ประโยชน์ของฝาหม้อน้ำโดยหลักๆ จะทำหน้าที่กักแรงดันภายในหม้อน้ำให้มีความคงที่ด้วยวาล์วที่มีสปริงกำหนดแรง ซึ่งจะเปิดระบายแรงดันทิ้งไปก็ต่อเมื่อในหม้อน้ำมีแรงดันเกินความแข็งของสปริง และจะทำให้ภายในหม้อน้ำมีแรงดันสูงขึ้นตามแรงกดของฝาหม้อน้ำ ตามตัวเลขแรงดันที่ระบุเอาไว้บนฉลากที่ติดอยู่กับฝาหม้อน้ำ เช่น 0.9 บาร์ หรือเท่ากับ 13.22 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เป็นต้น การที่ทำให้ภายในหม้อน้ำมีแรงดันเพิ่มมากขึ้นนั้น ก็เพื่อที่จะให้จุดเดือดของน้ำในระบบหล่อเย็นสูงขึ้น โดยแรงดันที่เพิ่มขึ้น 1 ปอนด์ จะทำให้อุณหภูมิของน้ำมีจุดเดือดเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 -3 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งจุดเดือดที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถคำนวณได้ เพื่อการแต่งรถให้มีความแรง !!!
สำหรับฝาหม้อน้ำนั้น จะระบุข้อควรระวังในการเปิดฝาเพื่อตรวจเติมน้ำในขณะที่ยังมีความร้อนอยู่ เพราะแรงดันของน้ำอาจจะทำให้ได้รับอันตรายได้ ซึ่งในการปฏิบัติที่ถูกต้องควรทำการตรวจเติมน้ำที่หม้อพักน้ำแทน
ในส่วนที่เป็นโทษอันเกิดจากฝาหม้อน้ำก็มีอยู่บ้างเช่นกัน บางครั้งอาจจะพบเครื่องยนต์เกิดมีความร้อนสูงขึ้นมาผิดปกติ เมื่อช่างตรวจหาสาเหตุจากเครื่องยนต์หลายๆ จุดแล้วก็ไม่พบ ซึ่งฝาหม้อน้ำนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงผิดปกติจนถึงขั้นน้ำเดือด สาเหตุก็มาจากหลายประการ เช่น แผ่นยางเล็ก ๆ ด้านล่างฝาหม้อน้ำเกิดหมดสภาพการใช้งาน แข็งตัว เปราะ หรือฉีกขาด หรือไม่ก็เป็นเหตุมาจากหม้อน้ำที่สกปรกเป็นสนิม จนทำให้วาล์วและสปริงเกิดเป็นสนิม ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดเสียหายได้
ดังนั้นจึงควรที่จะได้มีการตรวจดูสภาพของฝาหม้อน้ำบ้างเป็นครั้งคราวในขณะที่เครื่องยนต์มีความเย็น หากเห็นว่าฝาหม้อน้ำมีอายุการใช้งานมายาวนานแล้ว หรือชำรุดฉีกขาด ก็ควรที่จะเปลี่ยนใหม่โดยการซื้อฝาหม้อน้ำที่เป็นของแท้จากบริษัท หรือของที่มีคุณภาพทัดเทียมจะดีที่สุด
credit จาก
http://www.grandprixgroup.com