ตามหลักนะ
เมื่อเปลี่ยนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางให้ใหญ่ขึ้น (วัดจากขอบยาง-ขอบยาง) สมมุติ ก่อนใส่10 นิ้ว เปลี่ยนเป็น 17 นิ้ว ฉะนั้น เมือล้อกลิ้งไป1 รอบ ก็จะเท่ากับ เส้นรอบวงของล้อ ดังนั้นจะเห็นว่า ล้อ10นิ้วจะมีเส้นรอบวงเท่ากับ31.415 นิ้ว และ ล้อ 17 เส้นรอบวงเท่ากับ 53.407 นิ้ว จะเห็นว่าเมือล้อหมุนไปหนึ่งรอบเท่ากันล้อ17 จะไปได้ไกลกว่า
คราวนี้ ถ้าเราขับที่รอบเครื่องเท่าเดิม สมมุติ2000 รอบ/นาทีและ ใช้เกียร์5 อัตรทดเกียร์5 เป็น0.815 (4A FE)และ อัตรทดเฟืองท้าย เป็น 4.058(4A FE) ดังนั้นอัตราทดรวมเท่ากับ(ของเกี่ยร์5)0.815*4.058=3.307 เจ้าตัวเลขนี้หมายความว่า เมื่อเครื่องหมุน3.307รอบล้อจะหมุน1รอบ ดังนั้นเมื่อเครื่องหมุน2000รอบเพลาที่ล้อจะต้องหมุน=2000/3.307=604.7 รอบ
ดังนั้นเมื่อใส่รอ 10 นิ้ว จะได้ระยะทาง 604.7*เส้นรอบวง(31.415)=18996.6 นิ้ว เปลี่ยนเป็นเมตร(18996.6*2.54)/100=482.5 เมตรต่อนาที คิดเป็นชัวโมง=482.5*60=28950 เมตรต่อนาที หรือ=28.95km/h
และเมื่อใส่ล้อ17 จะได้ระยะทาง604.7*53.407=32295.2 นิ้ว เปลี่ยนเป็นเมตร=820.29เมตรต่อนาที คิดเป็นชัวโมง=49217.8 เมตรต่อชัวโมง หรือ49.2km/h
จะเห็นได้ว่าที่รอบเท่ากันล้อที่ใหญ่กว่าจะวิ่งได้เร็วกว่า แต่เนื่องจากหน้าปัทท์รถจะนับรอบการหมุนของเพลา ดังนั้นความเร็วที่แสดงจึงเท่าเดิม เพราะรอบเท่าเดิม
นะจ๊ะ
โอว ความรู้ขอบคุณคับ
แต่เอ ความเร็วที่ จขกท ว่ามันลดก็เป็นความเร็วจากหน้าปัทนะคับที่ลดลงอ่ะ แสดงว่าเพลาหมุนช้าลงด้วยซิคับ
ต้องมีอะไรผิดปกติจริงๆนา