จัดให้
*การไล่ลมต้องมีผู้ช่วยอีกคนนะครับ ใครก็ได้ที่เหยียบเบรคเป็น
**ทุกขั้นตอนจะต้องทำด้วยความระมัดระวังมากๆ ช่วงยกรถระวังมันหล่นมาทับ หาจุดสอดขาตั้งให้ดีๆ
***น้ำมันเบรคใช้ประมาณเชลล์เหลืองขวดใหญ่
.........................................
การไล่ลมในระบบเบรค คือการเอาฟองอากาศที่อยู่ในระบบออก ไม่ว่าจะเป็นอากาศในสายน้ำมัน, ปั๊ม หรือคาลิปเปอร์ เพราะไม่งั้นเวลาเหยียบเบรก
แทนที่น้ำมันเบรกจะเป็นตัวดันสูบในคาลิปเปอร์ให้เลื่อนกดผ้าเบรก จนแนบจานดิสด้วยแรงแบบไฮดรอลิก อากาศดันทะลึ่งมาแทรกอยู่ด้วย แรงกดก็หดหายไป กลายเป็นเหยียบเบรกแล้วแต่รถไม่หยุด ไหลไปทิ่มคันหน้าให้เรามึนเล่นว่า "ก็เหยียบเบรกแล้วนี่หว่า?"
ขั้นตอนการไล่ลมก็แสนง่าย แค่ให้อีกคนเหยียบเบรกย้ำๆๆๆ แล้วอีกคนก็ปล่อยน้ำมันเบรกที่เป็นฟองฟอดๆ ทิ้งจนกว่าจะไม่มีฟองออกมากับน้ำมัน ทำให้ครบทั้ง 4 ล้อ....ง่ายนะ แต่เหนื่อยอ่ะ
วิธีการกะขั้นตอน
- ยกรถขึ้นมาให้ล้อคู่หน้าพ้นพื้น สอดขาตั้งไว้ที่แชสซี ปีกนก หรือบริเวณที่เห็นว่าแข็งแรงพอที่จะรับ นน.รถไหว (ลองเคาะดูความแข็ง) สอดขาตั้งทั้ง 2 ฝั่งซ้าย-ขวา
- ถอดล้อฝั่งนึงก่อน แล้วเอาวางไว้ใต้ประตูหน้า เผื่อฉุกเฉินรถร่วงจะได้ลงล้อก่อน อีกฝั่งยังไม่ต้องถอด
- ที่หลังคาลิปเปอร์ จะเห็นหัวน๊อตยื่นออกมายาวๆ เด่นสะดุดตา แต่จำเบอร์ไม่ได้แล้วว่า 8 รึเปล่า
- เอาบล๊อกจ่อหัวน๊อตไว้เลย แล้วตะโกนบอกให้คนที่นั่งเบาะอยู่เหยียบเบรคว่า
"ย้ำ" คือการเหยียบเบรกประมาณ 10 ปึ้ด ไม่ต้องเร็วมากเดี๋ยวก้านเบรกหัก แต่ขอให้เหยียบสุด เพื่อไล่ฟองอากาศให้มากระจุกอยู่ที่ปลายทางนั่นเอง ตอนนี้เบรคจะแข็งมากใครได้เหยียบจะเมื่อยน่องสุดๆ (ขั้นตอนนี้เรียกว่า "ย้ำ")
- เมื่อย้ำได้ซัก 10 ปึ้ดก็ตะโกนบอกให้เค้า
"เหยียบ" คือเหยียบเบรกค้างไว้ แล้วให้เราค่อยๆ ขันบล๊อกที่คาลิปเปอร์ออกเล็กน้อย จะเห็นน้ำมันเบรกพุ่งออกมาแป๊บนึงโดยมีฟองอากาศฟอดๆผสมอยู่ด้วย ขันน๊อตเข้าที่เดิมเตรียมย้ำต่ออีกเพราะครั้งเดียวยังไม่หมดอ่ะ
- ทำซ้ำจนกว่าน้ำมันเบรคที่ออกมาจะไร้ซึ่งฟองอากาศใดๆ (ช่วงนี้ต้องหมั่นเติมน้ำมันเบรกไม่ให้พร่อง ไม่งั้นถ้าอากาศเข้าระบบก็จะต้องเริ่มใหม่)
- เริ่มล้อต่อไป และทำคู่หลังด้วยวิธีเดียวกัน
.........................................
ข้อควรจำให้ขึ้นใจ
- น้ำมันเบรกกัดสีทุกชนิดจนลอกได้ อย่าให้โดนรถ ถ้าโดนให้รีบเอาน้ำล้างออก ไม่งั้นด่าง
- ถึงทำเองจะเหนื่อยโคด แต่ไม่เสี่ยงเท่าให้ช่างทำ เพราะรถเราเองเรารักจึงทำอย่างละเอียดและยอมเสียเวลากับมันได้เป็นวัน ไม่เหมือนช่างที่ต้องรีบปล่อยงานเพื่อรับรถคันต่อไป ประสบการณ์ตรงจากเมื่อก่อน ตอนนั้นยังไม่ฉลาดเท่าไหร่เลยต้องพึ่งช่าง คือเอารถเข้าไปซ่อมพอออกมาก็ติดไฟแดง ตอนเหยียบเบรกปุ๊บขนลุกเลย.....เบรกจมครับ! ดีที่อยู่ห่างจากคันหน้าเลยรีบกดเบรกย้ำๆๆๆ มันเลยสูงขึ้นมานิดนึง กลับมาถึงบ้านโทรหาช่าง มันบอก "ลืม...แต่คุณไม่รู้เหรอว่ายังไม่ได้ไล่ลม" <---- ดูมันย้อน ผมเลยไม่ค่อยชอบไง ส่วนใหญ่มักง่าย ส่วนน้อยก็ไปอยู่อู่แพงๆ เรียบ
- คนที่ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรกเลยก็ลองทำดูนะครับ ถือเป็นการถ่ายของเก่าที่ดำปี๋ทิ้ง ลูกยางปั๊มจะได้อยู่กับเรานานๆ และถือโอกาสเช็คสายอ่อนด้วยว่าแตก หรือบวมยัง
- ทำเองประหยัดไปอย่างน้อยๆ 300.- ได้งานเนียนๆ ที่ไม่มีใครให้คุณได้ นอกจากตัวคุณเองครับ...โชคดี