AE. Racing Club
20 กุมภาพันธ์ 2568 22:28:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ++ ฝาหม้อ เบอร์ 0.9 กับ 1.3 จะใช้ตัวไหนดี... ++  (อ่าน 13901 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Me-ae101
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2552 21:05:38 »

ช่วยไขความสงสัยด้วยนะครับ  เดิม 0.9    หากเปลี้ยนเป็น  1.3   จะมี ผลดี  หรือ  เสีย  อย่างไร  ขอบคุณมากมายๆ  ครับ
บันทึกการเข้า
สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2552 10:03:40 »

รอเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2552 21:53:05 »

ถ้ารถไม่ได้ทำเพิ่มเติมก็ใช้ 0.9 เท่าเดิมน่ะดีแล้วครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2552 09:22:40 »

ถ้าตามหลักวิทยาศาสตร์ 1.3 มันจะรับแรงดันได้มากกว่า 0.9 ดังนั้น ภายในหม้อน้ำจะมีแรงดันสูงขึ้น ทำให้กลายเป็นไอ ช้าลง
บันทึกการเข้า

Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2552 10:10:01 »

แรงดันมากขึ้นอย่าลืมดูท่อยางและตัวล๊อคต่างๆนะคับ
บันทึกการเข้า

jo/jo
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 831


---- 1300 cc จ้า ----


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2552 11:42:29 »

แรงดันมากขึ้นอย่าลืมดูท่อยางและตัวล๊อคต่างๆนะคับ

ถ้าใส่ 1.3 ต้องตรวจดูด้วยเพราะว่ามันจะออกตามท่อยางแทนที่จะออกที่ฝาหม้อน้ำ
บันทึกการเข้า

- ทรงพระเจริญ - 

http://www.4efteclub.com/www/index.php
noohnu
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,857


ค่อยๆ กลับมาหล่ออย่างต่อเนื่อง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2552 11:50:43 »

ถ้ารถไม่ได้ทำเพิ่มเติมก็ใช้ 0.9 เท่าเดิมน่ะดีแล้วครับ
ป๋าครับ....ที่ว่าไม่ได้ทำไรเพิ่มเนี่ย หมายถึงอะไรอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

noomtp
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 694



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2552 12:49:23 »

ถ้ารถไม่ได้ทำเพิ่มเติมก็ใช้ 0.9 เท่าเดิมน่ะดีแล้วครับ
ป๋าครับ....ที่ว่าไม่ได้ทำไรเพิ่มเนี่ย หมายถึงอะไรอ่ะครับ
หมายถึงไม่ได้โมเพิ่มอ่ะครับ...
บันทึกการเข้า

ขายผ้าเบรคN SPORTS,N BRAKE,PROJECT MU ราคาพิเศษ
081-649-1275,083-222-7368(หนุ่ม)
Chanjaoka
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 572



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2552 13:47:48 »

0.9 อีก 1 เสียงครับ ถ้าเกินนั้น พึงสังวรท่อยาง ตรงปั้มน้ำครับ รถที่ทำแข่งในทีมโมเต็ม ยังใช้แค่ บาร์ 1 เอง ครับ นี่จะเล่นตั้งบาร์ 3 อุอุ
บันทึกการเข้า


Thanks: ฝากรูป

"ไอ้น้อง ระยะทางเท่ากัน เครื่องยนต์แรงพอๆกัน แพ้ชนะมันวัดกันที่ใจ
    เป็นคำพูดที่หมูบินมักพูดอย
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2552 07:50:45 »

จาก 0.9 เพิ่มเป็น 1.3 เพิ่มมาอีก 0.4

จุดไหนอ่้อนแอสุด รั่วก่อนเพื่อน !!!

ถ้าจะใส่ ต้อง "ทำ" อุปกรณ์ให้รอบรับแรงดันด้วย ของแต่งแบบนี้ ไม่ได้เหมาะกับรถเดิม ๆ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2552 08:36:14 »

ถ้าจำไม่ผิด การเปลี่ยน ให้ระบบมัน มี แรงดันสูงขึ้น มันมีผล กับ อุณหภูมิจุดเดือด ของน้ำ ครับ  เหมือน กับ ต้มไข่ บนยอดเขา  กับ ต้มไข่ที่พื้นราบ  ระดับน้ำทะเล เปลียน แรงดันบรรยากาศเปลี่ยน ทำให้ จุดเดือด ของ น้ำ มี องศาที่ต่างกัน    ผมเข้าใจ ว่า ฝาหม้อน้ำ ที่เปลี่ยนๆ กัน ก็ เพื่อเหตุนี้ ครับ  เพราะ รถโม มากๆ รอบ มันสูง ตัวร้อนเร็ว  ไม่ได้เปลี่ยน เพื่อให้แรงดันสูง  แต่เพื่อปรับจุดเดือด ของน้ำ ในระบบ       

อันนี้ ความเข้าใจ ส่วนตัวนะครับ ผิดถูกประการใด ก็ ขออภัย ให้ผู้รู้ มาเสริม ครับ


ผมว่า เมืองไทย ใช้ 0.9 ก็ พอ ครับ   
บันทึกการเข้า
Jeck
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 360


หุหุหุ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2552 09:03:16 »

 ประโยชน์ของฝาหม้อน้ำโดยหลักๆ     จะทำหน้าที่กักแรงดันภายในหม้อน้ำให้มีความคงที่ด้วยวาล์วที่มีสปริงกำหนดแรง ซึ่งจะเปิดระบายแรงดันทิ้งไปก็ต่อเมื่อในหม้อน้ำมีแรงดันเกินความแข็งของสปริง และจะทำให้ภายในหม้อน้ำมีแรงดันสูงขึ้นตามแรงกดของฝาหม้อน้ำ ตามตัวเลขแรงดันที่ระบุเอาไว้บนฉลากที่ติดอยู่กับฝาหม้อน้ำ เช่น 0.9 บาร์ หรือเท่ากับ 13.22 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เป็นต้น การที่ทำให้ภายในหม้อน้ำมีแรงดันเพิ่มมากขึ้นนั้น ก็เพื่อที่จะให้จุดเดือดของน้ำในระบบหล่อเย็นสูงขึ้น โดยแรงดันที่เพิ่มขึ้น 1 ปอนด์ จะทำให้อุณหภูมิของน้ำมีจุดเดือดเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 -3 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งจุดเดือดที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถคำนวณได้ เพื่อการแต่งรถให้มีความแรง !!!

   สำหรับฝาหม้อน้ำนั้น จะระบุข้อควรระวังในการเปิดฝาเพื่อตรวจเติมน้ำในขณะที่ยังมีความร้อนอยู่ เพราะแรงดันของน้ำอาจจะทำให้ได้รับอันตรายได้ ซึ่งในการปฏิบัติที่ถูกต้องควรทำการตรวจเติมน้ำที่หม้อพักน้ำแทน

   ในส่วนที่เป็นโทษอันเกิดจากฝาหม้อน้ำก็มีอยู่บ้างเช่นกัน บางครั้งอาจจะพบเครื่องยนต์เกิดมีความร้อนสูงขึ้นมาผิดปกติ เมื่อช่างตรวจหาสาเหตุจากเครื่องยนต์หลายๆ จุดแล้วก็ไม่พบ ซึ่งฝาหม้อน้ำนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงผิดปกติจนถึงขั้นน้ำเดือด สาเหตุก็มาจากหลายประการ เช่น แผ่นยางเล็ก ๆ ด้านล่างฝาหม้อน้ำเกิดหมดสภาพการใช้งาน แข็งตัว เปราะ หรือฉีกขาด หรือไม่ก็เป็นเหตุมาจากหม้อน้ำที่สกปรกเป็นสนิม จนทำให้วาล์วและสปริงเกิดเป็นสนิม ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดเสียหายได้

   ดังนั้นจึงควรที่จะได้มีการตรวจดูสภาพของฝาหม้อน้ำบ้างเป็นครั้งคราวในขณะที่เครื่องยนต์มีความเย็น หากเห็นว่าฝาหม้อน้ำมีอายุการใช้งานมายาวนานแล้ว หรือชำรุดฉีกขาด ก็ควรที่จะเปลี่ยนใหม่โดยการซื้อฝาหม้อน้ำที่เป็นของแท้จากบริษัท หรือของที่มีคุณภาพทัดเทียมจะดีที่สุด

credit จาก
http://www.grandprixgroup.com
บันทึกการเข้า

ขายประกันทุกอย่าง , มีที่ดินขายด้วย 081-8615877
norma_niggy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,019



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2552 09:10:28 »

0.9 อีก 1 เสียงครับ ถ้าเกินนั้น พึงสังวรท่อยาง ตรงปั้มน้ำครับ รถที่ทำแข่งในทีมโมเต็ม ยังใช้แค่ บาร์ 1 เอง ครับ นี่จะเล่นตั้งบาร์ 3 อุอุ


คริ คริ จากประสบการณ์จริงของพี่เค้าเลย ไม่ได้เจอพี่นานเลยวันไหนมาสระบุรีครับ
บันทึกการเข้า

มีแค่เนี๊ย
Haltech E6X
MSD DIS4 PLUS
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!