AE. Racing Club
03 ธันวาคม 2024 05:17:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวน พี่น้อง AE ด้วยคับ เรื่อง เบรค  (อ่าน 2472 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pbabie
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488


ค่อยเป็น...ค่อยไป...


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 10 สิงหาคม 2009 15:49:43 »

พอดีผมไปเปลี่ยนผ้าเบรคดิสหลังมา แล้วปรากฏว่า ช่วงเบรค มันดันลึกกว่าเก่า  เหวอ แทนที่จะตื้นขึ้น ทำให้ระยะเบรคไกลขึ้นในระยะทางที่เท่าเดิม  ตาปริบๆ
ไม่แน่ใจว่าช่างเขาเซ็คยังไง แต่ช่วงดึงของเบรคมือกลับตื้นขึ้น คือ ดึงแปปเดียวก็อยู่แล้ว
ก็เลยอยากรบกวนพี่ๆน้องๆคับว่าพอจะมีวิธีแก้ไขมั้ยคับ  ขอบคุณมากคับ  ได้โปรด.. ได้โปรด.. ได้โปรด..
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2009 17:28:07 »

ช่างยังไม่ได้ไล่ลมในระบบจนหมดรึเปล่าครับ

ไม่ได้เป็นกับช่างทุกคนนะ แต่หลายครั้งเหลือเกินที่ช่าง (มักง่าย) ทำงานไม่จบ จนต้องกลับมาจัดการเองที่บ้าน

อย่างมีอยู่ครั้งกับช่างที่ไว้ใจ ให้ใส่ปั๊มคลัชท์บน ผลสุดท้ายผมต้องมาไล่ลมอีกรอบทีหลังเพราะพี่แกไล่แค่ 2 ทีปล่อยผมกลับบ้านแล้ว

(คลัชท์ก็ต้องไล่ลมเหมือนกัน วันนั้นคลัชท์ม่างแข็งมาก) อย่าคิดว่าช่างปล่อยงานแล้วจะไว้ใจได้ครับ

ถ้าไม่ลำบากเกินไปถอดล้อออกมาไล่ลมอีกรอบจะชัวร์กว่าอ่ะ  ไม่รู้ไม่ชี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 สิงหาคม 2009 17:46:23 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

pbabie
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488


ค่อยเป็น...ค่อยไป...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2009 23:24:13 »

ช่างยังไม่ได้ไล่ลมในระบบจนหมดรึเปล่าครับ

ไม่ได้เป็นกับช่างทุกคนนะ แต่หลายครั้งเหลือเกินที่ช่าง (มักง่าย) ทำงานไม่จบ จนต้องกลับมาจัดการเองที่บ้าน

อย่างมีอยู่ครั้งกับช่างที่ไว้ใจ ให้ใส่ปั๊มคลัชท์บน ผลสุดท้ายผมต้องมาไล่ลมอีกรอบทีหลังเพราะพี่แกไล่แค่ 2 ทีปล่อยผมกลับบ้านแล้ว

(คลัชท์ก็ต้องไล่ลมเหมือนกัน วันนั้นคลัชท์ม่างแข็งมาก) อย่าคิดว่าช่างปล่อยงานแล้วจะไว้ใจได้ครับ

ถ้าไม่ลำบากเกินไปถอดล้อออกมาไล่ลมอีกรอบจะชัวร์กว่าอ่ะ  ไม่รู้ไม่ชี้
ขอบคุณพี่ท่านมากคับ แต่อยากทราบวิธีการไล่ลมเองโดยละเอียดอ่ะคับ ยังไงรบกวนด้วยนะคับ ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2009 15:56:26 »

จัดให้  กิน

*การไล่ลมต้องมีผู้ช่วยอีกคนนะครับ ใครก็ได้ที่เหยียบเบรคเป็น

**ทุกขั้นตอนจะต้องทำด้วยความระมัดระวังมากๆ ช่วงยกรถระวังมันหล่นมาทับ หาจุดสอดขาตั้งให้ดีๆ

***น้ำมันเบรคใช้ประมาณเชลล์เหลืองขวดใหญ่

.........................................


การไล่ลมในระบบเบรค คือการเอาฟองอากาศที่อยู่ในระบบออก ไม่ว่าจะเป็นอากาศในสายน้ำมัน, ปั๊ม หรือคาลิปเปอร์ เพราะไม่งั้นเวลาเหยียบเบรก แทนที่น้ำมันเบรกจะเป็นตัวดันสูบในคาลิปเปอร์ให้เลื่อนกดผ้าเบรก จนแนบจานดิสด้วยแรงแบบไฮดรอลิก อากาศดันทะลึ่งมาแทรกอยู่ด้วย แรงกดก็หดหายไป กลายเป็นเหยียบเบรกแล้วแต่รถไม่หยุด ไหลไปทิ่มคันหน้าให้เรามึนเล่นว่า "ก็เหยียบเบรกแล้วนี่หว่า?"

ขั้นตอนการไล่ลมก็แสนง่าย แค่ให้อีกคนเหยียบเบรกย้ำๆๆๆ แล้วอีกคนก็ปล่อยน้ำมันเบรกที่เป็นฟองฟอดๆ ทิ้งจนกว่าจะไม่มีฟองออกมากับน้ำมัน ทำให้ครบทั้ง 4 ล้อ....ง่ายนะ แต่เหนื่อยอ่ะ  ร้อนๆๆ

วิธีการกะขั้นตอน

- ยกรถขึ้นมาให้ล้อคู่หน้าพ้นพื้น สอดขาตั้งไว้ที่แชสซี ปีกนก หรือบริเวณที่เห็นว่าแข็งแรงพอที่จะรับ นน.รถไหว (ลองเคาะดูความแข็ง) สอดขาตั้งทั้ง 2 ฝั่งซ้าย-ขวา

- ถอดล้อฝั่งนึงก่อน แล้วเอาวางไว้ใต้ประตูหน้า เผื่อฉุกเฉินรถร่วงจะได้ลงล้อก่อน อีกฝั่งยังไม่ต้องถอด

- ที่หลังคาลิปเปอร์ จะเห็นหัวน๊อตยื่นออกมายาวๆ เด่นสะดุดตา แต่จำเบอร์ไม่ได้แล้วว่า 8 รึเปล่า

- เอาบล๊อกจ่อหัวน๊อตไว้เลย แล้วตะโกนบอกให้คนที่นั่งเบาะอยู่เหยียบเบรคว่า "ย้ำ" คือการเหยียบเบรกประมาณ 10 ปึ้ด ไม่ต้องเร็วมากเดี๋ยวก้านเบรกหัก แต่ขอให้เหยียบสุด เพื่อไล่ฟองอากาศให้มากระจุกอยู่ที่ปลายทางนั่นเอง ตอนนี้เบรคจะแข็งมากใครได้เหยียบจะเมื่อยน่องสุดๆ (ขั้นตอนนี้เรียกว่า "ย้ำ")

- เมื่อย้ำได้ซัก 10 ปึ้ดก็ตะโกนบอกให้เค้า "เหยียบ" คือเหยียบเบรกค้างไว้ แล้วให้เราค่อยๆ ขันบล๊อกที่คาลิปเปอร์ออกเล็กน้อย จะเห็นน้ำมันเบรกพุ่งออกมาแป๊บนึงโดยมีฟองอากาศฟอดๆผสมอยู่ด้วย ขันน๊อตเข้าที่เดิมเตรียมย้ำต่ออีกเพราะครั้งเดียวยังไม่หมดอ่ะ

- ทำซ้ำจนกว่าน้ำมันเบรคที่ออกมาจะไร้ซึ่งฟองอากาศใดๆ (ช่วงนี้ต้องหมั่นเติมน้ำมันเบรกไม่ให้พร่อง ไม่งั้นถ้าอากาศเข้าระบบก็จะต้องเริ่มใหม่)

- เริ่มล้อต่อไป และทำคู่หลังด้วยวิธีเดียวกัน

.........................................

ข้อควรจำให้ขึ้นใจ

- น้ำมันเบรกกัดสีทุกชนิดจนลอกได้ อย่าให้โดนรถ ถ้าโดนให้รีบเอาน้ำล้างออก ไม่งั้นด่าง

- ถึงทำเองจะเหนื่อยโคด แต่ไม่เสี่ยงเท่าให้ช่างทำ เพราะรถเราเองเรารักจึงทำอย่างละเอียดและยอมเสียเวลากับมันได้เป็นวัน ไม่เหมือนช่างที่ต้องรีบปล่อยงานเพื่อรับรถคันต่อไป ประสบการณ์ตรงจากเมื่อก่อน ตอนนั้นยังไม่ฉลาดเท่าไหร่เลยต้องพึ่งช่าง คือเอารถเข้าไปซ่อมพอออกมาก็ติดไฟแดง ตอนเหยียบเบรกปุ๊บขนลุกเลย.....เบรกจมครับ! ดีที่อยู่ห่างจากคันหน้าเลยรีบกดเบรกย้ำๆๆๆ มันเลยสูงขึ้นมานิดนึง กลับมาถึงบ้านโทรหาช่าง มันบอก "ลืม...แต่คุณไม่รู้เหรอว่ายังไม่ได้ไล่ลม" <---- ดูมันย้อน ผมเลยไม่ค่อยชอบไง ส่วนใหญ่มักง่าย ส่วนน้อยก็ไปอยู่อู่แพงๆ เรียบ

- คนที่ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรกเลยก็ลองทำดูนะครับ ถือเป็นการถ่ายของเก่าที่ดำปี๋ทิ้ง ลูกยางปั๊มจะได้อยู่กับเรานานๆ และถือโอกาสเช็คสายอ่อนด้วยว่าแตก หรือบวมยัง

- ทำเองประหยัดไปอย่างน้อยๆ 300.- ได้งานเนียนๆ ที่ไม่มีใครให้คุณได้ นอกจากตัวคุณเองครับ...โชคดี  สุดยอด
บันทึกการเข้า

pbabie
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488


ค่อยเป็น...ค่อยไป...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2009 20:51:47 »

 คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ ขอบคุณมากมายคร้าบบบบบ ได้โปรด.. ได้โปรด.. ได้โปรด.. ได้โปรด..
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!