AE. Racing Club
03 ตุลาคม 2024 08:29:11 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Shift lock control ตัวปลดล๊อกตำแหน่งเกียร P  (อ่าน 4704 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2010 00:16:09 »

ล็อกคันเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง P (จอด) เพื่อความปลอดภัยตรงตำแหน่ง P จะมีการล็อก 2 ระบบ 2 ชั้น
       1. ระบบแรกล็อกด้วยกลไก กดปุ่มที่หัวเกียร์เลื่อนคันเกียร์ไปตำแหน่ง P แล้วปล่อย กลไกจะล็อกตัวเอง การปลดล็อกตอนที่ดับเครื่องยนต์เราต้องกดปุ่มที่หัวเกียร์ และกดปุ่มสีแดงที่ข้างคันเกียร์พร้อมกัน จึงจะสามารถเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง P ไปยัง R ได้ อันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ มีใช้บ้างตอนที่เรารื้อวิทยุแล้วคันเกียร์มันเกะกะ หรือใช้ตอนที่ระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์มันเสีย
       2. ระบบที่สองล็อกด้วยไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ การปลดล็อกขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน จะเข้าเกียร์ให้รถวิ่งโดยเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง P ไปยัง R ต้องทำ 2 อย่างคือ เหยียบเบรกและกดปุ่มที่หัวเกียร์จึงจะเข้าเกียร์ R ได้ นั่นก็คือระบบจะให้ความปลอดภัยไม่ให้เข้าเกียร์ได้โดยไร้สติ อันนี้ใช้ประจำทุกครั้งหลังการจอดรถโดยเกียร์ P

ปัญหาอาจจะเกิดกับใครบ้างคนที่เดิม เป็น M/T แล้วเปลี่ยนเป็น A/T ที่ช่างขี้เกียรต่อสายให้ครับเช่นผมเป็นต้น เวลาเข้า P ที่ไรต้อง ปลดล๊อกวิธีที่ 1 ทุกที รู้สึกรำคาญ และก็งงว่าทำไม เราทำแบบวิธีที่ 2 ไม่ได้ จึงเกิดเป็นประเด็น

หลักการเดินสาย มาจาก http://www.autoshop101.com/forms/AT12.pdf


Shift lock control ECU ก็คือตัวนี้เอง มีอยู่แล้วใน คันเกียร จะเขียนว่า Computer shift lock control เรียกสะหรูเลย


ภาพให้เห็นชัดๆตัวสายไฟ


วิธีการต่อ
1.เส้นบนสุดไล่สายลงมา จะเป็นสีแดง คือไฟ ACC หรือไฟตำแหน่งกุญแจ On
2.เส้นกลางไล่สายลงมา จะเป็นสีดำ คือ G หรือ กราวด์ลงตัวถัง
3.เส้นล่างสุดไล่สายลงมา จะเป็นสีเหลือง คือ สายไฟเบรค 12+


วิธีการลักไก่ เหมือนช่างผม ทำมาให้ แต่จะปลดล๊อกได้บ้างไม่ได้บ้าง
   จะเห็นสายสีฟ้า 2 เส้นด้านล่างเป็น แจ๊คเสียบอยู่ ตัดสายเลย แล้ว เอาเส้น 1 ลงกราวด์ และอีกเส้น ต่อกับไฟเบรค แค่นี้เอง


คงจะมีประโยชน์บางนะครับ แต่สำหรับผม ได้ประโยชน์มากเลย สบายขึ้นครับ

ต้องขอขอบคุณ อ้างอิงบางส่วนมาจาก
1. ซ่อมกล่อง ECU คอมพิวเตอร์ชิฟต์ล็อกคอนโทรลเกียร์  ตอนที่ 1 Computer Shift Lock Control Repair
http://netisak.lpru.ac.th/1jz/gear_ecu_1.html

2.www.autoshop101.com/forms/AT12.pdf
บันทึกการเข้า

bussyhot
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 214



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2010 08:27:19 »

ขอบคุณครับ

บันทึกการเข้า

................
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2010 12:23:33 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!