AE. Racing Club
05 กรกฎาคม 2024 23:03:15 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 4a fe กับ 5a fe ต่างกันตรงไหน อันไหนแรงกว่ากัน  (อ่าน 21849 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
NewZ-*-
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 837



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 เมษายน 2008 00:09:05 »

อิอิ
บันทึกการเข้า


  WE LOVE OUR KING
MEESANG
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 252


แต่งแต่พองามครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 00:19:13 »

ccเราเยอะกว่านะ
บันทึกการเข้า
Jo_AE92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,620



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 09:18:59 »

ข้อมูลของ 4A-FE
http://www.9yakyai.com/4afe.html
ข้อมูลของ 5A-FE
http://www.9yakyai.com/5afe.html
บันทึกการเข้า

arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 10:35:55 »

4aFE 1.6

5AFE 1.5 

คับ
บันทึกการเข้า
2757
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 10:37:35 »

4aFE 1.6

5AFE 1.5 

คับ
ใช่เลยตามนั้น สุดยอด
บันทึกการเข้า
Palmmy_CNX
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 771


85-1 Home Racing Shop Chiang Mai


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 10:52:26 »

5A 1500 กับ 4A 1600

ต่างกันนิดเดียว 100 cc รถดรีมคันนึง อิอิ

ผมว่า วิ่งๆพอๆกันนะ อยู่ที่ว่า เครื่องไหนสมบูรณกว่ากัน

แต่ ซีซี มากกว่า ทางไกล จะได้เปรียบหน่อย ไม่ล้ามาก
ส่วนซีซี น้อยกว่า จะประหยัดกว่า เวลาอยู่ในเมือง
บันทึกการเข้า

arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 11:15:04 »

ทำไมไม่มอง 7AFE + LPG  ดู ละครับ

แรง + ประหยัด
บันทึกการเข้า
2757
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 11:39:04 »

ใช่
บันทึกการเข้า
NewZ-*-
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 837



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 14:56:43 »

แล้ว 7a fe นี่ราคาอยู่ที่เท่าไหรคับ
บันทึกการเข้า


  WE LOVE OUR KING
carboxy.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,126


CZ No.#30


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 15:02:00 »

แล้ว 7a fe นี่ราคาอยู่ที่เท่าไหรคับ

http://www.9yakyai.com/news.html
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 15:53:42 »

เครื่อง 4A-FE มี Bore 81mm Stroke 77mm ขณะที่ 5A-FE มี Bore 78.77mm Stroke 77mm
แปลว่า มีช่วงชักเท่ากัน ต่างกันที่ขนาดของลูกสูบ ทำให้มีความจุเครื่องยนต์ต่างกัน ดังนั้นความแรงของ
เครื่องสองเครื่องนี้จะต่างกันด้วย ความจุเท่านั้น ลักษณะการวิ่งจะคล้ายๆ กัน เพราะแรงบิดจะมีกราฟ
คล้ายๆ กันเนื่องจากมีช่วงชักแบบเดียวกัน แต่สิ่งที่ทำให้ 4A เหนือกว่า 5A นอกจากขนาดของกระบอกสูบ
แล้ว ยังต่างกันที่ขนาดของฝาสูบ แล้วก็ขนาดของวาล์วด้วยครับ เพราะว่าฝาของ 5A มีขนาดเล็กกว่า 4A
ทำให้ขนาดวาล์วที่ทำมามีขนาดเล็กกว่าด้วย ซึ่งทำให้มีความประหยัดสูงกว่า แต่ว่ามีกำลังต่ำกว่าเล็กน้อย
ซึ่งในทาง economic แล้วถือว่ามีความหมายมาก แต่ว่า เด็ก AE อยากได้แรง จึงไม่ค่อยเหมาะกับการ
ขุนเท่าไหร่ เพราะใช้เงินเยอะกว่าเครื่องที่มีความจุสูงกว่า (ซึ่งเราเรียกว่า โหวงเฮ้ง มันดีกว่า) นอกจากนี้
ลักษณะของท่อร่วมไอดีก็มีผลต่ออัตราเร่งด้วย

ซึ่งตรงนี้ผมไม่ได้บอกว่า 5A-FE มันจะแรงไม่ได้ แต่ว่า กว่าจะได้มาแต่ละแรงม้าแรงบิดมันลงทุนต่อหน่วย
สูงกว่าเครื่องที่มี โหวงเฮ้ง ดีกว่า เท่านั้นเองครับ

สำหรับเครื่อง 7A-FE มี Bore 81mm Stroke 85.5mm ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า
มีช่วงชักยาวกว่า ทำให้มีแรงบิดสูงกว่าเครื่อง 4A-FE นอกจากนี้ ช่วงชักที่ยาวกว่าทำให้มีความจุสูงขึ้นเป็น 1800cc
ซึ่งทำให้ได้กำลังมากกว่า แต่ข้อเสียของเครื่องนี้คือ ช่วงชักที่ยาวทำให้ไม่เหมาะสมกับการมีรอบเครื่องสูงๆ
ในช่วงแรกๆ ก็ได้มีการนำเอาเสื้อสูบของ 7A-FE มาผสมกับ 4A-GE กันมานานแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ค่อยได้รับ
ความนิยม เพราะความไม่ค่อยเข้าท่าของก้านสูบ ที่มีลักษณะเล็กและไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ ซึ่งจะไม่ทนทานเมื่อ
ใช้งานไปนานๆ ในปัจจุบันก็ยังเป็นแนวทางเพิ่มความจุที่นิยมกันอยู่

อย่างเครื่องของผมเพิ่มทั้ง Bore จาก 81mm เป็น 83mm แล้วก็ใช้ Stroke 85.5mm ได้ความจุเกือบ 1900cc
ก็นับว่าดีอยู่ ขาดแต่ว่ามัน "ตัวร้อน" ง่ายเนื่องจากผนังเสื้อสูบบาง  ร้อนๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน 2008 16:06:33 โดย carboys » บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
chart_AE111
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 16:00:48 »

เครื่อง 4A-FE มี Bore 81mm Stroke 77mm ขณะที่ 5A-FE มี Bore 78.77mm Stroke 77mm
แปลว่า มีช่วงชักเท่ากัน ต่างกันที่ขนาดของลูกสูบ ทำให้มีความจุเครื่องยนต์ต่างกัน ดังนั้นความแรงของ
เครื่องสองเครื่องนี้จะต่างกันด้วย ความจุเท่านั้น ลักษณะการวิ่งจะคล้ายๆ กัน เพราะแรงบิดจะมีกราฟ
คล้ายๆ กันเนื่องจากมีช่วงชักแบบเดียวกัน แต่สิ่งที่ทำให้ 4A เหนือกว่า 5A นอกจากขนาดของกระบอกสูบ
แล้ว ยังต่างกันที่ขนาดของฝาสูบ แล้วก็ขนาดของวาล์วด้วยครับ เพราะว่าฝาของ 5A มีขนาดเล็กกว่า 4A
ทำให้ขนาดวาล์วที่ทำมามีขนาดเล็กกว่าด้วย ซึ่งทำให้มีความประหยัดสูงกว่า แต่ว่ามีกำลังต่ำกว่าเล็กน้อย
ซึ่งในทาง economic แล้วถือว่ามีความหมายมาก แต่ว่า เด็ก AE อยากได้แรง จึงไม่ค่อยเหมาะกับการ
ขุนเท่าไหร่ เพราะใช้เงินเยอะกว่าเครื่องที่มีความจุสูงกว่า (ซึ่งเราเรียกว่า โหวงเฮ้ง มันดีกว่า) นอกจากนี้
ลักษณะของท่อร่วมไอดีก็มีผลต่ออัตราเร่งด้วย

ซึ่งตรงนี้ผมไม่ได้บอกว่า 5A-FE มันจะแรงไม่ได้ แต่ว่า กว่าจะได้มาแต่ละแรงม้าแรงบิดมันลงทุนต่อหน่วย
สูงกว่าเครื่องที่มี โหวงเฮ้ง ดีกว่า เท่านั้นเองครับ
เข้ามาดูความรู้ครับ สุดยอด
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 16:07:44 »

เรื่องช่วงชัก แรงม้าแรงบิดเห็นด้วยกับคุณ carboys ครับ แต่เรื่องฝาสูบคนละฝา และวาล์วไม่เท่ากันนั้น  ผมเคยจำได้ว่าเอา 2 ฝามาเทียบกัน แยกกันไม่ออก ตอนผมไปซื้อฝาสูบลำบากมากเลย จะต้องไปขอถอดจากเครื่อง 4A-FE ตัวเต็ม ๆ ที่วางขายอยู่มันแยกกันไม่ออกจริง ๆ ว่า 5A หรือ 4A แต่รู้ว่าฝาที่เชียงกงมาขายส่วนใหญ่ 5A เพราะปริมาณที่ ญี่ปุ่นผลิตเครื่อง 5A ออกมากเยอะกว่าเครื่อง 4A มาก ๆ ... เรื่องฝาสูบเดี๋ยวจะลองไปเช็คดูอีกทีครับ  แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นไปได้บ.รถ จะทำเป็นแบบเดียวกันหมดเพื่อลดต้นทุน เพราะ 4A 5A 7A เนี๊ยมันเป็นเครื่องที่ทำออกมาพร้อม ๆ กันได้ ส่วนไหนไม่จำเป็นต้องต่าง ก็คงใช้ร่วมกันไปเลย หรือถ้ารุ่นเล็ก ใช้ของรุ่นใหญ่ได้ ก็คงทำให้ใช้ได้ เพราะมองโดยรวมต้นทุนน่าจะลดลงในเรื่องของการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้ดีกว่า แยกออกเป็นรุ่น แล้วลด spec

 
บันทึกการเข้า
gtoism
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 16:33:49 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ... โดนเต็มๆ หงิงๆๆ โดนเต็มๆ หงิงๆๆ โดนเต็มๆ หงิงๆๆ... คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
2757
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 24 เมษายน 2008 20:20:40 »

 ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 เมษายน 2008 01:32:30 »

ต้องดูความต้องการของตัวเองคับว่าขับใช้งานแบบไหนคับ
7เอ เหมาะแบบว่าต้องแบกน้ำหนักคับถึงจะดีเช่นนั่งเต็มคันออกตัวดีกว่า4หรือ5เอคับแต่ปลายตันง่าย
ก้อคือดีรอบต่ำคับ
4หรือ5เอถ้ามองในเรื่องรอบเครื่องจะทำได้ดีกว่า7เอเยอะคับแบบว่ารอบจะหมุนขึ้นได้เร็วกว่า7เอคับ
แต่แรงบิดจะน้อยกว่าคับถ้านั่งเต็มคันสู้7เอไม่ได้คับ แต่ประหยัดกว่า
5เอประหยัดสุด ลูกเล็กกว่าซีซีน้อยกว่าคับ รอบปลายน่าจะไปดีกว่า4เออีกเพราะลูกเล็กคับทำให้ลด
ภาระการเคลื่อนที่ของลูกคับ แต่นั่งหลายคนก้อแย่เช่นกันคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!