AE. Racing Club
30 เมษายน 2568 23:36:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่อง การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้  (อ่าน 2214 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 30 มีนาคม 2558 19:41:36 »

การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้

ครับตามหวัข้อเลยคือผมอยากทราบว่าถ้ารถที่เป็นเกียร์ออโต้เสีย ถ้าจะลากควรเข้าเกียร์ไปที่ตำแหน่งไหนครับ
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 มีนาคม 2558 21:31:41 »

N หรือเปล่า
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 มีนาคม 2558 05:16:03 »

  ไม่จำเป็นจะไม่ลากนะครับ ส่วนใหญ่วิธีที่ถูกต้อง รถขับหน้ายกล้อหน้าแล้วค่อยลากไป รถขับหลังยกล้อหลังแล้วค่อยลากไปครับ หากจำเป็นต้องลากเพราะหารถสไล้ ไม่ได้ หรือหารถลากที่สามารถยกรถแบบที่เห็นดัดแปลงทั้วไปไม่ได้ ก็ลากในตำแหน่งเกียรเอ็นครับ แล้วจำกัดความเร็วไว้ไม่ให้เกินยี่สิบถึงสี่สิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วแต่เกียรของแต่ละบริษัทที่ออกแบบมาให้ทนแรงดันย้อนกลับได้ขนาดไหน ผมเคยขับแอดแวนเจอร์มาสเตอร์ดับกลางอากาศ ทีแรกไม่ทราบสาเหตุ ตามช่างมันก็บอกกล่องพังเข้าศูนย์มีหกหมื่น(กำ) ผมก็ให้ลูกชายขับโฟร์วิลมาลากไปจอดตั้งสติที่บ้านก่อน(หกหมื่นต้องคิดนาน ไม่ก็ขายรถทิ้งเลย) ลากที่เอ็นความเร็วไม่เกินยี่สิบ ห้าถึงสิบ เกียรสอง สามไม่เร่ง เดินเบาวิ่งประมาณนี่ล่ะ ลากมาสิบห้าโลเกียรใช้งานปรกติเท่าทุกวันไม่เสียหายครับ(ไม่กล้าไปเร็วกว่านี้กลัวพังเหมือนเรโนลต์อาร์ยี่สิบเอ็ด ที่เคยลากที่ความเร็วหกสิบ ใช้ต่อแค่ไม่ถึงเดือนเกียรออโต้พังทั้งลูกครับเคยมีบทเรียนมาแล้ว)  จอดไว้สามสี่วันแล้วใช้โฟวินขับไปทำงาน  พอสติมาผมว่ามันไม่น่าใข่กล่องเสีย ลองย้อนหาสาเหตุ

 ผมโดนรถแว้นย้อนศรมาชนตรงประตูหน้าซ้ายเต็มๆตอนเลี้ยวเข้าบ้านเมื่อซักสามสี่วันที่ผ่านมาก่อนดับกลางอากาศ จนแฮนมอไซค์มันหักขาดออกจากคอมอไซค์เลย เรียกว่ามันเอารถผมเป็นเบรกชนแล้วกระเด้งกลับ ดีคนขับไม่ตาย แต่ผมไม่เอาเรื่องซ่อมรถเอง(กำซวยจริงๆกรู ขี่รถเลี้ยวเข้าบ้านดีๆถนนหกเลนส์ ไอ้บ้ามันย้อนศรแข่งกันมาทางขวาสามสี่คัน สามคันหลบผมได้แต่คันนี้ใส่ประตูคนขับเยืื้องไปข้างหน้าตรงรีโมทมันตั้งอยู่เต็มๆเลย) ตอนชนน่าจะมีแปดสิบอั๊ป ตรงจุดนั้นมันเป็นที่ตั้งของรีโมทกันขโมย ซึ่งได้รับการกระแทกเต็มๆ แล้วมันรวนครับ รีโมทมันตัดตอนวิ่ง ผลก็คือดับกลางอากาศเลย รถปรกติ ก็แก้ไขดีไอวายเองโลด จบเท่าทุกวันนี้ครับ เกือบขายรถทิ้งถูกๆไปแล้ว กับเกือบเสียเงินหกหมื่น แบ่งปันให้อ่านยามเช้าๆครับ 

 เหตุที่ห้ามลาก เข้าใจว่าเวลาลากนั้น ใบพัดในท๊อคมันยังหมุนสร้างแรงดัน แต่น่าจะทิศทางตรงกันข้ามกับตอนที่เครื่องยนต์ทำงาน สลับกัน ตอนทำงานท็อคปั่นให้รถวิ่ง ตอนลาก ล้อปั่นท็อคประมาณนี้ มันยังมีแรงดันในระบบเกียรแต่ย้อนกลับ หากลากเร็วแรงดันก็เพิ่ม ระบบภายในเกียรออโต้ซึ่งละเอียดอ่อนมาก ก็มีสิทธิทำงานผิดปรกติได้หรืองานเข้าได้ง่ายๆไงครับ ผู้รู้จึงไม่ลากรถเกียรออโต้ หากไม่ทำให้ล้อหน้าหรือหลังมันลอยพ้นพื้นเสียก่อนดังที่บอก โชคดีครับ
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 มีนาคม 2558 05:19:37 »

Nแน่นอนอยู่แล้ว ต่ำแแหน่งอื่นลากหรือ ถามแปลก
แต่ถ้าถามว่าลากอย่างไรไม่ให้เสียหาย หรือเสียหายน้อยที่สุด ก็
1.ติดเครื่องไว้แล้วลาก จะไม่เสียหาย
2.ติดเครื่องไม่ได้ ก็เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มเข้าไปเท่าที่ทำได้ แล้วลาก ยังมัข้อจำกัดเรื่องระยะทาง ความเร็วที่วิ่งมาเกี่ยวข้องนะ
2.1 ลากระยทางสั่น วิ่งเร็วสูงได้ได้
2.2ลากระยะทางยาวไกล วิ่งความเร็วต่ำลง
ที่ให้เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มเข้าไป เพราะ เมื่อลาก แรงบิดจะย้อนกลับขึ้นจากล้อไปหาเกียร์ ชิ้นส่วนภายในเกียร์จะหมุน แต่เมื่อไม่ติดเครื่อง ไม่มีปั๊มอัดฉีกการหมุนเวียนน้ำมันเกียร์มาหล่อลื่นชิ้นส่วน จึงต้องเติมให้มากเข้าไว้หล่อลื่น และ เมื่อไม่ติดครื่อง ไมมีระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ จึงต้องพักเป็นระยะ อาจจะ20กิโลพักที่ ถ้าลากเร็ว 60-70กม/ชม หรือ 40กิโลพักที่ ถ้าวิ่งช่้า 30กม/ชม  เป็นต้น เพื่อให้น้ำมันเกียร์เย็นตัว
3.ติดเครื่องไม่ได้ ลากโดยจ้างรถยกลากรถ ยกล้อขับเคลื่อนลอยไม่ติดพื้น ก็ไม่เสียหาย เช่นพวกรถเก๋งขับหน้า ก็ยกหน้าลอยพ้นพื้นในการลาก แต่ถ้าขับหลัง คงยากหน่อยนะ ต้องมีคนนั่งในรถคอยคุมพวงมาลัย แล้วยกล้อหลังลาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มีนาคม 2558 05:28:28 โดย plew_ch » บันทึกการเข้า
eakae101
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 มีนาคม 2558 07:54:14 »

รถพวกเรา ขับเคลื่อนล้อหน้า  ก็ยกล้อหน้าลาก เรื่องเกียร์ ก็ไม่น่าเกี่ยวแล้วไม่ใช่หรือ ?
บันทึกการเข้า
เป้ ลาดปลาดุก
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 เมษายน 2558 17:34:27 »

มาเก็บความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!