AE. Racing Club
03 ธันวาคม 2024 05:39:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรคือ CDI  (อ่าน 23209 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 10:34:27 »

เห็นว่ามีประโยชน์ครับ

ก่อนอื่นพูดเรื่อง coil ก่อน coil มีหน้าที่เปลี่ยนแรงเคลื่อนไฟฟ้าจาก 12 v เป็น 12,000 v(1,000 เท่า) เพื่อสามารถให้ไฟกระโดดข้ามช่องว่างระหว่างเขี้ยวหัวเทียนได้  แต่เนื่องจาก coil มีตัวเดียวหัวเทียนมีหลายตัวจึงต้องมีจานจ่ายเพื่อส่งไฟไปให้หัวเทียนแต่ละตัวได้อย่างถูกต้อง แต่ระบบนี้ก็มีข้อเสียเนื่องจาก coil เพียงตัวเดียวอาจทำงานได้ไม่ดีพอยิ่งในรอบสูงๆ
ตัวอย่างในเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่หมุน 6,000 รอบ coil จะต้องจุดระเบิดถึง 200 ครั้งใน 1 วินาทีหรือต้องเหนี่ยวนำไฟในแต่ละครั้งภายในเวลาแค่ 5 มิลลิวินาที ดังนั้นปัญหาที่รอบเครื่องสูงคือไฟที่เขี้ยวหัวเทียนไม่แรงพอที่จะทำให้การเผาไหม้ไม่เต็มที่และยิ่งรอบเครื่องสูง เวลาการเผาไหม้ก็จะยิ่งสั้น ถ้าประกายไฟน้อยหรือบางการเผาไหม้ก็ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น ยิ่งพวกที่มีเทอร์โบหรือเครื่องที่มีกำลังอัดสูง มีแรงดันในห้องเผาไหม้สูง การวาบไฟของหัวเทียนยิ่งเป็นไปได้ยากเข้าไปอีกตรงนี้ผู้ผลิตรถจึงแก้โดยการเพิ่ม coil เป็น coil 1 ตัวต่อ 2 กระบอกสูบ (Dual coil) และ เป็น coil 1 ตัวต่อ 1 กระบอกสูบ
การเพิ่มจำนวน coil ทำให้ coil มีเวลาเพียงพอที่จะสร้างไฟได้เต็มที่ในการจุดระเบิดที่รอบสูง แต่สำหรับเครื่องที่ถูกโมมามันย่อมไม่พอ
ไม่พ้นสำนักแต่งต่างๆได้คิดค้นพวกอุปกรณ์เพิ่มระดับแรงดันของไฟจุดระเบิดเพื่อแก้ปัญหาไฟในรอบสูง
โดยใช้แนวคิดการเพิ่มเสต็ปแรงดันแทนที่  จาก 12V เป็น 12,000V  ก็กลายเป็น  12V เป็น 500V เป็น 50,000v    อุปกรณ์นั้นคือ CDI

CDI ย่อมาจาก Capacitor discharge ignition ยีห้อที่มีการผลิตเก่าแก่จากอเมริกาก็เป็น MSD  ส่วนทางญี่ปุ่นก็  ULTRA และนอกจากนี้ก็มียี่ห้อใหญ่ๆ อย่าง AEM ,MOTEC
หลักการของ CDI คือแทนที่ coil จะรับไฟ 12 v มาเหนี่ยวนำ ก็ส่งไฟสูงระดับ 500V ไป coil แทน เมื่อไฟเข้าสูงไฟออกก็สูงตามไปด้วยระดับ ประมาณ 50,000v  (1,000 เท่า) ส่วนการติดตั้งก็จะคั่นระหว่างสัญญาณจุดระเบิดกับ coil


Thanks: ฝากรูป GED

การทำงานของมันก็จะดึงไฟเข้ามาเก็บไว้ในตัว จากนั้นก็ปล่อยออกตามสัญญาณการจุดระเบิด
แต่การติดตั้ง CDI ก็มีข้อควรระวังคือ coil กับสายหัวเทียนถูกออกแบบมาที่ Voltage ระดับหนึ่ง แต่เราเพิ่มระดับแรงดันเข้าไปอีก 40 กว่าเท่า มันจะทำให้ฉนวนรับแรงดันไม่ไหว ทำให้ฉนวนเกิดการ Breakdown ทางที่ดีควรเปลี่ยนเป็น coil กับสายหัวเทียนแต่งเพื่อรับกับระดับ Voltage ที่เพิ่มขึ้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มีนาคม 2011 19:59:43 โดย kaz » บันทึกการเข้า
โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 10:38:39 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 10:44:00 »

แก้ไขครับ จาก 500V เป็น 5,000v เปลี่ยนเป็น 500 v เป็น 50,000 v ครับ
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 11:08:43 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
Tonsuan
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,000



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 15:11:54 »

 
แก้ไขครับ จาก 500V เป็น 5,000v เปลี่ยนเป็น 500 v เป็น 50,000 v ครับ
กด edit ในกระทู้เลยก็ได้ครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า

kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 20:04:11 »

แก้ไขครับ จาก 500V เป็น 5,000v เปลี่ยนเป็น 500 v เป็น 50,000 v ครับ
กด edit ในกระทู้เลยก็ได้ครับ  สุดยอด
ขอบคุณครับ ว้า.....อายจัง อิ อิ
บันทึกการเข้า
BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 20:26:06 »


อิอิ ผมก็นึกว่า common rial direct injection ในรถ เบนซ์ดีเซลครับ  แหะ.. แหะ..

จะว่าไปผมเคยทะลึ่ง ดึงสายหัวเทียนตอนเครื่องยนต์ติดอยู่ ดูดสะดุ้งเลยครับ เพราะตอนนั้นมันรั่วอยู่ เวียนหัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มีนาคม 2011 20:28:30 โดย BUT_AE101 ~Lx~ » บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 20:44:33 »


อิอิ ผมก็นึกว่า common rial direct injection ในรถ เบนซ์ดีเซลครับ  แหะ.. แหะ..

จะว่าไปผมเคยทะลึ่ง ดึงสายหัวเทียนตอนเครื่องยนต์ติดอยู่ ดูดสะดุ้งเลยครับ เพราะตอนนั้นมันรั่วอยู่ เวียนหัว

555 ช่ายเลย
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 21:01:44 »


จะว่าไปผมเคยทะลึ่ง ดึงสายหัวเทียนตอนเครื่องยนต์ติดอยู่ ดูดสะดุ้งเลยครับ เพราะตอนนั้นมันรั่วอยู่ เวียนหัว

เหมือนกันเลยครับ  ขนลุกหมดเลย  แบบว่ามันเข้ามาอย่างไวเลย ตอนนี้สายก็ยังรั่วอยู่ยังไม่มีเงินเปลี่ยนเลยครับ เฮอริเคน 9.9 mm. แหะ.. แหะ.. เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 21:10:49 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

นัส@นิคมพัฒนา
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,269


(*-*) 089-6021132


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 13 มีนาคม 2011 09:33:08 »

 สุดยอด สุดยอด คำนับ
บันทึกการเข้า
black ae
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011 00:22:10 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011 09:30:13 »

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พฤษภาคม 2019 13:00:22 โดย ~ Funky_nu_NoO : » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!