AE. Racing Club
04 มีนาคม 2568 02:34:12 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยครับ สามห่วงผมใกล้กลับบ้านเก่าแล้ว!!  (อ่าน 2447 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 08:34:49 »

เรื่องเป็นอย่างนี้ครับ

รถสามห่วง 4A-FE ปี95 ครับ
ราวๆ 1 ปีก่อน ท่อน้ำจากหม้อน้ำไปเครื่องยนต์หลุด ทำให้เครื่องฮีทจนดับ ได้ซ่อมไสฝาสูบ เปลี่ยนปะเก็นยาง เปลี่ยนท่อใหม่ และอื่นๆ ที่จำไม่ได้
ราวๆ 2 เดือนก่อน ลืมเติมน้ำครับ ฮีทจนดับ หลังจากรอเครื่องเย็น เติมน้ำลงหม้อ ขับได้ปรกติ

เมื่อวาน ทิ้งรถไว้ให้แฟนใช้ ลืมเติมน้ำอีกครั้ง เครื่องฮีทจนดับ ---- ทำเมหือนเดิม รอเย็น แล้วเติมน้ำ แต่อาการไม่เหมือนเดิมครับ คือ เครื่องจะสั่นๆเป็นพักๆ รอบเดินเบาจะไม่คงที่ อยู่ที่ประมาณ 600-800 (เดิม 900) ถ้าเปิดแอร์จะตกลงไปอีก
และดับในที่สุด ถ้ากดคันเร่งเลี้ยงไว้ก็ไม่ดับ

แต่เวลาเข้าเกียร์ต่ำๆ 1-2 ต้องกดคันเร่งเลี้ยงเยอะมาก เกียร์สูงๆไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง

ความร้อนปรกติดีครับ ท่อน้ำ check แล้วปรกติ ระบบไฟก็ปรกติ ....มั้ง (แบตเปลี่ยนไปราวๆ 8 เดือนได้ น้ำกลั่นเต็มดี)

เป็นที่เครื่องยนต์ หรือว่าลูกสูบป่าวครับ อาการแบบนี้ถึงขั้นต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ป่าวครับ (ถ้าไม่ต้องเปลี่ยนจะดีมากเลย ไม่มีตังแล้ว)

ถ้าต้องเปลี่ยน แนะนำหน่อยครับว่าเปลี่ยนเป็นรุ่นไหน เปลี่ยนที่ไหน ราคาเท่าไหร่

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 08:45:27 »

ก่อนอื่นเลยควรจะใส่ใจกับรถมากกว่านี้นะครับ ลืมเติมน้ำ3ครั้ง น่าจะมีประสบการกับมันแล้ว

แล้วน้ำพร่องบ่อยมาเลยเหรอครับ มีซึมตรงไหนบ้างหรือเปล่า

เช็คดูว่าโก่งไม่โก่งเบื้องต้นนะครับ เปิดฝาหม้อน้ำไว้ ติดเครื่องแล้วดูว่าน้ำพุ่งหรือ มีฟองอากาศจำนวนมากเหมือนใส่แฟ่บลงไปหรือเปล่า มีคราบน้ำมันปนออกมาด้วยหรือไม่

ถ้าไม่ก็โล่งใจไปเปราะนึงครับ
บันทึกการเข้า

HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 08:53:04 »

ขอบคุณครับ ตอบเร็วมากเลย

ถ้าไม่มีอาการดังกล่าว ลูกสูบน่าจะปรกติใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า
noohnu
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,857


ค่อยๆ กลับมาหล่ออย่างต่อเนื่อง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 09:15:39 »

ลองหากระทู้ของผมครับ เกี่ยวกับเรื่องหม้อน้ำนี่แหล่ะ เป็นมันทั้งยวงเลย
ส่วนสาเหตุจะเกิดจากตรงไหน ให้พี่ๆ ตอบน๊ะครับ จะได้ข้อมูลแน่นกว่า
ยังไงๆ ก็ขอให้โชคดี ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์น๊ะครับ
บันทึกการเข้า

TOYOTA AE 101
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 09:23:41 »

ปัญหานี้มีหลายสาเหตุครับ..ผมเคยเจอเหมือนกันของผม ปัญหาอยู่ที่พัดลมหม้อน้ำครับมันไม่ติดจึงทำขณะ Heat น้ำในหม้อน้ำจะถูกดันออกไปผ่านที่หม้อพักน้ำ แล้วดันน้ำออกหมดจนทำให้เครื่องน๊อกครับ...คุณลองเช็คที่พัดลมหม้อน้ำด้วยนะบางที่ต่อระบบไฟผิด แทนที่จะเป่าลมเข้าเครื่อง  ช่างกับไปต่อให้เป่าลมออกนอกเครื่อง...ก็จะเจอปัญหานี้ได้
อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งนะครับ.....เผื่อไว้พิจารณานะครับ

โชคดีครับ.
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 09:40:26 »

ถ้ารอบเครื่องที่ 900 เอาเป็นว่าไม่ต้องรอเครื่อง idle หรอกนะครับ เลี้ยงคันเร่งให้ได้ 900 เลย
เครื่องมีอาการสั่น สะท้าน เสียงไม่เรียบ มีเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ เหมือนเสียงโลหะกระทบกันหรือไม่

เพราะสามทีซ้อน ถ้าไม่นานนัก มันก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนมาก การโก่งของฝาสูบ (ไม่ใช่ลูกสูบนะ)
มันมีไม่บ่อยนอกจากเป็นการเติมน้ำเย็นเข้าไปตอนร้อนๆ มากกว่า ถ้าใจเย็นรอได้ละก็ไม่มีโก่ง (แต่
มันรอนานมาก หลายชั่วโมงเลยแหล่ะ กว่าจะได้เติม)
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 11:03:27 »

ถ้ารอบเครื่องที่ 900 เอาเป็นว่าไม่ต้องรอเครื่อง idle หรอกนะครับ เลี้ยงคันเร่งให้ได้ 900 เลย
เครื่องมีอาการสั่น สะท้าน เสียงไม่เรียบ มีเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ เหมือนเสียงโลหะกระทบกันหรือไม่

เพราะสามทีซ้อน ถ้าไม่นานนัก มันก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนมาก การโก่งของฝาสูบ (ไม่ใช่ลูกสูบนะ)
มันมีไม่บ่อยนอกจากเป็นการเติมน้ำเย็นเข้าไปตอนร้อนๆ มากกว่า ถ้าใจเย็นรอได้ละก็ไม่มีโก่ง (แต่
มันรอนานมาก หลายชั่วโมงเลยแหล่ะ กว่าจะได้เติม)

เอาล่ะสิครับ งานเข้าแล้ว สงสัยผมรอน้อยไปหน่อย ผมรอแปบเดียวเองครับ แล้วก้เอาน้ำราดๆลงไป
ตอนนี้เวลาเดินเบาจะเสียงแก๊งๆ เครื่องจะสั่นมากๆ รอบไม่ค่อยนิ่ง และรอบตกทันทีที่เปิดแอร์
แต่ไม่มีฟองอากาศ ตอนสตารท์เปิดฝาหม้อน้ำครับ
บันทึกการเข้า
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 17:08:45 »

ขอถามต่อหน่อยนะครับ ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป

เอาไปเข้าอู่แถวๆนี้แล้วครับ ตอนแรกช่างฟังอาการ แล้วตรวจเบื้องต้น บอกว่าเป็นฝาสูบโก่งครับ ตอนเดินเบาไม่มีฟองออกมาครับ แต่ตอนเร่งเครื่อง ทั้งฟองทั้งน้ำออกมาเลยครับ

แต่พอแกะออกมา เค้าบอกว่าไม่เจียรฝาสูบแล้วครับ เพราะเคยทำมาแล้ว เหลือบางเกินไป (แต่ไม่มีเครื่องมือวัดว่ามันโก่งหรือเปล่า)

เค้าบอกว่าปะเก็นฝาสูบไม่ได้ติดกาวไว้ ทำให้ไม่สนิทกับฝาสูบ จึงต้องเปลี่ยนปะเก็น+ทากาวให้ใหม่??? ส่วนหม้อน้ำมีรอยรั่วและตัน จึงปะ+ล้างให้ และตาน้ำที่เสื้อสูบมีรู้รั่ว เป็นเหตุให้น้ำพร่องไปอย่างรวดเร็ว
(ลืมบอกไปว่าประมาณ2สัปดาห์ก่อนผม check น้ำแล้วเต็มดีครับ) รวมราคาซ่อม 3000

มันจะหายไม๊ครับ เพราะจากอาการแล้วเหมือนฝาสูบนี่นา แล้วทำไมกลายเป็นปะเก็นไม่มีกาว แล้วราคานี้ OK ไม๊ครับ

อีกอย่างครับ เมื่อคราวที่ฮีทครั้งแรกสุด เพราะท่อหลุด ผมเอารถเข้า0 เปลี่ยน"ปะเก็นชุดใหญ่" 2900บาท อันนี้หมายถึง ปะเก็นฝาสูบเปล่าครับ ถ้าใช่ ทำไม0ไม่ได้ทากาวให้ หรือไม่ทาก็ได้ --> งงได้อีก

ขอบคุณมากๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 สิงหาคม 2552 17:13:54 โดย HiMen » บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 20:15:20 »

ขอถามต่อหน่อยนะครับ ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป

เอาไปเข้าอู่แถวๆนี้แล้วครับ ตอนแรกช่างฟังอาการ แล้วตรวจเบื้องต้น บอกว่าเป็นฝาสูบโก่งครับ ตอนเดินเบาไม่มีฟองออกมาครับ แต่ตอนเร่งเครื่อง ทั้งฟองทั้งน้ำออกมาเลยครับ

แต่พอแกะออกมา เค้าบอกว่าไม่เจียรฝาสูบแล้วครับ เพราะเคยทำมาแล้ว เหลือบางเกินไป (แต่ไม่มีเครื่องมือวัดว่ามันโก่งหรือเปล่า)

เค้าบอกว่าปะเก็นฝาสูบไม่ได้ติดกาวไว้ ทำให้ไม่สนิทกับฝาสูบ จึงต้องเปลี่ยนปะเก็น+ทากาวให้ใหม่??? ส่วนหม้อน้ำมีรอยรั่วและตัน จึงปะ+ล้างให้ และตาน้ำที่เสื้อสูบมีรู้รั่ว( อันนี้เอ่ะน่ากลัวสุด ) เป็นเหตุให้น้ำพร่องไปอย่างรวดเร็ว
(ลืมบอกไปว่าประมาณ2สัปดาห์ก่อนผม check น้ำแล้วเต็มดีครับ) รวมราคาซ่อม 3000

มันจะหายไม๊ครับ เพราะจากอาการแล้วเหมือนฝาสูบนี่นา แล้วทำไมกลายเป็นปะเก็นไม่มีกาว แล้วราคานี้ OK ไม๊ครับ

อีกอย่างครับ เมื่อคราวที่ฮีทครั้งแรกสุด เพราะท่อหลุด ผมเอารถเข้า0 เปลี่ยน"ปะเก็นชุดใหญ่" 2900บาท อันนี้หมายถึง ปะเก็นฝาสูบเปล่าครับ ถ้าใช่ ทำไม0ไม่ได้ทากาวให้ หรือไม่ทาก็ได้ --> งงได้อีก

ขอบคุณมากๆครับ

ค่าซ่อม 3000 ก็ไม่แพงนะครับ แต่ทำใจและดูแลให้ดี เพราะเครื่องเคยฮีส มันชอบฮีดอีก พวกอุปกรณ์ระบายความร้อนสำคัญมาก โดยเฉพาะ หม้อน้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 สิงหาคม 2552 20:22:36 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2552 21:12:17 »

ถ้ามันถึงที่สุดแล้วก็ทำใจ ยกเครื่องใหม่ T_T
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
t_13
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,924


AE พลัง เค อิอิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2552 00:41:31 »

ไม่ มีเครื่องมือ วัด รู้ ได้ อย่าง ไร ว่า ฝาสูบ ไม่ เป็น ไร คับ ...........!!!!!!!!!!!
บันทึกการเข้า

TOYO_DA Huh?
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!