06 พฤศจิกายน 2024 11:39:23
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS ) (อ่าน 7478 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
t_13
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,924
AE พลัง เค อิอิ
เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
เมื่อ:
09 ธันวาคม 2007 21:00:04 »
เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
..........................................................................
ที่เคยเห็นในภาพยนตร์หลายเรื่อง หรือถ้าใครได้ไปดูหนัง The Fast and Furious 3 มาแล้วคงจะเห็นบ้าง แบบที่รถจะแพ้อยู่แล้วพอยิง NOS รถก็แรงขึ้นเร่งแซงมาชนะทันที
เป็นไปได้จริงหรืออย่างนี้ไม่ต้องไปโมอะไรเพิ่มแล้ว ซื้อ NOS มาใส่เสียก็สิ้นเรื่องแต่มันคงไม่ง่าย
อย่างนั้นแน่ เรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่า NOS
คืออะไร ทำงานอย่างไร ทำไม่รถถึงแรงขึ้นได้
NOS มาจากคำว่า Nitrous Oxide Systems หรือที่เรียกกันติดปากว่าไนตรัส เป็นก๊าซชนิดหนึ่ง
ซึ่งประกอบด้วยก๊าชสองตัวรวมกันคือ
ไนโตรเจน 2 ส่วน : ออกซิเจน 1 ส่วน แต่ส่วนที่ใช้งานจริงคือ ออกซิเจน ตามหลัก ฟิสิกส์การเผาไหม้ทำได้ดีถ้าออกซิเจนมาก ถ้าออกซิเจนหมดไฟก็ดับ
ในรถยนต์ของเราก็อาศัยการเผาไหม้จากอากาศที่เราหายใจ อยู่ ซึ่งประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด
มีออกซิเจนอยู่เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น NOS ก็อาศัยการเพิ่มออกซิเจนเข้าไปในห้องเผาไหม้
การสันดาปก็จะรุนแรงขึ้น พลังเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น แต่ความร้อนในห้องเผาไหม้
ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยอีกหลายเท่าตัว ถ้าใครเคยเห็นเครื่องตัดเหล็กด้วยแก๊ส
หรือเคยตัดคงเข้าใจดี พอจุดแก๊สเปล่าๆ ไฟก็ออกมาเบาๆ แค่ต้มไข่สุก พอปรับลมเข้าไป
ความร้อนก็จะรุนแรงขึ้นชนิดเหล็กหนาๆ เป็นนิ้วๆ ละลายได้อย่างสบายๆ ขนาดเหล็กยังละลาย
แล้วลูกสูปอะลูมิเนียมบางๆจะเหลืออะไร NOS จึงได้เพิ่มก๊าซอีกตัวหนึ่งคือ ไนโตรเจน
ก๊าซนี้มีคุณสมบัติในการเกิดความเย็นมันจะคอยหน่วงออ กซิเจนให้อุณหภูมิการลุกไหม้ลดต่ำลง
พอที่จะไม่ทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ และลูกสูป
ชุดติดตั้ง
ชุดไนตรัส สมัยนี้เริ่มมีผลิตออกมาหน่ายกันหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อมีอุปกรณ์คล้ายๆกัน เช่น ถังก๊าซทำด้วยเหล็กทนแรงดันสูง ท่อก๊าซ ท่อน้ำมัน แหวนรัด โซลินอยล์ไฟฟ้าเปิดก๊าซ โซลินอยล์น้ำมัน สวิทช์เปิด ? ปิด ไฟฟ้า ในรุ่นใหม่ๆจะมีกล่องคอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมก๊าซ
การติดตั้งมี 2 แบบ
1. ระบบ dry systems
เป็นระบบการยิงก๊าซอย่างเดียวเข้าห้องเผาไหม้ พวกนี้ต้องอาศัยการปรับแต่งคาบู หรือกล่องให้เพิ่มน้ำมันเข้าไป สังเกตหัวฉีดก๊าซจะเป็นหัวเดียว
2. ระบบ wet systems เป็นระบบการยิงก๊าซพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงโดยอาศัยปั้ มน้ำมันต่อพ่วงมายังโซลินอย หรือบางคนใช้ยิงร่วมกับแอลกอฮอล์ หรือน้ำมันออกเทนสูง พวกนี้ต้องมีถังแยกต่างหาก แบบนี้สังเกตุว่าหัวฉีดก๊าซจะมีทางเข้าสองทาง การติดตั้งมีสองแบบคือฝังหัวเดียว
มักจะฝังบริเวณก่อนทางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ หรือในหม้อกรองอากาศ แต่จะฝังให้ห่างจากลิ้นปีกผีเสื้อมากพอควรเพื่อป้องก ันไหลของก๊าซไหลเข้าได้ไม่เท่ากันทุกสูป แบบนี้มักจะสร้างความเสียหายให้กับสูปแรกที่ติดกับลิ ้นปีกผีเสื้อเพราะก๊าซมีโอกาสไหลเข้า
ได้มากกว่า และแบบฝังบนคอไอดีแยกกันแบบหัวละสูป แบบนี้จะทำให้ก๊าซไหลเท่ากันทุกสูป
ลดการเสียหายได้
การยิงก๊าซ
ถังก๊าซไนตรัสขนาด 10 ปอนด์ จะมีการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 3 - 5 นาทีต่อถังหมดแล้วสามารถเติมได้ บนถังมีวาวล์นิรภัยในการปล่อยก๊าซส่วนเกินหรือเกิดกา รกระแทก มีเกจ์วัดแรงดันในตัว
เพื่อบอกปริมาณก๊าซ ท่อก๊าซต่อผ่านมายังโซลินอยล์สวิทช์ เพื่อคอยรับคำสั่งการเปิด ? ปิดสวิทช
์ภายในรถ ในการแข่งขันโซลินอยล์สวิทช์มักรับคำสั่งมาจากกล่องค อมพิวเตอร์
์เพื่อให้การยิงก๊าซเป็นไปอย่างอัตโนมัติ หัวฉีดก๊าซมีให้เลือกว่า จะใช้กี่ซีซี และเพิ่มได้กี่แรงม้า
การยิงก๊าซต้องจำกัดเวลาในการยิง มิฉะนั้นความร้อนในห้องเครื่องอาจเพิ่มสูงจนเสียหายไ ด้
เหมาะในการแข่งขันระยะสั้น
ข้อดี
เพิ่มอัตราเร่งให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างมาก เพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์ บนถนนช่วยในการเร่งแซง
ในสนามแข่งสามารถลดเวลาการแข่งขัน เป็นที่นิยมกันของนักแข่ง dragracing
ข้อควรระวัง
ไนตรัสไม่สามารถยิงติดต่อได้นาน เพราะความร้อนจะสูงเครื่องอาจพัง เครื่องยนต์มีการสึกหรอ
อย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์ที่ติดตั้งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการดัดแปลง เช่น เปลี่ยนลูกสูป ข้อเหวี่ยงที่มีความทนทานขึ้น ไม่เหมาะกับรถทั่วๆไป เป็นก๊าซอันตรายมากถ้าเกิดการรั่ว
แล้วสูดดมอาจหมดสติได้ ปกติจะใช้ในวงการแพทย์ ช่วยในการวางยาสลบคนไข้
.............................................. หวังว่าคงเป็นประโยชนะ ค๊าบ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า
TOYO_DA
-- James _ Za --
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4,068
ทำดีอยากหวังให้ใครเห็น แค่เรารู้ว่าทำดีก็พอ
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #1 เมื่อ:
10 ธันวาคม 2007 11:06:03 »
บันทึกการเข้า
~POOMZA~
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,164
ปูม 081-7045833
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #2 เมื่อ:
11 ธันวาคม 2007 09:33:11 »
ขับเดิมๆ สบายใจสุดๆคราบ
บันทึกการเข้า
...ใต้ฟ้าสีคราม...
jod87
บุคคลทั่วไป
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #3 เมื่อ:
04 มกราคม 2008 01:19:06 »
บันทึกการเข้า
การบ้าน
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 878
ae only
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #4 เมื่อ:
04 มกราคม 2008 01:20:20 »
บันทึกการเข้า
T@nl3lueman™
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 160
มีได้เพราะสวรรค์ประทานมา
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #5 เมื่อ:
04 มกราคม 2008 16:52:25 »
อ้างจาก: Poom CRZ#033 ที่ 11 ธันวาคม 2007 09:33:11
ขับเดิมๆ สบายใจสุดๆคราบ
เห็นด้วย
บันทึกการเข้า
+++ Toyota Corolla EE100 ปี1992 เครื่องเดิมๆ
อีกหน่อยมันต้องแรงกว่านี้ !!! +++
ae-101 RED
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,159
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #6 เมื่อ:
10 ธันวาคม 2008 22:23:13 »
อยากใส่จัง
บันทึกการเข้า
AE สำหรับเค้าคงไม่สำคัญ แต่ AE สำหรับผมมันฝังใจ
- AE-101 RED
- 3S-GTE NONAIR
- E Manage Blue Tune By หน่อง
- TURBO T04D A/R 60
- 550 cc.
- BoostPressure Lo 0.8 - Hi 1.3
- ORC single
- AE บ้านบ้าน MO พอขำขำ
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 14,361
086-6202798 โน่ SRC
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #7 เมื่อ:
13 ธันวาคม 2008 19:27:51 »
ผมก็ใชไนตรัสเหมือนกัน อยู่ท้ายรถ 58 ลิตรอ่ะ อิอิ
บันทึกการเข้า
MAI_111
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 341
AE111 อัดโบ F5 FACK OF LEVIN111 BZR
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #8 เมื่อ:
16 ธันวาคม 2008 12:53:33 »
บันทึกการเข้า
S u r a n a y ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,111
...รามอินทรา พาเพลิน...
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #9 เมื่อ:
20 ธันวาคม 2008 14:01:08 »
อืม...เอาตังค์ค่า NOS ซ่อม+บำรุง+รักษา รถที่มีอยู่ไม่ให้งอแงจะดีกว่ามั้ง คร๊าบ
บันทึกการเข้า
แต่งรถสภาพ..ซิ่ง
แต่ผมวิ่งแบบ
หวานเย็นนะคร๊าบ
แต่งไว้วิ่ง แต่งไว้ซิ่ง ... แต่งไว้คุย !!
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,078
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #10 เมื่อ:
20 ธันวาคม 2008 14:31:40 »
อ้างจาก: aonkanay92 ที่ 20 ธันวาคม 2008 14:01:08
อืม...เอาตังค์ค่า NOS ซ่อม+บำรุง+รักษา รถที่มีอยู่ไม่ให้งอแงจะดีกว่ามั้ง คร๊าบ
เห็นด้วยครับ
บันทึกการเข้า
9QC
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 388
ความฝันของฉัน คือSunroof ++
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #11 เมื่อ:
08 มกราคม 2009 12:30:13 »
อ้างจาก: ~POOMZA~ ที่ 11 ธันวาคม 2007 09:33:11
ขับเดิมๆ สบายใจสุดๆคราบ
ตามนั้นเลยคร้าบพี่!!!~
บันทึกการเข้า
รถ-วิ่งไม่ได้(ดีกว่า)รถ-หยุดไม่ได้ (เชื่อเถอะคร้าบบ)
TMN_Rescue_ry
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,940
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #12 เมื่อ:
19 กุมภาพันธ์ 2009 11:57:02 »
เดิม ๆ มันกว่าคับ
บันทึกการเข้า
pepee [RZ]
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 3,512
~ พิเรณทีม ก้าวต่อไป ~
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #13 เมื่อ:
04 มีนาคม 2009 13:51:38 »
อ้างถึง
เป็นก๊าซอันตรายมากถ้าเกิดการรั่ว
แล้วสูดดมอาจหมดสติได้ ปกติจะใช้ในวงการแพทย์ ช่วยในการวางยาสลบคนไข้
ต้องซื้อติดไว้เลยครับ แต่ไม่ได้ใช้กับเครื่องยนต์นะ อิอิ
บันทึกการเข้า
มิตรภาพ เหลือล้น
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,930
: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!
Re: เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems ( NOS )
«
ตอบ #14 เมื่อ:
13 พฤษภาคม 2009 18:01:06 »
อ้างจาก: t_13 ที่ 09 ธันวาคม 2007 21:00:04
เป็นก๊าซอันตรายมากถ้าเกิดการรั่ว
แล้วสูดดมอาจหมดสติได้ ปกติจะใช้ในวงการแพทย์ ช่วยในการวางยาสลบคนไข้
ยิ่งต้องหาติดรถเอาไว้ แล้วเดินท่อตรงเข้าห้องเก๋งเลยมะจ้ายเข้าสูบ
ไว้กด NOS ตอนมีสาวมานั่ง
ป.ล อย่าลืมเตรียมหน้ากากปิดจมูกด้วย เดี๋ยวจะ
บันทึกการเข้า
>> ท่อตรงยิงสด 101 = 1,500.-
..
>> แผ่นไมล์แต่ง 2,300 เหลือ 1,300...ที่นี่ !
..
>> เครื่องเตือนปืนจับความเร็ว COBRA สองเครื่อง 2,500.-
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...