ผมเข้าใจถูกป่ะคับ
สตีมร้อน คือ ใช้ที่เป็นแผ่นกาวกลมๆปะ แล้วเอาขึ้นแท่นไฮดรอลิกอัดให้แน่นโดยใช้ความร้อน
แบบเย็น คือ เหมือนข้างบน แต่ไม่ใช้ไฮดรอลิกอัด
ไม่ถูกซะทีเดียวครับ
สตีมร้อน จะใช้แผ่นยางดิบตัดขนาดพอเหมาะ (แผ่นยางดิบราคาถูก ม้วนและ100 ปะได้เป็นร้อยแผล ร้านทั่วไปเลยนิยม) วางทับรูรั่วแล้วใช้เครื่องอัดกด ที่หัวเครื่องอัดจะมีฮีตเตอร์ความร้อน ทำละลายยางดิบกับยางรถ ให้ติดเป็นเนื้อเดียวกัน ความร้อนประมาณ 150-250 องศา ไอ้ความร้อนนี้แหละจะทำให้ยางบวมได้ ในกรณีที่ยางรถคุณภาพไม่ดีหรือดอกยางบาง
สตีมเย็น ใช้แผ่นปะเฉพาะ+กาวเฉพาะ ทาแล้วแปะต้องรอยรั่ว แล้วกด อาจใช้เครื่องอัดทับให้แนบแน่นสนิท แต่ไม่ต้องใช้ความร้อนเลยไม่ทำให้เกิดโอกาศยางบวม
ตัวหนอนเป็นใยไหมแบบพิเศษ+กาวในตัว ใช้แทงอุดรอยรั่วที่เป็นรู เร็ว ง่ายในการใช้แทงเข้าโดยด้ามแทงแล้วดึงออก ใยใหมจะคาอยู่ ถ้ารั่วบริเวณหน้ายางแต่ตามรองดอกยางไม่มีปัญหาใช้ได้นาน แต่ถ้ารั่วบริเวณดอกยาง เมื่อใช้งานไยไหมก็จะสึกไปเรื่อย และก็รั่วได้อีก การปะแบบไหมมีขอดีอีกข้อคือ การรับประกันยางไม่เสีย เพราะยางบางยี่ห้อการรับประกันจะสินสุดทันที่ เมื่อมีการปะ
เพราะการสตีม ถือเป็นการซ่อมแซมแก้ไขสินค้า เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าพังแล้วเราไปซ่อมแซมประมาณนั้นอะครับ