AE. Racing Club
03 กรกฎาคม 2024 14:07:09 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดไฟแดงแล้วรอบตก  (อ่าน 1362 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cowboykiat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 103


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 09:39:45 »

 รถผมมีปํญหา เวลาวิ่งนานๆ แล้วพอ เครื่องร้อน โดยเฉพาะในเวลากลางวันที่แดดจัด ร้อนๆ จะมีเสียงหอน ( พูดไม่ถูก "เสียงหอน" หละกัน) จากเครื่องตลอดเวลา พอหยุดจอดติดไฟแดง รอบเครื่องจะตกต่ำ จนรถสั่นเหมือนเครื่องจะดับ ต้องแตะเหยียบคันเร่ง ไว้หน่อย ครับ เพื่อไม่ให้รอบต่ำมาก กลัว เครื่องดับ แต่ถ้าเครื่องไม่ร้อนมาก เช่น วิ่งกลางคืน จะไม่เป็นอาการนี้ แต่เสียงหอนยังพอมีได้ยินอยู่บ้าง ครับ
   อีกปัณหานึง เวลาเลี้ยวขวา จะได้ยินเสียงดังป๊อกๆ คาดว่ามาจาก บริเวณล้อซ้าย ครับ แต่วิ่งทางตรงไม่เป็น ครับ
  รบกวนเพื่อนๆ ช่วยแนะนำการแก้ปัญหา เหล่านี้ หน่อยครับ
 ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า
super jai
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 262


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 10:22:43 »

รถผมมีปํญหา เวลาวิ่งนานๆ แล้วพอ เครื่องร้อน โดยเฉพาะในเวลากลางวันที่แดดจัด ร้อนๆ จะมีเสียงหอน ( พูดไม่ถูก "เสียงหอน" หละกัน) จากเครื่องตลอดเวลา พอหยุดจอดติดไฟแดง รอบเครื่องจะตกต่ำ จนรถสั่นเหมือนเครื่องจะดับ ต้องแตะเหยียบคันเร่ง ไว้หน่อย ครับ เพื่อไม่ให้รอบต่ำมาก กลัว เครื่องดับ แต่ถ้าเครื่องไม่ร้อนมาก เช่น วิ่งกลางคืน จะไม่เป็นอาการนี้ แต่เสียงหอนยังพอมีได้ยินอยู่บ้าง ครับ
   อีกปัณหานึง เวลาเลี้ยวขวา จะได้ยินเสียงดังป๊อกๆ คาดว่ามาจาก บริเวณล้อซ้าย ครับ แต่วิ่งทางตรงไม่เป็น ครับ
  รบกวนเพื่อนๆ ช่วยแนะนำการแก้ปัญหา เหล่านี้ หน่อยครับ
 ตาปริบๆเรื่องรอบตกผมไม่รู้ แต่เลี้ยวขวาแล้วล้อซ้ายดังป๊อกๆ
คิดว่าเป็นหัวเพลานอกข้างซ้ายครับ. คงต้องเปลี่ยนหัวเพลานอก
บันทึกการเข้า
MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 10:29:02 »

ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ ติดแก็สหรือเปล่า กรองแก็สเคยเปลี่ยนไหม

ไล่เช็ด แวคกั่ม ส่ายหัวเทียน  หัวเทียน ครับลองดู
บันทึกการเข้า

Cowboykiat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 103


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 10:46:21 »

ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ ติดแก็สหรือเปล่า กรองแก็สเคยเปลี่ยนไหม

ไล่เช็ด แวคกั่ม ส่ายหัวเทียน  หัวเทียน ครับลองดู

ไม่เคยติดแก๊ส ครับ  สายหัวเทียน และหัวเทียน เพิ่งเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด 4-5 เดือน ที่ผ่านมานี่เองครับ  ลิ้นปีกผีเสื้อ อยู่ตรงส่วนไหน ครับ ไม่ทราบจริงๆ ครับ
บันทึกการเข้า
Fong-(le)vin 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,305


Bi-To-eY Racing GirL


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 11:10:00 »

ลองปิดแอร์ แล้ววิ่งดูครับว่า ปกติไหม ถ้าปกติ ลองเปิดแอร์ ถ้าเป็น ลองเปลี่ยน แวคคั่มแอร์ดูครับ
บันทึกการเข้า
satawat
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 355


ทำเอง ใช้เอง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 มีนาคม 2014 12:27:43 »

ลิ้นปีกผีเสื้ออยู่ที่สาย คันเร่ง ครับ
บันทึกการเข้า

Cowboykiat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 103


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 07 มีนาคม 2014 14:02:49 »

ลองปิดแอร์ แล้ววิ่งดูครับว่า ปกติไหม ถ้าปกติ ลองเปิดแอร์ ถ้าเป็น ลองเปลี่ยน แวคคั่มแอร์ดูครับ
 

จะลองดู ครับ ขอบคุณ ครับ
ลิ้นปีกผีเสื้ออยู่ที่สาย คันเร่ง ครับ

ขอบคุณ ครับ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 มีนาคม 2014 14:58:09 »

ต้องลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อ โดยเฉพาะระบบ ISCV ที่อยู่ใต้ลิ้น ซึงทำหน้าที่ชดเชยรอบเวลาเครื่องเย็น
อีกอย่างที่ผมว่าน่าสงสัย คือ วาร์วน้ำ น่าจะค้างด้วยนะ เพราะวิ่งกลางคืน ไม่เป็น

ส่วนเลี้ยวแล้วดัง น่าสงสัยหัวเพลา
บันทึกการเข้า

Mart AE100 ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,573


4e bo ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 มีนาคม 2014 04:37:32 »

ผมเคยเป็นอาการคล้ายๆกับ จขกท หาสาเหตุไม่เจอ ติดไฟแดงทำท่าจะดับ ถอยหลังหักพวงมาลังสุดทำท่าจะดับ เค้าบอกอาจเป็นตัวชดเชยพัง เช็คยังไงก้อไม่หาย ไปเจอ วาล์วหายใจมีน้ำมันเยิ้มและเหมือนจะแตก ตัดสินใจหาสั่งพ่อค้าในเวป สรุปเอาไปเปลี่ยน อาการนั้นๆหายไป ...

ปล. อาการนี้เคยเป็น อาจจะไม่ใช่ ยังไงลองเช็คจุดอื่นด้วยครับ ...
บันทึกการเข้า

Cowboykiat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 103


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 08 มีนาคม 2014 11:46:40 »

 ไปเจอข้อความนี้มา น่าจะเป็นประโยชน์ เลยเอามาฝาก ครับ

  "การล้างปีกผีเสื่อ จะกระทำต่อเมื่อเครื่องยนต์มีอาการรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีความผิดปกติ เช่นรอบมีการสวิงขึ้นลง ไม่นิ่ง บางครั้งรอบต่ำมากๆ จนเครื่องดับ เมื่ออยู่ในช่วงรอบเดินเบา หรือหยุดรถ หลายๆที่เข้าใจว่า การล้างมีส่วนทำให้อาการที่ว่านี้หายได้ ความจริงไม่แน่เสมอไป การที่ตามร้านทั่วไปถอดตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาด เพราะว่าการใช้รถเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จะเกิดขี้เขม่าผสมกับไอน้ำมัน ทำให้เกิดคราบสิ่งสกปรก อุดตันช่องพายพาสอากาศ ที่สกรูช่วยปรับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า
ส่วนตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะไม่ค่อยได้ถอดกัน ตัวนี้สำคัญมาก หากเครื่องยนต์ ที่ใช้เป็นเวลานานปี ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ ตก ก่อให้เกิดแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไดดีต่ำลงไปด้วย เป็นผลให้แรงดูดที่กระทำต่อตัวแว็คคั่มผิดไป ปกติที่ตัวแว็คคั่มจะทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดที่เกิดจากท่อร่วมไอดี แล้วตัวมันจะเปลี่ยค่าแรงดูดที่เกิดขึ้นในท่อไอดีเป็นโวลเต็จ โดยโวลเต็จนี้จะแปรผันกับแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี แล้วส่งโวลเต็จที่ตัวมันสร้างขึ้นให้กับ ECU สั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบาเช่นกันกับระบบการคอนโทรลจากเซ็นเซอร์ตัวอื่นๆ ที่ร่วมกันคอนโทรล ทั้งรอบเดินเบารอบสูงและปกติ
จะเห็นได้ว่า หากกรณีที่เครื่องยนต์มีกำลังอัดต่ำ จะทำให้เกิดอาการดังกล่าว การที่เกิดกำลังอัดของเครื่องยนต์ต่ำ อันอาจจะมาจากสาเหตุของ บ่าวาวล์ยัน หรือสึก อันมาจากการใช้งาน หรือขอบของบ่าวาวล์สึก ทำให้วาวล์ปิดไม่สนิท เกิดอากาศรั่วในจังหวะการอัด/ของลูกสูบ ในกรณีที่วาวล์ยัน ก็จำเป็นที่จะต้องตั้งวาวล์กันเสียใหม่ เพราะคำว่าวาวล์ยัน หมายถึงการเปิดและปิดของวาวล์มีระยะชิดเกินไป จำเป็นต้องตั้งให้ห่างตามสเป็คของเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีกำลังอัดที่ดี เมื่อมีกำลังอัดที่ดี ทำให้เกิดแรงดูดแว็คคั่มที่ดี มีผลต่อการทำงานของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ครับ ที่มาที่ไปก้มีด้วยประการฉะนี้แล
สำหรับการตั้งวาวล์หากคุณสนใจ เดี๋ยวผมจะโพสมาบอกวิธี้งวาวล์แบบง่ายๆและใช้ได้ดี ให้อีกครั้ง ชอบที่เป็นคนช่างอยากรู้อยากลอง ไม่ลองก็ไม่รู้ การเสียหายเป็นบทเรียนที่มีค่า และเป็นครูที่ดีครับ ไม่ต้องกังวลความสุขและความรู้ หากอยากได้ ก็ต้องลงทุนด้วยความทุกข์และเสียหายบ้าง ถึงจะมีความสุขและความรู้ครับ.....srithanon"

  ขอบคุณ คุณ srithanon เจ้าของข้อความ ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!