AE. Racing Club
25 ตุลาคม 2024 02:17:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การอัดน้ำมันโช๊ค  (อ่าน 16112 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
suchadaporn
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 347


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009 13:32:13 »

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เมื่อไหร่จึงจะนำรถไปอัดน้ำมันโช๊ค  สังเกตุยังไง  และเราขับรถใช้เส้นทางบางบอน3 ประจำ ซึ่งกำลังทำถนนอยู่ ควรจะเช็คอะไรบ้าง(ช่วงล่าง) ขอผู้รู้แนะนำด้วยค่ะ 
บันทึกการเข้า
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009 16:01:59 »

การอัดน้ำมันโช๊คมันทำเพื่ออะไรครับ ถ้าโหลดรถโดยการตัดสปริงควรจะอัดน้ำมันโช๊ค
       โช๊คอัพที่ติดมากับรถใหม่จะเน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก โช๊คอัพจึงอ่อนมาก ดังนั้นเมื่อวิ่ง
ด้วยความเร็วสูงๆจึงมีอาการยวบ และโคลงตัวมาก ซึ่งส่งผลให้การทรงตัวของรถเกิด
การวูบวาบ ไม่เกาะถนนเป็นต้น ดังนั้นโช๊คอัพที่แข็งและหนึบกว่าจะลดการโยนตัวของรถให้
น้อยลง ทำให้รถเกาะถนนได้ดี   คุณสามารถสังเกตได้ว่ารถสปอร์ตแพงๆ จะนั่งไม่นุ่มนวล 
เพราะโช๊คอัพจะแข็งกว่ารถนั่งธรรมดาครับ  (  เน้นความเร็วสูง    เกาะถนนเป็นหลัก )
       โดยปกติ ถ้าต้องการให้รถเกาะดีกว่าเดิมก็จะเปลียนโช๊คอัพใหม่เป็นรุ่นที่หนึบกว่าเดิม
แต่โช๊คใหม่มีราคาสูงมาก ( ตั้งแต่คู่ละ 3,000 กว่าไปถึงคู่ละ 10,000 กว่าบาท ) 
แต่ถ้าต้องการประหยัดเงิน     ก็จะใช้ซ่อมโช๊คโดยเปลียนเบอร์น้ำมันใหม่ให้มีความหนึบเพิ่มขึ้น     
( ค่าซ่อมโช๊คอัพคู่ละ  1,500  บาท ) 
 ถามต่อว่าซ่อมแล้วดีไหม ดีกว่าโช๊คเดิมครับ แต่ประสิทธิภาพคงไม่เท่าเปลียนโช๊คอัพใหม่นะครับ   
     
 ส่วนรถโหลด  การให้ตัวของสปิงจะมีมากขึ้น ถ้าเราซ่อมโช๊คให้แข็งหรือหนึบขึ้น ก็จะลดการโยนตัวของสปิงให้น้อยลง     
ดังนั้นรถที่โหลดมา ถ้าซ่อมโช๊คอัพด้วยก็จะดีกว่าครับ

    ดังนั้นจึงต้องอยู่ที่ว่าคุณใช้รถอย่างไร ถ้าเน้นเกาะถนนให้ดีขึ้น คงแนะนำให้ซ่อมโช๊คตามไปด้วย     
แต่ถ้าแค่เอาไว้ขับไปจ่ายกับข้าว หรือขับรับสาววิ่งชมวิว ก็อาจไม่จำเป็นที่ต้องซ่อม โช๊คอัพก็ได้ครับ 

ที่มา http://www.sportmag100.com/wboard/a.php?id=1111

อันนี้อ่านเล่นๆ

http://www.saab-scot.com/board/question.asp?QID=6402

บันทึกการเข้า
จี่จี๋ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,892



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009 19:35:50 »

ขอบคุณครับได้ความรู้เพิ่มอีกอย่างและ
แต่ของผมเน้นนุ่มนวล หนึบๆ ครับ แข็งๆไม่ไหวครับ ปวดหลัง แหะ.. แหะ.. เหอๆๆ
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009 19:45:33 »

ตอบจาก ที่เพิ่งไปทำมาเลยนะนั้น 5555
บันทึกการเข้า
note ae 101
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009 20:13:30 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
suchadaporn
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 347


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2009 13:26:16 »

ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ เพราะคิดว่ารถที่ใช้ไปสักระยะจะต้องเช็คโช๊คบ้างเพราะใช้บนถนนที่กำลังปรับปรุงอ่ะค่ะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!