AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 20:25:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องแอร์ครับ  (อ่าน 1472 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kongs13
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 มีนาคม 2015 19:02:37 »

อยากสอบถามครับ  รถผมมีอาการเกี่ยวกับแอร์ ครับ (เครื่อง 4afe)
1 ไปดูที่หน้าเครื่องตัวคลัชคอมแอร์หรือเปล่าครับเวลาเปิดแอร์มันก็จับและหมุนตามสายพาน พอปิดแอร์มันไม่หมุนตามหยุดนิ่ง  แบบนี้ปกติไหมครับ
2 เวลาจอดนิ่งแอร์ไม่เย็น แต่พอวิ่งเย็นจนหนาว
3 ลองทดสอบโดยติดเครื่องเข้าเกียร์ P ถอดสายแวคคั่มแอร์ออก 1 เส้น (เส้นที่เป็นตัวปล่อยไอดี) เปิดแอร์  คลัชคอมแอร์หรือเปล่าครับมันก็จับและหมุนตามสายพาน แต่แอร์ไม่เย็น และสังเกตุดูถ้าแอร์ทำงานตัวชดเชยรอบแอร์จะต้องทำงานโดยดูดเอาอากาศเข้า (เส้นที่ผมถอดออก) แต่นี่มันเฉยๆ รอบเดินเบาก็ตกมานิดหน่อย (ประมาณ 50 รอบ) เพราะตัวคลัชคอมแอร์หมุนตามสายพาน
4 คราวนี้ให้แฟนนั่งในรถคอยดูว่ารอบเครื่องที่ประมาณเท่าไรแอร์จะทำงาน (ข้อสัณณิฐาน ถ้าทำงานชดเชยรอยแอร์ต้องทำงาน) ส่วนผมกดที่สายคันเร่งหน้าเครื่องพร้อมคอยฟังว่าชดเชยรอบแอร์จะทำงานตอนไหนแล้วบอกให้แฟนดูว่ารอบอยู่ที่เท่าไร  ผลการทดสอบ รอบเครื่องที่ 1300 รอบขึ้นไป แอร์จะทำงาน และตัวชดเชยรอบแอร์ดูดอากาศเพื่อชดเชยรอบดังฟี้.......
       สรุป ชดเชยรอบแอร์ไม่เสีย    สายไฟไม่เสียเพราะมีไฟมาเปิดวาล์วของตัวชดเชยรอบเวลาแอร์ทำงาน  กล่องแอร์ในรถไม่น่าจะเสีย   คอมแอร์ทำงานที่รอบเกิน 1300 รอบขึ้นไป  จากข้อมูลทั้งหมดรบกวนพี่น้องชาว AE สรุปให้ผมหน่อยครับว่าอะไรพัง  มีวิธีการซ่อมแซมแบบไหนให้กลับมาใช้งานปกติ  ใช้งบประมาณเท่าไร (ผมอยู่อุดรครับ) อยากทำให้หายไวๆ เพราะเวลาจอดติดเครื่องไว้ หรือติดไฟแดงต้องเปิดกระจกไม่งั้นหายใจไม่ออก

     ปล. อยากไปรวมกลุ่มกับพี่น้องครับ  แต่บ้านอยู่ไกลเซ็งเป็ด ติ็กเกอร์คลับที่อยากได้ก็หมดปัญญา
 ได้โปรด.. ได้โปรด.. ได้โปรด..
บันทึกการเข้า
eakae101
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 มีนาคม 2015 08:23:41 »

แบบนี้คล้ายว่าเป็นอาการ คอมแอร์ แรงอัดลดลง ละครับ

ผมก็พึ่งไปเปลี่ยนมาเมื่อต้นเดือนนี้เอง เป็น 10PA15C ลูกสูบ เย็นเงียบดีครับ
บันทึกการเข้า
recesz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 103


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 มีนาคม 2015 10:39:59 »

ของผมก็เป็นคล้ายๆแบบนี้ครับ ต้องเร่งเครื่องนิดนึงคอมแอร์จะจับ ยิ่งเวลาที่เข้าเกียร์ D เครื่องร้อนได้ที่รอบอยู่ 600 ถ้าแอร์ตัดจะไม่ทำงานต่อ ต้องแตะคันเร่งนิดนึงครับ น่าจะเป็นจากคอมแอร์กำลังอัดไม่ดีแล้วครับ
บันทึกการเข้า
kongs13
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 มีนาคม 2015 22:17:21 »

ของผมก็เป็นคล้ายๆแบบนี้ครับ ต้องเร่งเครื่องนิดนึงคอมแอร์จะจับ ยิ่งเวลาที่เข้าเกียร์ D เครื่องร้อนได้ที่รอบอยู่ 600 ถ้าแอร์ตัดจะไม่ทำงานต่อ ต้องแตะคันเร่งนิดนึงครับ น่าจะเป็นจากคอมแอร์กำลังอัดไม่ดีแล้วครับ
ซ่อมยังครับ
บันทึกการเข้า
kongs13
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 มีนาคม 2015 16:30:14 »

สอบถามเพิ่มเติมครับ  หลังจากที่ไปทำระบบแอร์มาแล้ว  โดยช่างถอดสายท่อแอร์ตรงดรายเออร์ออกทั้งสองเส้น  พร้อมทั้งถอดสายไปที่ต่อเข้าคอมและสายสวิทย์ที่ท่อ HI ออก  และนำสายไปมาต่อตรงคอมแล้วจั็มไปที่แบต( ขั้วบวก) เพื่อเช็คแรงอัดคอม  หลักจากติดเครื่องเดินเบา  ช่างเอามืออุดที่ท่อ HI มีเสียงลมดันออกดังฟี้...แรงๆ  สรุปบอกว่าแรงอัดคอมน่าจะสัก 70 - 80 %  และเติมน้ำมันและน้ำยาคอม (เช็ครั่วแล้วไม่รั่ว) จึงขอถามต่อดังนี้
1  ไม่เปิดสวิทย์ความเย็น (อยู่ตำแหน่งซ้ายสุด) เปิดสวิทย์พัดลมแอร์  และเร่งรอบเครื่อง  ผลปรากฏว่าเย็น มีเหงื่อเกาะที่สาย LO ทั้งสองด้าน (คอมเก่าเข้าใจว่าแรงอาจอัดไม่ดี  ต้องใช้รอบเครื่องช่วย)  
ข้อสงสัย  เมื่ออุณหภูมิในห้องโดยสารเย็น คอมกลับไม่ตัดการทำงาน  และทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เปิดสวิทย์ความเย็น  ทำไมถึงเย็น (เย็นพัดลมกับเย็นแอร์ต่างกัน)  
2  ปกติถ้าเราเปิดเฉพาะสวิทย์พัดลมแอร์ สวิทย์ความเย็นไม่เปิด  คอมจะไม่ทำงานถูกต้องหรือไม่  ต้องเร่งความเย็นก่อนคอมถึงจะทำงาน  ทำไมของผมมันทำงานเลย ทั้งๆ ที่ยังไม่เร่งความเย็น
3  ลองเปิดสวิทย์ความเย็นไปสุด  อุณหภูมิก็ไม่เห็นจะเย็นเพิ่ม  ยังเท่าๆ เดิม
4  เป็นไปได้ไหมครับว่าช่างมันจะต่อสายไปที่ไปสั่งคอมทำงาน  โดยผ่านสวิทย์พัดลม  ผมควรเช็คไล่จากตรงไหนดีครับ (รถผมเปลี่ยนเครื่องใหม่ครับเป็น 4afe ของญี่ปุ่นเซียงกง )
5  กล่องคุมแอร์พังเช็คแบบไหนครับ
6  ปกติที่ด้านหลังสวิทย์เร่งความเย็น และพัดลมแอร์  มันต่อแบบไหนครับ  แล้วพ่วงไปที่กล่องแอร์ยังไงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 มีนาคม 2015 17:53:16 โดย kongs13 » บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 มีนาคม 2015 19:26:17 »

2 เวลาจอดนิ่งแอร์ไม่เย็น แต่พอวิ่งเย็นจนหนาว
ตอบ ลองเร่งเครื่องอยู่กับที่ เกิน2000รอบ ว่าแอร์เย็นไหม
ถ้าเย็น คอมแอร์แรงอัดไม่ดี ถ้าไม่เย็น ระบายความร้อนไม่ทัน ล้างแผงคอยล์ร้อนหน้าหม้อน้ำ ถ้าไม่หายอาจต้องเปลี่ยน และ ตรวจเช็คพัดลมแอร์ทำงานไหม และถ้าทำงานแต่แรงพอไหมในการระบาย

ไม่เปิดสวิทความเย็น คือเลื่อนไปทางร้อนสุด มันก็ไม่ได้ตัดการทำงานของคอมแอร์นะ แต่มันจะตัดเข้าคอมแอร์ช้า รถบางรุ่นเป็นแบบนี้ปกติ
แล้วตกลงปัญหาตอนนี้คือ อะไร

กล่องแอร์พัง มันไม่สั่งให้คอมแอร์ทำงาน อาการชัดสุด พอเราเปิดแอร์ ชดเชยรอบแอร์ทำงาน รอบจะสูงมากไปที่ 1500-2000รอบเลย แต่คอมแอร์ไม่จับ หน้าครัชไม่จับ เพราะ กล่องแอร์ไม่สั่งมาให้จับ แน่นอนมันก็ไม่เย็นเลย

อ่านฯมาเหมือนจะไล่ไม่ถูกทางนะ หาช่างแอร์เฉพาะไล่ดู คือต้องรู้ระบบกลไกทำงานของแอร์(แรงอัดคอมแอร์ แรงดันสูง-ต่ำ น้ำยา น้ำมันคอมแอร์) และระบบไฟไปสั่งจ่ายแอร์ด้วย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!