AE. Racing Club
10 มกราคม 2025 03:06:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามหน่อยนะครับ กำลังศึกษาอยู่  (อ่าน 4956 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
-G@0-
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 455


ทุกสิ่งไม่แตกต่าง ถ้าใจตรงกัน


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 04 มกราคม 2008 11:09:27 »

                                                   อยากรุว่าไอ้ท่อที่มีหลายประเภทนี้มันต่างกันไงอ่ะคับ 
                                                  เหนมีทั้งไส้ตรง   ไส้เยื้อง  ไส้วน   ไส้เกลียว   ไส้ย้อน
                                                   งงไปหมดเลยคับมันทำให้เสียงดังต่างกันหรือยังไงคับ
                                                    ขอความรุหน่อยได้มั้ยครับ  ขอบคุนล่วงหน้าด้วย
                                                    คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

Just A Man                      ไม่ใช่ไม่ชอบ แค่ไม่เคยมอง
ไว้วิ่งโชว์
Eccentric AEracingclub
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 662


AE110 5A-FE


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 04 มกราคม 2008 13:01:14 »

รอฟังจ้า
บันทึกการเข้า

ผมรักในความเป็น AE ครับ
http://www.facebook.com/home.php#!/profile.php?id=556109893
เคยศึกษาไฟฟ้าอุตสาหกรรมที่ม.ราชภัฎธนบุรี '11อยู่ที่ Bangkok, Thail
เครื่องผม 5A-FE ครับรถบ้านไม่แรงครับ
YaSeN
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,716



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 มกราคม 2008 18:23:26 »

รอด้วยคน อยากรู้มากนานแระ
บันทึกการเข้า
Pruch_101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 115


ลูกผู้ชาย หัวใจหมีคอมมันโด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 มกราคม 2008 19:30:15 »

อยากรู้เหมียนกานครับ
บันทึกการเข้า
prettygirl
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 มกราคม 2008 20:59:29 »

 แอบดู แอบดู
บันทึกการเข้า
nuii
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 397



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 มกราคม 2008 19:11:28 »

ไส้เยื้อง จะมีอยู่ในท่อทรงรีเท่านั้น ถ้าเป็นทรงกลมของญี่ปุ่นจะมีแต่ไส้ตรง วีธีการดูสามารถดูได้จากภายนอกได้ โดยการดูที่ท่อทางเข้ากับปลายทางออก ถ้าทางเข้าไม่ตรงกับทางออก ใบนั้นก็คือไส้เยื้อง เช่น ท่อเข้าตรงกลางท่อ แต่ปลายอยู่มุมใดมุมหนึ่ง แต่ก็ไม่เสมอไปบางยี่ห้อท่อเข้าอยู่มุมแต่ปลายออกกลาง เมื่อส่องดูด้านในเราจะเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึง แบบนี้ส่วนตัวผมถือว่าเป็นไส้ตรง นั่นคือลักษณะการวางไส้เอียง (ดูรูปได้ที่ ท่อไส้ตรงแบบวางไส้เอียง) ท่อไส้เยื้องอีกแบบผมจะยกตัวอย่าง ของ A'PEXi ทรงรี ที่เป็นไส้เยื้อง ท่อเข้ากับปลายทางออกจะอยู่ตรงกลางเป็นแนวเดียวกัน มองภายนอกแล้วอาจคิดว่าเป็นไส้ตรง แต่เมื่อลองเอาไฟฉายส่องเข้าไปจะพบว่ากลางๆท่อจะมีผนังกั้นอยู่ 1 ชั้น เหมือนจะตันแต่จริงๆแล้วด้านข้าง จะมีท่อเชื่อมระหว่างห้องอยู่ เราไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งดูได้จากรูป แบบนี้ผมถือว่าเป็นไส้เยื้อง

ไส้เยื้อง A'PEXi





อีกวิธีที่ให้สังเกตว่าน่าจะเป็นไส้เยื้อง ก็คือ ดูจากสีของท่อ ถ้าเห็นเป็นสีทองๆไหม้ อยู่หัวหรือท้ายท่อ ดังรูป


 

รอยไหม้ที่เห็นน่าจะเกิดจากการอั้นขอไอเสียนั่นเอง วิธีที่แน่นอนที่สุดคือการเอาไฟฉายส่องเข้าไป ถ้าเห็นมีผนังกั้นอยู่ แสดงว่าเป็นไส้เยื้อง
ถ้าส่องเข้าไปแล้วเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึงนั่นคือไส้ตรง

 

ไส้ตรง จะมีอยู่ทั้งในทรงกลม และทรงรี ถ้าเป็นทรงกลมจะเป็นไส้ตรงแน่นอน ส่วนทรงรี ดูท่อเข้าและด้านปลาย จะอยู่ในแนวเดียวกัน ยกเว้นบางยี่ห้อถึงแม้ท่อเข้ากับปลายทางออกไม่อยู่ในแนวเดียวกัน แต่เมื่อเอาไฟฉายส่องเข้าไปจะเห็นทางออกอีกทาง คือไส้ตรง เป็นการวางไส้แบบเอียง ยี่ห้อ A'PEXi เป็นอีกยี่ห้อนึงที่ดูเหมือนไส้ตรงแต่จริงๆแล้วเป็นไส้เยื้อง เมื่อมองภายนอก ท่อเข้ากับปลายทางออกจะอยู่แนวเดียวกัน
แต่ไส้จะถูกเชื่อมต่อกันจากด้านข้าง ซึ่งถือว่าเป็นไส้เยื้อง ไม่ใช่ไส้ตรง
วิธีการที่แน่นอนคือเอาไฟฉายส่องเข้าไปด้านปลาย ถ้าเห็นถึงท่อทางเข้า นั่นคือไส้ตรง แต่ถ้าดูตันๆเหมือนมีอะไรมากั้น นั่นก็คือไส้เยื้อง

ท่อไส้ตรง



 

ไส้ตรงแบบวางไส้เอียง มองภายนอกดูเหมือนเป็นไส้เยื้อง ปลายท่อกับท่อเข้าไม่อยู่ในแนวเดียวกัน เมื่อเอาไฟฉายส่องไปด้านใน
จะเห็นท่อทางออกอีกด้านหนึ่ง

ท่อไส้ตรงแบบวางไส้เอียง (ปากออกริม ท่อเข้าอยู่กลาง)





 

ไส้ตรงแบบวางไส้คู่



 

ไส้วน ดูจากรูปจะเห็นว่าไอเสียจะไม่ได้วนตามท่อทั้งหมด จะมีบางส่วนเล็ดลอดออกไปได้ จะออกคล้ายๆท่อไส้เยื้อง



 

ไซเลนเซอร์ (silencer) ทำหน้าที่เก็บเสียง มีอยู่ 2 แบบ คือแบบติดกับท่อตายตัว กับแบบถอดออกได้ ทั้ง 2 แบบ จะมีอยู่ในท่อทรงกลมเท่านั้น ลักษณะของแบบที่ติดตายตัวกับท่อคือ จะอยู่ส่วนปลายทางออกของไส้ จะถูกเชื่อมอยู่ด้านใน ไม่สามารถถอดออกได้ เมื่อเอาไฟฉายส่องเข้าไปเราจะเห็นว่ามันครอบตัวไส้อยู่ ส่วนแบบถอดได้มองจากภายนอกก็จะเห็น ตัวไซเลนเซอร์จะถูกยึดติดกับด้านปลายท่อด้วยน็อต

ไซเลนเซอร์แบบตายตัว



 

ไซเลนเซอร์แบบถอดได้



 

JASMA เป็นสัญลักษณ์บอกเกี่ยวกับมาตรฐานทางเสียงของท่อไอเสียใบนั้นๆของประเทศญี่ปุ่น ลักษณะจะเป็นเพลทติดมากับตัวท่อ ได้แก่ JASMA , SR JASMA , RO JASMA , R98 JASMA รายละเอียดดูได้ที่ http://www.sclabo.com/lecture/basic05_1_m.html บางรุ่นก็จะไม่มีติดมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใบไหนไม่มีติดมาแสดงว่าไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากบางรุ่นบางยี่ห้อ ได้บอกไว้ในเวปไซด์ของตัวเองแล้ว ว่ารุ่นนั้นๆผ่าน JASMA วิธีดูง่ายๆถ้าไม่มีีเพลทบอก ถ้าเป็นทรงรีไม่ว่าจะเป็นไส้เยื้องหรือไส้ตรงผ่าน JASMA แน่นอนถ้าเป็นทรงกลมๆให้ดูที่ไซเลนเซอร์ ถ้ามีไซเลนเซอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบติดตายตัวหรือถอดได้อันนี้ก็ผ่านแน่นอน แต่ทรงกลมบางใบถึงจะมี JASMA แต่ก็ไม่เงียบนะครับ บางใบสนั่นกว่าไม่มีซะอีก ถ้าชอบทรงกลมแต่อยากได้เงียบๆก็หาที่มีไซเลนเซอร์แบบถอดได้จะดีกว่า ถ้าเป็นทรงรีเงียบสุดก็ต้องไส้เยื้องครับ

JASMA



 

SR JASMA



 

RO JASMA (RACE USE ONLY)


จากweb  http://www.chootawee.com/ctwracing/about.htm
บันทึกการเข้า
-G@0-
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 455


ทุกสิ่งไม่แตกต่าง ถ้าใจตรงกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 มกราคม 2008 23:55:45 »

ขอบคุนมากคร้าบ
เพิ่มรอยหยักได้อีกเยอะเลย
บันทึกการเข้า

Just A Man                      ไม่ใช่ไม่ชอบ แค่ไม่เคยมอง
ไว้วิ่งโชว์
การบ้าน
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 878


ae only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 มกราคม 2008 02:22:49 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
kae_Ae
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 379



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 มกราคม 2008 09:39:59 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

บ่าววี _TPZ#03
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,289


................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2009 11:26:21 »

up
บันทึกการเข้า

Leonaidus
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2009 13:35:16 »

up ตรบมือ
บันทึกการเข้า
pbabie
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488


ค่อยเป็น...ค่อยไป...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009 08:03:43 »

ขอบคุณมากคับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า

9QC
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


ความฝันของฉัน คือSunroof ++


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 08 กันยายน 2009 20:14:00 »

อิอิ !!! ของผม SR JASMA 2*ใส้ตรง สนั่นดีเหมือนกัน แต่ไม่ถึงกะโวยวาย
บันทึกการเข้า

รถ-วิ่งไม่ได้(ดีกว่า)รถ-หยุดไม่ได้ (เชื่อเถอะคร้าบบ)
EE101 @ WZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,374


@เครื่องเดิมๆๆ 4E-FE @ WZ by เพชรบุรี @


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 กันยายน 2009 21:44:14 »

 ซูม ซูม อ่านหนังสือ สุดยอด ประกาศ
บันทึกการเข้า

(-- สักวันฉันจะดีพอ --)
                                       
adisorns
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 26 กันยายน 2009 14:17:44 »

Thx คร้าบ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!