ผมว่าไม่คุ้มหรอกครับ
จ้างอู่สีทำ ชิ้นนี้ก็ไม่เกิน 2000 บาท
อุปกรณ์ที่คุณต้องมี ในการซ่อมซุ้มล้อที่บุบ
- กาพ่นสี
- ถังลม+ที่ดักน้ำ
- ค้อนสำหรับเคาะตัวถัง
- สีโป้ว
- เกรียงสำหรับโป้วสี
- สีลองพื้น
- สีจริงที่ใช้พ่นเหมือนกับตัวถังรถ
- ที่กรองสี
- ทินเนอร์สำหรับผสมสี
- เเลคเกอร์เคลือบเเข็ง
- สว่านไฟฟ้าสำหรับขัดสีรถ
- กระดาษทรายน้ำทั้งเบอร์ละเอียดจนไปถึงเบอร์หยาบ
- เเผ่นลองกระดาษทราบทั้งเเบบเเข็งเเละนิ่ม
- ยาขัดหยาบ
- ยาขัดระเอียด
ถ้ามีอุปการณ์ครบ ก็มีขั้นตอนการทำดังนี้ครับ
1 เคาะตัวถังที่บุบขึ้นมาให้เสมอกับผิวเดิม
2 ใช้สีโป้ว โป้วให้เรียบตรงที่เคาะออกมา
3 รอให้สีโป้วเเห้งเเล้วเอากระดาษทรายขัดพื้นที่โป้วให้เรียบเสมอเเละเป็นทรงเดิมก่อนที่รถจะบุบ
4 ใช้กระดาษทรายขัดเอาเเลคเกอร์ของสีเดิมออกทั้งเเก้ม (หมายถึงซุ้มล้อหน้าขวาทั้งชิ้นงาน เพราะถ้าพ่นเเค่ตรงที่บุบสีก็จะไม่เท่ากัน เเต่ก็มีวิธีทำเขาเรียกว่าการต่อสี สำหรับช่างสีตัวจริงทำครับ)
5 นำฝาถังน้ำมันไปให้ร้านผสมสีให้เหมือนกับสีเดิม
6 เตรียมพื้นที่จะพ่นสีให้เรียบเเล้วก็พ่นสีรองพื้นก่อนครับ
7 พ่นสีลองพื้นเสร็จก็เอากระดาษทรายละเอียดเบอร์ 1500 ขัดให้พื้นเรียบอีกที
8 หลังจากนั้นก็พ่นสีรถจริง
9 ตามด้วยพ่นเเลคเกอร์ 3 รอบ
10 ทิ้งให้เเห้งเเล้วเอากระดาษทรายเบอร์ 1500 ขัดให้ผิวเรียบ
11 ลงยาขัดหยาบ
12 ลงยาขัดละเอียด
ป.ล.ขั้นตอนก็เยอะเเละต้องใช้ฝีมือเหมือนกันครับ
กาพ่นสีควรมี 3 ตัว ตัวหนึ่งใช้พ่นสีลองพื้น ตัวที่สองให้พ่นสีจริง ตัวที่สามใช้พ่นเเลคเกอร์ ถ้ามัวเเต่มานั่งล้างกาสีมันจะพ่นสีไม่ทันครับ
เพราะขั้นตอนการเคลือบเเลคเกอร์ ควรพ่นหลังจากที่พ่นสีจริงเเล้วต้องรีบลงเเลคเกอร์เลย เพราะถ้าสีจริงเเห้งเเล้วค่อยพ่นเเลคเกอร์เคลือบ
จะไม่สามารถซึมเข้าไปในสีผิวรถเป็นเนื้อเดียวกันได้ ทำให้เวลาใช้ไปซักพักเเลคเกอร์ที่พ่นจะหลุดลอกออกเป็นเเผ่นใส่ๆครับ
เวลาพ่นสีจริงเเละเคลือบเเลคเกอร์ยังต้องปรับกาพ่นสีอีก ทั้งการปรับลม การปรับเม็ดสี การปรับไกปืน ให้เม็ดสีที่พ่นออกมามีความละเอียดไม่เป็นเม็ดๆ
ชิ้นงานที่จะพ่น ถ้าคุณขัดชิ้นงานไม่เรียบเสมอกัน พ่นสีไปก็จะไม่เรียบเป็นเส้น เป็นวง
สีโป้วถ้าซื้ออย่างถูกมา ใช้ไปสักพักสีโป้วก็ยุบ
ลองทำดูครับ