเราแพง เขาไปเจ็บจากที่อื่น เขาก็นึกถึงคำพูดของเราเอง ว่าที่แพงเพราะเราทำจบ


ขอโทษเพรินไปหน่อย อิอิ  พรุ่งนี้ไปนครนายก ทดสอบรถด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 มิถุนายน 2014 22:58:54 โดย แอลกอฮอ40ดีกรี » บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2014 08:55:11 »

ดีเลยครับน้า ได้ความรู้เพียบเลยครับ ขอบคุณครับ
ช่างแอร์ที่กะฟันแถวบ้านผมมี อาจคิดว่ามีร้านเดียวเลยต้องทำกันเค้ามั้ง ผมเลยยอมขับไปไกลหน่อยเจอร้านที่ใส่ใจ(แพงหรือไม่ไม่รู้ครับ แต่ก่อนทำอธิบายครบๆและเข้าใจตรงกันจึงทำ) และรอให้สภาพแย่แล้วค่อยเปลี่ยนทั้งชุดครับ ใช้ยาวๆเลยครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2014 17:54:58 »

ดีเลยครับน้า ได้ความรู้เพียบเลยครับ ขอบคุณครับ
ช่างแอร์ที่กะฟันแถวบ้านผมมี อาจคิดว่ามีร้านเดียวเลยต้องทำกันเค้ามั้ง ผมเลยยอมขับไปไกลหน่อยเจอร้านที่ใส่ใจ(แพงหรือไม่ไม่รู้ครับ แต่ก่อนทำอธิบายครบๆและเข้าใจตรงกันจึงทำ) และรอให้สภาพแย่แล้วค่อยเปลี่ยนทั้งชุดครับ ใช้ยาวๆเลยครับ
ครับ  คนไทยกลัวของแพง กันมากๆ ครับ ทำให้ร้านทุกร้านมีการแข่งขันกันมากในเรื่องราคา

ทั้ง บ. ที่ผลิตอะไหล่ ก็ต้องปรับตัวลง ทั้งอะไหล่แท้และเทียบ จึงทำให้คุณภาพอะไหล่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเลย

ไดร์เออร์ ราคา130บาท เป็นอลูมิเนียมทั้งอัน แถมเชื่อมอีกตะหาง เอาแค่สองอย่างถ้าจ้างทำก็ไม่ได้ละ ให้อันละ500 ด้วย เฉพาะ ตัวมัน ข้างในไม่เกี่ยว  แต่สุดจะทนต้องใช้เพราะหาดีก่วานี้ไม่ได้

มาถึงเรื่องร้านแอร์ ช่างแต่ละคนก็ใช้ ลูกเล่นกับลูกค้า แบบสุดๆ ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ   ทั้งที่รู้ดีและไม่รู้  บางอย่างข้ามขันตอนเพราะขี้เกียจ หรือประหยัด

ผมจบที่ซื้อเครื่องมือมาทำเองดีกว่า ยอมเหนื่อยหน่อย  ดีกว่าให้คนอื่นทำ แล้วแอร์พังทั้งระบบ  ถ้าข้ามขันตอนการทำ หรือ ไม่เปลี่ยน ในสิ่งที่ควรเปลี่ยน เพื่อลดต้นทุนตัวเอง แต่ไม่ลดต้นทุนลูกค้า  มีผลแอร์พังในระยะยาว
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2014 22:34:25 »

กระจ่างเลยครับ ขอบคุณครับน้า
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2014 23:46:17 »

กระจ่างเลยครับ ขอบคุณครับน้า
ครับผมโดน เฮียเจ้าของร้าน อะไหล่แอร์ ทั้งเตือนและสอนมาครับ เตือนคืออย่ารับซ่อมโดยเด็ดขาดถ้าไม่เก่งจริง เพราะเข้าเนื้อตัวเองมาเยอะแล้ว
ผมก้ไม่คิดจะเปิดร้านซ่อมให้คนเขาด่าเราหรอกครับถ้าไม่ได้เรียนมา สอนคือแนะนำสิ่งต่างให้โดยไม่ปิดบังง เฮียแกเคยซ่อมแอร์มา6ปี และขายอะไหล่มา14ปีครับจึงรู้ทุกอย่าง  ผมจึงลองถาม เฮียเติมน้ำมันคอมในระบบทั้งหมดเลยเท่าไร เฮียบอก250 ซีซี ครับ ผมเลยแย้งเฮีย ว่า ก็ช่างในเน็ตเขาในเติมแค่220ซีซีทั้งระบบ
เฮียบอกว่าคอมรุ่นก่อนคอมมันเล็กจึงเติมน้อย แต่มาเป็น  อาร์134 ต้องเติม250ซีซี  ผมกลัวไม่ชัวเลยยิงต่อ  เอาเอฟ11 ล้างคอมได้ป่าวเฮีย  ไม่ได้เดี่ยวโอริงบวม  ให้เอาน้ำมันไฮโดรริก ล้างเอา  โอ้วความรู้ แถมซื้อของในราคาพิเศษด้วยคือราคาเท่ากับช่างแอร์
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2014 13:53:14 »

เจอช่างแบบนี้ดีแล้วครับ น้อยนักที่จะเจอ ร้านที่ผมบอกไกลก็ดีนะ เคยทำงานที่เดนโซ่ อธิบายทุกอย่าง แต่ราคาของก็ตามเค้าเลย ให้มีกำไรตามปกติ แต่งานจบใช้ได้นานก็โอเคครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!