AE. Racing Club
08 กุมภาพันธ์ 2568 06:00:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง openloop กับ closeloop  (อ่าน 6634 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Jeng_sogood
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 02 มีนาคม 2552 12:30:27 »

เอออยากแนะนำครับ ว่าควรจะตรวจการเผาไหม้และการจ่ายน้ำมันด้วย A/F มิเตอร์แบบไวด์แบนด์ คือแบบที่เสียบท่อแบบตรวจสภาพรถนะครับ มันจะชัดมากเลยว่าปกติหรือป่าว ผมว่า OBD มันเช็ค Code แต่มันวัดค่า A/F แม่นไม่เท่า ไวด์แบนด์ เพราะว่าหากค่าเพี้ยนมากจะจับไม่ได้เพราะว่า O2 เซนเซอร์ในรถมันเป็นแบบ narrow band ก็ตามชื่อครับมันวัดได้แค่แคบๆ มันไม่ละเอียด ถ้าไปเช็คก่อนว่าเครื่องยนต์มันทำงานยังไง ไม่อยากให้เดา เมื่อก่อนผมก็เคยเดาอะไรแบบเนี้ยแล้วมันไม่จบซักที ใช้รถไม่สมบูรณ์ก็เครียดๆ กัวมันเป็นโน่นเป็นนี่ ลองหาเครื่องมือเช็คดีกว่าครับ OBD ก็เป็นทางเลือกหนึ่งครับ แต่ถ้ามันหาไม่เจอก็หาอย่างอื่นมาเช็คแทนครับ ผมว่าก่อนจะซ่อมหรือทำอะไรกับมันควรจะรู้ให้ชัดก่อนว่ามันเป็นที่อะไรหรือเป็นอะไร แล้วเรื่อง Close loop หรือ Open loop ค่อยมาว่ากัน แต่อธิบายง่ายๆแบบนี้ครับ Close Loop ก็คือการวิ่งเอื่อยๆ คือถ้ามีวัดบูสต์หรือวัดแวคคั่มเช็ค คือตอนที่ยังมีแรงดูจากเครื่อง เข็มวัดอยู่ในค่า แวคคั่มที่สูงกว่า 10 ควรจะมีอัตราส่วนผสมที่ แลมด้า 1 (14.7:1) บวกลบได้นิืดหน่อย แต่ถ้าเวลาเหยียบเต็มๆหรือว่าอัดๆ แบบทีเ่รียกกันคือ แรงดูดไม่มีแล้วคือ ค่าแวคคั่มอยู่ 0 หรือเป็นแรงบูสต์แล้ว จะเรียกว่า open loop ก็ควรจะมีค่าแลมด้าที่ 0.8-0.85 คือประมาณ (12.5-13.0:1) บวกลบได้นิดหน่อยเช่นกัน หากว่าเมื่อไปวัดอัตราส่วนผสมแบบนี้แล้วหากได้ค่ามาประมาณนี้ ที่เหลือคือทำใจแล้วครับ มันจะกินเท่าไหร่ก็คงต้องว่าไปตามนั้น แล้วการวัดแบบนี้ไม่จำเป็นว่าเครื่องต้องมีสายไฟที่สมบูรณ์เพราะเราต้องการรู้ว่าน้ำมัน มันจ่ายปกติมั้ย หากมันจ่ายผิดปกติค่อยมาไล่หาข้อบกพร่องกันอีกทีผมว่าการตรวจสอบเช่นนี้น่าจะเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นที่ไม่ีต้อง โยนหินถามทางนะครับ

ถูกผิดประการใด ก็ชี้แนะได้ครับ แนะนำกันไปครับ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: 02 มีนาคม 2552 14:32:18 »

พอดีผมแวะผ่านเข้ามาเห็นพูดกันเรื่อง OBD

ผมเป็นคนทำ OBD เลยอยากจะให้เข้าใจกัน กลัวเอาไปใช้กับผิดวัตถุประสงค์

OBD วัด A/F จริง ๆ ไม่ได้  จะวัดจริง ๆ มันต้องวัดจาก Wideband ค่าที่แสดงคือ Target A/F หรือเรียกกันแบบใหม่ว่า Fuel trim ครับ เป็นการคำนวณจาก
Switch time Rich/Lean โดยการ ฉีด หนา สลับ บาง ของ ECUเอง จริง ๆ ค่านี้ควรบอกเป็น % ว่า  Error ไปจากค่าที่เหมาะสมเท่าไหร่
ผมแปลงเป็น AFR เพื่อเข้าใจกันง่าย ๆ แต่จริง ๆ Ratio ที่แปลงก็ยังใช้เทียบกับ  Windband ไม่ได้ แต่ก็ยังดีกว่า A/F แบบปากกา

ถึง OBD จะแสดง A/F ไม่แม่น แต่สุดท้าย ใน Close loop ฝาดำต้องได้ 14.7 +/- 3.00

ใน Close loop ECU จะพยายามทำให้ค่านี้มันกลับมาที่ 0% แต่ Error ต้องไม่เกิน 20%

การจะเป็น Close loop หรือ  Open ECU ไม่ได้ใช้แรงดูดอาการเป็นตัวกำหนดเพียงอย่างเดียว

1. ดู O2 sensor ว่าเสียหรือเปล่า
2. ดู Throttle ว่าเปิดเท่าไหร่
3. ดูรอบเครื่อง
4. อุหณภูมิน้ำ
5. แรงดูด หรือ Air flow rate

ดังนั้นผมขอบอกได้เลยว่าการดูว่า Open loop หรือ  Close loop นั้น OBD ดูตรง ๆ จากกล่อง ECU เลยเชื่อถือได้
เรื่องการกินน้ำมันของคุณดานั้น ขอให้ดูใน 1,2,4,5 ตลอดการขับขี่ ดูรอบเดินเบาอย่างเดียวบางทีไม่เจอ

การเห็นว่ามันวิ่ง Close loop ตลอด จะทำให้รถเราประหยัดตาม spec ได้ก็ในกรณี ที่ O2 sensor สมบูรณ์จริง ๆ ครับ และ Heater ต้องไม่ขาดด้วย
เพราะถ้า Heater ขาด วิ่ง ๆ อยู่ก็หลุดเป็น Open loop ดื้อ ๆ

ผมว่าการดู AFR จาก Winde band นั้น จำเป็นก็ต่อเมื่อ เรามีอุปกรณ์ ปรับ ลด - เพิ่มน้ำมันติดตั้งลงไปด้วย
การณีรถเดิม ๆ เครื่องสมบูรณ์ 100 % ค่า AFR ที่เห็น เป็นความจงใจของผลิต  การไปปรับแต่งจะสร้างความผิดปกติได้

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 มีนาคม 2552 14:43:39 โดย Tong KKT OBD » บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 02 มีนาคม 2552 16:26:30 »

เอ้า....ตอบกันใหญ่พวกท่านอาจารย์
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 02 มีนาคม 2552 22:27:33 »

มารอศึกษาต่อ ด้วยคน

เมื่อคืนเห็นรถพี่ แต่พอเช้าลงจากห้องมาก็ไม่เจอรถพี่แล้ว ออกไปเร็วจริงๆ

ที่ไหนอ่ะ โคลอนเซ่ หรอ??  หรือว่า  รร สยาม คิคิ

              ผมว่าจันนี้พี่ไป แปดริ้วกะผมก่อนดีกว่า อิอิ
ไปแปดริ้วต้องร้านทู สิครับ เด็กแหล่มเลย (500)

             ซากุระชัวกว่ามั้งคุนดา
อยู่ฝั่งไหนอะครับ แล้วเด็กแหล่มอะเปล่า คิคิ ว่าจะไปปล๊ดปล่อยสักหน่อย พักนี้ เครียดเรื่องรถ อิอิ

ว่าแต่ว่า ตาเบสไปเปล่า อยากนั่ง หมื่นรอบ
บันทึกการเข้า

4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 03 มีนาคม 2552 04:41:19 »

มาอีกแล้วคับความรู้ ต้องรีบดูดอิอิ อย่างนี้คุณดาคงต้องเก็บข้อมูลขณะวิ่งจริงแล้วอ่ะคับ
อย่าเพิ่งไปเปลี่ยนอุปกรณ์ควบใดๆคับ แล้วต้องลองดูว่าอุณหภูมิน้ำขณะวิ่งเท่าไรอยู่ใน
สเป็คกำหนดหรือไม่ เมื่อลมปะทะแล้วอุณหภูมิน้ำเย็นลงมากเกินไปจนกล่องรับรู้ว่าเครื่องเย็น
ก้ออาจจะสั่งจ่ายหนาเหมือนตอนวอร์มคับ องศาลิ้นอีกตัวที่คุณดาถอดเปลี่ยน ตอนติดตั้ง
ตัวใหม่เข้าไปอาจจะไม่ได้ค่าตามสเป็คคงต้องเช็คด้วยคับ o2เซ็นเซอร์ที่เปลี่ยนเข้าไปใหม่
(เป็นของเซียงหรือป่าวไม่แน่ใจคับ)มันก้ออาจจะไม่สมบูรณ์คงต้องดูตอนวิ่งว่ามันค้างที่
open loopตลอดเวลาหรือป่าว สรุปคือต้องเก็บข้อมูลขณะวิ่งจริงแล้วล่ะคับ คงน่าจะรู้
สาเหตุได้คับ ลองโทรปรึกษาคุณโต้งหรือลองนัดให้คุณโต้งเสียบobdดูก้อน่าจะได้คับ
แกใจดีคับอิอิ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
witarn
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 398



ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 03 มีนาคม 2552 12:13:08 »

เอามาฝากครับ การปรับแต่งตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง
บันทึกการเข้า

jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 03 มีนาคม 2552 16:52:56 »

โอ้วววววววววว  สุดยอดครับๆๆๆๆๆ   ขอก็อปๆๆๆ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
ฟี่ ณ บรรลัยยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


LPG Stan Alone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 03 มีนาคม 2552 20:54:45 »

มารอศึกษาต่อ ด้วยคน

เมื่อคืนเห็นรถพี่ แต่พอเช้าลงจากห้องมาก็ไม่เจอรถพี่แล้ว ออกไปเร็วจริงๆ

ที่ไหนอ่ะ โคลอนเซ่ หรอ??  หรือว่า  รร สยาม คิคิ

              ผมว่าจันนี้พี่ไป แปดริ้วกะผมก่อนดีกว่า อิอิ
ไปแปดริ้วต้องร้านทู สิครับ เด็กแหล่มเลย (500)

             ซากุระชัวกว่ามั้งคุนดา
อยู่ฝั่งไหนอะครับ แล้วเด็กแหล่มอะเปล่า คิคิ ว่าจะไปปล๊ดปล่อยสักหน่อย พักนี้ เครียดเรื่องรถ อิอิ

ว่าแต่ว่า ตาเบสไปเปล่า อยากนั่ง หมื่นรอบ

              เลยทรูไปนิดเดียว 50เมตรได้ ข้างร้านข้าวต้มเลย
บันทึกการเข้า

รวมช่างบรรลัยยนต์
  ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอจะเอาที่ไหน
 
  
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!