AE. Racing Club
23 มกราคม 2568 13:53:25 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการใช้เกียร์ธรรมดา  (อ่าน 6916 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Brewmaster
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2559 14:43:43 »

สำหรับใครที่เทพแล้วก็ไม่เป็นไรนะ ส่วนใครที่ยังฝึกหัดในการขับอยู่ก็เข้ามาอ่านให้การขับรถของคุณสามารถสอบผ่านการสอบใบขับขี่ไม่ว่าจะเป็นในด้านทฤษฎีและปฏิบัติ ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ควรจะมองข้าม
1. เมื่อรถทำงานหนักหรือขึ้นเนิน หรือลงจากเนิน ควรใช้เกียร์ต่ำ
2. ควรเปลี่ยนเกียร์ตามลำดับ เช่น เมื่อออกรถตอนแรกใช้เกียร์ 1 และต่อไปใช้เกียร์ 2-3-4-5 ตามลำดับ และควรเปลี่ยนเกียร์เมื่อรถมีกำลังสูงพอกับเกียร์นั้น ๆ
การเปลี่ยนเกียร์เพื่อออกรถ ชนิดมี 4 เกียร์ (รถยนต์)
•   ใช้เกียร์ 1 ให้รถแล่นไปได้ประมาณ 0 – 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
•   ใช้เกียร์ 2 ให้รถแล่นไปได้ประมาณ 10 – 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
•   ใช้เกียร์ 3 ให้รถแล่นไปได้ประมาณ 25 – 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
•   ใช้เกียร์ 4 ให้รถแล่นไปได้ประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป
3. ควรกดใส่เกียร์ด้วยกำลังดันเบา ๆ ถ้าหากใส่เกียร์ไม่เข้า จะมีเสียงดังแกรก ๆ ก็ควรกดไว้เบา ๆ สักครู่หนึ่ง เกียร์ก็จะเข้าได้ แต่ถ้าเกียร์ยังไม่เข้าอีก ก็ควรผ่อนขาเหยียบคลัชขึ้นมาสักนิดหน่อ เกียร์ก็จะเข้า แต่เมื่อเกียร์เข้าแล้ว ก็ควรเหยียบคลัชลงไปให้หมดอีกครั้งหนึ่ง
4. พยายามกดใส่เกียร์ให้ตรงช่องที่กำหนดไว้สำหรับช่องที่จะเข้าเกียร์นั้น จะต้องมีรูปแบบตัว H เสมอไป (นอกจากเกียร์ออโต้)

โกงจนหมดตัว.คลิ๊กดิ
ข้อควรระวังในการใช้เกียร์ธรรมดา
•   อย่าใส่เกียร์ถอยหลัง เมื่อรถกำลังแล่นด้วยความเร็วไปข้างหน้า เพราะว่าจะทำให้ระบบเกียร์เสียได้
•   ถ้าใส่เกียร์ไม่เข้า ไม่ควรใช้กำลังกดดัด จะทำให้เฟืองเกียร์หรือด้านเกียร์หัก
•   ถ้าใส่เกียร์ไม่หมดในขณะที่รถทำงาน เกียร์จะหยุดตีกลับ ทำให้เฟืองเกียร์หักหรือเสียได้
•   ถ้าจำเป็นต้องลาก หรือดันเพื่อให้เครื่องยนต์ติด ก็ควรใช้เกียร์ 2 แต่ถ้ารถมีน้ำหนักมาก ไม่ควรใช้วิธีนี้ เพราะว่าจะทำให้เกียร์เสียได้
•   ในขณะที่รถจดอยู่กับที่ ห้ามฝึกหัดเข้าเกียร์ เพราะจะทำให้เกียร์ค้างได้ง่าย


บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!