AE. Racing Club
02 ธันวาคม 2024 05:48:13 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อะไหล่ แท้-เทียบ-เทียม-ปลอม มันต่างกันอย่างไร  (อ่าน 3558 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
turbotoyotanon
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 08 สิงหาคม 2014 09:19:43 »


รถยนต์เมื่อใช้งาน อะไหล่ หรือชิ้นส่วนต้องมีการเสื่อมสภาพตามการใช้งานเป็นเรื่องปกติ และเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่ตัวใหม่  ซึ่งท่านใช้รถบางท่านอาจจะอาศัยศูนย์บริการหรืออู่จัดหาอะไหล่มาให้ แต่ถ้าเป็นผู้ไฝ่รู้สักหน่อยหรือต้องการประหยัด ก็มักเลือกวิธีหาอะไหล่เอง ซึ่งวิธีนี้ผมว่ามีประโยชน์กับท่านแน่ แต่อาจจะต้องศึกษา การเลือกใช้อะไหล่เสียหน่อย วันนี้เรามีความรู้เกี่ยวกับชนิดของอะไหล่มาฝากกันครับ
 
อะไหล่แท้
 เป็นอะไหล่ที่มาจากของบริษัท ของรถตามยี่ห้อที่ใช้ ซึ่งมีคุณภาพตามมาตรฐานของบริษัท แต่ปัญหาของอะไหล่แท้สำหรับบางท่านอาจติดอยู่ราคาค่อนที่จะสูงกว่าอะไหล่ชนิดอื่น และอะไหล่บางตัวอาจต้องรอนำเข้าจากต่างประเทศ

อะไหล่เทียบ
  เป็นอะไหล่ที่สามารถใช้ร่วมกันได้กับรถหลายยี่ห้อ  ยกตัวอย่างเช่น ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์หัวฉีด ของรถญี่ปุ่นหรือรถเกาหลี ส่วนมากจะมีลักษณะคล้ายๆ และขนาดเท่ากันทำให้ใช้แทนกันได้ ซึ่งมักใช้กรณี อะไหล่แท้ของรถบางยี่ห้อแพงหรือหาซื้อยาก เราก็สามารถเลือกของค่ายยี่ห้ออื่นมาใช้แทนได้ คุณภาพก็ดีมีมาตรฐาน แค่ต่างยี่ห้อเท่านั้นเอง

อะไหล่เทียม
  เป็นอะไหล่ที่มีโลโก้มียี่ห้อเป็นของตัวเอง ซึ่งมีคุณภาพหลายระดับทั้ง ระดับต่ำกว่าอะไหล่แท้จนไปถึงมีคุณภาพดีกว่าอะไหล่แท้ ส่วนมากเป็นอะไหล่จากบริษัทที่เป็นซัฟพายเออร์ ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ ซึ่งอะไหล่บางชิ้นใช้มาตรฐานเดียวกับอะไหล่แท้เลย ต่างกันแค่ไม่มีโลโก้ของยี่ห้อรถยนต์ติดอยู่แค่นั้นเอง เช่นชุดแม่ปั๊มเบรก-คลัทช์ สำหรับรถยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ราคามันถูกกว่าอะไหล่แท้ และอีกกลุ่มคือสินค้าอัพเกรดคุณภาพสูงกว่าอะไหล่เจ้าของยี่ห้อ  เช่น โช็คอัพ คอยล์สปริง ผ้าเบรก สินค้าจำพวกนี้ส่วนมากมีคุณภาพและราคาสูงกว่าอะไหล่แท้

อะไหล่ปลอม
  เป็นอะไหล่ที่ผลิตจากโรงงานเล็กๆ ส่วนใหญ่จะคุณภาพไม่ค่อยดี และสร้างเลียนแบบอะไหล่แท้ อะไหล่เทียม ให้เหมือนแค่ในรูปลักษณ์ แต่คุณภาพแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ส่วนใหญ่จะเป็นอะไหล่ที่รายละเอียดไม่มากนนัก เช่นพวกไส้กรองน้ำมัน ลูกปืนลูกหมาก ส่วนมากจะเป็นอะไหล่รถญี่ปุ่น
 
วิธีการเลือกซื้ออะไหล่
อะไหล่ที่ส่งผลแก่เครื่องยนต์ เช่นพวกสายพานไทมิ่ง สมควรที่ต้องใช้ของแท้ แถมของแท้มีระยะเวลารับประกันแล้วทนทานมากกว่า
ส่วนพวก ระบบคลัทซ์ ระบบขับเคลื่อน ช่วงล่าง ก็ต้องดูที่ทุนทรัพย์ของเราว่ามีพอแค่ไหน เพราะอะไหล่เทียมบ้างเจ้าคุณภาพก็พอๆกับอะไหล่แท้ แต่ถูกกว่า ซึ่งถ้าหากขาดความลองค้นหาเพิ่มในอินเตอร์เน็ตดูเอาได้แค่มีชื่อยี่ห้อและรุ่นของอะไหล่นั้นๆ
 
โช๊คอัพ นี้ไม่ต้องเจาะจงเลือกเฉพาะของแท้แต่เพียงอย่างเดียว เพราะมันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบเครื่องยนต์ แต่เราเน้นในด้านการใช้งานให้ควบคู่ไปการใช้รถของเราเป็นสิ่งที่ถูกต้องมากกว่า ซึ่งเป็นที่แน่นอนถ้าของดีศักยภาพเยี่ยม ราคาก็ย่อมสูงด้วยบางอันอาจจะแพงกว่าอะไหล่แท้ด้วยซ้ำไป  ซึ่งในบ้านเราก็มีโช๊คอัพหลายยี่ห้อมาทำตีตลาดเยอะมากครับลองศึกษาข้อมูลดูละกัน ตามค่ายเว็บสำนักแต่งรถต่างๆมีรีวิวไว้มากมาย
 
ผ้าเบรก ชาวนักซิ่งทั้งหลายผ้าเบรกของแท้ๆบางทีก็อาจจะตอบโจทย์พวกคุณไม่ได้เท่าไรนัก ดังนั้นอาจไปลองใช้พวกผ้าเบรกเกรดเฮฟวี่ดิวตี้ที่การทนความร้อนที่สูงมากกว่าผ้าเบรกธรรมดา น่าจะเป็นผลดีกว่า
 
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้ออะไหล่ด้วยตัวเองก็การได้ของที่มีคุณภาพใช้งานได้ดีและไม่โดนย้อมแมวที่ไม่คุ้มค้ากับเม็ดเงินที่เราสูญเสียหรือใช้จ่ายไปครับ ซึ่งตรงนี้บางสิ่งบางอย่างเรา ต้องอาศัยความคุ้นเคยและความรู้เพิ่มเติมซึ่งบางคนอาจจะถามช่างถามอู่หรืออ่านตามอินเตอร์เน็ตเอาไว้ก่อน

http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=302
สามารถไปติดข่าวสาร ความรู้เกี่ยวกับรถ รถโปรโมชั่นดีๆได้ที่
http://www.toyotanon.com/  ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!