AE. Racing Club
25 พฤศจิกายน 2024 23:41:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การใส่ TPS (Throttle position sensor)ที่ถูกต้อง  (อ่าน 20662 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Sepultura
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 879



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 22 ธันวาคม 2011 13:21:20 »

พอดีรถผม AE101 คาดว่าตััว TPS น่าจะเสียอะครับ หลังจากนำเบนซินมาล้าง พอมาใส่แล้วลองเช็คโค๊ดดูเจอ Code 41 = สัญญาณเซนเซอร์วัดตำแหน่งลิ้นเร่ง วันนี้เลยไปซื้อตัวใหม่มา เมื่อคืนได้โทรไปถามคุณ fair500 ถึงวิธิการใส่(TPS ตัวเก่า)พี่เค้าแนะนำว่า อาจจะใส่ผิดขั้ว แล้วเซนเซอร์ตัวนี้ต้องค่าประมาณ 0.42 volt ผมก็เลยไปทำดูครับ แต่ผมงงว่า ถ้าใส่ให้ลงล๊อคอะครับปลายทางขั๊วที่เสียบปลั๊ก 4 ขั้วอ่ะ มันจะหันมาทางขวา ถ้ายืนหน้ารถนะครับ ผมพยายามบิดไปบิดมา มันก็ไม่มีทางใส่ทางอื่นได้ และผมไม่มีมิเตอร์วัดค่าโวลท์ด้วยเลยใส่ไปแบบนั้น แต่วันนี้ซื้อตัวใหม่มาแล้ว 300 บาทครับ คิดว่าตัวเก่านะจะเสียหรือป่าว เลยขอถามเพื่อนๆในคลับดังนี้ครับ

1.วิธิการใส่ตัว TPS ที่ถูกต้อง
2.จะเช็คได้อย่างไรว่าตัว TPS นี้เสีย
3.ผมจะวัดค่าโวลท์ของ TPS อย่างไร ต้องจั้มกับกล่อง diagnostic หรือป่าว ขั้วไหนกับขั้วไหน ขอละเอียดนึดนึงนะครับข้อนี้ ผมอยากทำเป็น
4.ตัว TPS ไม่ควรถอดหรือไปคลายน็อตเพื่อขยับมันเลยใช่มั้ยครับ พอดีผมไปปรับตอนมีปัญหากับรอบเิดินเบา และถอดมาฉีด Sonax เบนซินหยอด บวกน้ำยาไล่ความชื้น(555 คิดว่าน่าจะพังนะครับ !รู้ เท่าไม่ถึงการณ์)
5.รถผมเครื่อง 4afe ถ้าตั้งรอบเดินเบาควรไปปรับที่ ISC (Idle Speed Control)ใช่มั้ยครับ แล้วมันปรับตัวไหน คลายน็อตตัวไหนครับ
6.การตั้งรอบเดินเบา ถ้าปรับด้วยการตั้งองศาจานจ่ายได้มั้ยครับ หรือควรปรับคู่กับตัว ISC ไปพร้อมๆกัน

รถผมติดแก๊สมิกเซอร์ด้วยครับ ตอนนี้อยากหัดทำรถเอง เจอช่าง(มันเถอะ)มาหลายคนแล้วขอมั่วเองดีกว่า แต่มั่วแบบหาข้อมูลก่อนนะครับ แล้วก็มาโพสถามพี่ๆในบอร์ดนี้

ขอขอบ AERACINGCLUB มากครับ สุดยอด

ผมได้ความรู้จากที่นี่เยอะมากตั้งแต่ได้สามห่วงมาขับ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

ขายของอะไหล่เออี  http://alai-aeshop.lnwshop.com/
M i N T o <NCZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,580



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011 10:48:34 »

อยากรู้เหมือนกัน ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
tae-4agze
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 938



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2011 02:41:03 »

อุปกรณ์ที่ต้องใ้ช้ 1มิเตอร์ 2ฟิลเลอร์เกจ

1.ถอดขั้วสายไฟตัวตรวจจบต่ำแหน่งลิ้นเร่งออกออกคับ
2.คลายน็อตยึดทั้งสองตัวออก
3.สอดฟิลเลอร์เกจนาด 0.70มม. ระหว่างแขนลิ้นเร่งกับสกรูกันระยะ
4.สายมิเตอร์วัดโอห์ม หรือวามต้านทาน ตั้งย่านวัดR*1 ต่อเข้าขั้ว IDLและE2

  สังเกตหันปล๊กแนวตั้งขึ้น กิ๊ฟล็อกอยู่ทางซ้ายมือ ขั้วเรียงลงมา จะมี4ขั้วที่เซนเซอร์นะ วัดที่2ขั้วบนสุดบนสุดE2 ลงมาเป้นIDL
ไม่มีขั้ว+ หรือ - ใช้สายมิเตอร์สีไหนต่อขั้วไหนได้หมดคับ

5.หมุนเซนเซอร์ทวนเข็มนาฬิกาจนสุดเข็มมิเตอร์จะึ้ 0 โอห์ม
6.หมุนเซนเซอร์ตามเข็มกลับมาช้าๆ จนเข็มเริ่มกระดิก ให้หยุด
7.ขันน๊อตยึดเซนเซอร์ให้แน่น
8.ตรวจสอบ ใช้ฟิลเลอร์เกจขนาด0.40มม. สำหรับ4AFE-7AFE สอดเข้าแขนลิ้นเร่งกับสกรูกั้นระยะ
ขั้วIDLและE2 จะต่อถึงกัน คือเข็มจะขึ้น
9.เปลี่ยนความหนาของฟิลเลอร์เกจเป็น0.90มม. เปลี่ยนแล้วเข็มที่วัดขั้วIDLและE2 จะต้องไม่ขึ้น

จบแล้วคับ ง่ายๆ ก็หาสายหนีบเล็กๆหนีบขั้วไว้เลยคับ จะำได้ง่ายต่อการอ่านมิเตอร์ มิเตอร์เข็ม250 ฟิลเลอ 100บาท  ทำเองได้เลยคับ

สำหรับเรื่อง4Afe ก็ 7AFE เท่านั้นนะคับ


ที่มาจาก หนังสือเรียนของผมคับ EFI ฉบับปรับปรุง ค่ามาตราฐานดรงงานเลยคับ เรียนมามีประโยชน์ก็วันนี้อะคับอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ธันวาคม 2011 02:43:59 โดย 4A-TWINCHARGE » บันทึกการเข้า


Sepultura
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 879



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 มกราคม 2012 15:36:43 »

อุปกรณ์ที่ต้องใ้ช้ 1มิเตอร์ 2ฟิลเลอร์เกจ

1.ถอดขั้วสายไฟตัวตรวจจบต่ำแหน่งลิ้นเร่งออกออกคับ
2.คลายน็อตยึดทั้งสองตัวออก
3.สอดฟิลเลอร์เกจนาด 0.70มม. ระหว่างแขนลิ้นเร่งกับสกรูกันระยะ
4.สายมิเตอร์วัดโอห์ม หรือวามต้านทาน ตั้งย่านวัดR*1 ต่อเข้าขั้ว IDLและE2

  สังเกตหันปล๊กแนวตั้งขึ้น กิ๊ฟล็อกอยู่ทางซ้ายมือ ขั้วเรียงลงมา จะมี4ขั้วที่เซนเซอร์นะ วัดที่2ขั้วบนสุดบนสุดE2 ลงมาเป้นIDL
ไม่มีขั้ว+ หรือ - ใช้สายมิเตอร์สีไหนต่อขั้วไหนได้หมดคับ

5.หมุนเซนเซอร์ทวนเข็มนาฬิกาจนสุดเข็มมิเตอร์จะึ้ 0 โอห์ม
6.หมุนเซนเซอร์ตามเข็มกลับมาช้าๆ จนเข็มเริ่มกระดิก ให้หยุด
7.ขันน๊อตยึดเซนเซอร์ให้แน่น
8.ตรวจสอบ ใช้ฟิลเลอร์เกจขนาด0.40มม. สำหรับ4AFE-7AFE สอดเข้าแขนลิ้นเร่งกับสกรูกั้นระยะ
ขั้วIDLและE2 จะต่อถึงกัน คือเข็มจะขึ้น
9.เปลี่ยนความหนาของฟิลเลอร์เกจเป็น0.90มม. เปลี่ยนแล้วเข็มที่วัดขั้วIDLและE2 จะต้องไม่ขึ้น

จบแล้วคับ ง่ายๆ ก็หาสายหนีบเล็กๆหนีบขั้วไว้เลยคับ จะำได้ง่ายต่อการอ่านมิเตอร์ มิเตอร์เข็ม250 ฟิลเลอ 100บาท  ทำเองได้เลยคับ

สำหรับเรื่อง4Afe ก็ 7AFE เท่านั้นนะคับ


ที่มาจาก หนังสือเรียนของผมคับ EFI ฉบับปรับปรุง ค่ามาตราฐานดรงงานเลยคับ เรียนมามีประโยชน์ก็วันนี้อะคับอิอิ

คุณ 4A-TWINCHARGE พอมีเบอร์มั้ยครับ จะโทรไปถามข้อมูลเพิ่มเติมหน่อย

รบกวนด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

ขายของอะไหล่เออี  http://alai-aeshop.lnwshop.com/
Sepultura
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 879



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 กันยายน 2015 21:03:59 »

ดันครับ พอดีรถเพื่อนผมขึ้นโค๊ด 41 เผื่อมันเข้ามาอ่าน
บันทึกการเข้า

ขายของอะไหล่เออี  http://alai-aeshop.lnwshop.com/
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!